“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

เผ่ายูดาห์a

15 1เขตแดนที่เป็นมรดกของชนเผ่าของยูดาห์ตามตระกูลอยู่ติดพรมแดนของเอโดม คือ ตั้งแต่ถิ่นทุรกันดารศินลงไปทางใต้จนถึงใต้สุดb 2พรมแดนด้านใต้เริ่มต้นจากปลายทะเลเกลือ ตรงแหลมทางใต้ 3ไปทางใต้ของที่ลาดชันแมงป่อง ข้ามถิ่นทุรกันดารศินและขึ้นไปยังคาเดชบารเนอาทางใต้ แล้วผ่านเมืองเฮสโรนมาถึงเมืองอัดดาห์และเลี้ยวกลับมายังเมืองคารคา 4แล้วผ่านไปถึงเมืองอัสโมนไปสุดที่ห้วยอียิปต์ซึ่งไหลไปจนถึงทะเล นี่เป็นพรมแดนทางใต้ของเขา

5พรมแดนด้านตะวันออกคือทะเลเกลือจนถึงปากแม่น้ำจอร์แดน พรมแดนด้านเหนือเริ่มต้นที่แหลมตรงปากแม่น้ำจอร์แดน 6ขึ้นไปถึงเมืองเบธโฮกลาห์ ผ่านทางเหนือของเมืองเบธอาราบาห์ และขึ้นไปจนถึงหินของโบฮันบุตรของรูเบน 7แล้วพรมแดนยังขึ้นต่อไปจนถึงเมืองเดบีร์จากหุบเขาอาโคร์ และเลี้ยวขึ้นทางเหนือไปยังเมืองกิลกัล ตรงข้ามที่ลาดชันอดุมมิม ซึ่งอยู่ทางใต้ของห้วย พรมแดนยังต่อไปจนถึงพุน้ำเอนเชเมช ไปสุดที่เอนโรเกล 8จากนั้น ขึ้นไปตามหุบเขาเบนฮินโนม จนถึงเนินด้านใต้ของชาวเยบุสc คือกรุงเยรูซาเล็ม แล้วขึ้นตามสันของเนินเขาที่อยู่เหนือหุบเขาฮินโนมไปทางตะวันตก ตรงปลายหุบเขาของชาวเรฟาอิมทางเหนือ 9จากนั้น พรมแดนขึ้นบนยอดเขาไปยังพุน้ำเนฟโทอัค และไปยังเมืองต่างๆ บนภูเขาเอโฟรน แล้วเลี้ยวไปทางเมืองบาอาลาห์ คือเมืองคีริยาทเยอาริม 10จากเมืองบาอาลาห์ พรมแดนเลี้ยวไปทางตะวันตกจนถึงเนินเสอีร์ ผ่านตามที่ลาดชันทางเหนือของภูเขาเยอาริม คือเมืองเคสะโลน แล้วลงไปจนถึงเมืองเบธเชเมชและผ่านเมืองทิมนาห์ 11พรมแดนไปถึงลาดเขาทางเหนือของเมืองเอโครน เลี้ยวไปทางเมืองชิกเคโรน ผ่านภูเขาบาอาลาห์ไปถึงเมืองยับเนเอล และสิ้นสุดลงที่ทะเล

12พรมแดนด้านตะวันตกคือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งหมดนี้เป็นเขตแดนของชนเผ่ายูดาห์ตามตระกูล

ชนเผ่าคาเลบเข้ายึดครองแผ่นดินของเฮโบรนd

13โยชูวาแบ่งที่ดินเป็นมรดกแก่คาเลบบุตรของเยฟุนเนห์ในหมู่บุตรหลานของยูดาห์ตามพระบัญชาของพระยาห์เวห์ คือเมืองคีริยาทอารบา ได้แก่ เมืองเฮโบรนอารบาเป็นบรรพบุรุษของอานาค 14คาเลบขับไล่ลูกหลานสามคนของอานาคออกไป คือ เชชัย อาคีมานและทัลมัย ลูกหลานของอานาค 15จากที่นั่น เขาขึ้นไปโจมตีชาวเมืองเดบีร์ ซึ่งแต่ก่อนชื่อคีริยาทเสเฟอร์ 16คาเลบพูดว่า ‘”ผู้ใดเข้าโจมตีและยึดเมืองคีริยาทเสเฟอร์ได้ ข้าพเจ้าจะยกอัคสาห์บุตรหญิงให้เป็นภรรยาของผู้นั้น” 17โอทนีเอลบุตรของเคนัส น้องชายของคาเลบยึดเมืองได้ คาเลบจึงยกอัคสาห์บุตรหญิงให้เป็นภรรยา 18วันหนึ่ง เมื่อนางมาพบสามี นางรบเร้าเขาeให้ขอที่นาจากบิดาของนาง เมื่อนางลงจากหลังลา และคาเลบถามนางว่า “มีเรื่องอะไรหรือ” 19นางตอบว่า “ขอคุณพ่อโปรดปรานลูกเถิด โปรดให้แหล่งน้ำแก่ลูกด้วย เพราะที่ดินที่คุณพ่อยกให้ลูกนั้นแห้งแล้ง” คาเลบจึงให้พุน้ำตอนบนและพุน้ำตอนล่างแก่นาง

รายชื่อเมืองของชนเผ่ายูดาห์f

20นี่คือมรดกของชนเผ่ายูดาห์ แบ่งตามตระกูล

21เมืองต่างๆ ซึ่งตั้งอยู่ตามชายแดนของชนเผ่ายูดาห์ ติดพรมแดนของเอโดมในแคว้นเนเกบมีดังนี้คือ เมืองคับเซเอล เอเดอร์ ยากูร์ 22คีนาห์ ดีโมนาห์ อาดาดาห์ 23เคเดช ฮาโซร์อิทนาน 24ศิฟ เทเลม เบอาโลท 25ฮาโซร์ฮาดัททาห์ เคริโยทเคสโรน คือฮาโซร์ 26อามัม เชมา โมลาดาห์ 27คาซาห์กัดดาห์ เคชโมน เบธเปเลต 28คาซาร์ชูอัล เบเออร์เชบาและเมืองบริวารg 29บาอาลาห์ อิยิม เอเซม 30เอลโทลัด เคสีล โครมาห์ 31ศิกลาก มัดมันนาห์ สันสันนาห์ 32เลบาโอท ชิลคิม อายิน และริมโมน รวมทั้งหมดยี่สิบเก้าเมืองกับหมู่บ้านโดยรอบ

33เมืองในที่ลาดเขา คือ เมืองเอชทาโอล โศราห์ อัชนาห์ 34ศาโนอัค เอนกันนิม ทัปปูอัค เอนาม 35ยารมูท อดุลลัม โสโค อาเซคาห์ 36ชาอาราอิม อาดีธาอิม เกเดราห์และเกเดโรธาอิมh รวมทั้งหมดสิบสี่เมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

37เมืองเศนัน ฮาดาชาห์ มิกดัลกาด 38ดิเลอัน มิสเปห์ โยกเธเอล 39ลาคีช โบสคัท เอกโลน 40คับโบน ลัคมัม คิทลิช 41เกเดโรท เบธดาโกน นาอามาห์และมักเคดาห์ รวมทั้งหมดสิบหกเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ

42เมืองลิบนาห์ เอเธอร์ อาชัน 43อิฟทาห์ อัชนาห์ เนซีบ 44เคอีลาห์ อัคซีบและมาเรชาห์ รวมทั้งหมดเก้าเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ

45เมืองเอโครนi กับเมืองบริวารและหมู่บ้านโดยรอบ 46ทุกเมืองใกล้เมืองอัชโดด พร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ จากเมืองเอโครนจนถึงทะเล 47เมืองอัชโดดพร้อมกับเมืองบริวารและหมู่บ้านโดยรอบ เมืองกาซาพร้อมกับเมืองบริวารและหมู่บ้านโดยรอบจนถึงห้วยอียิปต์ โดยมีทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นเขตแดน

48เมืองในแถบภูเขา คือ เมืองชามีร์ ยัทธีร์ โสโค 49ดันนาห์ คีริยาทสันนาห์ คือเดบีร์ 50เมืองอานาบ เอชเทโมห์ อานิม 51โกเชน โคโลนและกิโลห์ รวมทั้งหมดสิบเอ็ดเมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

52เมืองอารับ ดูมาห์ เอชาน 53ยานูม เบธทัปปูอัค อาเฟคาห์ 54คุมทาห์ คีริยาทอารบา คือเฮโบรน และศิโยร์ รวมทั้งหมดเก้าเมืองกับหมู่บ้านโดยรอบ

55เมืองมาโอน คารเมล ศีฟ ยุทธาห์ 56ยิสเรเอล โยกเดอัม ศาโนอาห์ 57คาอิน กิเบอาห์และทิมนาห์ รวมทั้งหมดสิบเมืองกับหมู่บ้านโดยรอบ

58คัลคุล เบธซูร์ เกโดร์ 59มาอาราท เบธอาโนทและเอลเทโคน รวมทั้งหมดหกเมืองกับหมู่บ้านโดยรอบ

เมืองเทโคอา เอฟราธาห์ คือเบธเลเฮม เปโอร์ เอทาม คุโลน ทาทัม โนเรส คาเรม กัลลิม เบเธอร์และมานาคัท รวมทั้งหมดสิบเอ็ดเมืองกับหมู่บ้านโดยรอบj

60เมืองคีริยาทบาอัล คือคีริยาทเยอาริม และเมืองรับบาห์ รวมสองเมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

61เมืองในถิ่นทุรกันดาร คือเมืองเบธอาราบาห์ มิดดีน เสคะคาห์ 62นิบชาน เมืองเกลือและเอนเกดี รวมทั้งหมดหกเมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

63ส่วนชาวเยบุสที่อาศัยอยู่ในกรุงเยรูซาเล็มนั้น ชนเผ่ายูดาห์ขับไล่เขาออกไปไม่ได้ ชาวเยบุสจึงยังคงอาศัยอยู่ที่กรุงเยรูซาเล็มพร้อมกับชนเผ่ายูดาห์มาจนถึงทุกวันนี้

 

15 a เขตแดนทางใต้และทางตะวันออกของเผ่ายูดาห์ตรงกับเขตแดนของแผ่นดินคานาอัน ส่วนเขตแดนทางเหนือดังที่กล่าวไว้อย่างละเอียดเป็นเขตแดนของเผ่ายูดาห์ในสมัยของกษัตริย์ดาวิด ข้อความนี้คำนึงถึงสถานการณ์พิเศษของกรุงเยรูซาเล็ม และการที่ยังมีชาวคานาอันบางกลุ่มอาศัยอยู่ภายในเขตแดนนั้น การกล่าวว่าเขตแดนทางตะวันตกคือทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้น เป็นเพียงอุดมการณ์เท่านั้น

b “จนถึงใต้สุด” ต้นฉบับภาษากรีกว่า “ถึงคาเดชทางใต้”

c “เนินด้านใต้ของชาวเยบุส” (ดู 18:16) คือบริเวณลาดเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเยรูซาเล็ม (ดู 2 ซมอ 5:9ฯ)

d ข้อ 13-19 จะมีซ้ำใน วนฉ 1:10-15 เกือบคำต่อคำ แต่ที่นั่น จะบอกว่าผู้ที่เข้ายึดเมืองเฮโบรนเป็นชนเผ่ายูดาห์ โอทนีเอล (ข้อ 17) จะปรากฏอีกครั้งหนึ่งในฐานะ “ผู้วินิจฉัย” ของอิสราเอล (วนฉ 3:7-11)

e “นางรบเร้าเขา” (ดู วนฉ 1:14) ต้นฉบับภาษากรีกว่า “เขารบเร้านาง”

f ต้นฉบับตอนนี้ไม่สมบูรณ์ ชื่อเมืองบางเมืองถูกแก้ไขตามต้นฉบับภาษากรีก หรือตามข้อความอื่นในพระคัมภีร์ หรือตามชื่อสถานที่ในปัจจุบัน จำนวนเมืองที่มีอยู่ในตัวบทอาจไม่ตรงกับชื่อเมืองต่างๆ ที่เขียนไว้ เพราะมีความสับสนในการถ่ายทอดชื่อเมือง และยังมีการรวมชื่อเมืองของชนเผ่าสิเมโอนเข้ามาไว้ในรายชื่อเมืองของชนเผ่ายูดาห์ด้วย

g “และเมืองบริวาร” เป็นการแปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับไม่มีความหมาย

h “เกเดราห์และเกเดโรธาอิม” บางคนอ่านว่า “เกเดราห์และบริเวณ”

i ในความเป็นจริง เมืองเอโครนยังคงเป็นเมืองของชาวฟีลิสเตียจนกระทั่งสมัยของกษัตริย์ดาวิด และกลับเป็นของชาวฟีลิสเตียอีกตั้งแต่รัชสมัยของกษัตริย์อาคัส (736-716) จนถึงยุคเปอร์เซียหลังกลับจากเนรเทศที่บาบิโลน (ดู อมส 1:8; ศคย 9:5-7)

j ตั้งแต่ชื่อเมืองเทโคอาจนจบข้อ 59 นี้ แปลจากต้นฉบับภาษากรีก ซึ่งไม่มีในต้นฉบับภาษาฮีบรู

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก