“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2016

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา 

กจ 5:27-33….
         27เขานำบรรดาอัครสาวกมายังสภาซันเฮดริน มหาสมณะจึงกล่าวหาว่า 28”เรากำชับท่านทั้งหลายอย่างแข็งขันแล้ว ไม่ให้สอนโดยออกนามนี้ แต่ท่านยังขืนนำคำสอนของตนมาแพร่ไปทั่วกรุงเยรูซาเล็ม และต้องการให้โลหิตของคนคนนี้ตกอยู่กับเรา” 29เปโตรและบรรดาอัครสาวกตอบว่า “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์” 30พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทรงบันดาลให้พระเยซูเจ้าที่ท่านทั้งหลายประหารโดยตรึงบนไม้กางเขน นั้นกลับคืนพระชนมชีพ 31พระเจ้าทรงยกพระองค์ท่านขึ้นประทับเบื้องขวาในฐานะเป็นหัวหน้าและผู้กอบกู้ เพื่อให้อิสราเอลกลับใจและรับการให้อภัยบาป 32เราทั้งหลายเป็นพยานในเรื่องนี้ และพระจิตเจ้า ซึ่งพระเจ้าประทานแก่ผู้ที่เชื่อฟังพระองค์ก็ทรงเป็นพยานด้วย” 33เมื่อได้ฟังดังนี้ทุกคนในสภาซันเฮดรินรู้สึกโกรธเคืองอย่างมากอยากจะฆ่าบรรดาอัครสาวกเสีย

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พี่น้องที่รักครับ... พ่ออ่านพระวาจาวันนี้... พ่อเห็นความอาจหาญของบรรดาอัครสาวก ไม่กลัวกระแส ไม่กลัวอะไรทั้งสิ้นเพราะบรรดาอัครสาวกยืนยันว่า “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์”

• วันนี้ พ่อจึงอยากเขียนเรื่อง “เสียงมโนธรรม” เสียงมโนธรรมหรือพลังบริสุทธิ์ของพระเจ้าในชีวิตเรา คือ พลังแข็งแกร่งของพระจิตเจ้า เป็นเสียงของพระเจ้าที่เรียกร้องเราจากพระวาจาของพระเจ้า จากพลังของพระเจ้าในจิตใจของเรา

• เสียงมโนธรรมเราเป็นดังเสียงเรียกร้อง เสียงเตือนของพระเจ้าให้เรามุ่งสู่ความดี สู่ความรัก สู่การเจริญชีวิตในหนทางที่ถูกต้องทางศีลธรรม จริยธรรม และศาสนา หรือพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างแท้จริง เราต้องไม่ลืมที่จะฟังเสียงของมโนธรรมของเราจริงๆ

• พ่อคิดถึงประโยคนี้จากนักบุญออกัสติน วันนี้พ่ออยากเขียนถึงเรื่องประโยคทองแห่งความเข้มแข็งของท่านนักบุญออกัสตินสักหน่อย ท่านนักบุญออกัสตินขียนไว้งดงามเหลือเกิน “เพราะเราถูกสร้างมาเพื่อพระเจ้า” เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า ให้เหมือนพระเจ้า เราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์จริงๆ”

• นักบุญออกัสตินเคยเขียนไว้ในงานเขียนของท่าน ที่ชื่อว่า “คำสารภาพ” หรือ The Confessions of St. Augustine หนังสือเล่มนี้ต้องเรียกว่ามีค่ามากๆ
o เป็นงานเขียนคำสารภาพของนักบุญออกัสตินที่เล่าถึงวัยหนุ่มของตนเองที่เจริญชีวิตในความบาป และท่านได้กลับใจมาเป็นคริสตชนในที่สุด
o เป็นงานเขียนทางความคิดเรื่องชีวิตที่ต้องการกลับใจ
o เป็นงานเขียนที่เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ความคิดของตะวันตกเป็นพันปี...
o เป็นหนังสือที่ทำให้เห็นความเชื่อ ความคิดทางเทววิทยา และการไตร่ตรองมโนธรรมอย่างมากๆ

• ในงานเขียน “คำสารภาพ” ท่านนักบุญออกัสตินเขียนเกี่ยวกับความเสียใจอย่างมากที่ท่านได้เจริญชีวิตในหนทางบาปและชีวิตที่ผิดศีลธรรมอย่างมาก ท่านเสียใจที่ท่านได้หลงใหลไปกับลัทธิ Manichaean ที่เชื่อในเรื่องโหราศาสตร์เป็นหลัก การหลงเชื่อเรื่องโหรและอื่นๆ ที่ท่านในที่สุด

• สรุปว่า ไม่ใช่เพียงทางผิดแต่เป็นทางบาปและไม่ดีเลย และที่สุดท่านนักบุญอัมโบรสได้ช่วยท่านให้กลับใจ “กลับใจ” มาเป็นคริสตชน
o หนังสือชุดนี้ของออกัสติน ท่านเขียนอธิบายถึงความเศร้าเสียใจจริงๆในบาป โดยเฉพาะบาปในทางผิดศีลธรรมทางเพศอย่างมากๆ
o และเขียนให้เห็นความสำคัญว่าจำเป็นต้องมีศีลธรรมทางเพศจริงๆ หนังสือ “คำสารภาพ” เขียนเป็นดัง “คำภาวนาต่อพระเจ้า” ที่อยู่บนพื้นฐานของบทเพลงสดุดีที่ 51 เพลงของดาวิดที่ประกาศความเสียใจอย่างมากกับบาปและความผิดของตน
o ท่านนักบุญออกัสตินได้ไตร่ตรองเพลงสดุดีของดาวิด และท่านได้เริ่มเขียนด้วยประโยคที่ยอดเยี่ยมและมีชื่อเสียงมากครับท่านเขียนว่า “เพราะพระองค์ทรงสร้างเรามาเพื่อพระองค์... และหัวใจของเราจะไม่มีวันหยุดพักได้เลย จนกว่าจะได้พักในพระองค์” (For Thou hast made us for Thyself and our hearts are restless till they rest in Thee.)
o ประโยคนี้เพราะจับใจเหลือเกินครับ... (คัดมาจาก Saint Augustine (Bishop of Hippo.) (2006). Confessions. Hackett Publishing. pp. 17–. ISBN 978-0-87220-816-2. Retrieved 25 August 2012.
o ถ้อยคำที่จากข้อเขียน “คำสารภาพ” ของท่านนักบุญออกัสตินนี้จุใจพ่อจริงๆครับ.... วันนี้กล่าวถึงงานของท่านเพียงเท่านี้ แต่ทำไมพ่อจึงเขียนเรื่องนี้....

• เพราะพ่อกำลังต้องการสื่อถึงมโนธรรม เพราะเรา “ต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์”

• พ่อกำลังจะสะท้อนความจริงบางเรื่องศีลธรรม เรื่องมโนธรรม จริงๆ ครับ
o พ่ออยากกล่าวถึงความจริงทางศีลธรรมสักหน่อยครับ
o พ่อขอกล่าวบางประเด็นเพื่อให้เราได้มองเห็นเรื่อง “ศีลธรรม” จริงของสังคมเรา สังคมไทย สังคมโลก

• สังคมเราขาดศีลธรรมเรื่องความเที่ยงตรง ขาดความซื่อสัตย์ พ่อยอมรับความจริงว่า
o จะหาอะไรที่ไม่โกงในสังคมไทยปัจจุบันยากเต็มทีแล้ว
o จะหาคนซื่อสัตย์ในสังคมไทยเรายากขึ้นทุกทีจริงๆ
o จะพึ่งใครได้ที่ไม่เอาเปรียบเรา ไม่ทำร้ายเรา รู้สึกหายากเข้าไปทุกทีจริงๆ...
o มโนธรรมแห่งความซื่อสัตย์ ศีลธรรม จริยธรรมแห่งความซื่อสัตย์ เจ้าหายไปไหน... กระแสสังคมปัจจุบันถาโถมเข้าใส่แรงเหลือเกิน...
o ศีลธรรมทางเพศ การเคารพในร่างกายของมนุษย์ คุณค่าและศักดิ์ศรีของร่างกาย หายไปไหน... ทุกอย่างขายได้หมดในประเทศไทย คำว่า โสเภณี ไม่ค่อยมีแล้วครับปัจจุบัน คำนี้ไม่มีแล้ว... เพราะทั้งชายและหญิงที่จะเรียกว่าโสเภณีอีกต่อไป เพราะเรื่องนี้เป็นที่ยอมรับและทำอย่างไร้ความรู้สึกบาปไปแล้ว...
o สถานเริงรมย์มีทุกแห่งที่มีสีๆ ไฟสีๆ ยามค่ำคืนดาษดื่นจริงๆ ทุกถนนใหญ่น้อย... มีไฟที่มีสีหน่อย.. และก็มีคนนั่งหน้าร้านเมื่อตกค่ำ... เขียนว่าคาราโอเกะ หรืออื่นๆ มากมายดาษดื่นจริงๆ และเดี๋ยวนี้ก็กลายเป็น “นวด” เห็นเขียนทั่วไปทุกหัวระแหง และมักจะมีคำตามมาว่า “โดยนางแบบ” .... พ่อคุยกับเพื่อนพ่อ เขาบอกว่า พ่อ เดี๋ยวนี้เป็นแบบนี้หมดแล้วขายบริการกันอย่างไม่รู้สึกผิดแล้ว... ผลตามมาคือความเสียหายทางศีลธรรมจนไม่รู้สึกผิดอีกต่อไป...

• ผลตามมาคือความเสื่อมสลายความซื่อสัตย์ในครอบครัว... การทำแท้งอย่างมากมาย... และใช้คำแทนหรูดูไม่บาปว่า “ยุติการตั้งครรภ์” คำนี้แม้แต่แพทย์ก็ใช้กัน... เพื่อ “ทำแท้ง” นั่นเอง

• ทำแท้งแปลว่าอะไรหรอ อ๋อ แปลว่า “ฆาตกรรม ฆ่าทารกผู้บริสุทธิ์ไม่มีทางสู้ ไม่มีแม้แต่เสียงร้องขอชีวิต”...

• ผลตามมาคือเด็กหญิงมากมายกลายเป็นคุณแม่แต่ยังเด็ก ยังสาว โดยไม่มีสามี ลูกไม่มีพ่อ ปัญหาสังคมตามมามากเหลือเกิน ปัญหายาเสพติด ปัญหาขาดการศึกษา และกลายเป็นคนที่ดูเหมือนไม่มีค่าเลยในสังคม....

• ความจริงเรื่องนี้พระสันตะปาปาฟรังซิสก็ย้ำสอนอย่างหนักมาก ใน Evangelii Gaudium เราลองมาอ่านกันสักหน่อยครับ
o “เหยื่อของการค้ามนุษย์ที่ก่อให้เกิด “ทาส” ในรูปแบบใหม่”
o เครือข่ายฆาตกรรมเหล่านี้ก่อตัวเกิดขึ้นในสังคมอย่างเงียบๆ และคนจำนวนมากมือเปื้อนเลือดเพราะเข้าไปมีส่วนร่วม “กระทำ” (EG 211)
o คนที่ยากไร้ยกกำลังสอง คือ บรรดาสตรีที่ตกอยู่ในสภาพที่ถูกกระทำ ถูกใช้อย่างโหดร้ายทารุณกรรมและรุนแรง (EG 212)
o พระศาสนจักรปรารถนาจะใส่ใจอย่างพิเศษ ด้วยความรักพิเศษเจาะจง คือ ทารกที่ถูกทำแท้ง พวกเขาไม่สามารถป้องกันตัวเลย พวกเขาบริสุทธิ์ที่สุดในท่ามกลางพวกเราทุกคน (EG 213) พวกเขาเป็นมนุษย์มีศักดิ์ศรี ห้ามลดทอนเด็ดขาด
o พระศาสนจักรจะต้องไม่เปลี่ยนจุดยืนต่อปัญหาเหล่านี้ ต้องไม่พยายามที่จะแก้ปัญหาโดยลดทอนหรือยอมแพ้ให้กับเรื่องคุณค่าชีวิตมนุษย์เด็ดขาด (214)

• “เรามนุษย์ถูกสร้างมาเพื่อพระเจ้าไม่ใช่หรือ เรามนุษย์เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าไม่ใช่หรือ” แล้วในสภาพของสังคมโลกที่ล้มเหลวทางศีลธรรมและความเชื่อนี้ เราจะมีความสุขได้อย่างไร ใจของเราคงหยุดนิ่งไม่ได้ จนกว่าเราจะได้อยู่กับพระองค์ กับความจริงของพระองค์ กับความดีของพระองค์ และต่อสภาพปัจจุบันนี้เราต้องฟังเสียงของใคร พระวาจาของพระเจ้าวันนี้... “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ามากยิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์ไม่ใช่หรือ...”

• พี่น้องที่รัก เราต้องกล้าทัดทานกระแสความหลงผิดของปัจจุบันไม่ใช่หรือ หรือเราจะไหลไปกับเขาด้วย และหลงไปกับเขาด้วย...

• พี่น้องที่รักครับ เราถูกสร้างมาเพื่อพระองค์ เราจะอยู่สุขได้อย่างไร ในสภาพที่พี่น้องของเรากำลังประสบชะตากรรมและการขาดศักดิ์ศรีของชีวิตบุตรของพระเจ้า...

• ถ้าไม่ใช่เราที่จะกลับใจอย่างแท้จริง ถ้าไม่ใช่เราที่จะเริ่มกล้ารัก กล้าทวนกระแส ด้วยการดำเนินชีวิตที่ดีให้ได้ และต้องเป็นเราไม่ใช่หรือที่ต้องเป็นเสียงโมนธรรมด้วยชีวิตที่ดี ที่เรียกร้องดังๆ ให้สังคมได้ยินความดี ความรัก และความถูกต้องเสมอ...

• ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ... อย่าลืมว่า “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก