“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2016
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า                 

พซม 2:8-14…….
ฟังซิ เสียงที่รักของดิฉัน เขากำลังมา
กำลังกระโดดอยู่บนภูเขา
กำลังกระโดดข้ามเนินเขา


9ที่รักของดิฉันเป็นเหมือนละมั่งหรือเหมือนลูกกวาง
ดูซิ เขากำลังยืนอยู่หลังกำแพงของเรา
มองเข้ามาทางหน้าต่าง
ลอบมองผ่านลูกกรงเข้ามา
10ที่รักของดิฉันเริ่มพูดกับดิฉันว่า
“ที่รักของฉันเอ๋ย จงลุกขึ้นเถอะ
คนสวยของฉันเอ๋ย จงมาเถิด
11ดูซิ ฤดูหนาวผ่านไปแล้ว
ฝนก็วายและจบสิ้นไปแล้ว

12“ดอกไม้ต่างๆปรากฏขึ้นมาบนแผ่นดิน
เวลาสำหรับร้องเพลงมาถึงแล้ว
เสียงคูของนกเขาก็ได้ยินในแผ่นดินของเรา
13ต้นมะเดื่อเทศกำลังผลิผล
เถาองุ่นผลิดอกบานส่งกลิ่นหอมฟุ้ง
ที่รักของฉันเอ๋ย จงลุกขึ้นเถอะ
คนสวยของฉันเอ๋ย จงมาเถิด

14“นกพิราบของฉันเอ๋ย เธอซ่อนตัวอยู่ในซอกผา
ในซอกลึกของหน้าผา
ขอให้ฉันได้ยินเสียงของเธอสักหน่อยเถิด
เพราะเสียงของเธอนั้นไพเราะ
และใบหน้าของเธอก็งดงาม”

เศฟันยาห์ 3:14-18a…….
14ธิดาแห่งศิโยนเอ๋ย จงเปล่งเสียงยินดีเถิด
อิสราเอลเอ๋ย จงโห่ร้องแสดงความชื่นชม
ธิดาแห่งเยรูซาเล็มเอ๋ย
จงเปรมปรีดิ์และโห่ร้องยินดีสุดจิตสุดใจ
15พระยาห์เวห์ทรงยกเลิกการพิพากษาลงโทษเจ้าแล้ว
ทรงขับไล่ศัตรูของเจ้าออกไป
กษัตริย์แห่งอิสราเอลคือพระยาห์เวห์ทรงอยู่ในเจ้า
จะไม่มีเหตุร้ายที่เจ้าจะต้องกลัวอีกต่อไป

16วันนั้น ทุกคนจะพูดกับกรุงเยรูซาเล็มว่า
“ศิโยนเอ๋ย อย่ากลัวเลย อย่าท้อแท้
17พระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าทรงอยู่ในเจ้า
ทรงพระอานุภาพและทรงช่วยให้รอดพ้น
พระองค์จะทรงยินดีเพราะเจ้า
จะทรงฟื้นฟูเจ้าด้วยความรัก
จะทรงโห่ร้องด้วยความยินดีเพราะเจ้า
18เหมือนในวันเลี้ยงฉลอง”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “ความรัก ทำให้หัวใจเต้นแรง ใจสั่นระรัว
o สำหรับคนที่มีความรัก...เข้าใจเรื่องนี้ดีที่สุด เพราะความรักทำให้รู้สึกลึกอยู่ในหัวใจ อุ่นอยู่ในหัวใจ บางครั้งหัวใจก็เต้นแรงผิดปกติ... โลดเต้นยินดีเมื่อได้พบเจอความรัก เมื่อได้พบเจอคนรัก เมื่อการแสวงหารอคอยที่ใจจดจ่อและได้พบปะกัน
o ความรักทำให้เกิดความชื่นชมยินดี มีความสุขอย่างที่ใครๆ ก็แสวงหาความรัก และถ้าได้พบความรักเมื่อใด ครั้งใด ก็สุดจะหยั่งถึงความสุขที่อิ่มจนเอ่อล้นออกมา...”

• วันนี้พ่อเริ่มแบบโรแมนติ๊กโรแมนติกมากหน่อยนะครับ
o วันนี้คิดถึงความรักและอยากให้เราทุกคนคิดถึงความรัก คนรัก คนที่มีความรักเข้าใจหัวใจของตนเองดี เออ ใช้คำว่า “เข้าใจ” ยากหน่อยเพราะความรักไม่ได้เริ่มที่ความเข้าใจ แต่เริ่มที่ความรู้สึกมากกว่ามั้ง...
o ความรักมักจะเริ่มที่ชอบอ่ะ... (ภาษาวัยรุ่น ชอบอ่ะ) อันที่จริงความรักเริ่มที่... ปลื้ม ปริ๊ง สปาร์ค ประเภทที่ได้พบแรกหรือแรกพบและความรู้สึกมันปลื้มผิดปกติ ใจเต้นผิดปกติ และมีพลังขับเคลื่อนจากภายในที่ทำให้มีความสุขที่ได้เห็นได้อยู่ใกล้ และถ้าได้เข้าใกล้อีกหน่อยก็ตื่นเต้นบอกไม่ถูก ถ้าเป็นการพบปะคนทั่วไปที่ไม่ได้ปลื้มพิเศษเรียกว่า เดินใกล้กัน เดินสวนกัน เดินจนชนกันเลย ก็ไม่รู้สึกแบบที่ปลื้มปริ๊งปาร์คอะไรแบบนั้นหรอกครับ แบบที่ว่า “ไม่ใช่อ่ะ” จนกระทั่งมาพบเจอคนที่จุดประกายความรู้สึกแบบเป็นความพิเศษกว่าทุกคนแบบที่เรียกว่า “ปลื้มอ่ะ ใช่อ่ะ” ถ้าใช่นะ แอบปลื้มแย่เลย ประเภททำให้ใจละลายเลย นั่นแหละครับที่เรียกว่า “เริ่มแล้ว...ปลื้ม ชอบ ใช่ รัก”

• ความรักก็เป็นแบบที่เล่ามาข้างต้นนี้แหละครับ
o ความรักเริ่มต้นนั้นไม่ใช้เหตุผลและไม่มีเหตุผลว่าทำไมคนนี้จึงใช่ ทำไมจึงเป็นคนนี้หรือคนนั้นที่ใช่... ส่วนเหตุผลนั้นจะค่อยพัฒนาตามมาเมื่อต้องตัดสินใจ และมุ่งหน้าต่อไปจนถึงการตัดสินที่จะร่วมชีวิตความรักเริ่มต้นครอบครัวที่จะรักกันจนวันตาย “เลือกที่จะรักเธอคนนี้ จนกว่าชีวิตจะหาไม่ จะรัก ยกย่องให้เกียรติ ทั้งในยามสุข ยามทุกข์ ในเวลาป่วย เวลาสบาย... จนกว่าชีวิตจะหาไม่”
o การตัดสินใจที่ตัดสินใจแบบนี้ก็มาจาก “ความรัก” ที่พัฒนามาจนถึงจุดนี้แหละครับ เหตุผลและความมั่นใจ กล้าตัดสินใจจะเป็นเช่นนี้ มั่นคง ซื่อสัตย์ตลอดชีวิต ทั้งหมดมาจากเหตุผลที่แรงที่สุด เหตุผลนั้นคืออะไรทราบไหมครับ... เหตุผลก็คือ “ความรักอย่างไรล่ะครับ”

• ความรัก คนรัก วิ่งตามหากันและกันด้วยใจตื่นเต้นและสั่นระรัวด้วยความรัก...
o การวิ่งหาคนที่เรียกว่า “ที่รัก” นั้นกระตือรือร้นเสมอ วิ่ง กระโดดโลดเต้นเมื่อพบเจอ...
o พี่น้องที่รักครับ วันนี้พระวาจาของพระเจ้า “เพลงซาโลมอน” ชื่อภาษาอังกฤษ “Song of songs” แปลให้ถูกต้องแปลแบบภาษาฮีบรูว่า “สุดยอดแห่งบทเพลง” เป็นพระคัมภีร์เล่มที่โรแมนติกที่สุด... ใช้ความรู้สึก ความรัก เพลงรัก ความตื่นเต้นเร้าใจ และความรักที่บรรยายได้สุดๆ แบบที่อ่านในวัดหรืออ่านทั้งหมดแล้วต้องเรียกว่า “เคลิ้ม” เลยครับ.... พ่อเคยให้สามเณรอ่านพระคัมภีร์หลายเล่ม โหย โหย โหย... ลุ้นให้อ่านแทบขาดใจก็อ่านกันจบยาก อ่านไม่ถึงบทก็อยากวางแล้วหรือหลับแล้ว... แต่ถ้าให้อ่านเพลงซาโลมอนละก็...อ่านต่อเนื่องได้ง่ายมาก อ่านจนจบได้สบายมาก... ถ้ามีความรักหรือรู้สึกถึงความรักนะครับ...

• เพลงซาโลมอนมาอยู่ในพระคัมภีร์ทำไมหนอ...
o คำตอบ ทั้งหมดคือภาษาเพื่อเปรียบเทียบ Analogy ให้เห็น “ความรัก” ของพระเจ้ายาห์เวห์กับประชากรของพระองค์ ใช้ความรู้สึกแห่งความรักผูกพัน รักที่สุด ปลื้มกันที่สุด ออกติดตามหากันที่สุด เข้าใจกันที่สุด พระเจ้าเปรียบกับเจ้าบ่าวและประชากรของพระองค์ที่พระองค์รักเปรียบกับเจ้าสาว... ทั้งสองรักและโหยหากันเพียงใด พระเจ้ารักประชากรของพระองค์เพียงใด และประชากรของพระองค์เจ้าสาวปลื้มและแสวงหาค้นหาพระยาห์เวห์อย่างลึกซึ้งเพียงใด ทั้งสองสรรเสริญและห่วงหากันเพียงใด ชื่นชมและเชยชมกันเพียงใด โหย โหย... หวานเหลือเกินครับ... “เสียที่รักของดิฉัน เข้ากำลังมา...” อ่านในพระคัมภีร์สิครับสวยงามเหลือเกิน....

• นอกนั้น พ่อคัดจากเศฟันยาห์มาให้อ่านด้วย
o เพราะเป็นสองบทอ่านที่เลือกได้ในวันนี้
o เศฟันยาห์ก็เป็นการที่พระเจ้าทรงเลิกลงโทษประชากรที่ละทิ้งหรือเหินห่างจากพระองค์ไปหาพระเท็จเทียม แต่พระเจ้าองค์ความรักแท้ก็ยังรักและให้อภัย ไม่ถือโทษ ยกความผิด และรักเสมอไป...

• ทั้งสองบทอ่านนี้ อ่านนะครับ น่ารักมาก... และจงเข้าใจนะครับว่า พระเจ้ากับเราต้องเป็นเช่นนี้ พระคริสตเจ้ากับพระศาสนาจักรก็เป็นเช่นนี้เสมอ พระเจ้าเป็นความรัก ความรักแสวงหาและโหยหากันเสมอไป ความรักทำให้มีความสุขยินดีเสมอไป...

• พระวรสารวันนี้ก็เป็นการพบกันของสองคนครับ แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ

o เอลีซาเบธหญิงชราเป็นหมันกลับตั้งครรภ์ได้ มีลูกน้อยคือยอห์นบัปติสตาอยู่ในครรภ์อายุครรภ์หกเดือน เป็นเครื่องหมายของพันธสัญญาเดิม เป็นเครื่องหมายของประชากรของพระเจ้าในพันธสัญญาเดิม...ที่รอคอยการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า
o พระแม่มารีย์เสด็จมาพร้อมกับพระเยซูเจ้าในพระครรภ์ของพระนาง พระเยซูเจ้าเจ้าบ่าวของพระศาสนจักร พระเจ้าที่ประชากรของพันธสัญญาเดิมรอคอย
o เมื่อสองคนมาพบกัน แม่พระทักทายนางเอลีซาเบธ ผลคือลูกในครรภ์ของนางดิ้นโลดเต้นด้วยความยินดี ที่ครับ นี่คือการพบกันของพระเจ้าองค์รักพระเยซูกับประชากรของพระองค์ที่รอคอยพระองค์นั่นเอง

• พี่น้องครับ จงชื่นชมยินดีพระเจ้าอยู่ใกล้เราแล้ว
o จงชื่นชมยินดีนะครับ จะคริสต์มาสแล้วครับ พระเจ้าองค์ความรักของเราครับ รักมากๆ เตรียมรับเสด็จพระเจ้ามากๆ เข้าใจความรักมากๆให้มากที่สุด และรักให้มากที่สุด เริ่มจากความรักในครอบครัว ลูกๆและเพื่อนพี่น้องทุกคนครับ...
o ขอพระเจ้าอวยพรนะครับ ใกล้คริสต์มาสแล้ว มีความสุขมากๆ โลดเต้นยินดี และมีความสุข ร้องเพลงคริสต์มาส ฟังเพลง หาของขวัญ และรัก อีกทั้งกลับใจจากความไม่รักหรือที่เรียกว่าความเกลียดชังขุ่นเคืองใดๆให้เป็นความรักให้หมดนะครับ... พระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก