“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 27 มกราคม 2016
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา

                 ความปรารถนาขอดาวิดที่จะสร้างพระวิหารให้กับพระเจ้าพระยาห์เวห์ ดาวิดสำนึกและตระหนักว่าตนอยู่ในวังอย่างงดงาม ดาวิดปรารถนาจะสร้างพระนิเวศน์ให้กับพระเจ้า... เราเริ่มอ่านซามูเอลวันนี้กันก่อนครับ เราอ่านวันนี้จะได้เห็นความงดงามของพระคัมภีร์อีกมากมายครับ... อ่านกันนะครับ และพ่อจะมีตอนพิเศษเรื่องเมริบบาอัล ให้อ่านด้วยนะครับ

2ซมอ 7:4-17…
1เมื่อกษัตริย์ดาวิดทรงเข้าไปประทับในพระราชวังและพระยาห์เวห์ประทานความสงบจากการสู้รบ 2กษัตริย์ตรัสกับประกาศกนาธันว่า 'ดูซิ เราอยู่ในวังสร้างด้วยไม้สนสีดาร์ แต่หีบของพระเจ้ากลับอยู่ในกระโจม' 3นาธันทูลตอบว่า 'พระองค์ทรงคิดจะทำอย่างไร ก็โปรดทำเถิด เพราะพระยาห์เวห์สถิตอยู่กับพระองค์'
4แต่ในคืนนั้น พระยาห์เวห์ตรัสแก่นาธันว่า 5'จงไปบอกดาวิดผู้รับใช้ของเราว่า "พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ ท่านจะไม่เป็นผู้สร้างวิหารให้เราอยู่ 6ตั้งแต่เรานำชาวอิสราเอลออกจากอียิปต์จนกระทั่งถึงวันนี้ เราไม่เคยอยู่ในวิหาร เรามีกระโจมเป็นที่อยู่ เดินทางกับเขาไปตามที่ต่าง ๆ 7เมื่อเราเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ กับชาวอิสราเอล เราไม่เคยถามผู้วินิจฉัย ผู้ใด ซึ่งเราแต่งตั้งให้ดูแลอิสราเอลประชากรของเราว่า ทำไมท่านทั้งหลายไม่สร้างวิหารไม้สนสีดาห์ให้เราอยู่?" 8บัดนี้ ท่านจงไปบอกดาวิดผู้รับใช้ของเราว่า "พระยาห์เวห์ จอมโยธาตรัสดังนี้ เราให้ท่านเลิกเลี้ยงแกะในทุ่งหญ้ามาเป็นผู้นำอิสราเอล ประชากรของเรา 9เราอยู่กับท่านไม่ว่าท่านไปไหน เรากำจัดศัตรูทั้งปวงที่ท่านเผชิญหน้า เราจะทำให้ท่านมีชื่อเสียงเหมือนกับผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในแผ่นดิน 10เราจะเลือกที่แห่งหนึ่งให้อิสราเอลประชากรของเราตั้งหลักแหล่ง เขาจะอยู่ที่นั่นโดยไม่มีใครรบกวน จะไม่มีคนชั่วคอยกดขี่ข่มเหงเขาเหมือนในอดีต 11เมื่อเราเคยแต่งตั้งผู้วินิจฉัยให้ปกครองอิสราเอลประชากรของเรา เราจะให้ท่านได้พักจากศัตรูทั้งปวงของท่าน เรา พระยาห์เวห์ประกาศแก่ท่านว่า เราจะสร้างราชวงศ์ให้ท่าน 12เมื่อท่านสิ้นชีวิตในวัยชรา และถูกฝังไว้กับบรรพบุรุษแล้ว เราจะตั้งเชื้อสายคนหนึ่งของท่าน ซึ่งเป็นบุตรของท่าน ให้เป็นกษัตริย์ต่อจากท่าน เราจะพิทักษ์รักษาอาณาจักรของเขาให้มั่นคง 13เขาจะเป็นผู้สร้างวิหารให้แก่นามของเรา เราจะดูแลให้ลูกหลานของเขาเป็นกษัตริย์ครองราชย์ตลอดไป 14เราจะเป็นบิดาของเขา และเขาจะเป็นบุตรของเรา ถ้าเขาทำผิด เราจะลงโทษเขาเหมือนบิดาใช้ไม้เรียวตีบุตร 15แต่เราจะไม่ถอนความโปรดปรานของเราไปจากเขาเหมือนที่เราเคยทำกับซาอูล ซึ่งเราได้ปลดออกจากราชบัลลังก์ให้ท่านขึ้นเป็นกษัตริย์แทน 16ราชวงศ์และอาณาจักรของท่านจะมั่นคงอยู่ต่อหน้าเรา ตลอดไป อำนาจปกครองของท่านจะตั้งมั่นอยู่ตลอดไป"'
17นาธันทูลกษัตริย์ดาวิดให้ทรงทราบทุกสิ่งตามที่พระเจ้าทรงสำแดงแก่เขา

พี่น้องที่รัก เมื่อเราได้เข้ามาสู่หนังสือซามูเอลฉบับที่สองมาถึงบทที่ 7 แล้วในวันนี้ ดังนั้น พ่อขอให้เราได้มาทำความคุ้นเคยกับหนังสือซามูเอลฉบับที่สองก่อนสักหน่อยครับ
• หนังสือซามูเอลฉบับที่ 2 เล่าเรื่องราวการเริ่มราชบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิด

• หลังจากซาอูลสิ้นพระชนม์ ประชากรอิสราเอลทั้งชาติรู้สึกว่ากำลังถูกทอดทิ้ง และประชาชนชาวยิวได้หันมาหากษัตริย์ดาวิด เรียกร้องอัญเชิญให้ดาวิดเป็นกษัตริย์ปกครองประชากรทั้งหมดของอิสราเอล (เทียบ 2 ซมอ 2:4)

• ชื่อ ดาวิดพ่อเคยได้กล่าวมาหลายครังแล้ว ขอย้ำอีกครั้งว่าในภาษาฮีบรู dawid แปลว่า “ที่รัก” ดาวิดเป็นบุตรของเจสซีจากเมืองเบธเลเฮม ได้รับการเลือกจากพระเจ้าและได้รับเจิมจากพระองค์ไว้แล้วโดยประกาศกซามูเอล (1ซมอ 16:1-13)

• ดาวิดได้เข้ามารับใช้ซาอูลในหน้าที่นักดนตรี ที่สุดได้เป็นคนถืออาวุธและได้เป็นผู้มีชื่อเสียงเพราะการโค่นล้มโกลิอัทด้วยหินก้อนเดียวพร้อมสะลิง แต่เพราะเหตุนี้ ดาวิดก็ได้กลายเป็นที่อิจฉาของซาอูลอย่างมากจนต้องหนีเอาชีวิตรอดหลายครั้งครา

• เมื่อซาอูลสิ้นพระชนม์ ดาวิดได้รบชนะชาวฟิลิสเตียหลายครั้ง จนกระทั่งว่า เขาได้รับการยอมรับให้เป็นกษัตริย์ปกครองเผ่าทั้งหมดของอิสราเอล กลายเป็นกษัตริย์คนที่สองของอิสราเอล และที่สำคัญและเป็นประเด็นที่เด่นที่สุด คือ ประชากรอิสราเอลรักดาวิด...

• ในฐานะกษัตริย์ที่แตกต่างจากซาอูล ดาวิดเดินตามพระยาห์เวห์ เดินตามพระประสงค์ของพระองค์ เขารู้และยอมรับว่าพระเจ้าผู้เดียวคือกษัตริย์แท้จริงของอิสราเอล กษัตริย์ดาวิดเคารพและยอมรับพระบัญญัติของพระเจ้า รักและเทิดทูนพันธสัญญา และยอมให้พระเจ้าทรงนำท่าน ด้วยการสอนเตือนของประกาศก

• เมื่อเราอ่านพระคัมภีร์มาถึงเรื่องราวของกษัตริย์ดาวิด เราสามารถสรุปภาพขอกษัตริย์ดาวิดในหนังสือซามูเอล กล่าวได้ว่าพระคัมภีร์กล่าวถึง “ดาวิด” ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น
o คนเลี้ยงแกะ
เด็กชายที่เป็นคนเลี้ยงฝูงแกะ
ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ของกษัตริย์ที่สมบูรณ์ที่สนใจความต้องการของประชาชน ใส่ใจ หรือ เอาใจใส care ประชากร
o นักประพันธ์
เขาประพันธ์เพลงสดุดี และสดุดีทั้งหลายของดาวิดเกิดมาจากการไตร่ตรองและประสบการณ์ที่ลึกซึ้งมากมายของตนเอง
o ทหารและนักรบ
เป็นวีระบุรุษทางการรบ
เป็นผู้นำที่สุดยอดเมื่อยึดครองเยรูซาเล็มและการต่อสู้กับฟิลิสเตียน
o เป็นกษัตริย์
ท่านสร้างเยรูซาเล็มไม่ใช่เพียงเพื่อเป็นวังของตนเอง แต่ได้ทำให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองศูนย์กลางทางศาสนาอย่างชัดเจนและหนักแน่นเสมอ
เป็นกษัตริย์ในอุดมคติ เพราะได้กระทำดีกว่ากษัตริย์ทุกองค์ในสิ่งที่กษัตริย์ควรกระทำ
เหนือสิ่งอื่นใด ดาวิดเหนือกว่ากษัตริย์ทั้งมวลได้ เพราะพระยาห์เวห์ได้สัญญากับท่านว่าจะทำให้บัลลังก์ของดาวิดคงอยู่ตลอดไปไม่สิ้นสุด I will make your royal throne last forever (2ซมอ 7:12)

• แต่ ณ จุดหนึ่ง ดาวิดและอาณาจักรเกือบถูกทำลาย เพราะ “บาปของดาวิด” บาปผิดในเรื่องของนางบัชเชบาที่ได้อ่านต่อๆ ไป และบาปเรื่องการทะเยอทะยานทำสำรวจจำนวนประชากรอิสราเอล

• แต่อย่าลืมประเด็นที่พ่อย้ำมาบ่อยๆ “ดาวิดคือดาวิด” ดาวิดเป็นดาวิดเสมอไปสำหรับพระเจ้า พระยาห์เวห์

• หนังสือซามูเอลฉบับที่สอง นำเสนอเรื่องราวของกษัตริย์ดาวิด เรื่องการปกครองของดาวิดเป็นหลักสำคัญนี้เอง

อรรถาธิบายประเด็นสำคัญ

“ความฝันของดาวิดที่จะสร้างพระนิเวศน์” ให้กับพระเจ้า
• พ่อขอเริ่มที่ประเด็น “ความรู้สึกของดาวิด” ต่อการเป็นอยู่ของตนในพระราชวัง และที่ประทับของหีบพันธสัญญาของพระเจ้า ดาวิดซึ่งมีความหมายถึง “ที่รัก” เราได้เห็นความรู้สึกของกษัตริย์ดาวิดเป็นสิ่งที่หนังสือซามูเอลเสนอ “ความรู้สึก” ขอคนที่เป็นคนขอพระเจ้ามีความรู้สึกที่อ่อนโยนต่อพระเจ้า นั่นคือดาวิด พ่อเชื่อว่า บทเรียนสำหรับเราผู้ศรัทธาในพระเจ้า ผู้ที่รักพระเจ้าจำเป็นต้องมีความรู้สึกดี รู้สึกไวต่อพระเจ้า ต่อเพื่อนพี่น้อง พ่อคิดว่านี่คือหัวใจที่โดดเด่นของดาวิดที่เราคริสตชนควรได้เลียนแบบ ความรัก ทำให้เรารู้สึกไวต่อความต้องการของเพื่อนพี่น้องรอบข้างเราทุกคน พ่อคิดว่า การเป็นคริสตชนต้องเป็นคนที่อ่อนโยน อ่อนไหวและไวในเรื่องความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้อง

• คำยืนยันของนาธัน คือ คำยืนยันสำหรับคนเช่นดาวิด “พระยาห์เวห์สถิตอยู่กับพระองค์” พ่อคิดว่าคำยืนยันของพระคัมภีร์เป็นบทสอนและพึงให้ไตร่ตรองอย่างจริงจังว่า เราผู้เลือกสรรของพระเจ้า เราคริสตชนทุกคน “พระเจ้าสถิตกับเรา” เรามิได้อยู่เพียงโดดเดี่ยวคนเดียว เราทุกคนมีพระเจ้าสถิตอยู่ด้วยเสมอ เราทราบว่า “ที่ใดมีความรัก ที่นั่นพระเจ้าประทับอยู่” (Ubi Caritas, Deus ibi est)

• พระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมทำให้เราเห็นได้ชัดจากคำพูดของประกาศกนาธัน “พระเจ้าสถิตอยู่กับดาวิด” แน่นอน
1. เพราะความรู้สึกและความรักของดาวิดต่อพระเจ้า
2. ความรู้สึกและความรักของดาวิดต่อซาอูล
3. ความรู้สึกและความรักของดาวิดต่อโยนาธาน
4. ดาวิดคือคนที่เปี่ยมด้วยความรักจริงๆอย่างไม่ต้องสงสัย

--------------------------------------
• นอกจากนั้น.... ดาวิดมีมุมบางมุมที่เราคงแทบไม่เคยได้ยินเพราะไม่ได้ถูกจัดไว้ในพิธีกรรมของเรา แต่ถ้าได้อ่านอย่างดีๆ จะได้พบความงดงามของความรักของดาวิด ความเมตตาของดาวิด ทำให้เห็นว่าใช่แล้วพระเจ้าต้องสถิตกับดาวิดแน่นอน พี่น้องที่รักครับ พ่อขอเสนอให้อ่านพระคัมภีร์อีกตอนหนึ่งที่ทำให้เห็นความงดงามของดาวิดครับ...

• เราต้องมาอ่าน 2 ซมอ บทที่ 9 เสริมกันนะครับ ถ้าได้อ่านเราจะได้เห็นว่า ไม่น่าเชื่อว่าที่โต๊ะอาหารของดาวิดในวังนั้น มีคนขาพิการทั้งสองข้างนั่งรับประทานอาหารกับดาวิดเสมอมา ใครหนอคือคนๆนั้น มาอ่านกันครับ พี่น้องที่รักครับ ตอนนี้ต้องอ่านให้ได้นะครับ น่าอ่านมาก อาจจะเป็นครั้งแรกสำหรับหลายคนหรือส่วนใหญ่ที่ได้ยินเรื่องนี้ครับ เรื่องความเมตตา ความรัก ของดาวิด และคนขาพิการที่ร่วมโต๊ะกับดาวิดเสมอมา

อ่าน 2 ซมอ 9:1-13
1กษัตริย์ดาวิดตรัสถามว่า ‘ราชวงศ์ของกษัตริย์ซาอูลมีผู้ใดเหลืออยู่บ้าง เราจะได้เมตตาเขาเพราะเห็นแก่โยนาธาน?’ 2ราชวงศ์ของกษัตริย์ซาอูลมีผู้รับใช้คนหนึ่งชื่อศิบา กษัตริย์ดาวิดทรงเรียกเขามาเฝ้า ตรัสถามว่า ‘ท่านคือศิบาใช่ไหม?’ เขาทูลตอบว่า ‘ใช่แล้ว พระเจ้าข้า’ 3กษัตริย์ทรงถามว่า ‘ราชวงศ์ของกษัตริย์ซาอูลมีผู้ใดเหลืออยู่บ้าง เราจะได้เมตตาเขาดังที่เราสัญญาไว้กับพระเจ้า?’ ศิบาทูลตอบกษัตริย์ว่า ‘ยังมีบุตรชายของโยนาธานเหลืออยู่คนหนึ่ง ขาพิการทั้งสองข้าง’ 4กษัตริย์ทรงถามต่อไปว่า ‘เขาอยู่ที่ไหน?’ ศิบาทูลตอบว่า ‘เขาอยู่ที่บ้านของมาคีร์ บุตรของอัมมีเอล ที่เมืองโล-เดบาร์’ 5กษัตริย์ดาวิดจึงทรงใช้คนไปตามเขามาจากบ้านของมาคีร์ บุตรของอัมมีเอลที่เมืองโล-เดบาร์
6 เมริบบาอัล บุตรของโยนาธาน โอรสของกษัตริย์ซาอูลมาเฝ้ากษัตริย์ดาวิด กราบลงหน้าจรดพื้นเฉพาะพระพักตร์ กษัตริย์ดาวิดตรัสว่า ‘เมริบบาอัล!’ เขาทูลตอบว่า ‘ข้าพเจ้าอยู่ที่นี่แล้ว พระเจ้าข้า’ 7กษัตริย์ดาวิดตรัสต่อไปว่า ‘อย่ากลัวเลย เราจะเมตตาท่านเพราะเห็นแก่โยนาธาน บิดาของท่าน เราจะคืนที่ดินทั้งหมดที่เคยเป็นของกษัตริย์ซาอูล เสด็จปู่ของท่าน ท่านจะร่วมโต๊ะกับเราตลอดไป’ 8เมริบบาอัลกราบลงทูลว่า ‘ข้าพเจ้าเป็นใครเล่า ข้าพเจ้าเป็นเหมือนสุนัขที่ตายแล้ว ทำไมพระองค์จึงสนพระทัยผู้รับใช้ของพระองค์เล่า?’
9กษัตริย์ทรงเรียกศิบาผู้รับใช้ของกษัตริย์ซาอูล ตรัสสั่งว่า ‘เราคืนทุกสิ่งที่เป็นของกษัตริย์ซาอูลและครอบครัวแก่บุตรของเจ้านายของท่าน 10ท่าน บุตรชายของท่าน และผู้รับใช้จะทำการเพาะปลูกในที่ดินนี้ให้เขา และจะเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว ของเจ้านายของท่าน ส่วนเมริบบาอัล บุตรของเจ้านายของท่าน จะได้มาร่วมโต๊ะกับเราตลอดไป’ ศิบามีบุตรชายสิบห้าคน และบ่าวไพร่ยี่สิบคน 11ศิบาทูลกษัตริย์ว่า ‘ผู้รับใช้ของพระองค์จะทำตามพระบัญชาทุกประการ’
ดังนั้น เมริบบาอัลจึงร่วมโต๊ะเสวยกับกษัตริย์ดาวิดเช่นเดียวกับโอรสของกษัตริย์ 12เมริบบาอัลมีบุตรชายเล็กๆคนหนึ่งชื่อมีคา ทุกคนในครอบครัวของศิบาได้มาเป็นผู้รับใช้ของเมริบบาอัล 13เมริบบาอัลอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม เพราะเขาร่วมโต๊ะเสวยกับกษัตริย์ทุกมื้อ เขามีขาพิการทั้งสองข้าง

• พี่น้องที่รักครับ อ่านเรื่องเมริบบาอัลแล้ว เราหมดสงสัยได้เลยครับ “พระเจ้าสถิตกับดาวิด” และดาวิดผู้ที่พระเจ้าสถิตอยู่นั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาต้องเปี่ยมด้วยความรักและเมตตา ต้องเปี่ยมด้วยความรู้สึกที่ไวและพร้อมจะรักเสมอ ดังเช่นที่เราได้อ่านพระคัมภีร์ประจำวันนี้
o ดาวิดรักพระยาห์เวห์ ดาวิดคิดถึงพระนิเวศน์ของพระเจ้า และ
o ปรารถนาที่จะสร้างพระนิเวศน์หรือพระวิหารสำหรับพระเจ้าเพื่อเป็นที่ตั้งหีบพันธสัญญาของพระเจ้า เพื่อพระเจ้าจะประทับอยู่กับประชากรของพระองค์ตลอดไป...

• ความปรารถนาของกษัตริย์ดาวิดที่จะสร้างพระวิหารให้กับพระเจ้านั้นไม่สำเร็จ เพราะความปรารถนาของดาวิด ไม่ใช่พระประสงค์ของพระยาห์เวห์ เรื่องราวคำตอบที่ประกาศกนาธันได้รับพระบัญชาจากพระเจ้า เป็นประสบการณ์ และเป็นการทบทวนประสบการณ์ของพระยาห์เวห์กับประชากรของพระองค์ ทำให้เราเห็นภาพของการปกครองและการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางประชากรของพระองค์

• เราได้เห็นความงดงามแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้ากับประชา พระเจ้าประทับอยู่กับประชากรขอพระองค์อย่างเรียบง่าย แต่ทรงพลังที่สุด พระองค์เป็นพระเจ้าผู้ได้ติดอยู่กับสถานที่ พระวิหาร หรือความงดงามทางวัตถุ แต่ “การประทับอยู่ของพระองค์” คือ คำตอบและเป็นพลังอันยิ่งใหญ่สำหรับประชากรของพระองค์ตลอดเวลา การมีพระเจ้าอยู่ด้วย นั่นคือคุณค่าที่สุดของประชากร

• อ่านประโยคต่อไปนี้ใหม่ดีๆ นะครับ สุดยอดของการประทับอยู่ของพระเจ้า สุดยอดของพระเจ้าพระยาห์เวห์จริงๆ สังเกตคำว่า “เรา” พระยาห์เวห์ตรัส พระองค์คือ “ประธาน” ของทุกประโยคที่ทรงสัญญาจะอยู่กับดาวิดดังเช่นเคยอยู่กับอิสราเอลประชากรของพระองค์ พ่อถอดคำว่า “เรา” ออกมาได้จำนวนที่น่าสนใจ
1. เราให้ท่านเลิกเลี้ยงแกะในทุ่งหญ้ามาเป็นผู้นำอิสราเอล ประชากรของเรา
2. เราอยู่กับท่านไม่ว่าท่านไปไหน
3. เรากำจัดศัตรูทั้งปวงที่ท่านเผชิญหน้า
4. เราจะทำให้ท่านมีชื่อเสียงเหมือนกับผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในแผ่นดิน
5. เราจะเลือกที่แห่งหนึ่งให้อิสราเอลประชากรของเราตั้งหลักแหล่ง เขาจะอยู่ที่นั่นโดยไม่มีใครรบกวน จะไม่มีคนชั่วคอยกดขี่ข่มเหงเขาเหมือนในอดีต
6. เรา พระยาห์เวห์ประกาศแก่ท่านว่า
7. เราจะสร้างราชวงศ์ให้ท่าน...
8. เราจะตั้งเชื้อสายคนหนึ่งของท่าน ซึ่งเป็นบุตรของท่าน ให้เป็นกษัตริย์ต่อจากท่าน
9. เราจะพิทักษ์รักษาอาณาจักรของเขาให้มั่นคง เขาจะเป็นผู้สร้างวิหารให้แก่นามของเรา
10. เราจะเป็นบิดาของเขา และเขาจะเป็นบุตรของเรา
11. ถ้าเขาทำผิด เราจะลงโทษเขาเหมือนบิดาใช้ไม้เรียวตีบุตร
12. แต่เราจะไม่ถอนความโปรดปรานของเราไปจากเขาเหมือนที่เราเคยทำกับซาอูล..... ราชวงศ์และอาณาจักรของท่านจะมั่นคงอยู่ต่อหน้าเรา ตลอดไป อำนาจปกครองของท่านจะตั้งมั่นอยู่ตลอดไป"'

พี่น้องที่รักครับ ความงดงามของพระคัมภีร์ ทำให้เราได้เห็นความงดงามแห่ง “ความรักของดาวิดที่มีต่อพระยาห์เวห์” แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น “ความรักของพระยาห์เวห์ที่ทรงมีต่อกษัตริย์ดาวิดและต่อประชากรของพระองค์ตลอดไป” อ่านพระคัมภีร์วันนี้แล้วเราจะได้เห็น ได้มั่นใจ ความรักของพระเจ้าเสมอไป และความรักของพระเจ้าจะต้องปรากฎในชีวิตของเราเช่นเดียวกับดาวิดที่ได้ทำให้ปรากฏซึ่งความรักความเมตตาของพระเจ้าในชีวิตของเราทุกคนเสมอไป “เพื่อคนทั้งหลายเห็นกิจการดีของท่าน เขาจะได้สรรเสริญพระบิดาเจ้าสวรรค์ของท่าน” (มธ 5:16) อ่านพระคัมภีร์กันนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก