“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

แซมสันที่เมืองกาซา

16 1แซมสันไปที่เมืองกาซา เห็นหญิงโสเภณีคนหนึ่ง จึงเข้าไปนอนกับนาง 2ชาวเมืองกาซารู้ว่าแซมสันอยู่ที่นั่น ก็เข้าล้อมบ้านนั้นไว้ แล้วจัดคนเฝ้าคอยอยู่ที่ประตูเมืองตลอดคืน คนเหล่านั้นแอบเงียบอยู่ทั้งคืนคิดว่า “พวกเราจะคอยอยู่จนสว่าง แล้วจะฆ่าเขา” 3แต่แซมสันนอนอยู่จนถึงเที่ยงคืน เมื่อถึงเที่ยงคืน เขาลุกขึ้น เอามือจับประตูเมืองทั้งสองบาน และเสาประตูทั้งสองต้นดึงออกจากที่พร้อมกับดาลประตูยกใส่บ่า แบกขึ้นไปบนยอดเขาที่หันไปทางเมืองเฮโบรนa

 

แซมสันกับนางเดลิลาห์b

4ต่อมา แซมสันหลงรักหญิงคนหนึ่งในหุบเขาโสเรก ชื่อเดลิลาห์ 5บรรดาหัวหน้าชาวฟีลิสเตียมาพบเธอพูดว่า “จงลวงถามเขาดูซิว่า กำลังมหาศาลของเขามาจากไหน และพวกเราจะเอาชนะเขาได้อย่างไร จึงจะมัดเขาไว้และควบคุมเขาได้ เราแต่ละคนจะให้เงินหนักหนึ่งพันหนึ่งร้อยบาทแก่ท่าน”

6นางเดลิลาห์จึงถามแซมสันว่า “โปรดบอกดิฉันเถิดว่ากำลังมหาศาลของคุณมาจากไหน และจะต้องใช้อะไรมัดคุณจึงจะควบคุมคุณได้” 7แซมสันตอบว่า “ถ้าเอาสายธนูใหม่ๆ เจ็ดเส้นที่ยังไม่แห้งมัดข้าพเจ้าไว้ ข้าพเจ้าก็จะอ่อนกำลังลง และจะมีแรงเท่ากับคนอื่น” 8บรรดาหัวหน้าชาวฟีลิสเตียก็นำสายธนูใหม่เจ็ดเส้นที่ยังไม่แห้งมาให้นางเดลิลาห์ เธอก็มัดแซมสันไว้ 9แล้วให้คนซุ่มคอยอยู่อีกห้องหนึ่ง และตะโกนขึ้นว่า “แซมสันชาวฟีลิสเตียมาแล้ว” แต่แซมสันดึงสายธนูขาดเหมือนด้ายที่ถูกไฟไหม้ ดังนั้น ความลับเกี่ยวกับพละกำลังของเขาจึงยังไม่ถูกเปิดเผย

10นางเดลิลาห์บอกแซมสันว่า “ดูซิ คุณล้อดิฉันโดยพูดปดมาแล้ว บัดนี้ โปรดบอกดิฉันเถิดว่าจะต้องใช้อะไรมัดคุณไว้” 11เขาตอบว่า “ถ้าเอาเชือกใหม่ซึ่งยังไม่เคยใช้มามัดข้าพเจ้าไว้ ข้าพเจ้าก็จะอ่อนกำลังลง และจะมีแรงเท่ากับคนอื่น” 12นางเดลิลาห์จึงเอาเชือกใหม่มัดเขาไว้ และตะโกนขึ้นว่า “แซมสันชาวฟีลิสเตียมาแล้ว” มีคนซุ่มคอยอยู่อีกห้องหนึ่ง แต่แซมสันก็ดึงเชือกที่มัดแขนอยู่ขาดราวกับเป็นเส้นด้าย

13นางเดลิลาห์กล่าวกับแซมสันว่า “คุณยังคงล้อดิฉันโดยพูดปดอยู่อีก โปรดบอกดิฉันเถิดว่าจะต้องใช้อะไรมัดคุณ” เขาตอบเธอว่า “ถ้าคุณเอาผมของข้าพเจ้าเจ็ดปอย ทอเข้ากับด้ายเส้นยืน เอาฟืมกระทบให้แน่น ข้าพเจ้าก็จะอ่อนกำลังลง และจะมีแรงเท่ากับคนอื่น” 14นางจึงกล่อมเขาให้หลับ แล้วเอาผมของเขาทอกับด้ายเส้นยืน เอาฟืมกระทบให้แน่น แล้วตะโกนขึ้นว่า “แซมสันชาวฟีลิสเตียมาแล้ว” แต่เขาตื่นขึ้นกระชากทั้งฟืมและด้ายเส้นยืนออกจากหูกc

15นางเดลิลาห์กล่าวกับเขาว่า “คุณบอกดิฉันได้อย่างไรว่าคุณรักดิฉัน เมื่อใจของคุณไม่อยู่กับดิฉันเลย คุณล้อดิฉันมาถึงสามครั้งแล้ว และคุณยังไม่ได้บอกดิฉันเลยว่ากำลังมหาศาลของคุณมาจากไหน” 16นางคงเซ้าซี้ถามเขาทุกวันจนเขารำคาญทนไม่ไหว อยากจะตายให้พ้นไป 17ในที่สุด เขาก็เปิดใจบอกเธอว่า “ใบมีดไม่เคยโกนศีรษะของข้าพเจ้าเลย เพราะข้าพเจ้าเป็นนาศีร์ถวายแด่พระเจ้าตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ถ้าข้าพเจ้าถูกโกนผม พละกำลังของข้าพเจ้าจะถอยไปจากข้าพเจ้า และข้าพเจ้าจะอ่อนแอเหมือนกับคนอื่น” 18นางเดลิลาห์เห็นว่า เขาเปิดใจบอกความจริงแก่เธอแล้ว จึงส่งคนไปเรียกหัวหน้าชาวฟีลิสเตียบอกว่า “จงกลับมาอีกครั้งหนึ่งเถิด เขาเปิดใจบอกความจริงให้ดิฉันรู้แล้ว” หัวหน้าชาวฟีลิสเตียก็มาหาเธอพร้อมกับนำเงินมาด้วย 19นางเดลิลาห์กล่อมแซมสันให้นอนหลับบนตักของเธอ แล้วเรียกชายคนหนึ่งเข้ามาโกนผมเจ็ดปอยจากศีรษะของเขา พละกำลังของเขาก็ถอยลง เธอก็เริ่มควบคุมเขาได้ 20จึงร้องตะโกนว่า “แซมสันชาวฟีลิสเตียมาแล้ว” เขาตื่นขึ้นคิดว่า “ข้าพเจ้าจะสะบัดหลุดหนีไปได้เหมือนทุกครั้ง” เขาไม่ทราบว่าพระยาห์เวห์เสด็จไปจากเขาแล้ว 21ชาวฟีลิสเตียจับกุมเขา ควักนัยน์ตาของเขาออก แล้วนำเขาลงไปที่เมืองกาซา เอาโซ่ทองสัมฤทธิ์สองเส้นล่ามเขาไว้ ให้เขาโม่แป้งอยู่ในคุก

22แต่ผมของเขาที่ถูกโกนก็เริ่มยาวขึ้นมาอีก

 

แซมสันแก้แค้นชาวฟีลิสเตียและเสียชีวิต

23วันหนึ่ง บรรดาหัวหน้าชาวฟีลิสเตียมาชุมนุมกันถวายเครื่องบูชายิ่งใหญ่แด่เทพเจ้าดาโกน และเลี้ยงฉลองกันd พูดว่า

“พระเจ้าของเราทรงมอบแซมสันศัตรู

ไว้ในมือของเราแล้ว”

24เมื่อประชาชนเห็นแซมสันeก็ส่งเสียงร้องสรรเสริญเทพเจ้าของตนว่า

“พระเจ้าของเราทรงมอบแซมสันศัตรู

ไว้ในมือของเราแล้ว

เขาทำลายแผ่นดินของเรา

และฆ่าพวกเราหลายคน”

25เมื่อทุกคนรู้สึกสนุกสนาน ก็พูดกันว่า “จงเรียกแซมสันมาเล่นตลกให้พวกเราดูเถิด” เขาก็นำตัวแซมสันออกจากคุก มาเล่นตลกต่อหน้าผู้ที่ชุมนุมกันอยู่ แล้วสั่งให้ยืนระหว่างเสาสองต้น

          26แซมสันบอกเด็กที่จูงเขาว่า “ปล่อยข้าพเจ้าให้คลำเสาที่ค้ำอาคารไว้เถิด ข้าพเจ้าอยากจะพิงเสา” 27อาคารมีผู้คนแน่นขนัดทั้งชายและหญิง บรรดาหัวหน้าชาวฟีลิสเตียทุกคนอยู่ที่นั่น มีชายหญิงประมาณสามพันคนอยู่บนดาดฟ้าคอยดูแซมสันเล่นตลก 28แซมสันร้องทูลพระยาห์เวห์ว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าของข้าพเจ้า โปรดทรงระลึกถึงข้าพเจ้าด้วยเถิด โปรดประทานพละกำลังให้ข้าพเจ้าอีกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าจะได้ออกแรงเพียงครั้งเดียวแก้แค้นชาวฟีลิสเตีย ที่ได้ควักตาทั้งสองข้างของข้าพเจ้า” 29แซมสันยื่นมือไปแตะเสากลางสองต้นที่ค้ำอาคารไว้ มือละต้น ออกกำลังดันทั้งด้านขวาและด้านซ้าย 30พลางตะโกนว่า “ขอให้ข้าพเจ้าตายพร้อมกับชาวฟีลิสเตียเถิด” เขาออกแรงดันสุดกำลัง อาคารก็พังลงมาทับบรรดาหัวหน้าและประชาชนทุกคนที่อยู่ที่นั่น เขาฆ่าคนเมื่อเขาตายมากกว่าที่เขาฆ่าเมื่อยังมีชีวิตf 31บรรดาพี่น้องและครอบครัวทั้งหมดของบิดาของเขาลงมารับศพเขา นำกลับไปฝังไว้ระหว่างเมืองโศราห์และเอชทาโอลในหลุมฝังศพของมาโนอาห์ผู้บิดา แซมสันเป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอลอยู่นานยี่สิบปีg

 

16 a เมืองเฮโบรนอยู่ห่างจากเมืองกาซาประมาณ 64 กิโลเมตร แซมสันคงไม่แบกประตูเมืองกาซาไปจนถึงเมืองเฮโบรน แต่คงแบกขึ้นไปบนยอดเขาใกล้เมืองเฮโบรน

b ผู้หญิงหลายคนเป็นต้นเหตุให้แซมสันต้องผจญภัยหลายครั้ง แต่ทุกครั้งเขาสามารถพ้นจากอันตรายได้ เพราะพลังที่พระเจ้าประทานแก่เขาในฐานะที่เป็นนาศีร์ “ผู้ถวายตน” แด่พระองค์ นางเดลิลาห์หญิงคนสุดท้ายของแซมสันสามารถทำลายเขาได้ เพราะนางล่อลวงเขาให้ละเมิดกฎของนาศีร์ที่เขาบนบานไว้

c ต้นฉบับภาษาฮีบรู ข้อ 13-14 ไม่สมบูรณ์ เราจึงใช้ต้นฉบับภาษากรีกเสริมเข้ามา สำเนาโบราณภาษากรีกบางฉบับยังเสริมท้ายข้อ 14 ว่า “ดังนั้น ความลับเกี่ยวกับพละกำลังของเขาจึงยังไม่ถูกเปิดเผย” (เทียบ ข้อ 9)

d แต่เดิมดาโกนเป็นเทพเจ้าสำคัญที่ชนชาติแถบลุ่มแม่น้ำยูเฟรติสตอนกลางนับถือ การนับถือเทพเจ้านี้แผ่ขยายเข้าไปในแคว้นซีเรียและปาเลสไตน์ (ดูชื่อสถานที่ เช่น เบธดาโกน ใน ยชว 15:41; 19:27) ชาวฟีลิสเตียมานับถือเทพเจ้าองค์นี้เมื่อมาตั้งหลักแหล่งในแผ่นดินคานาอัน จนดูเหมือนว่าจะลืมเทพเจ้าที่บรรพบุรุษเคยนับถือมาแต่ก่อนอย่างรวดเร็ว เราจะพบกับเรื่องเทพเจ้าดาโกนอีกเมื่อชาวฟีลิสเตียยึดหีบพันธสัญญาได้ (1 ซมอ 5:2ฯ)

e ต้นฉบับภาษาฮีบรูดูจะสับสน เพราะกล่าวเพียงว่า “เมื่อประชาชนเห็นเขา” ไม่ชัดว่า “เขา” นี้หมายถึง แซมสันหรือเทพเจ้า ถ้าหมายถึงแซมสัน ข้อ 24 ต้องมาหลังข้อ 25 ซึ่งกล่าวถึงการไปเรียกแซมสันออกจากคุกมาเล่นตลกให้ดู

f แซมสันสิ้นชีวิตอย่างวีรชนโดยแท้จริง เขาพลีชีพโดยใช้พละกำลังที่พระเจ้าประทานให้เป็นครั้งสุดท้ายทำลายศัตรูของประชากรของตน

g เป็นการสรุปเรื่องแซมสันอีกครั้งหนึ่ง ตามสูตรของผู้เรียบเรียงจากสำนักเฉลยธรรมบัญญัติเมื่อเล่าเรื่องผู้วินิจฉัยน้อย

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก