“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2016
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
       

      สุดยอดแห่งความงดงามที่เราสามารถหาอ่านได้ในพระคัมภีร์ คือ คำปราศรัยและคำภาวนาของซาโลมอนเมื่อถวายพระวิหารแด่พระเจ้า พ่ออยากบอกว่าสุดยอดจริงๆ แม้ว่า ในพิธีมิสซาจะจัดให้เราได้อ่านเพียงเล็กน้อย แต่พ่อจะจัดให้อ่านแบบ “จัดเต็ม จัดไป” จัดการให้เต็มที่เลยครับ เพราะทุกถ้อยค่ำพร่างพรูออกมากอย่างงดงามถึงพระวาจาของพระเจ้า เป็นจุดเด่นของหนังสือพงศ์กษัตริย์ฉบับที่หนึ่งจริงๆนะครับ เหตุการณ์ต่อเนื่องจากวันวาน โอกาสที่ได้อัญเชิญหีบพันธสัญญาเข้ามาสู่พระวิหารของพระเจ้าที่ซาโลมอนได้สร้างขึ้น และกษัตริย์ซาโลมอนได้ทั้งปราศรัยและภาวนต่อหน้าพระวิหาร เนื้อหาสุดยอดสุดๆ ครับ การถวายพระวิหารมีจุดเด่นอยู่ที่คำภาวนาและคำปราศรัยนี้แหละครับที่สำคัญมากๆ วันนี้พ่ออยากชวนอ่านพระคัมภีร์อย่างพิเศษสักหน่อยนะครับ


          ภาพที่เราเห็น ณ เวลานี้คือ ซาโลมอนยืนอยู่ต่อหน้าประชาชน และอยู่ต่อหน้าพระวิหาร ประชาชนทั้งปวงยืนอยู่ข้างหลังกษัตริย์และทุกคนหันหน้าชื่นชมความงามของพระวิหาร ในโอกาสถวายพระวิหารแด่พระยาห์เวห์ และซาโลมอนได้ปราศรัยทั้งกับประชาชนและภาวนาถึงพระยาห์เวห์ เรียกว่า หันหน้าไปหาประชาชนและหันหน้าไปหาพระเจ้า ภาพนี้งดงามมากๆในจิตนาการที่พระคัมภีร์เล่า เรามาดูกันว่า อะไรคือคำปราศรัยและคำภาวนา ซึ่งทั้งหมดมีเทววิทยาเรื่องการภาวนา และเรื่องพระวิหารซ่อนอยู่อย่างลึกซึ้งมากๆครับ...


           อ่านกันนะครับเรามาลุยอ่านกันเลยครับ ในส่วนของบทอ่านในมิสซานั้นมีนิดเดียว แต่พ่อจะพาให้อ่านอย่างต่อเนื่องเลยครับ พ่อจะแบ่งเป็นจุดๆให้อ่านอย่างต่อเนื่อง และสังเกตจำนวนเลขดีๆจะพบจำนวน 7 สองกลุ่ม
• กลุ่มหนึ่งเมื่อประชาชนลำบากและร้องหาพระเจ้าโดยหันมา ชูมือมาทางพระวิหารนี้...
• และอีก 7 ข้อที่ซาโลมอนร้องขอพระยาห์เวห์ให้ทรงเมตตา...
เลขเจ็ดคือเลขสมบูรณ์เสมอสำหรับพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม และดูเหมือนผู้นิพนธ์พระคัมภีร์จะจัดวางไว้อย่างตั้งใจจริงๆ ครับ วันนี้ให้อ่านพระคัมภีร์คำภาวนาเหล่านี้อย่างมีความสุข สังเกตการแบ่งประเด็นเป็นจุดและเป็นข้อๆของพ่อดีๆนะครับ พ่อจะตัดเลขข้อของพระคัมภีร์ออกให้หมดจะได้เห็นเนื้อของถ้อยคำอย่างต่อเนื่องตามหัวข้อและจุดต่างๆ ที่พ่อแบ่งให้ใหม่ครับ...
--------------------------------
1พกษ 8:22-23,27-30…. (อ่านข้อ 14 – 61 กันเลยนะครับ)

กษัตริย์ซาโลมอนทรงปราศรัยกับประชาชน
• ขณะที่ประชากรอิสราเอลซึ่งมาชุมนุมกันยังยืนอยู่ที่นั่น กษัตริย์ทรงหันกลับมาอวยพรเขา ตรัสว่า


• "ขอถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอล พระองค์ทรงบันดาลให้พระสัญญาที่ตรัสไว้แก่ดาวิดพระราชบิดาของข้าพเจ้าเป็นจริงว่า "นับตั้งแต่วันที่เรานำอิสราเอลประชากรของเราออกจากอียิปต์ เราไม่ได้เลือกเมืองใดจากทุกเผ่าของอิสราเอลเพื่อสร้างพระวิหารเป็นที่อยู่สำหรับนามของเรา แต่บัดนี้เราเลือกดาวิดให้ปกครองอิสราเอลประชากรของเรา" กษัตริย์ดาวิดพระราชบิดาทรงตั้งพระทัยจะสร้างพระวิหารถวายแด่พระนามของพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอล แต่พระยาห์เวห์ตรัสกับกษัตริย์ดาวิดพระราชบิดาว่า "ท่านตั้งใจจะสร้างพระวิหารถวายแก่นามของเรา ท่านทำดีแล้วที่คิดเช่นนี้ ไม่ใช่ท่านที่จะสร้างพระวิหาร แต่บุตรที่จะเกิดจากท่านจะสร้างพระวิหารถวายแก่นามของเรา"


• บัดนี้พระยาห์เวห์ทรงรักษาพระสัญญาที่ตรัสไว้ ข้าพเจ้าได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลสืบต่อจากดาวิดพระราชบิดา ตามที่พระยาห์เวห์ทรงสัญญาไว้ ข้าพเจ้าได้สร้างพระวิหารถวายแด่พระนามของพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอล ทั้งยังได้จัดที่ในพระวิหารสำหรับประดิษฐานหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ ซึ่งพระองค์ทรงกระทำไว้กับบรรพบุรุษของเรา เมื่อพระองค์ทรงนำเขาออกจากแผ่นดินอียิปต์"

 

กษัตริย์ซาโลมอนทรงอธิษฐานภาวนา
• กษัตริย์ซาโลมอนทรงยืนอยู่หน้าพระแท่นบูชาของพระยาห์เวห์ ต่อหน้าชาวอิสราเอลทุกคนที่มาชุมนุมกัน ทรงชูพระกรขึ้นสู่สวรรค์ อธิษฐานว่า
o "ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอล ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเหมือนพระองค์ทั้งในสวรรค์เบื้องบนหรือบนแผ่นดินเบื้องล่าง พระองค์ทรงรักษาพันธสัญญาและความรักมั่นคงต่อผู้รับใช้ของพระองค์ที่ดำเนินชีวิตเฉพาะพระพักตร์อย่างสุดจิตสุดใจ
o พระองค์ทรงรักษาพระสัญญาที่ตรัสไว้กับดาวิดพระราชบิดา ผู้รับใช้ของพระองค์ วันนี้พระองค์ทรงกระทำให้เป็นจริงตามที่ทรงสัญญาไว้ทุกประการ
o บัดนี้ ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอล โปรดทรงรักษาพระสัญญาที่ทรงให้แก่ดาวิดพระราชบิดาผู้รับใช้ของพระองค์ เมื่อตรัสว่า "ถ้าลูกหลานของท่านจะดำเนินชีวิตต่อหน้าเราเหมือนกับที่ท่านเคยดำเนินมาแล้ว เราจะให้ท่านมีเชื้อสายเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลสืบต่อจากท่านตลอดไป"
o บัดนี้ ข้าแต่พระเจ้าแห่งอิสราเอล โปรดให้พระวาจาที่พระองค์ตรัสไว้กับดาวิดพระราชบิดาผู้รับใช้ของพระองค์เป็นจริงเถิด แต่พระเจ้าทรงพำนักบนแผ่นดิน ได้จริงหรือ แม้สวรรค์ชั้นสูงสุดและจักรวาลทั้งปวงยังไม่อาจรองรับพระองค์ได้ แล้วพระวิหารที่ข้าพเจ้าได้สร้างนี้จะรองรับพระองค์ได้อย่างไร
o ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของข้าพเจ้า โปรดทรงรับคำภาวนาและคำวอนขอของผู้รับใช้ของพระองค์ โปรดทรงฟังเสียงร้องและคำอธิษฐานภาวนาซึ่งผู้รับใช้ของพระองค์กราบทูลเฉพาะพระพักตร์ในวันนี้เถิด ขอพระองค์ทอดพระเนตรดูแลพระวิหารนี้ทั้งกลางวันและกลางคืน พระองค์ตรัสถึงพระวิหารนี้ว่า "นามของเราจะอยู่ที่นั่น" โปรดทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาที่ผู้รับใช้ของพระองค์กราบทูลในสถานที่แห่งนี้ด้วยเถิด
o โปรดทรงฟังคำวอนขอของผู้รับใช้และของอิสราเอลประชากรของพระองค์ เมื่อเขาอธิษฐานในสถานที่แห่งนี้ โปรดทรงฟังจากสวรรค์ที่พำนักของพระองค์ โปรดทรงฟังและประทานอภัยด้วยเถิด

 

1. เมื่อผู้ใดทำผิดต่อพี่น้องของตน

• และ(ถ้า)มาสาบานต่อหน้าพระแท่นบูชาของพระองค์ในพระวิหารนี้เพราะถูกบังคับให้สาบานว่าตนบริสุทธิ์ ขอพระองค์ทรงฟังผู้นั้นจากสวรรค์ โปรดทรงจัดการพิพากษาผู้รับใช้ของพระองค์ทั้งสองฝ่าย โปรดทรงตัดสินลงโทษผู้ผิดให้เขาได้รับโทษตามการกระทำของเขา และทรงประกาศความบริสุทธิ์ของผู้ชอบธรรม ให้เขาได้รับความเป็นธรรมด้วยเถิด


2. เมื่ออิสราเอลประชากรของพระองค์ต้องพ่ายแพ้ศัตรู เพราะทำบาปต่อพระองค์
• ถ้าเขากลับมาหาพระองค์ สรรเสริญพระนามของพระองค์ อธิษฐานภาวนาและวอนขอพระองค์ในพระวิหารนี้ โปรดทรงฟังจากสวรรค์ โปรดประทานอภัยบาปของอิสราเอลประชากรของพระองค์ และทรงนำเขากลับมายังแผ่นดินที่พระองค์ประทานแก่บรรพบุรุษของเขาด้วยเถิด


3. เมื่ออิสราเอลประชากรของพระองค์ทำบาปและพระองค์ทรงปิดท้องฟ้าไม่ให้ฝนตก
• ถ้าเขาอธิษฐานภาวนาต่อพระองค์ในสถานที่แห่งนี้ ถ้าเขาสรรเสริญพระนามของพระองค์และกลับใจละทิ้งบาป เพราะพระองค์ทรงทำให้เขาตกต่ำแล้ว โปรดทรงฟังจากสวรรค์ โปรดประทานอภัยบาปของผู้รับใช้ของพระองค์ และบาปของอิสราเอลประชากรของพระองค์ โปรดทรงสอนเขาให้ดำเนินชีวิตอย่างดี และทรงส่งฝนมารดแผ่นดินที่พระองค์ประทานให้เป็นมรดกแก่ประชากรของพระองค์เถิด


4. เมื่อเกิดกันดารอาหารในแผ่นดิน เกิดโรคระบาด เมื่อพืชผลถูกโรคหรือเชื้อราทำลาย ถูกตั๊กแตนหรือหนอนมาทำลาย เมื่อศัตรูมาล้อมเมือง เกิดโรคภัยไข้เจ็บหรือภัยพิบัติใดๆ
• ถ้าคนใดคนหนึ่ง หรือชาวอิสราเอลประชากรของพระองค์ทุกคนเป็นทุกข์ใจ ชูมือมาทางพระวิหารนี้ อธิษฐานภาวนาและวอนขอพระองค์ โปรดทรงฟังเขาจากสวรรค์ที่พำนักของพระองค์ โปรดประทานอภัยและทรงจัดการตอบแทนแต่ละคนตามความประพฤติของเขา เพราะพระองค์ทรงทราบความคิดในใจของเขา พระองค์ผู้เดียวทรงทราบความคิดในใจของมนุษย์ทุกคน เขาจะได้ยำเกรงพระองค์ทุกๆวันที่เขามีชีวิตอยู่ในแผ่นดินที่พระองค์ประทานแก่บรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลาย"
(ข้อความต่อไปนี้ พระคัมภีร์ได้ขยายความเพิ่มอีกว่า)


5. "เมื่อคนต่างด้าวซึ่งไม่ใช่ชาวอิสราเอลประชากรของพระองค์ มาจากแผ่นดินห่างไกลเพื่อนมัสการพระนามของพระองค์ เพราะเขาได้ยินคนพูดถึงพระนามยิ่งใหญ่ของพระองค์ ถึงพระหัตถ์ทรงอานุภาพและพระกรที่เหยียดออก
• ถ้าเขาอธิษฐานภาวนาในพระวิหารนี้ โปรดทรงฟังจากสวรรค์ที่พำนักของพระองค์ และทรงตอบสนองตามที่คนต่างด้าวทูลขอจากพระองค์ เพื่อประชาชาติทั้งหลายบนแผ่นดินจะได้รู้จักพระนามของพระองค์ ยำเกรงพระองค์เหมือนอิสราเอลประชากรของพระองค์ เขาจะได้รู้ว่าพระวิหารที่ข้าพเจ้าได้สร้างนี้เป็นสถานที่นมัสการพระนามของพระองค์


6. เมื่อประชากรของพระองค์ออกไปทำสงครามกับศัตรู ไม่ว่าพระองค์จะทรงส่งเขาไปที่ใด และ
• (ถ้า)เขาอธิษฐานภาวนาต่อพระยาห์เวห์ โดยหันหน้าไปทางนครที่พระองค์ทรงเลือกสรร และทางพระวิหารที่ข้าพเจ้าได้สร้างถวายแด่พระนามของพระองค์ 45โปรดทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาและคำวอนขอของเขาจากสวรรค์ และประทานชัยชนะแก่เขาด้วยเถิด


7. เมื่อประชากรทำบาปผิดต่อพระองค์ เพราะไม่มีมนุษย์คนใดไม่ทำบาป แล้วพระองค์ทรงลงโทษเขา ทรงมอบเขาแก่ศัตรูที่จับเขาเป็นเชลย นำไปยังแผ่นดินใกล้หรือไกลของศัตรู

• ถ้าเขากลับใจในแผ่นดินที่เขาถูกจับเป็นเชลย และกลับมาวอนขอพระองค์ในแผ่นดินที่เขาเป็นเชลยอยู่ ทูลว่า "ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ทำบาป ทำผิด และประพฤติชั่ว" ถ้าเขากลับมาหาพระองค์สุดจิตสุดใจในแผ่นดินของศัตรูที่นำเขาไปเป็นเชลย และถ้าเขาอธิษฐานภาวนาต่อพระองค์ หันหน้าไปทางแผ่นดินที่พระองค์ประทานแก่บรรพบุรุษของเขา หันหน้าไปทางนครที่พระองค์ทรงเลือก และทางพระวิหารซึ่งข้าพเจ้าได้สร้างถวายแด่พระนามของพระองค์ จากสวรรค์ที่ประทับของพระองค์ โปรดทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาและคำวอนขอของเขา และประทานความยุติธรรมแก่เขาเถิด โปรดทรงอภัยบาปและความผิดของประชากรที่เขาได้กระทำต่อพระองค์ โปรดทรงบันดาลให้ผู้ที่นำเขาไปเป็นเชลยเมตตาเขาด้วยเถิด เขาเป็นประชากรของพระองค์ และเป็นส่วนมรดกของพระองค์ ซึ่งพระองค์ทรงนำออกจากอียิปต์เหมือนนำออกจากเตาถลุงเหล็ก


