“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

กษัตริย์ดาวิดทรงแนะนำการสร้างพระวิหารแก่ซาโลมอนa

28 1กษัตริย์ดาวิดทรงเรียกหัวหน้าประชากรทุกคนมาประชุมกันที่กรุงเยรูซาเล็ม ทรงเรียกบรรดาหัวหน้าเผ่า ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทุกแผนก นายพัน นายร้อย ผู้บริหารทรัพย์สินและผู้ดูแลฝูงสัตว์ของกษัตริย์และของพระโอรส รวมทั้งบรรดาข้าราชสำนัก บุคคลสำคัญ และทหารชำนาญศึก 2กษัตริย์ดาวิดทรงลุกขึ้นยืนต่อหน้าคนทั้งปวง รับสั่งว่า

          “พี่น้องและประชากรทั้งหลาย จงฟังเราเถิด เราปรารถนาจะสร้างพระวิหารให้เป็นที่พำนักถาวรของหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ ให้เป็นที่รองพระบาทของพระเจ้าของเราทุกคน เราได้จัดเตรียมการก่อสร้างไว้แล้ว 3แต่พระเจ้าตรัสกับเราว่า ‘ท่านจะไม่สร้างวิหารแด่นามของเรา เพราะท่านเป็นนักรบที่ได้หลั่งโลหิตในสงคราม’

          พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลทรงเลือกเราจากครอบครัวของบิดา ให้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลตลอดไป พระองค์ทรงเลือกเผ่ายูดาห์ให้เป็นผู้นำ และจากเผ่ายูดาห์ทรงเลือกครอบครัวบิดาของเรา และจากบรรดาบุตรของบิดา พระองค์พอพระทัยเลือกเรา ทรงแต่งตั้งเราให้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลทั้งหมด 5พระยาห์เวห์ประทานบุตรหลายคนแก่เรา จากบรรดาบุตรนี้ พระองค์ทรงเลือกซาโลมอนบุตรของเราให้ขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล ราชอาณาจักรของพระยาห์เวห์ 6พระองค์ตรัสแก่เราว่า ‘ซาโลมอนบุตรของท่านจะสร้างวิหารและลานวิหารให้เรา เพราะเราเลือกเขาไว้เป็นบุตรของเรา และเราจะเป็นบิดาของเขา 7ถ้าเขาตั้งใจปฏิบัติตามบทบัญญัติและคำสั่งของเราดังที่เขากำลังทำอยู่ในวันนี้ เราจะตั้งอาณาจักรของเขาไว้ให้มั่นคงตลอดไป’

          8บัดนี้ ต่อหน้าชาวอิสราเอลทุกคนที่เป็นชุมชนของพระยาห์เวห์ และเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าผู้ทรงฟังเราทุกคน ท่านทั้งหลายจงปฏิบัติตามและยึดบทบัญญัติทุกข้อของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านไว้ให้มั่นคง เพื่อท่านจะได้เป็นเจ้าของแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์นี้ต่อไป และจะได้มอบให้เป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลานสืบไป

          9ซาโลมอนลูกรัก จงรู้จักพระเจ้าของพ่อเถิด จงเต็มใจรับใช้พระองค์ด้วยใจจริง พระยาห์เวห์ทรงสำรวจจิตใจและเข้าใจแผนการและความคิดทั้งหมด ถ้าลูกแสวงหาพระองค์ พระองค์ก็จะทรงยอมให้ลูกพบ แต่ถ้าลูกละทิ้งพระองค์ พระองค์ก็จะทรงทอดทิ้งลูกตลอดไป 10ดูเถิด บัดนี้พระยาห์เวห์ทรงเลือกลูกให้สร้างพระวิหารเป็นสักการสถานสำหรับพระองค์ จงเข้มแข็งและลงมือทำเถิด”b

          11กษัตริย์ดาวิดทรงมอบแผนผังอาคารพระวิหารให้ซาโลมอนพระโอรส รวมทั้งแผนผังหน้ามุขc ห้องเก็บพัสดุ ห้องชั้นบน ห้องชั้นใน และห้องสำหรับหีบพันธสัญญา 12พระองค์ยังทรงบอกให้ซาโลมอนทราบความคิดของพระองค์dเรื่องลานพระวิหารของพระยาห์เวห์ ห้องต่างๆรอบลาน ห้องเก็บเครื่องใช้ต่างๆ ของพระวิหารของพระเจ้า และห้องเก็บของถวายต่างๆ 13ทรงบอกให้ซาโลมอนทราบถึงแผนการจัดแบ่งกลุ่มสมณะและชนเลวี รวมทั้งหน้าที่ต่างๆ ในการรับใช้ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ และหน้าที่ดูแลเครื่องใช้ประจำพระวิหารของพระยาห์เวห์ 14พระองค์ทรงกำหนดน้ำหนักของทองคำที่ต้องใช้ทำอุปกรณ์ทองคำทุกอย่างสำหรับคารวกิจ และทรงกำหนดน้ำหนักเงินที่ต้องใช้ทำอุปกรณ์เงินทุกอย่างสำหรับคารวกิจ 15ทรงกำหนดน้ำหนักทองคำที่ต้องใช้ทำเชิงประทีปแต่ละคันe และตะเกียงแต่ละดวง ทรงกำหนดน้ำหนักเงินที่ต้องใช้ทำเชิงประทีปแต่ละคันและตะเกียงแต่ละดวงสำหรับใช้ในคารวกิจ 16ทรงกำหนดน้ำหนักทองคำสำหรับโต๊ะขนมปังตั้งถวายแต่ละโต๊ะ น้ำหนักเงินสำหรับโต๊ะเงินแต่ละโต๊ะf 17น้ำหนักทองคำบริสุทธิ์ที่ต้องใช้ทำส้อม อ่าง และเหยือก น้ำหนักทองคำบริสุทธิ์ที่ต้องใช้ทำชามและถ้วยทองคำแต่ละใบ น้ำหนักเงินที่ต้องใช้ทำถ้วยแต่ละใบ 18ทรงกำหนดน้ำหนักทองคำบริสุทธิ์ที่ต้องใช้ทำแท่นเผากำยาน ทรงมอบแบบของรถศึกgทองคำของเครูบซึ่งกางปีกออกปกหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ 19ทั้งหมดนี้มีอยู่ในเอกสารบันทึกพระบัญชาของพระยาห์เวห์ ที่ทรงเปิดเผยรายละเอียดของทุกสิ่งที่ต้องทำ

          20กษัตริย์ดาวิดตรัสกับซาโลมอนพระโอรสว่า “จงเข้มแข็ง กล้าหาญ และลงมือทำเถิด อย่ากลัวเลย อย่าท้อแท้ เพราะว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของพ่อสถิตกับลูก พระองค์จะไม่ทรงทำให้ลูกต้องผิดหวังหรือละทิ้งลูก จนกว่าลูกจะทำงานทุกอย่างเกี่ยวกับคารวกิจในพระวิหารของพระยาห์เวห์จนสำเร็จ 21บรรดาสมณะและชนเลวีแบ่งเป็นกลุ่มอยู่แล้วเพื่อประกอบคารวกิจในพระวิหารของพระเจ้า และมีผู้ชำนาญงานทุกอย่างอยู่กับลูก บรรดาหัวหน้าและประชากรทั้งหมดพร้อมที่จะเชื่อฟังคำสั่งของลูกทุกประการ”

 

28 a บทที่ 28 นี้เล่าเรื่องที่ค้างไว้ที่ 23:1 ต่อไป ผู้เขียนพงศาวดารละเว้นไม่กล่าวถึงการขึ้นครองราชย์ของซาโลมอนดังที่มีเล่าใน 1 พกษ บทที่ 1-2 เพื่อจะย้ำถึงจุดสนใจพิเศษทางประวัติศาสตร์ของตน (คือเรื่องการสร้างพระวิหาร) พระเจ้าทรงเลือกดาวิดจากเผ่ายูดาห์ให้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล บัดนี้พระองค์ก็ทรงเลือกซาโลมอนพระโอรสให้สืบราชสมบัติและก่อสร้างพระวิหาร

b คำเตือนให้ประพฤติดีมีลักษณะของหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ ซึ่งถูกจัดไว้ก่อนรายชื่อของเครื่องใช้ต่างๆ ในพิธีกรรม ได้รับอิทธิพลจากคำสอนของบรรดาประกาศกที่เน้นถึงความสำคัญของคารวกิจฝ่ายจิต

c โมเสสได้รับแบบของกระโจมจากพระเจ้า (อพย 25:9) กษัตริย์ดาวิดซึ่งผู้เขียนพงศาวดารถือว่าเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันใหม่ๆ เหล่านี้ จึงกล่าวถึงแบบพระวิหารโดยมีรายละเอียดต่างๆ อย่างถี่ถ้วน แม้กระทั่งเรื่องน้ำหนักของโลหะมีค่าที่ต้องใช้ทำอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ การทำเช่นนี้แสดงว่ากษัตริย์ดาวิดทรงทำการโดยมีพระเจ้าทรงดลใจ (ข้อ 12, 19)

d “ความคิดของพระองค์” ยังอาจแปลได้อีกว่า “ความคิดที่พระจิตเจ้าทรงดลใจพระองค์”

e เชิงประทีปทองคำมีหลายคันในพระวิหาร ตาม 1 พกษ 7:49 แต่มีเพียงคันเดียวในกระโจม (อพย 25:31-40)

f ตาม 2 พศด 4:8 โต๊ะเงินเช่นนี้มีอยู่สิบโต๊ะ แต่มีเพียงโต๊ะเดียวในกระโจม (อพย 25:23ฯ) และโต๊ะเดียวในพระวิหารของกษัตริย์ซาโลมอน (1 พกษ 7:48)

g หีบพันธสัญญาเป็นตัวแทนของพระบัลลังก์ ไม่ใช่ “ราชรถ” หรือ “รถศึก” แต่ผู้เขียนพงศาวดารกำลังคิดถึงราชรถของพระเจ้าใน อสค บทที่ 1 และ 10

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก