“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 22 มีนาคม 2017
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
มธ 5:17-19…
17“จงอย่าคิดว่าเรามาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติหรือคำสอนของบรรดาประกาศก เรามิได้มาเพื่อลบล้าง แต่มาเพื่อปรับปรุงให้สมบูรณ์ 18เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินยังไม่สูญสิ้นไป แม้แต่ตัวอักษรหรือจุดเดียวจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติจนกว่าทุกอย่างจะสำเร็จไป

19ดังนั้น ผู้ใดละเมิดธรรมบัญญัติเพียงข้อเดียว แม้เล็กน้อยที่สุดและสอนผู้อื่นให้ละเมิดด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ส่วนผู้ที่ปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• พระเยซู คือ ความสมบูรณ์ของธรรมบัญญัติ ความครบครันของพันธสัญญาเดิม...
o พ่อได้ยินคำสอนของพระเยซูเจ้าวันนี้ คือ มัทธิวบทที่ 5 หลังจากพระองค์สอนบุญลาภแปดประการบนภูเขา ที่เราเรียกว่า “บุญลาภ หรือความสุขแท้” และพระองค์ประกาศสอนทั้ง 8 ประการเสร็จแล้ว
o และได้ทรงย้ำข้อความต่อไปนี้ว่า “ท่านทั้งหลายเป็นเกลือดองโลก ท่านทั้งหลายเป็นแสงสว่างส่องโลก”... พระองค์ย้ำที่ “คุณภาพ” ของบรรดาศิษย์ ว่าเป็น “เกลือ” และเป็น “แสงสว่าง” และทันทีพระองค์ได้กล่าวถึงชัดเจน พระองค์ไม่ได้มาลบล้างบัญญัติเดิม คือ บัญญัติของโมเสส หรือพระบัญญัติสิบประการ แต่มาทำให้สมบูรณ์...
• พระวาจาวันนี้พ่ออยากย้ำประเด็นที่พระองค์ตรัสว่า
o “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินยังไม่สูญสิ้นไป แม้แต่ตัวอักษรหรือจุดเดียวจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติจนกว่าทุกอย่างจะสำเร็จไป”
o พ่อได้ยินประโยคนี้มาตั้งแต่เด็กๆ พ่อได้ยินพ่อเจ้าวัดสอนและเทศน์มาตั้งแต่พ่อเป็นเด็ก.. พ่อจำได้ขึ้นใจ...
o บัดนี้พ่อรู้จริงๆว่า “บัญญัติของพระเจ้า” สำคัญที่สุด และจะต้องรักษาไว้ทุกอย่าง ทุกประเด็น จนกระทั่งภาษาใช้แบบ Hyperbole คือเน้นย้ำให้ชัดว่า “แม้แต่ตัวอักษรหรือจุดเดียว” จะขาดไปไม่ได้เลย..
o นั่นหมายความว่า พระบัญญัติของพระเจ้า เราจะต้องรักษาสุดกำลัง เราจะต้องพยายามสุดชีวิตที่จะรักษาไว้ให้ครบครัน...
• พี่น้องที่รัก จำได้ไหมว่า เราเคยท่องอะไร เราท่องทำไม ทำไมตั้งแต่เด็กเราถูกจับให้ท่อง ท่องไม่ได้ก็รับศีลมหาสนิทไม่ได้ รับศีลกำลังไม่ได้... พ่อท่องตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเล็กๆ..
o จำแล้ว พ่อไม่เคยลืมเลย “พระบัญญัติสิบประการ” พ่อจำได้ สมัยเป็นเด็ก ท่องลั่นบ้านลั่นช่อง เพราะเราต้องจำได้ให้ได้ ใครจะจำได้ก่อนกัน ใครจะไปเอาการกับบราเดอร์หรือกับครูคำสอนแล้วจำได้ก่อนกัน
o พ่อจำได้ว่า พ่อจำได้เร็วเสมอ พ่อชอบท่อง ชอบจริงๆ ท่องจำให้ได้และต้องไม่ลืม ต้องไม่ตื่นเต้น ถ้าตื่นเต้นจะวนไปวนมาแล้วโดนไล่กลับไปท่องมาใหม่... และเวลาไป “เอาการ” คือ ไปท่องขึ้นใจเพื่อล่าคะแนน เพื่อรับรองว่าเราจะได้ได้รับศีล... เวลาท่องนะพ่อจะเริ่มแบบนี้ พี่น้องจำกันได้ไหมครับ....
o “บัญญัติสิบประการ หนึ่งจงนมัสการพระเจ้าผู้เดียวของเจ้า สองอย่าออกพระนามพระเจ้าโดยไม่สมเหตุ สามวันพระเจ้าอย่าลืมฉลองเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ สี่จงนับถือบิดามารดา ห้าอย่าฆ่าคน หกอย่าทำอุลามก เจ็ดอย่าลักขโมย แปดอย่าใส่ความนินทา เก้าอย่าปลงใจในความอุลามก สิบอย่ามักได้ทรัพย์ของเขา” (พ่อท่องแบบเก่านะครับ ส่วนที่เขาแปลใหม่ พ่อไม่ท่องหรอกครับ พอแล้ว ในสวรรค์คงใช้ได้ทั้งสองแบบ... ถ้าต้องท่องใหม่เดี๋ยวทำลายความจำแสนดีของพ่อไปหมด...)
o จำไม่ลืมจริงๆ และพ่อรู้ว่า การท่องจำ คือ หัวใจสำคัญในการ “หล่อหลอมจิตใจ” จริงๆนะครับ เคยมีนักการเมืองเสนอความคิดว่าเรียนแบบท่องจำต้องเลิก ใช้ไม่ได้ ทำให้เด็กคิดไม่เป็น... นั่นว่าไปโน่น..เพราะอะไร... เขาย้ำเพราะเราต้องใช้สื่อ เทคโนโลยี ต้องมี “แทบเลต”...แล้วก็เสนอนโยบายกระจายกระจุยที่สุด....เจ๊งเลย จบเลย โกงไปเลย หนีไปเลย... พ่อคนหนึ่งล่ะที่ไม่เห็นด้วย และไม่มีวันเห็นด้วยที่จะไม่ต้องมีการท่องจำ... เพราะคนที่เสนอความคิดให้เลิกท่องจำ เขาเองก็เรียนรู้จนฉลาดเรียนรู้มาจากการท่องจำในโรงเรียนเหมือนกันเพียงแต่โกงด้วยโกงมากด้วย ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะไม่ได้ท่องบัญญัติสิบประการ ไม่ได้ท่องจำข้อที่ว่า “อย่าลักขโมย และอย่ามักได้ทรัพย์ของเขา” อ้อ ไม่ได้ท่องจำบัญญัติแสนดีนี่เอง...
• ปรีชาญาณของพระคัมภีร์นับพันๆปีคือ... ผู้ชอบธรรมคือใคร... วรรณกรรมปรีชาญาณหนังสือเพลงสดุดี Psalms เริ่มจากบทที่หนึ่งเลย สดุดีมีถึง 150 บท และเริ่มบทที่หนึ่งเลยครับ... “ชื่นชมในพระธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์ ท่องบ่นธรรมบัญญัติของพระองค์ทั้งวันคืน” (สดด 1:2) “but his delight is in the law of the LORD, and on his law he meditates day and night.” (Psa 1:2 RSV)
o ดังนั้น การท่องบน การรำพึง การการหล่อหลอมปรีชาญาณจริงๆ พ่อเชื่อศรัทธาเช่นนี้... ท่องจนจำได ท่องจนไม่ลืม ท่องจนฝังในความคิดในมโนธรรม ท่องจนไม่โกง กลายเป็นนิสัยถาวรหรือสันดานดีของชีวิต ที่เขาเรียกกันว่า “สันดา” (Inborn) นั่นเอง... ท่องไว้ครับ ท่องไว้ เราลูกพระเจ้า เราคริสตชน ต้องซื่อสัตย์ รัก เมตตา ไม่โกง โกงไม่ได้เพราะไม่ใช่เรา...
• อีกประการหนึ่งจากพระวาจาสั้นที่เราอ่านวันนี้ คือ ข้อความที่ว่า “ดังนั้น ผู้ใดละเมิดธรรมบัญญัติเพียงข้อเดียว แม้เล็กน้อยที่สุดและสอนผู้อื่นให้ละเมิดด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ส่วนผู้ที่ปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์”
o ประเด็นแรก... “ละเลย” ผู้ใดละเลยธรรมบัญญัติ ไม่ปฏิบัติ และสอนให้ผู้อื่นละเลยเหมือนตนเองด้วย... แย่เลยนะครับ.. และพระเยซูเจ้าทรงย้ำสอนแบบเต็มที่จริงๆ ก็จริงไหมครับ พี่น้องว่าจริงไหม “โจรสอนโจร” “พ่อโกงสอนลูกโกง” “พ่อคอรัปชั่นสอนลูกด้วยแบบอย่างคอรัปชั่น”... พระเยซูเจ้าย้ำ “ผู้ใดละเมิดเพียงข้อเดียวแม้ข้อเล็กน้อยที่สุด และสอนให้คนอื่นละเมิดด้วย”... คนนั้น จะแย่มากๆ จะเป็นคนต่ำต้อยจริงๆ คำนี้ใช้ในภาษาต้นฉบับดีกว่าครับ คำภาษากรีกใช้คำว่า ἐλάχιστος (Mat 5:19 GNT) อ่านออกเสียงว่า “เอล้าคิสตอส” (ภาษาอังกฤษ least) คำนี้ เป็นคุณศัพท์ครับ จะแปลว่า “ผู้ต่ำต้อยในพระอาณาจักรสวรรค์” คงไม่ตรงนักครับ... คำนี้” พ่อตรวจสอบแล้วครับ คำนี้มีปรากฏเพียง 2 ครั้งในพันธสัญญาใหม่.. ถ้าจะให้พ่อแปลคำนี้ให้ตรงและสะใจมากๆ ต้องแปลว่า “กระจอกงอกง่อย” กระมังครับ ใครที่ไม่ปฏิบัติบัญญัติ แม้ข้อเล็กน้องที่สุดและสอนคนอื่นให้ปฏิบัติตาม จะถือว่าเป็นคน “กระจอกงอกง่อยที่สุดเลย” แปลแบบนี้น่าจะตรงและทำให้เข้าใจดีกว่าครับ...
o ประเด็นที่สอง “ปฏิบัติ” พระบัญญัติ และ “สอนคนอื่นให้ปฏิบัติ” พระเยซูเจ้ายืนยันว่าจะได้ชื่อว่าเป็น “ผู้ยิ่งใหญ่ในพระอาณาจักรขอสวรรค์” ภาษากรีกต้นฉบับใช้คำว่า μέγας (Mat 5:19 GNT) ออกเสียงว่า “เมกาส” หรือที่เราเรียกว่า “เมก้าหรือเมกะ” เช่นที่เราไปกันคือเมกะบางนาอะไรทำนองนี้... ใครปฏิบัติพระบัญญัติ และสอนคนอื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้เขาจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในพระอาณาจักรสวรรค์ คำนี้พ่อตรวจสอบแล้ว พบคำนี้ μέγας ในรูปนี้ 24 ครั้งในพันธสัญญาใหม่ เลขสวยจังเลยเลขสมบูรณ์ในการปฏิบัติตามหนังสือวิวรณ์และคำนี้รูปนี้ก็พบมากครั้งสุดในหนังสือวิวรณ์ด้วย ดังนั้น เลขนี้สวยจริงครับ...

• พ่อสรุปละครับ...
o คนที่ละเมิดพระบัญญัติ คนที่ไม่ซื่อสัตย์ คนที่กระทำผิดแม้เล็กน้อย ข้อเล็กน้อย และถ่ายทอดสอนคนอื่นให้ทำผิดเหมือนตน กล่าวได้ว่า “กระจอก” จริงๆ ส่วนคนที่ปฏิบัติตามพระบัญญัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติ “ยิ่งใหญ่” จริงๆ ครับ
o พี่น้องครับ...เราต้องเลือกละครับ บางคนอาจโกงมาก สอนครอบครัววงศ์วานให้โกง เรียกว่าโกงกินยกตระกูล... ไม่รอดหรอกครับ ที่สุดก็ “กระจอกงอกง่อย” มากๆ พ่อยอมรับว่า สังคมเราบ่อยครั้งก็ไม่ตระหนัก หรือตระหนักก็ไม่สำนึก โกงกันไป รวยกันมหาศาล แต่ถ้ารวยมาจากโกง คอรัปชั่น ทั้งครอบครัว กลายเป็นครอบครัวทรราช หลายประเทศบอบช้ำเพราระบบครอบครัวทรราช
o ที่สุด แม้จะรวย แต่ก็จริงๆนะครับ “กระจอก” (พ่อสงสารนกกระจอกครับ มันน่ารักออก แต่ทำไมต้องเปรียบคนที่แย่ๆ กับนกกระจอกด้วย มีคำอื่นที่ด้อยกว่ากระจอกไหม... คำตอบแบบไทยๆ “กระจอกงอกง่อย” ไม่ทราบแปลว่าอะไร แต่เขาว่ากันครับ)
o คนที่ปฏิบัติตามพระบัญญัติ ถือธรรมชั้นเลิศ ปฏิบัติคุณธรรมชั้นดี และสอนคนอื่นให้รู้จักหมั่นเพียร พอเพียง สอนด้วยแบบอย่าง สอนด้วยวาจา คนแบบนี้ “ยิ่งใหญ่จริง” คนแบบนี้คือผู้ยิ่งใหญ่จริงๆตามที่พระเยซูเจ้าทรงสอน... น่าชื่นชม น่าสรรเสริญ เราเลือกเดินทางนี้กันเถิดนะครับ.. ปฏิบัติพระบัญญัติแห่งความรัก ความเมตตา ความดี อย่าละเมิด และสอนคนอื่นให้ปฏิบัติความดีและคุณธรรม... นี่คือความน่ารักของเราครับ... เราเริ่มที่ความซื่อสัตย์ คุณธรรมแห่งความซื่อสัตย์ ไม่โกง ไม่ต้องรอให้โตไปไม่โกงครับ ไม่โกงตั้งแต่เด็กๆเลย เพราะผู้ใหญ่ไม่โกงแต่ซื่อสัตย์ และสอนลูกหลาน สอนเด็กๆด้วยกิจการและคำพูด... ยิ่งใหญ่จริงๆครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก