รัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาคัสแห่งอิสราเอล (814-798 ก่อน ค.ศ.)a

            13 1ปีที่ยี่สิบสามในรัชกาลกษัตริย์เยโฮอาชพระโอรสของกษัตริย์อาคัสยาห์แห่งยูดาห์ เยโฮอาคัสพระโอรสของเยฮูทรงเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่กรุงสะมาเรีย และทรงครองราชย์เป็นเวลาสิบเจ็ดปี 2พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทรงดำเนินตามวิถีทางของกษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัท ไม่ทรงเลิกทำบาปที่กษัตริย์เยโรโบอัมทรงนำชาวอิสราเอลให้ทำด้วย

3พระยาห์เวห์จึงทรงลงโทษชาวอิสราเอล ทรงยอมให้ตกอยู่ใต้อำนาจของกษัตริย์ฮาซาเอลแห่งอารัม และของกษัตริย์เบนฮาดัดbพระโอรสของกษัตริย์ฮาซาเอลเป็นเวลานาน 4กษัตริย์เยโฮอาคัสทรงวอนขอพระเมตตาจากพระยาห์เวห์ พระยาห์เวห์ทรงฟังพระองค์เพราะทรงเห็นว่ากษัตริย์แห่งอารัมทรงเบียดเบียนชาวอิสราเอล 5พระยาห์เวห์ประทานผู้นำมาปลดปล่อยชาวอิสราเอลcจากเงื้อมมือของชาวอารัม ชาวอิสราเอลจึงอยู่อย่างเป็นสุขที่บ้านของตนดังแต่ก่อน 6แต่เขาทั้งหลายไม่เลิกทำบาปเช่นที่ราชวงศ์dกษัตริย์เยโรโบอัมทรงนำชาวอิสราเอลให้ทำด้วย เขาคงทำบาปนั้นต่อไป เสาศักดิ์สิทธิ์ของเทพีอาเชราห์ยังคงตั้งอยู่ที่กรุงสะมาเรียe 7พระยาห์เวห์ทรงยอมให้กองทัพของกษัตริย์เยโฮอาคัสมีทหารม้าเหลือเพียงห้าสิบคน มีรถศึกสิบคัน และทหารราบหนึ่งหมื่นคนเท่านั้น เพราะกษัตริย์แห่งอารัมทรงทำลายกำลังพลอิสราเอลเหมือนฝุ่นดินที่ถูกเหยียบย่ำ

8เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาคัส สิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำและวีรกรรมของพระองค์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 9กษัตริย์เยโฮอาคัสสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้ที่กรุงสะมาเรีย เยโฮอาชพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

รัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอล (798-783 ก่อน ค.ศ.)

10ปีที่สามสิบเจ็ดในรัชกาลกษัตริย์เยโฮอาชแห่งยูดาห์ เยโฮอาชพระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาคัสทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่กรุงสะมาเรีย และทรงครองราชย์เป็นเวลาสิบหกปี 11พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ไม่ทรงเลิกทำบาปต่างๆ ซึ่งกษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงนำชาวอิสราเอลให้ทำ พระองค์คงทรงทำบาปนั้นต่อไป

12เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาช สิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำ วีรกรรมและสงครามที่ทรงกระทำกับกษัตริย์อามาซิยาห์แห่งยูดาห์ มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 13กษัตริย์เยโฮอาชสิ้นพระชนม์ เยโรโบอัมทรงครองราชย์สืบต่อมา กษัตริย์เยโฮอาชทรงถูกฝังไว้ที่กรุงสะมาเรียกับกษัตริย์อิสราเอลพระองค์อื่นๆ

 

มรณภาพของประกาศกเอลีชา

14เมื่อประกาศกเอลีชาป่วยด้วยโรคร้ายถึงแก่ชีวิต กษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอลเสด็จไปเยี่ยม เมื่อทรงเห็นเขาก็ทรงกันแสง ตรัสว่า “บิดาของข้าพเจ้า บิดาของข้าพเจ้า รถศึกและสารถีแห่งอิสราเอล” 15เอลีชาทูลว่า “ขอทรงนำคันธนูและลูกศรมา” พระองค์ก็ทรงนำคันธนูและลูกศรมา 16เอลีชาทูลว่า “ทรงยิงเถิด” กษัตริย์ก็ทรงยิง เอลีชาจับพระหัตถ์ของกษัตริย์ไว้ 17แล้วทูลกษัตริย์แห่งอิสราเอลfว่า “ทรงเปิดหน้าต่างทางทิศตะวันออกเถิด” กษัตริย์ก็ทรงเปิดหน้าต่างบานนั้น เอลีชาทูลว่า “ลูกศรนี้เป็นเครื่องหมายของชัยชนะที่พระยาห์เวห์จะประทานให้เหนือชาวอารัม พระองค์จะทรงทำลายล้างชาวอารัมจนหมดสิ้นที่เมืองอาเฟก”g

18เอลีชาทูลว่า “ขอพระองค์ทรงหยิบลูกศร” เมื่อทรงหยิบลูกศรแล้ว เอลีชาทูลกษัตริย์แห่งอิสราเอลว่า “ทรงตีพื้นดินเถิด” กษัตริย์ทรงตีพื้นดินสามครั้งแล้วก็ทรงหยุดตี 19คนของพระเจ้าโกรธกษัตริย์ ทูลว่า “พระองค์ควรทรงตีห้าหรือหกครั้ง จะได้ทรงทำลายล้างชาวอารัมจนหมดสิ้น แต่บัดนี้พระองค์จะทรงชนะเขาเพียงสามครั้งเท่านั้น”

20เอลีชาถึงแก่มรณภาพแล้วถูกนำไปฝัง ทุกปีhกลุ่มโจรชาวโมอับจะเข้าบุกรุกแผ่นดิน 21ครั้งหนึ่ง ขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังฝังศพชายคนหนึ่ง ก็เห็นกองโจรชาวโมอับเข้ามา จึงโยนศพเข้าไปในที่ฝังศพของประกาศกเอลีชาแล้วหลบหนีไป เมื่อศพไปถูกกระดูกของเอลีชา ศพนั้นก็กลับมีชีวิต และลุกขึ้นยืน

 

ชาวอิสราเอลมีชัยชนะเหนือชาวอารัม

22กษัตริย์ฮาซาเอลแห่งอารัมทรงกดขี่ชาวอิสราเอลตลอดรัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาคัส 23พระยาห์เวห์โปรดปรานชาวอิสราเอล ทรงเมตตาและทรงช่วยเหลือเขาเพราะเห็นแก่พันธสัญญาที่ทรงกระทำไว้กับอับราฮัม อิสอัคและยาโคบ พระองค์จึงไม่ทรงประสงค์จะทำลายเขาหรือขับไล่เขาให้พ้นไปจากพระพักตร์i 24เมื่อกษัตริย์ฮาซาเอลแห่งอารัมสิ้นพระชนม์ เบนฮาดัดพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา 25กษัตริย์เยโฮอาชพระโอรสของกษัตริย์เยโฮอาคัสทรงมีชัยชนะเบนฮาดัดพระโอรสของกษัตริย์ฮาซาเอล และทรงยึดเมืองต่างๆ ที่กษัตริย์ฮาซาเอลทรงทำสงครามยึดไปในรัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาคัสพระบิดา กษัตริย์เยโฮอาชทรงมีชัยชนะสามครั้ง และทรงยึดเมืองต่างๆ ของอิสราเอลกลับคืนมาได้

 

13 a โครงสร้างของเรื่องในข้อ 1-5 คล้ายกับโครงสร้างในหนังสือผู้วินิจฉัย คือ บาป (ข้อ 2) การลงโทษ (ข้อ 3) วอนขอความช่วยเหลือ (ข้อ 4) และการปลดปล่อย (ข้อ 5)

b กษัตริย์เบนฮาดัดพระองค์นี้คือเบนฮาดัดที่ 3 คู่อริของกษัตริย์เยโฮอาชแห่งอิสราเอล (ข้อ 25)

c ผู้ปลดปล่อยผู้นี้ไม่ใช่กษัตริย์เยโฮอาคัสและไม่ใช่กษัตริย์เยโฮอาชพระโอรส แต่จะเป็นกษัตริย์เยโรโบอัมที่ 2 (ดู 14:27)

d สำนวนแปลโบราณบางฉบับละ “ราชวงศ์”

e ข้อ 7 ดำเนินเรื่องต่อจากข้อ 3 ส่วนข้อ 4-6 เป็นการอธิบายเหตุผลทางเทววิทยาซึ่งต่อเติมในภายหลัง

f “กษัตริย์แห่งอิสราเอล” ต้นฉบับภาษากรีกละ “แห่งอิสราเอล” ทั้งที่นี่และในข้อ 18

g เอลีชาจับพระหัตถ์ของกษัตริย์เพื่อให้พลังเหนือธรรมชาติแก่พระองค์ การยิงธนูไปทางทิศตะวันออกหมายถึงการโจมตีชาวอารัมซึ่งอยู่ทางทิศนั้น การกระทำของเอลีชาเป็นการบอกล่วงหน้าถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น และจะบันดาลให้เกิดขึ้นด้วย (ดู ยรม 18:1 เชิงอรรถ a)

h “ทุกปี” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

i ต้นฉบับภาษาฮีบรูยังเสริมว่า “จนถึงบัดนี้” คงจะเป็นคำอธิบายเพิ่มเติมของผู้คัดลอก