               โปรดทรงรับคำวอนขอของผู้รับใช้ และคำวอนขอของอิสราเอลประชากรของพระองค์ โปรดทรงฟังเขาทุกครั้งที่เขาเรียกหาพระองค์ พระองค์ทรงเลือกเขาจากประชาชาติทั้งหลายของแผ่นดินให้มาเป็นส่วนมรดกของพระองค์ ดังที่ตรัสไว้ผ่านทางโมเสส ผู้รับใช้ของพระองค์ เมื่อทรงนำบรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลายออกจากอียิปต์ ข้าแต่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้า"
--------------------------------
กษัตริย์ซาโลมอนทรงอวยพรประชาชน
              กษัตริย์ซาโลมอนทรงคุกเข่าเบื้องหน้าพระแท่นบูชาของพระยาห์เวห์ ทรงชูพระกรขึ้นสู่สวรรค์ ทรงอธิษฐานภาวนาและทรงวอนขอพระยาห์เวห์ เมื่อทรงอธิษฐานภาวนาจบแล้ว ทรงลุกขึ้น ทรงยืนและประทานพรแก่ชาวอิสราเอลทุกคนที่ชุมนุมกัน ตรัสเสียงดังว่า
1. 56"ขอถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์ ผู้ประทานความสงบแก่อิสราเอลประชากรของพระองค์ตามพระสัญญา พระสัญญาทั้งหลายที่ตรัสไว้ผ่านทางโมเสสผู้รับใช้ของพระองค์ ไม่มีแม้เพียงประการเดียวที่ไม่เป็นจริง
2. ขอพระยาห์เวห์ พระเจ้าของเราสถิตอยู่กับเรา ดังที่เคยสถิตอยู่กับบรรพบุรุษ
3. ขอพระองค์อย่าทรงจากเราไปและอย่าทรงทอดทิ้งเราเลย
4. ขอพระองค์ทรงบันดาลให้ใจของเราหันไปหาพระองค์ เราจะได้เดินตามวิถีทางทั้งมวลของพระองค์ และปฏิบัติตามบทบัญญัติ ข้อกำหนดและพระวินิจฉัยที่ประทานแก่บรรพบุรุษของเรา
5. ขอพระยาห์เวห์พระเจ้าของเราทรงระลึกทั้งกลางวันและกลางคืนถึงถ้อยคำเหล่านี้ที่ข้าพเจ้าวอนขอพระองค์
6. ขอพระองค์ทรงปกป้องผู้รับใช้ของพระองค์
7. และ(ขอ)ทรงปกป้องอิสราเอลประชากรของพระองค์ตามความจำเป็นในแต่ละวันด้วยเถิด ประชาชาติทั้งหลายทั่วแผ่นดินจะได้รู้ว่าพระยาห์เวห์ทรงเป็นพระเจ้า และไม่มีพระเจ้าอื่นใด ขอให้ใจของท่านทั้งหลายซื่อสัตย์ต่อพระยาห์เวห์ พระเจ้าของเรา ดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดของพระองค์ ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์ดังที่ท่านทำอยู่วันนี้"


อรรถาธิบายประเด็นสำคัญบางประการ
1. ซาโลมอนบัดนี้อยู่ตรงกลางขั้นระหว่าง ประชาชนและพระวิหาร (พระยาห์เวห์) เรียกว่า ต่อหน้าพระวิหาร ซาโลมอนยืนคนแรกต่อหน้าพระวิหาร และประชาชนก็อยู่ด้านหลังซาโลมอน เขาหันหน้าไปหาประชาชนปราศรัยกับพวกเขา และยืนยันถึงการเลือกสรรของพระยาห์เวห์ต่อประชากรของพระเจ้าอย่างงดงาม พ่ออยากให้พี่น้องจินตนาการจากที่ได้อ่านพระคัมภีร์ การมีพระวิหารและมีประชาชน เป็นความงดงามที่สุด และความงดงามที่สุดไม่ได้อยู่ที่พระวิหาร แต่อยู่ที่การมีประชาชนมาชุมนุมที่พระวิหารของพระเจ้า... ข้อนี้สอนเราคริสตชนมากจริงๆ


• ก่อนอื่นดูด้านวัตถุสิ่งสร้างก่อน วัดของเราที่เราเรียกว่า เป็นที่ประทับของพระเจ้า สวยงาม เพียงพอไหม เราใส่ใจกับความงดงาม ความสะอาด ความสวยและให้ความสำคัญจริงๆไหม พี่น้องครับ วัดของเราคือที่ๆดีที่สุดจริงๆ หรือไม่สำหรับเป็นศูนย์รวมของประชากรของพระเจ้า... พ่อเห็นหลายแห่งไม่ค่อยสวย ไม่ค่อยสะอาด และไม่ค่อยลงตัวเลยนะครับ เรื่องนี้น่าจะเป็นโอกาสเตือนเรา เตือนสภาอภิบาล เตือนนักบวช เตือนเจ้าอาวาสทั้งหลายโดยเฉพาะและเตือนพระสังฆราชด้วย... วัด โบสถ์คาทอลิกของเรา อาคารที่เราสร้าง เรามีเทววิทยา มีจุดหมายชัดเจน ถูกต้องลงตัว เหมาะสม สูงส่งตามความหมายหรือไม่


• ไม่ใช่อะไรดีก็ใส่เข้าไปหมด ถ้าเรามีชุดสวยๆ หลายชุด แล้วเห็นว่าสวยก็สวมหลายๆชุดหรือไม่ครับ... คงไม่ใช่ แต่ความสวยงาม เหมาะสม กาลเทศะ ความกลมกลืน ความถูกต้องถูกงานถูกที่ถูกทางและเหมาะสมคือศิลปะศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ ไม่ใช่อะไรดีๆก็ใส่เข้าไปในวัดจนวัดกลายเป็นที่เก็บของดีๆ จนขาดความกลมกลืนและเป้าหมาย การจะปรับปรุงใดๆ จะทำตามใจไม่ได้นะครับ เพราะพระวิหารของพระเจ้ามีแบบคิด มีศิลปะ มีประเพณีของพระศาสนจักรและมีผู้มีหน้าที่โดยตรง ฯลฯ ต้องฟังๆ กันหน่อย


• อย่าปรับตามใจ นักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สองเคยเตือนไว้ ในเอกสาร Ecclesia in Asia ว่า “การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใดๆจะปล่อยให้เสี่ยงๆสุ่มๆ ทำไปโดยไม่คำนึงถึงคุณค่าของพิธีกรรมล้ำเลิศที่พระศาสนจักรได้รับและถ่ายทอดมาไม่ได้” เรียกว่า ชอบอะไรก็ทำตามใจไม่ได้นะครับ ของที่ลงตัวดีๆ เราชอบแบบของเราก็ยกออก เปลี่ยนใหม่ตามใจโดยไม่คำนึงถึงความกลมกลืนไม่ได้นะครับ ไม่เหมาะจริงๆ ครับ คิดดีครับบรรดาเจ้าอาวาส บรรดาสภาวัดทั้งหลาย


• บรรยากาศของวัด บางทีมีต้นไม้ร่มรื่น มีอาคารที่จำเป็นลงตัว บางทีคนที่มาอยู่ไม่ชอบต้นไม้ก็เป็นได้ ตัดหมด เอาออกไป ฯลฯ ก็คิดดีๆนะครับ ต้องมีปรีชาญาณเหมือนซาโลมอนสักหน่อยในการสร้างและดูแลพระวิหารของพระเจ้า


• ข้อเสนอ... พ่อคิดว่า วัดของเรา สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ เครื่องเสียงสำหรับการเทศน์ต้องดีมากๆนะครับ (แน่นอนคนเทศน์ต้องเทศน์ให้ดีที่สุด จนสัตบุรุษกระหายอยากฟังพระวาจาของพระเจ้า เรื่องนี้พวกเราพระสงฆ์ สังฆานุกร และบรรดาพระสังฆราชฯ พระสันตะปาปาฟรังซิสเตือนสอนการเทศน์ชัดเจน ใน Evangelii Gaudium “ความชื่นชมยินดแห่งพระวรสาร” พ่อเองและพวกเร้าองมุ่ง ก็ต้องฝึกมากๆครับ) แต่เครื่องเสียงก็จำเป็นต้องดี เพราะใช้เพื่อประกาศพระวาจา พระแท่นต้องเรียบสะอาด ดูงดงาม ธรรมมาสน์ประกาศพระวาจาต้องงดงามเช่นกัน อาภรณ์ ฯลฯ ต้องเรียบง่ายแต่สง่างาม สะอาดมากๆ แต่จะลิเกไปหมดก็ไม่เอานะครับ ดังนั้น ต้องเน้นการประกาศพระวาจาสำคัญมากๆจริงๆ ฯลฯ

 

• “วิหารที่แท้จริง คือ ประชากรของพระเจ้ารวมกัน” วัดจะว่างเปล่าก็ไร้ประโยชน์ แม้สร้างประดับล้ำค่าราคาสวยสุด แต่ไม่มีประชากรก็ไม่มีความหมาย... พี่น้องครับ วัดอันที่จริงคือที่รวมของประชากรของพระเจ้าครับ ซาโลมอนพาประชาชนมาอยู่ที่บริเวณพระวิหารงดงาม เราทุกคนรวมกัน คือ พระวิหารที่สำคัญกว่าวิหารภายนอกที่เป็นวัตถุ “ท่านคือวิหารของพระเจ้า” สำคัญกว่ามากๆครับ


• พ่อยากเสริมจิตตารมณ์ของการชุมนุมวันพระเจ้าวันอาทิตย์ ซึ่งที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่ครับ แต่ต้องดีมากขึ้นจนวันอาทิตย์นั้น เป็นวันพระเจ้าชัดเจนที่สุดเพราะการมาร่วมกันของคริสตชนครับ


• แผนอภิบาลของพระศาสนจักรคาทอลิกไทยฯ มุ่งทำให้วันอาทิตย์เป็นวันฉลองอันสำคัญที่สุด เป็นวันของพระเจ้า เป็นโอกาสของการชุมนุมของคริสตชน พ่อคิดว่า ภาพของพระวิหารจะมีความหมาย ก็ต่อเมื่อเต็มไปด้วยประชาชน... พ่อเสนอว่า วัดเรียบง่ายไม่ต้องแพงเวอร์เป็นร้อยล้านก็มากไปครับ แต่ให้ส่วนที่เรามีเพื่อสร้างฟื้นฟูชีวิตคริสตชนโดยเฉพาะบรรดาคนยากจนให้มีคุณค่าชีวิต มีคุณภาพชีวิต และเป็นคริสตชนดีกว่าครับ วัดเราสร้างร้อยๆล้าน วันที่สร้างเสร็จและเปิดหรืออภิเสกเสร็จวัดก็จะเริ่มเก่าไป บางทีวันเปิดเสกหรืออภิเสกก็ยิ่งใหญ่ใช้เงินมากๆ แต่หลังจากนั้นก็เป็นเพียงวัตถุที่ค่อยๆโบราณและพังไป... แต่คริสตชนที่มีความเชื่อ วันที่เรารับศีลล้างบาปเป็นต้นไป เราจะดำเนินชีวิตสร้างคุณภาพคริสตชนได้มากขึ้นทุกวัน... (พระวิหารที่เยรูซาเล็มที่ว่างามก็ไม่ได้มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ชาวยิวยังคงมีคุณภาพที่สุดในโลกตลอดมาครับ)


2. “การภาวนา” ที่เหลือคือคำภาวนาของซาโลมอน... ต่อหน้าพระวิหาร เพื่อประชากร อ่านและสังเกตดีๆ พ่อจะสรุปสั้นตรงนี้ครับ มีคำว่า “เมื่อ.... ถ้า....” เจ็ดประการ (กลับขึ้นไปอ่านสิครับ” พระวิหาร พระเจ้าคือศูนย์กลางของการภาวนา


• ส่วนประกอบของคำภาวนาของซาโลมอนที่ยาวและงดงามคือ
i. เมื่อ.... อิสราทำผิด....
ii. ถ้า... หันกลับมาหรือแม้แต่หันหน้ามาทางพระวิหาร ชูมือมาทางพระวิหาร และภาวนาขอพระเจ้าเมตตา...


• ตัวอย่าง “เมื่ออิสราเอลประชากรของพระองค์ต้องพ่ายแพ้ศัตรู เพราะทำบาปต่อพระองค์ ถ้าเขากลับมาหาพระองค์ สรรเสริญพระนามของพระองค์ อธิษฐานภาวนาและวอนขอพระองค์ในพระวิหารนี้ โปรดทรงฟังจากสวรรค์”


• พ่อสรุปง่ายๆ คือ พระวิหารคือเครื่องการเตือนให้ “กลับใจ” หันกลับมาเพื่อภาวนา หันกลับมาทางทิศทางที่ตั้งพระวิหาร ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็หันกลับมาทางทิศที่ตั้งพระวิหารเถิด...


• พี่น้องครับ ภาวนาและหันหน้าหาพระเจ้า “หันหน้าเข้าวัด” กันมากๆนะครับ หันหน้าหากันและกันเพราะแต่ละคนคือพระวิหารของพระเจ้าด้วย อย่าหันหลังให้วัด และหันหลังให้กันและกันเลยนะครับ หันหน้าหากันเสมอ “กลับใจ” เสมอ
i. เมื่อทำผิดต่อพระเจ้าและผิดต่อเพื่อนมนุษย์...
ii. ถ้าเราหันกลับมาคืนดี หันมาภาวนา ถ้าเรากลับใจมาหากันและกัน งดงามมากครับ เราจะรักพระมากขึ้น จะรักพี่น้องมากกว่าเดินเสมอนะครับ...
3. สุดท้าย ซาโลมอน “อวยพร” ประชาชนเจ็ดประการเช่นกัน น่าอ่าน สวยงามมาก พ่อขอให้เราอวยพรกันเสมอ ถ้าเรามีความเชื่อ เราต้องอวยพรกันเสมอไป... ให้ความรัก ให้พ่อกันอย่าได้หยุดยั้ง ให้พรแทนการตำหนิ ด่าแช่งกัน (บ่อยครั้ง วัดที่เราอยู่ด้วยกัน เรากลับแตกแยกกัน ทะเลาะกัน เล่นการเมืองในพระศาสนจักร อยากได้ แย่งชิงกัน พูดจาทำร้ายกัน นั่นผิด นั่นบาป หมดกัน) ขอให้วัด และชุมชนวัดคือเราทุกคน รักและให้พรกันเสมอนะครับ


• สร้างชุมชนวัดดีๆ อาคารวัดแม้ไม่ดีก็จะดีงดงามแน่นอน


• แต่ถ้าชุมชนวัดไม่ดีละก็ ต่อให้ราคาวัดร้อยล้านแพงก็ไร้ค่าครับ...
พี่น้องที่รักครับ ขอพระเจ้าทรงอวยพรท่าน ให้เราสร้างพระวิหารขอพระเจ้าในเราแต่ละคนอย่างงดงาม และรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อให้พระวิหารนี้เป็นที่รักกันและกันยิ่งวันยิ่งมากขึ้นครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก