“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

21 1กษัตริย์เยโฮชาฟัทสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้ในนครของกษัตริย์ดาวิด เยโฮรัมพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

จ. ความอธรรมและภัยพิบัติในรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮรัม

กษัตริย์อาคัสยาห์ พระนางอาธาลิยาห์ และกษัตริย์โยอาช

 

กษัตริย์เยโฮรัมทรงขึ้นครองราชย์ ทรงประหารชีวิตสมาชิกในราชวงศ์

            2กษัตริย์เยโฮรัมพระโอรสของกษัตริย์เยโฮชาฟัทมีพระอนุชาหกพระองค์ คือ อาซาริยาห์ เยฮีเอล เศคาริยาห์ อาซาริยาห์ฮู มีคาเอล เชฟาทิยาห์ ทุกพระองค์เป็นพระโอรสของกษัตริย์เยโฮชาฟัทแห่งอิสราเอลa 3พระบิดาประทานของมีค่ามาก คือ เงิน ทองคำ และสิ่งของมีค่าอื่นๆ รวมทั้งเมืองป้อมปราการในอาณาจักรยูดาห์แก่พระโอรสเหล่านี้ แต่พระองค์ประทานราชอาณาจักรแก่เยโฮรัม เพราะเป็นพระโอรสองค์แรก 4เมื่อเยโฮรัมขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระบิดาและทรงปกครองอย่างมั่นคงแล้ว ก็ทรงประหารชิวิตพระอนุชาทุกพระองค์ และข้าราชการชั้นสูงบางคนของอิสราเอลด้วย

          5เมื่อเยโฮรัมทรงขึ้นครองราชย์ พระองค์มีพระชนมายุสามสิบสองพรรษา และทรงปกครองที่กรุงเยรูซาเล็มเป็นเวลาแปดปี 6พระองค์ทรงดำเนินตามวิถีทางของบรรดากษัตริย์แห่งอิสราเอลดังที่ราชวงศ์กษัตริย์อาคับเคยกระทำ เพราะพระธิดาของกษัตริย์อาคับเป็นมเหสี พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 7แต่พระยาห์เวห์ไม่ทรงประสงค์จะทำลายราชวงศ์กษัตริย์ดาวิดb เพราะทรงเห็นแก่พันธสัญญาที่ทรงกระทำกับดาวิด และพระสัญญาที่ว่า “ดาวิดและบุตรหลานจะได้มีราชวงศ์คงอยู่ต่อหน้าเราตลอดไป”

 

ภัยพิบัติในรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮรัม

            8ในรัชสมัยของพระองค์ เอโดมเป็นกบฏแยกตัวจากการปกครองของยูดาห์ แต่งตั้งกษัตริย์ขึ้นปกครองตนเอง 9กษัตริย์เยโฮรัมจึงทรงยกทัพพร้อมกับนายทหารและรถศึกทั้งหมดข้ามพรมแดนไป กองทัพเอโดมยกมาล้อมกองทัพของพระองค์ไว้ แต่ในเวลากลางคืน พระองค์กับบรรดานายทหารรถศึกตีฝ่าวงล้อมของชาวเอโดมไปได้ 10เอโดมเป็นกบฏแยกตัวจากการปกครองของยูดาห์เป็นอิสระจนถึงทุกวันนี้ เมืองลิบนาห์ก็เป็นกบฏในเวลานั้นเช่นเดียวกัน เพราะกษัตริย์เยโฮรัมทรงละทิ้งพระยาห์เวห์พระเจ้าของบรรพบุรุษ 11พระองค์ยังทรงสร้างสักการสถานบนที่สูงในแถบภูเขาของยูดาห์ ทรงนำชาวเยรูซาเล็มให้ทรยศต่อพระยาห์เวห์ และทรงทำให้ชาวยูดาห์หลงผิดไปด้วย

          12ประกาศกเอลียาห์cส่งจดหมายฉบับหนึ่งมาถึงพระองค์ ความว่า “พระยาห์เวห์พระเจ้าของกษัตริย์ดาวิดพระบิดา ตรัสว่า ‘พระองค์ไม่ทรงดำเนินตามหนทางของกษัตริย์เยโฮชาฟัทพระบิดา หรือตามหนทางของกษัตริย์อาสาแห่งยูดาห์ 13กลับไปทรงดำเนินตามหนทางของบรรดากษัตริย์แห่งอิสราเอล ทรงนำชาวยูดาห์และชาวเยรูซาเล็มให้ทรยศต่อพระเจ้า เหมือนที่ราชวงศ์กษัตริย์อาคับได้ทำ ยิ่งกว่านั้น พระองค์ยังได้ทรงประหารชีวิตพระอนุชาซึ่งดีกว่าพระองค์ในราชวงศ์ 14ดังนั้น พระยาห์เวห์จะทรงนำภัยพิบัติยิ่งใหญ่ให้ตกเหนือประชากร ราชวงศ์ มเหสี และทรัพย์สมบัติทั้งหมดของพระองค์ 15พระองค์จะต้องทรงรับทุกข์ทรมานอย่างสาหัสdด้วยพระโรคที่พระนาภี พระอาการจะทรุดลงทุกวันจนพระอันตะจะหลุดออกมาจากพระวรกาย’”

          16พระยาห์เวห์ทรงปลุกชาวฟีลิสเตียและชาวอาหรับที่อาศัยอยู่ใกล้กับชาวเอธิโอเปีย ให้มาโจมตีกษัตริย์เยโฮรัม 17เขาเหล่านี้ยกทัพขึ้นมาต่อสู้กับชาวยูดาห์ บุกรุกเข้ามาปล้นและขนทรัพย์สินทั้งหมดจากพระราชวัง จับพระโอรสและมเหสีของพระองค์ไปด้วย ไม่มีพระโอรสองค์ใดเหลืออยู่เลย นอกจากเยโฮอาคัสeพระโอรสองค์สุดท้าย 18หลังจากนั้น พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้กษัตริย์เยโฮรัมประชวรด้วยพระโรคซึ่งรักษาไม่ได้ที่พระนาภี 19พระอาการทรุดหนักลงติดต่อกันเป็นเวลาเกือบสองปี ในที่สุด พระอันตะก็หลุดออกมาเพราะพระโรคนั้น พระองค์สิ้นพระชนม์ด้วยความทรมานแสนสาหัส ประชากรมิได้ก่อไฟเผาเครื่องหอมถวายพระเกียรติ ต่างกับที่เคยทำต่อบรรดาบรรพบุรุษของพระองค์

          20เมื่อทรงขึ้นครองราชย์ พระองค์มีพระชนมายุสามสิบสองพรรษา ทรงปกครองที่กรุงเยรูซาเล็มเป็นเวลาแปดปี ไม่มีผู้ใดเสียใจที่พระองค์สิ้นพระชนม์ เขาฝังพระศพไว้ในนครของกษัตริย์ดาวิด แต่ไม่ใช่ในพระคูหาของบรรดากษัตริย์

 

21 a “แห่งอิสราเอล” สำนวนแปลโบราณหลายฉบับแก้เป็น “แห่งยูดาห์” ผู้เขียนพงศาวดารคงจะยังมีทัศนคติเดิมที่คิดว่า “อิสราเอล” หมายถึง “ประชากร” ของพระยาห์เวห์ทั้งหมด ใน 2 พศด 28:19 วลี “แห่งอิสราเอล” ยังใช้กับกษัตริย์อาคัสแห่งยูดาห์ด้วย เราจึงไม่แน่ใจว่าในข้อ 4 ข้าราชการชั้นสูงที่ถูกประหารชีวิตนั้นเป็นชาวยูดาห์ หรือเป็นข้าราชสำนักจากกรุงสะมาเรียที่มาเยี่ยมฉันมิตร

b ผู้เขียนพงศาวดารเพิ่มเติมข้อความที่กล่าวถึงราชวงศ์กษัตริย์ดาวิดและพระสัญญาที่พระยาห์เวห์ทรงกระทำกับพระองค์เข้าไปใน 2 พกษ 8:19 ด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับหนังสือพงศาวดาร

c “ประกาศกเอลียาห์” ได้รับการกล่าวถึงเพียงครั้งเดียวที่นี่เท่านั้นในหนังสือพงศาวดาร หนังสือ 1-2 พกษ ไม่กล่าวอะไรเลยถึงภารกิจของประกาศกเอลียาห์ในอาณาจักรยูดาห์ จากลำดับเวลาใน 2 พกษ ประกาศกเอลียาห์ไม่อยู่แล้วเมื่อกษัตริย์เยโฮรัมแห่งอิสราเอลขึ้นครองราชย์ (2 พกษ บทที่ 2 และ 3:1) เพราะฉะนั้นจึงไม่อยู่แล้วก่อนรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮรัมแห่งยูดาห์ด้วย (ดู 2 พกษ 8:16 แต่เทียบ 2 พกษ 1:17 ด้วย) ผู้เขียนพงศาวดารดูเหมือนจะใช้ธรรมประเพณีหนึ่งที่อยู่นอกสารบบพระคัมภีร์

d “อย่างสาหัส” ตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “มากมาย”

e “เยโฮอาคัส” ยังได้รับการกล่าวถึงอีกใน 25:23 ด้วย แต่ในบทที่ 22 กษัตริย์พระองค์นี้ได้รับพระนามว่า “อาคัสยาห์” อันที่จริง พระนามทั้งสองมีความหมายเหมือนกัน คือ “เยโฮอาคัส” แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงยึดไว้มั่น” ส่วน “อาคัสยาห์” ก็แปลว่า “การยึดมั่นของพระยาห์เวห์” “พระราชวัง” ที่กล่าวถึงที่นี่ไม่น่าจะเป็นพระราชวังที่กรุงเยรูซาเล็ม น่าจะเป็นพระราชวังที่พำนักซึ่งตั้งอยู่ตามทางที่ผู้ร้ายมักจะเข้ามาปล้น และใช้เป็นศูนย์กลางบัญชาการรบของกษัตริย์เยโฮรัม (เทียบ 22:1) ที่กล่าวถึง “ค่าย” ต่างจาก “กรุงเยรูซาเล็ม”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก