“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ค. แผ่นดินของเจ็ดเผ่าที่เหลือ

การสำรวจแผ่นดิน

18 1ชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดมาชุมนุมกันที่เมืองชิโลห์a และตั้งกระโจมนัดพบไว้ที่นั่น เขาได้ยึดครองแผ่นดินแล้ว 2แต่ในหมู่ชาวอิสราเอล ยังมีอีกเจ็ดเผ่าซึ่งยังไม่ได้รับส่วนมรดกของตน 3โยชูวาจึงพูดกับชาวอิสราเอลว่า “ท่านทั้งหลายจะรอคอยอีกนานเท่าใดก่อนจะไปยึดครองแผ่นดินซึ่งพระยาห์เวห์พระเจ้าของบรรพบุรุษของท่านทรงมอบให้ท่าน 4จงเลือกผู้แทนมาเผ่าละสามคน ข้าพเจ้าจะส่งเขาออกไปสำรวจแผ่นดิน เขาจะเขียนรายงานของแผ่นดินเพื่อจัดแบ่งมรดก แล้วเขาจะกลับมาพบข้าพเจ้า 5เขาจะแบ่งแผ่นดินออกเป็นเจ็ดส่วน ชนเผ่ายูดาห์จะอยู่ในเขตแดนของตนทางใต้ ลูกหลานของโยเซฟจะอยู่ในเขตแดนของตนทางเหนือ 6ท่านทั้งหลายจะเขียนรายงานของแผ่นดินเจ็ดส่วน และนำมาให้ข้าพเจ้าที่นี่ แล้วข้าพเจ้าจะจับสลากให้ท่านที่นี่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา 7อย่างไรก็ตาม ชนเผ่าเลวีจะไม่ได้รับส่วนมรดกในหมู่ท่าน เพราะสมณภาพของพระยาห์เวห์เป็นมรดกของเขา ชนเผ่ากาด รูเบน และมนัสเสห์ครึ่งเผ่า ได้รับมรดกส่วนของตนแล้วทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน ดังที่โมเสสผู้รับใช้ของพระยาห์เวห์ได้มอบให้เขา”

8คนเหล่านั้นจึงออกเดินทาง โยชูวาสั่งผู้ที่จะต้องเขียนรายงานของแผ่นดินว่า “จงไปสำรวจแผ่นดิน จงเขียนรายงานและกลับมาพบข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะจับสลากสำหรับท่านที่นี่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่เมืองชิโลห์” 9คนเหล่านั้นจึงออกเดินทางไปสำรวจแผ่นดินและเขียนรายงานของแผ่นดินแต่ละเมือง แบ่งออกเป็นเจ็ดส่วน และกลับมาพบโยชูวาในค่ายที่เมืองชิโลห์

10โยชูวาจึงจับสลากให้เขาที่เมืองชิโลห์เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ และที่นั่น โยชูวาแบ่งแผ่นดินให้ชาวอิสราเอลตามส่วนของตน

เผ่าเบนยามิน

11เมื่อจับสลากส่วนของชนเผ่าเบนยามิน แบ่งตามตระกูล เขตแดนที่ตกเป็นของเขาตั้งอยู่ระหว่างชนเผ่ายูดาห์และลูกหลานของโยเซฟ 12พรมแดนทางเหนือเริ่มจากแม่น้ำจอร์แดน ผ่านลาดเขาทางเหนือใกล้เมืองเยรีโค ขึ้นไปทางตะวันตกผ่านดินแดนแถบภูเขาไปจบที่ถิ่นทุรกันดารเบธอาเวน 13จากที่นั่น พรมแดนผ่านเมืองลูส ทางริมด้านใต้ของเมืองลูส คือเมืองเบธเอล และลงไปจนถึงเมืองอัทโรทอัดดาร์ ใกล้ภูเขาทางใต้ของเมืองเบธโฮโรนตอนล่าง 14แล้วพรมแดนด้านทิศตะวันตกเลี้ยวไปทางใต้ จากภูเขาที่หน้าเมืองเบธโฮโรนทางใต้ ไปจบที่เมืองคีริยาทบาอัล คือเมืองคีริยาทเยอาริม ซึ่งเป็นเมืองของชนเผ่ายูดาห์ นี่คือด้านตะวันตก

15ด้านใต้เริ่มจากปลายสุดของเมืองคีริยาทเยอาริม พรมแดนเลี้ยวไปทางตะวันตกbจนถึงแหล่งน้ำของพุน้ำเนฟโทอัค 16ต่อจากนั้นพรมแดนลงไปจนถึงเชิงภูเขาที่หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบนฮินโนม ด้านเหนือของหุบเขาเรฟาอิม แล้วลงไปผ่านหุบเขาเบนฮินโนม ตามลาดเขาด้านใต้ของเมืองเยบุสจนถึงเอนโรเกล 17ต่อจากนั้นจึงเลี้ยวขึ้นไปทางเหนือจนถึงเอนเชเมช แล้วต่อไปจนถึงเมืองเกลีโลทซึ่งอยู่ตรงข้ามกับที่ลาดชันอดุมมิม ลงไปจนถึงหินของโบฮานบุตรของรูเบน 18แล้วผ่านที่ลาดชันด้านเหนือต่อหน้าเมืองเบธอาราบาห์c และลงไปจนถึงที่ราบอาราบาห์ 19ต่อจากนั้นพรมแดนผ่านที่ลาดชันด้านเหนือของเมืองเบธคกลาห์ และพรมแดนมาสิ้นสุดที่อ่าวตอนเหนือของทะเลเกลือ ที่ปากแม่น้ำจอร์แดนด้านใต้ นี่คือพรมแดนด้านใต้ 20แม่น้ำจอร์แดนเป็นพรมแดนด้านตะวันออก

นี่เป็นพรมแดนทั้งหมดของแผ่นดินที่เป็นส่วนมรดกของชนเผ่าเบนยามิน แบ่งตามตระกูล

เมืองของชนเผ่าเบนยามิน

21เมืองต่างๆ ของชนเผ่าเบนยามิน แบ่งตามตระกูลคือ เยรีโค เบธคกลาห์ เอเมกเคซีส 22เบธอาราบาห์ เศมาราอิม เบธเอล 23อัฟวิม ปาราห์ โปฟราห์ 24เคฟาร์อัมโมนี โอฟนีและเกบา รวมทั้งหมดสิบสองเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ

25กิเบโอน รามาห์ เบเอโรท 26มิสเปห์ เคฟีราห์ โมซาห์ 27เรเคม ยีรเปเอล ทาระลาห์ 28เศลาเอเลฟ เยบุส คือกรุงเยรูซาเล็ม กิเบอาห์และคีริยาท รวมทั้งหมดสิบสี่เมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

นี่เป็นส่วนมรดกของชนเผ่าเบนยามิน แบ่งตามตระกูล

 

18 a ผู้เรียบเรียงหนังสือโยชูวาเล่าว่า การแบ่งแผ่นดินให้เผ่าที่เหลือทั้งเจ็ดเผ่า เป็นเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองชิโลห์ (18:1-10 และ 19:51) เพราะโยชูวาจัดตั้งกระโจมนัดพบไว้ที่นั่น เหตุการณ์นี้อาจไม่ได้เกิดขึ้นที่นั่นจริงๆ ก็ได้ ต่อมาเมืองชิโลห์จะเป็นสักการสถานสำคัญแห่งหนึ่งของอิสราเอล (ดู 21:2; 22:9, 12) และเป็นที่ประดิษฐานหีบพันธสัญญาในยุคผู้วินิจฉัย (1 ซมอ 1:3 เชิงอรรถ d)

b “ทางตะวันตก” แปลตามตัวอักษรว่า “ทางทะเล” บางคนแก้เป็น “ทางตะวันออก” ให้ตรงกับ 15:9

c “เมืองเบธอาราบาห์” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “อาราบาห์” ซึ่งที่นี่หมายถึงที่ราบลุ่มแม่น้ำจอร์แดน ไม่ใช่ที่ราบทางใต้ของทะเลตาย

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก