“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ข. หีบพันธสัญญาในป้อมปราการของกษัตริย์ดาวิด

 

การเตรียมย้ายหีบพันธสัญญาa

15 1กษัตริย์ดาวิดทรงสร้างอาคารหลายหลังในนครของดาวิด ทรงเตรียมที่สำหรับหีบของพระเจ้าและทรงสร้างกระโจมสำหรับประดิษฐานหีบนั้น 2รับสั่งว่า “อย่าให้ผู้ใด นอกจากชนเลวีเท่านั้น หามหีบของพระเจ้า เพราะพระยาห์เวห์ทรงเลือกเขาให้เป็นผู้หามหีบของพระยาห์เวห์ และรับใช้พระองค์ตลอดไป”b

          3กษัตริย์ดาวิดทรงเรียกชาวอิสราเอลทุกคนมาประชุมกันที่กรุงเยรูซาเล็ม เพื่อนำหีบของพระยาห์เวห์มาประดิษฐานไว้ในสถานที่ซึ่งทรงเตรียมไว้ 4พระองค์ทรงเรียกลูกหลานของอาโรนและชนเลวีให้มาชุมนุมกัน 5จากเชื้อสายของโคฮาท มีอุรีเอลหัวหน้า กับพี่น้องจำนวนหนึ่งร้อยยี่สิบคน 6จากเชื้อสายของเมรารี มีอาสายาห์หัวหน้า กับพี่น้องจำนวนสองร้อยยี่สิบคน 7จากเชื้อสายของเกอร์โชม มีโยเอลหัวหน้า กับพี่น้องจำนวนหนึ่งร้อยสามสิบคน 8จากเชื้อสายของเอลีชาฟาน มีเชไมอาห์หัวหน้า กับพี่น้องจำนวนสองร้อยคน 9จากเชื้อสายของเฮโบรน มีเอลีเอลหัวหน้า กับพี่น้องจำนวนแปดสิบคน 10จากเชื้อสายของอุสซีเอล มีอัมมีนาดับหัวหน้า กับพี่น้องจำนวนหนึ่งร้อยสิบสองคน

          11กษัตริย์ดาวิดทรงเรียกสมณะศาโดก สมณะอาบียาธาร์ และชนเลวี คืออุรีเอล อาสายาห์ โยเอล เชไมอาห์ เอลีเอล และอัมมีนาดับมาเฝ้า 12แล้วรับสั่งว่า “ท่านทั้งหลายเป็นหัวหน้าครอบครัวชนเลวี ท่านและบรรดาพี่น้องจงชำระตนให้พ้นมลทิน เพื่อจะได้นำหีบของพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล ขึ้นมายังสถานที่ซึ่งเราได้เตรียมไว้ 13ท่านทั้งหลายไม่ได้อยู่เมื่อย้ายหีบครั้งแรก พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราจึงทรงลงโทษเราc เพราะเรามิได้ปฏิบัติอย่างที่ควร” 14บรรดาสมณะและชนเลวีจึงชำระตนให้พ้นมลทินเพื่อจะย้ายหีบของพระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอลขึ้นมา 15ชนเลวีใช้คานหามหีบของพระเจ้าดังที่โมเสสสั่งไว้ตามพระบัญชาของพระยาห์เวห์

          16กษัตริย์ดาวิดทรงสั่งบรรดาหัวหน้าชนเลวีให้แต่งตั้งพี่น้องของตนที่เป็นนักขับร้อง ให้เล่นเครื่องดนตรีต่างๆ เช่น พิณใหญ่ พิณเขาคู่ และฉาบ เพื่อส่งเสียงดังแสดงความยินดีให้ทุกคนได้ยิน 17ชนเลวีจึงแต่งตั้งเฮมานบุตรของโยเอล อาสาฟบุตรของเบเรคิยาห์ และเอธานบุตรของคูชายาห์ จากเชื้อสายของเมรารี ซึ่งเป็นญาติพี่น้องกัน 18พร้อมกับคนเหล่านี้เขายังแต่งตั้งญาติพี่น้องให้เป็นผู้ช่วย คือ เศคาริยาห์ ยาอาซีเอล เชมิราโมท เยฮีเอล อุนนี เอลีอับ เบไนยาห์ มาอาเสอาห์ มัททีธิยาห์ เอลีเฟเลฮู มิกเนยาห์ โอเบดเอโดม และเยอีเอล ผู้เฝ้าประตูกระโจมนัดพบ 19เฮมาน อาสาฟ เอธาน นักขับร้องเป็นคนตีฉาบทองสัมฤทธิ์เสียงดัง 20เศคาริยาห์ ยาซีเอล เชมิราโมท เยฮีเอล อุนนี เอลีอับ มาอาเสยาห์ และเบไนยาห์เล่นพิณใหญ่เสียงสูง 21ส่วนมัททีธิยาห์ เอลีเฟเลฮู มิกเนยาห์ โอเบดเอโดม เยอีเอล และอาซาซิยาห์เล่นพิณเขาคู่เสียงต่ำนำทำนองd 22เคนันยาห์ หัวหน้าชนเลวีเป็นผู้ควบคุมดนตรี เพราะเขาเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ 23เบเรคิยาห์และเอลคานาห์เป็นผู้เฝ้าหีบ 24เชบานิยาห์ โยชาฟัท เนธันเอล อามาสัย เศคาริยาห์ เบไนยาห์ และเอลีเอเซอร์สมณะเป่าแตรต่อหน้าหีบของพระเจ้า โอเบดเอโดมและเยคียาห์เป็นผู้เฝ้าหีบด้วย

 

การย้ายหีบพันธสัญญามาที่กรุงเยรูซาเล็ม

            25กษัตริย์ดาวิดเสด็จพร้อมกับบรรดาผู้อาวุโสของอิสราเอลและบรรดานายพัน ไปนำหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ขึ้นมาจากบ้านของโอเบดเอโดมด้วยความยินดี 26มีการถวายโคเพศผู้เจ็ดตัวและแกะเพศผู้เจ็ดตัวเป็นเครื่องเผาบูชา เพราะพระเจ้าทรงช่วยเหลือชนเลวีที่หามหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ 27กษัตริย์ดาวิดทรงฉลองพระองค์ด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดเหมือนชนเลวีทุกคนที่หามหีบพันธสัญญา นักขับร้องและเคนันยาห์ผู้ควบคุมดนตรีe กษัตริย์ดาวิดทรงเอโฟดผ้าป่านด้วย 28ชาวอิสราเอลทั้งหลายนำหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ขึ้นมาพลางโห่ร้อง เป่าเขาสัตว์ เป่าแตร ตีฉาบ และบรรเลงเพลงด้วยพิณใหญ่และพิณเขาคู่ 29เมื่อนำหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์เข้ามาในนครของดาวิดแล้ว มีคาลพระธิดาของกษัตริย์ซาอูลทอดพระเนตรจากหน้าต่างเห็นกษัตริย์ดาวิดทรงเต้นรำอย่างร่าเริง ก็ทรงนึกดูหมิ่น

 

15 a ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวต่อไปตาม 2 ซมอ ใน 1 พศด 15:25 หนังสือพงศาวดารฉบับดั้งเดิมน่าจะมีเพียงข้อ 1-3 และ 11-15 เรื่องการสร้างกระโจมเพื่อประดิษฐานหีบพันธสัญญา และการย้ำกฎเกณฑ์ของชนเลวี ซึ่งการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ดังกล่าวทำให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าที่เปเรศอุสซา (13:9ฯ) ในช่วงเวลาต่อมาได้มีข้อความเพิ่มเติมเข้ามาอีก คือรายชื่อของสมณะและชนเลวี (ข้อ 4-10) และการบรรยายถึงวงดนตรีที่บรรเลงเมื่อย้ายหีบพันธสัญญา (ข้อ 16-24)

b ผู้เขียนพงศาวดารกำลังจะกล่าวถึงหน้าที่ต่างๆ ที่บรรดาสมณะและชนเลวีจะต้องทำในการย้ายหีบพันธสัญญาตามแบบที่เล่าไว้ใน “ตำนานสงฆ์”

c ผู้เขียนพงศาวดารคิดว่าการที่ไม่มีชนเลวีอยู่เมื่อมีการย้ายหีบพันธสัญญาครั้งแรกเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุร้ายในครั้งนั้น (13:10ฯ ดู 2 ซมอ 6:8 เชิงอรรถ g)

d คำแปลต่างๆ ที่นี่เป็นเพียงการแปลโดยคาดคะเน ชื่อต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องดนตรียังพบได้อีกในหนังสือเพลงสดุดี

e “ผู้ควบคุมดนตรี” ดูข้อ 22 ซึ่งแปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูยังเสริมคำว่า “นักขับร้อง” ซึ่งสะกดคล้ายกันเข้าไปอีกด้วย

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก