“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

VII. เหตุการณ์ของอาณาจักรอิสราเอลและอาณาจักรยูดาห์

การทำลายกรุงสะมาเรีย

 

รัชสมัยกษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ (796-781 ก่อน ค.ศ.)

14 1ปีที่สองในรัชกาลกษัตริย์เยโฮอาชพระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาคัสแห่งอิสราเอล อามาซิยาห์พระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาชทรงเป็นกษัตริย์ปกครองยูดาห์ 2พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์เมื่อพระชนมายุยี่สิบห้าพรรษา และทรงครองราชย์เป็นเวลายี่สิบเก้าปีที่กรุงเยรูซาเล็ม พระมารดาทรงพระนามว่าเยโฮอัดดีน ทรงเป็นชาวกรุงเยรูซาเล็ม 3พระองค์ทรงกระทำสิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงเห็นว่าถูกต้อง แต่ยังไม่เหมือนกษัตริย์ดาวิดบรรพบุรุษของพระองค์ กลับทรงทำเหมือนกษัตริย์เยโฮอาชพระบิดา 4สักการสถานบนที่สูงยังไม่ถูกทำลาย ประชาชนยังคงถวายเครื่องบูชาและเผากำยานตามสักการสถานบนที่สูงต่อไป

5เมื่อทรงมีอำนาจปกครองอย่างมั่นคงแล้ว ก็ทรงประหารชีวิตข้าราชบริพารที่ปลงพระชนม์กษัตริย์เยโฮอาชพระบิดา 6แต่มิได้ทรงประหารชีวิตบุตรของฆาตกรเหล่านี้ เพราะทรงปฏิบัติตามที่มีเขียนไว้ในหนังสือธรรมบัญญัติของโมเสส พระยาห์เวห์ทรงบัญชาว่า “บิดาไม่ต้องตายเพราะความผิดของบุตร และบุตรไม่ต้องตายเพราะความผิดของบิดา แต่ละคนจะต้องตายเพราะความผิดของตน”

7กษัตริย์อามาซิยาห์ทรงประหารฆ่าชาวเอโดมหนึ่งหมื่นคนที่หุบเขาเกลือ การรบครั้งนั้นทรงยึดได้เมืองเสลา ทรงเรียกเมืองนั้นว่า “โยกเธเอล” ซึ่งเป็นชื่อมาจนถึงทุกวันนี้

8แล้วกษัตริย์อามาซิยาห์ทรงส่งทูตไปเฝ้ากษัตริย์เยโฮอาชพระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาคัส พระโอรสของกษัตริย์เยฮูแห่งอิสราเอล ทูลท้าทายให้มาประลองกำลังกัน 9แต่กษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอลทรงส่งสารตอบกษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ว่า “พุ่มหนามแห่งเลบานอนส่งสารไปถึงต้นสนสีดาร์แห่งเลบานอนว่า ‘โปรดยกบุตรสาวของท่านให้แต่งงานกับบุตรชายของฉันเถิด’ แต่สัตว์ป่าแห่งเลบานอนผ่านมาเหยียบย่ำพุ่มหนาม

10พระองค์ทรงปราบชาวเอโดมได้จึงมีพระทัยผยอง จงพอพระทัยกับเกียรติที่ทรงมีและทรงอยู่ที่บ้านเถิด ทำไมจะต้องทรงก่อเรื่องเดือดร้อนที่นำหายนะมาถึงพระองค์และชาวยูดาห์พร้อมกับพระองค์ด้วย”

11แต่กษัตริย์อามาซิยาห์ไม่ทรงยอมฟัง กษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอลจึงทรงยกทัพมาสู้รบกับกษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ที่เมืองเบธเชเมชในแผ่นดินยูดาห์ 12กองทัพยูดาห์พ่ายแพ้อิสราเอลและทหารทุกคนต่างหนีกลับบ้านของตน 13กษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ พระโอรสของเยโฮอาช พระโอรสของอาคัสยาห์ ทรงถูกกษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอลจับเป็นเชลยที่เมืองเบธเชเมช กษัตริย์เยโฮอาชเสด็จไปaกรุงเยรูซาเล็ม ทรงทำลายกำแพงเมืองตั้งแต่ประตูเอฟราอิมไปจนถึงประตูหัวมุมbเป็นระยะทางราวสองร้อยเมตร 14ทรงกวาดทองคำ เงิน และเครื่องใช้ทั้งหมดที่ทรงพบในพระวิหารของพระยาห์เวห์และในท้องพระคลัง รวมทั้งผู้คนเป็นตัวประกันกลับไปที่กรุงสะมาเรีย

15เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาช สิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำ ความกล้าหาญและการสงครามกับกษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 16กษัตริย์เยโฮอาชสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้ที่กรุงสะมาเรียกับบรรดากษัตริย์แห่งอิสราเอล เยโรโบอัมพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

17กษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์พระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาชแห่งยูดาห์ ยังทรงพระชนม์อยู่ต่อไปอีกสิบห้าปี หลังจากกษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอลพระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาคัสสิ้นพระชนม์แล้ว

18เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์อามาซิยาห์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งยูดาห์ 19ที่กรุงเยรูซาเล็มมีผู้คบคิดกันจะปลงพระชนม์กษัตริย์อามาซิยาห์ พระองค์จึงเสด็จหนีไปที่เมืองลาคีช แต่พวกกบฏยังส่งคนตามไปปลงพระชนม์พระองค์ที่นั่น 20แล้วอัญเชิญพระศพบรรทุกม้ากลับมากรุงเยรูซาเล็ม นำไปฝังไว้กับบรรพบุรุษในนครของกษัตริย์ดาวิด 21ประชาชนชาวยูดาห์ทุกคนทูลเชิญอาซาริยาห์c ซึ่งมีพระชนมายุสิบหกพรรษา ขึ้นเป็นกษัตริย์สืบต่อจากอามาซิยาห์พระบิดา 22กษัตริย์อาซาริยาห์ทรงยึดเมืองเอลัทdกลับมาเป็นของยูดาห์และทรงสร้างขึ้นใหม่ หลังจากที่พระบิดาสิ้นพระชนม์แล้ว

 

รัชสมัยกษัตริย์เยโรโบอัมที่สองแห่งอิสราเอล (783-743 ก่อน ค.ศ.)

23ปีที่สิบห้าในรัชกาลกษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ พระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาช เยโรโบอัม พระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอลขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่กรุงสะมาเรีย และทรงครองราชย์เป็นเวลาสี่สิบเอ็ดปี 24พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ไม่ทรงเลิกทำบาปต่างๆ ที่กษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงนำอิสราเอลให้ทำด้วย

25พระองค์ทรงยึดดินแดนของอิสราเอลกลับคืนมาได้ ตั้งแต่ช่องเขาคามัทไปจนถึงทะเลอาราบาห์ ดังที่พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสไว้ทางผู้รับใช้ของพระองค์ คือประกาศกโยนาห์eบุตรของอามิททัยชาวเมืองกัทเคเฟร์ 26พระยาห์เวห์ทรงเห็นชาวอิสราเอล ทั้งที่เป็นทาสและเป็นอิสระ ต้องทนทุกข์เดือดร้อนยิ่งนักf และไม่มีผู้ใดช่วยได้เลย 27แต่พระยาห์เวห์ไม่ทรงมีพระประสงค์จะทำลายนามของอิสราเอลให้สูญสิ้นไปจากแผ่นดิน จึงทรงช่วยเขาให้รอดพ้นอาศัยกษัตริย์เยโรโบอัมพระโอรสของเยโฮอาช

28เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เยโรโบอัม สิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำและความกล้าหาญของพระองค์ในสงคราม เช่นการยึดกรุงดามัสกัสและเมืองคามัทที่เคยอยู่ในปกครองของยูดาห์กลับมาเป็นของอิสราเอล มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอลg 29กษัตริย์เยโรโบอัมสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้รวมกับบรรดากษัตริย์แห่งอิสราเอลที่กรุงสะมาเรียh เศคาริยาห์พระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

14 a “เสด็จไป” แปลตามตัวอักษรว่า “เขาทั้งหลายไป” สำนวนแปลโบราณบางฉบับแปลตาม 2 พศด 25:23 ว่า “(กษัตริย์เยโฮอาช)ทรงนำพระองค์(กษัตริย์อามาซิยาห์)ไป”

b “กำแพงเมืองตั้งแต่....ถึงประตูหัวมุม” หมายถึงกำแพงที่ขึ้นไปบนเนินด้านตะวันตก (ดู 2 ซมอ 5:9 เชิงอรรถ f) ต่อมากำแพงด้านนี้จะถูกสร้างขึ้นใหม่ทางด้านเหนือขึ้นไปอีก (2 พศด 32:5) เนินกัลวารีโอและพระคูหาฝังพระศพพระเยซูเจ้าอยู่นอก “ประตูเอฟราอิม” ใหม่นี้ (นหม 8:16; 12:39) กษัตริย์เฮโรดอากริปปาที่ 1 จะทรงสร้างกำแพงที่สามทางด้านนี้ ซึ่งอยู่ถัดไปทางเหนืออีก

c “อาซาริยาห์” พระคัมภีร์ยังเรียกพระนามของกษัตริย์พระองค์นี้อีกว่า “อุสซียาห์” พระนามหนึ่งอาจเป็นพระนามส่วนพระองค์ และอีกพระนามหนึ่งอาจเป็นพระนามที่ทรงได้รับเมื่อทรงขึ้นเป็นกษัตริย์

d “เมืองเอลัท” เป็นเมืองของชาวเอโดม ใกล้กับเมืองเอซีโอนเกเบอร์ (1 พกษ 9:28 เชิงอรรถ h) ซึ่งต่อมามักจะเข้าใจว่าสองเมืองนี้เป็นเมืองเดียวกัน

e “ตรัสไว้ทาง...ประกาศกโยนาห์” พระคัมภีร์ไม่ได้บันทึกพระสัญญานี้ไว้เลย ผู้เขียนหนังสือประกาศกโยนาห์ใช้ประกาศกชื่อนี้เป็นตัวเอกของเรื่องที่แต่งขึ้น

f “ทนทุกข์เดือดร้อนยิ่งนัก” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ความทุกข์ที่เป็นกบฏ”

g ข้อความข้อนี้เล่าว่ากษัตริย์เยโรโบอัมที่สองทรงรื้อฟื้นอาณาจักรของกษัตริย์ดาวิดและซาโลมอนขึ้นใหม่ โดยมีกรุงดามัสกัสและเมืองคามัทเป็นประเทศราช

h “ทรงถูกฝังไว้...ที่กรุงสะมาเรีย” แปลตามต้นฉบับภาษากรีกฉบับคัดลอกของลูเซียน ไม่มีในต้นฉบับภาษาฮีบรู

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก