“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

16 1พระยาห์เวห์มีพระบัญชาให้เยฮูบุตรของคานานีไปทูลกษัตริย์บาอาชาว่า 2“เรายกท่านขึ้นจากฝุ่นดิน ตั้งให้ท่านเป็นผู้นำประชากรอิสราเอลของเรา แต่ท่านกลับเดินตามวิถีทางของเยโรโบอัม และนำอิสราเอลประชากรของเราให้ทำบาปด้วย เป็นการยั่วยุให้เราโกรธ 3ดังนั้น เราจะกวาดล้างบาอาชาและครอบครัวของเขา เราจะทำให้ครอบครัวของท่านเป็นเหมือนครอบครัวของเยโรโบอัมบุตรของเนบัท 4คนในครอบครัวของบาอาชาที่ตายในเมือง สุนัขจะมากัดกิน และทุกคนที่ตายในทุ่งนา นกในอากาศจะมากิน

5เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์บาอาชา สิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำและความกล้าหาญของพระองค์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 6กษัตริย์บาอาชาสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้ที่เมืองทีรซาห์ เอลาห์พระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

7พระยาห์เวห์ตรัสแก่กษัตริย์บาอาชาและราชวงศ์โดยทางประกาศกเยฮูบุตรของคานานี เพราะความชั่วทั้งหมดที่กษัตริย์บาอาชาทรงกระทำเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทรงยั่วยุพระพิโรธของพระยาห์เวห์ด้วยการกระทำชั่วร้าย จนราชวงศ์กษัตริย์บาอาชาเป็นเหมือนราชวงศ์เยโรโบอัม และบาอาชายังทรงทำลายล้างราชวงศ์กษัตริย์เยโรโบอัมaด้วย

 

รัชสมัยกษัตริย์เอลาห์แห่งอิสราเอล (886-885 ก่อน ค.ศ.)

8ปีที่ยี่สิบหกในรัชกาลกษัตริย์อาสาแห่งยูดาห์ เอลาห์พระโอรสของกษัตริย์บาอาชาทรงเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่เมืองทีรซาห์เป็นเวลาสองปี 9ศิมรีเป็นข้าราชการบังคับบัญชาครึ่งหนึ่งของกองรถศึก เขาวางแผนกบฏต่อพระองค์ ขณะที่เอลาห์ประทับอยู่ที่เมืองทีรซาห์ ทรงเมาน้ำจัณฑ์ในบ้านของอารซาผู้ดูแลพระราชวังที่เมืองทีรซาห์ 10ศิมรีเข้ามาในบ้านนั้นและปลงพระชนม์กษัตริย์เอลาห์ แล้วขึ้นเป็นกษัตริย์แทน ปีที่ยี่สิบเจ็ดในรัชกาลกษัตริย์อาสาแห่งยูดาห์ 11ทันทีที่ทรงเป็นกษัตริย์ครองบัลลังก์ ศิมรีทรงทำลายล้างราชวงศ์กษัตริย์บาอาชา ไม่มีผู้ชายคนใดที่เป็นพระญาติหรือพระสหายรอดชีวิตแม้แต่คนเดียว 12ศิมรีทรงทำลายล้างราชวงศ์ทุกองค์ของกษัตริย์บาอาชาตามพระวาจาที่พระยาห์เวห์ตรัสแก่กษัตริย์บาอาชาโดยทางประกาศกเยฮู 13เพราะบาปทั้งหมดที่กษัตริย์บาอาชาทรงกระทำ บาปที่เอลาห์พระโอรสทรงกระทำ และบาปที่ทั้งสองพระองค์ทรงนำชาวอิสราเอลให้ทำด้วย เป็นการยั่วยุพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอลให้ทรงพระพิโรธเพราะรูปเคารพ

14เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เอลาห์ และสิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำ มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล

 

รัชสมัยกษัตริย์ศิมรีแห่งอิสราเอล (885 ก่อน ค.ศ.)

15ปีที่ยี่สิบเจ็ดในรัชกาลของกษัตริย์อาสาแห่งยูดาห์ ศิมรีทรงเป็นกษัตริย์อยู่เพียงเจ็ดวันที่เมืองทีรซาห์ ขณะที่กองทัพอิสราเอลกำลังล้อมเมืองกิบเบโธน ซึ่งเป็นเมืองของชาวฟีลิสเตีย 16เมื่อกองทัพที่กำลังล้อมเมืองอยู่ได้ยินว่าศิมรีเป็นกบฏและปลงพระชนม์กษัตริย์ ชาวอิสราเอลทั้งหลายจึงแต่งตั้งอมรีผู้บัญชาการกองทัพเป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอลที่ค่ายในวันนั้นเอง 17อมรีและกองทัพอิสราเอลทั้งหมดเลิกล้อมเมืองกิบเบโธนไปล้อมเมืองทีรซาห์ 18กษัตริย์ศิมรีทรงเห็นว่าเมืองถูกล้อม ก็เสด็จเข้าไปในป้อมของพระราชวัง ทรงจุดไฟเผาพระราชวังและสิ้นพระชนม์ในไฟนั้น 19ที่เป็นเช่นนี้เพราะบาปที่ทรงกระทำ เป็นการกระทำชั่วร้ายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทรงดำเนินตามวิถีทางของกษัตริย์เยโรโบอัม ทรงทำบาปที่กษัตริย์เยโรโบอัมทรงนำชาวอิสราเอลให้ทำ

20เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์ศิมรีและการกบฏที่ทรงก่อขึ้นมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล

21ประชาชนชาวอิสราเอลแตกแยกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งติดตามทิบนีบุตรของกีนัทเพื่อตั้งเขาขึ้นเป็นกษัตริย์ อีกฝ่ายหนึ่งติดตามอมรี 22แต่ฝ่ายของอมรีมีกำลังมากกว่าฝ่ายของทิบนีบุตรของกีนัท ทิบนีตาย อมรีก็ขึ้นเป็นกษัตริย์

 

รัชสมัยกษัตริย์อมรีแห่งอิสราเอล (885-874 ก่อน ค.ศ.) b

23ปีที่สามสิบเอ็ดในรัชกาลกษัตริย์อาสาแห่งยูดาห์ อมรีขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลเป็นเวลาสิบสองปี หกปีแรกทรงครองราชย์ที่เมืองทีรซาห์ 24แล้วทรงซื้อภูเขาสะมาเรียจากเชเมอร์เป็นเงินหนักราวเจ็ดสิบกิโลกรัม ทรงสร้างเมืองบนภูเขานั้นและทรงเรียกเมืองที่ทรงสร้างว่า “สะมาเรีย” ตามชื่อเชเมอร์ซึ่งเป็นเจ้าของภูเขานั้น 25กษัตริย์อมรีทรงทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ และทรงทำความชั่วมากกว่ากษัตริย์องค์ก่อนๆ ทุกองค์ 26พระองค์ทรงดำเนินตามวิถีทางของกษัตรย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททุกอย่าง และทรงทำบาปของเยโรโบอัมที่ทรงนำชาวอิสราเอลให้ทำ เป็นการยั่วยุพระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอลให้ทรงพระพิโรธเพราะนับถือรูปเคารพ

27เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์อมรี สิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำและความกล้าหาญของพระองค์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 28กษัตริย์อมรีสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้ที่กรุงสะมาเรีย อาคับพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

รัชสมัยกษัตริย์อาคับแห่งอิสราเอล (874-853 ก่อน ค.ศ.)

29ปีที่สามสิบแปดในรัชกาลกษัตริย์อาสาแห่งยูดาห์ อาคับพระโอรสของกษัตริย์อมรีทรงเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล ทรงครองราชย์เหนืออิสราเอลที่กรุงสะมาเรียเป็นเวลายี่สิบสองปี 30กษัตริย์อาคับพระโอรสของกษัตริย์อมรีทรงทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทรงทำความชั่วมากกว่ากษัตริย์องค์ก่อนๆ ทุกองค์ 31ทรงทำบาปเหมือนกับที่กษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงกระทำ แล้วยังทรงอภิเษกสมรสกับเยเซเบลพระธิดาของกษัตริย์เอทบาอัลแห่งไซดอนcด้วย ทรงรับใช้และนมัสการพระบาอัล 32พระองค์ทรงตั้งแท่นบูชาถวายพระบาอัลไว้ในวิหารของพระบาอัล ซึ่งทรงสร้างขึ้นที่กรุงสะมาเรีย 33กษัตริย์อาคับยังทรงตั้งเสาศักดิ์สิทธิ์ของเทพีอาเชราห์ และยังทรงทำกิจการอื่นๆ อีกที่ยั่วยุพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอลให้ทรงพระพิโรธ ทรงทำความชั่วมากกว่ากษัตริย์องค์ก่อนๆ ทุกองค์ของอิสราเอล 34ในรัชสมัยของพระองค์ ฮีเอลชาวเบธเอลสร้างเมืองเยรีโคขึ้นใหม่ เขาสูญเสียอาบียัมบุตรชายคนแรกเมื่อวางรากฐานเมือง และสูญเสียเสกุบบุตรคนสุดท้องเมื่อสร้างประตูเมืองd ตามที่พระยาห์เวห์ตรัสไว้โดยทางโยชูวาบุตรของนูน

 

16 a ข้อ 7 นี้ทั้งข้ออาจเป็นคำอธิบายของผู้คัดลอก เพราะมีเนื้อหาซ้ำกับข้อ 1-4 และเพิ่มเติมอีกเหตุผลหนึ่งในการที่พระเจ้าทรงลงโทษกษัตริย์บาอาชา คือการทำลายล้างราชวงศ์ของกษัตริย์เยโรโบอัมอย่างโหดเหี้ยม

b อมรีทรงเป็นกษัตริย์ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล แต่หนังสือพงศ์กษัตริย์สนใจเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับศาสนาเท่านั้น กล่าวถึงเพียงแต่การสร้างกรุงสะมาเรียซึ่งจะเป็นราชธานีของอาณาจักรอิสราเอล จนถูกกองทัพอัสซีเรียทำลายในเวลาต่อมา

c เอทบาอัล (ภาษากรีกว่า “อิทโทบาอัล”) เป็นสมณะของเทพีอาเชราห์ เขายึดอำนาจที่เมืองไทระในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่อมรียึดอำนาจในอิสราเอล ทั้งสองคนจึงมาตกลงทำสัญญาเป็นพันธมิตรกัน โดยโอรสของอมรีสมรสกับธิดาของเอทบาอัล ความสัมพันธ์นี้มีผลกระทบต่อการนับถือพระยาห์เวห์ในอิสราเอลอย่างมาก โดยเฉพาะในรัชสมัยกษัตริย์อาคับ

d บางคนอธิบายว่าการที่ฮีเอลสูญเสียบุตรทั้งสองคนเมื่อสร้างเมืองเยรีโคนั้นเป็นการถวายบูชาบุตรแด่เทพเจ้าในการวางรากฐานของเมือง แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคิดว่าบุตรทั้งสองคนเสียชีวิตเพราะเหตุอื่นโดยบังเอิญ แต่ผู้เขียนมองเหตุการณ์นี้เป็นการลงโทษจากพระเจ้า

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก