“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม2016
ระลึกถึงนักบุญโทมัส เบ็กเก็ต พระสังฆราชและมรณสักขี
บทอ่าน 1ยน 2:3-11 / ลก 2:22-35
        หญิงชราคนหนึ่งตาบอดทั้งสองข้าง กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เพราะโดนหลานของตัวเองไล่ออกจากบ้าน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจากหลายหน่วยงาน ตลอดจนผู้มีใจบุญทั่วประเทศ ได้บริจาคเงิน เพื่อช่วยปลูกบ้านหลังใหม่ให้ พร้อมกับมีเพื่อนบ้านที่มีใจเมตตาได้ผู้บริจาคที่ดินให้โดยไม่คิดมูลค่า

นางได้กล่าวขอบคุณผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือว่า “ขอบคุณที่ทำให้ยายมีที่อยู่ที่กิน อยู่สบายดี ขอบคุณหน่วยงานของรัฐ พร้อมผู้ใจบุญอีกหลายคนที่เข้ามาเยี่ยมเยียนและช่วยเหลือในเบื้องต้น ทั้งนี้ยายขออวยพรให้อยู่ดีมีสุข อายุมั่นขวัญยืนและให้เจริญก้าวหน้ากันทุกๆคน”

       เรามีผู้สูงอายุจำนวนมากในสังคมปัจจุบันนี้ ที่ไม่มีคนดูแล ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นประเทศที่มีผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้สูงอายุคือผู้ที่ทำความดีมากมายให้สังคมทั้งในอดีตและปัจจุบัน  เราเองก็จะเป็นผู้สูงอายุในอนาคต

       ในพระวราสารวันนี้เราจะพบผู้สูงอายุคนหนึ่งชื่อสิเมโอน ซึ่งนำความจริงมาสู่เราทุกคน  เมื่อท่านได้ทำนายถึงบทบาทของพระกุมารเจ้า ท่านอาศัยอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม เป็นคนชอบธรรม มีความยำเกรงพระเจ้า และกำลังรอคอยพระเจ้ามาช่วยอิสราเอลให้รอด พระจิตเจ้าได้ทรงยืนยันกับท่านว่า ท่านจะไม่ตายจนกว่าจะได้เห็นพระผู้ช่วยให้รอด

         เมื่อนักบุญยอแซฟและพระแม่มารีอาได้นำพระกุมารไปถวายแด่พระเป็นเจ้าในพระวิหาร ตามกฎบัญญัติของโมเสส สิเมโอนได้ทำนายว่า หัวใจของพระแม่มารีอาจะถูกดาบแทงทะลุ คำพูดของสิเมโอน คือ การเชื้อเชิญให้พระแม่มารีอายืนยันว่า จะยินดียืนหยัดอยู่ฝ่ายพระเป็นเจ้าหรือไม่? เมื่อพระองค์มีพระประสงค์ให้พระบุตรของพระองค์ เป็นเครื่องหมายที่ผู้คนจะขัดแย้ง เป็นเหตุให้หลายคนในอิสราเอลต้องล้มลงหรือลุกขึ้น


         ในวันนี้สิเมโอนได้ถามเราทุกคนเช่นเดียวกันว่า ดาบจะแทงทะลุหัวใจของเราแต่ละคน เพื่อให้เราประกาศออกมาว่า เราจะยินดีอยู่ฝ่ายพระเป็นเจ้าเหมือนพระแม่มารีอาหรือไม่? เหมือนอย่างที่สิเมโอนได้สรุปว่า “เพื่อความคิดในใจของคนเป็นอันมากจะปรากฏแจ้ง” ท่านยินดีและพร้อมที่จะยืนยันว่า

“แม้อะไรจะเกิดขึ้นในชีวิต เราจะอยู่ฝ่ายพระองค์อย่างแน่นอน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก