“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การอบรมเลี้ยงดูบุตร

30 1ผู้ที่รักลูกต้องตีสอนเขาบ่อยๆ

                    เพื่อจะได้ยินดีเพราะเขาในที่สุด

          2ผู้รู้จักอบรมลูกของตนจะได้รับประโยชน์จากเขา

                    และจะภูมิใจอวดลูกกับคนรู้จักได้

          3ผู้ที่อบรมลูกอย่างดีจะทำให้ศัตรูอิจฉา

                    แต่จะมีความยินดีในหมู่มิตรสหาย

          4เมื่อพ่อตาย ก็เหมือนกับว่ายังไม่ตาย

                    เพราะเขาทิ้งลูกเหมือนกับตนไว้เบื้องหลัง

          5เมื่อยังมีชีวิต พ่อมองลูกด้วยความยินดี

                    เมื่อใกล้จะตาย เขาก็จะไม่มีความทุกข์

          6เขาจะทิ้งผู้แก้แค้นaศัตรูไว้เบื้องหลัง

                    และทิ้งผู้ตอบแทนบุญคุณของมิตรสหายไว้ด้วย

          7ผู้ทำตามใจลูกจะต้องใช้ผ้าพันแผลb

                    ได้ยินเสียงร้องทีไร ใจของเขาก็หวั่นไหว

          8ม้าที่ไม่หัดให้เชื่องก็จะพยศ

                    ลูกที่ถูกตามใจก็จะกลายเป็นคนหัวรั้น

          9ถ้าท่านเอาใจลูกมากเกินไป

เขาจะทำให้ท่านต้องมีความกลัว

          ถ้าท่านเล่นกับเขามากเกินไป

เขาจะทำให้ท่านต้องเป็นทุกข์

          10อย่าหัวเราะเล่นกับเขา แล้วท่านจะไม่ต้องร่วมทุกข์กับเขา

                    และท่านจะไม่ต้องขบฟันด้วยความทุกข์ใจในภายหลัง

          11อย่าปล่อยให้ลูกทำตามใจตนในวัยเยาว์

                    อย่ามองข้ามความผิดของเขา

          12จงจับเขาให้ก้มหัวตั้งแต่วัยเยาว์

                    จงตีสอนเขาตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก

          เขาจะได้ไม่กลายเป็นคนดื้อไม่ยอมเชื่อฟัง

                    แล้วทำให้ท่านต้องเป็นทุกข์อย่างมากc

          13จงเอาใจใส่อบรมลูกอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง

                    แล้วท่านจะไม่ต้องเสียใจที่เขาไม่รู้จักละอาย

สุขภาพ

            14คนจนที่ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี

                    ย่อมดีกว่าคนร่ำรวยที่มีโรคภัยเบียดเบียน

          15สุขภาพดีและกำลังเข้มแข็งมีค่ามากกว่าทองคำทั้งโลก

                    ร่างกายที่แข็งแรงย่อมดีกว่าทรัพย์สมบัติมหาศาล

          16ไม่มีทรัพย์สมบัติใดดีกว่าสุขภาพแข็งแรง

                    ไม่มีความยินดีใดเหนือกว่าความสุขใจ

          17ความตายย่อมดีกว่าการมีชีวิตขมขื่น

                    การพักผ่อนนิรันดรย่อมดีกว่าโรคเรื้อรัง

          18อาหารอร่อยใส่ในปากผู้ป่วยที่เบื่ออาหาร

                    ย่อมเหมือนของเซ่นถวายวางบนหลุมศพd

          19ผลไม้ถวายแก่รูปเคารพมีประโยชน์ใดเล่า

                    เพราะรูปเคารพกินไม่ได้ ดมกลิ่นไม่ได้

          ผู้ป่วยที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงลงโทษก็เป็นเช่นนี้e

          20เขาได้แต่มอง แล้วต้องถอนใจ

                    เช่นเดียวกับขันทีที่สวมกอดสาวพรหมจารีแล้วต้องถอนใจ

ความยินดี

            21อย่าปล่อยจิตใจให้โศกเศร้า

                    อย่าคิดมากจนต้องทรมานใจ

          22มนุษย์มีชีวิตอยู่ได้เพราะจิตใจเบิกบาน

                    ความร่าเริงทำให้มนุษย์อายุยืน

          23จงขจัดความกังวลf ปลอบใจให้แช่มชื่น

                    จงขับไล่ความโศกเศร้าไปเสีย

          เพราะความโศกเศร้าทำให้หลายคนต้องล่มจม

                    และไม่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใดเลย

          24ความอิจฉาและความโกรธทำให้อายุสั้น

                    ความกังวลทำให้แก่ก่อนเวลาg

          25ผู้มีใจเบิกบานมีความสุขเมื่อกินอาหาร

                    เขาจะกินสิ่งใดก็อร่อยทั้งนั้นh

 

30 a “ผู้แก้แค้น” ในวัฒนธรรมของชาวอิสราเอล หมายถึงญาติสนิทซึ่งมีสิทธิจะไถ่ที่ดินที่เป็นมรดกของตระกูลคืนมา หรือแก้แค้นแทนชีวิตของญาติที่ถูกฆ่า (ดู นรธ 2:20 เชิงอรรถ g; 4:4) แต่ยังหมายถึงผู้ที่ป้องกันผู้ถูกเบียดเบียนด้วย

b “ใช้ผ้าพันแผล” ไม่ชัดว่า “บาดแผล” ที่กล่าวนี้หมายถึงบาดแผลที่ลูกจะต้องรับเพราะดำเนินชีวิตเหลวแหลก หรือหมายถึงบาดแผลของพ่อที่ได้รับจากลูกเนรคุณ

c ต้นฉบับภาษากรีกละข้อ 11ข–12ก และข้อ 12ง แต่ข้อความเหล่านี้พบได้ในสำเนาโบราณภาษากรีก Gk 248 ในต้นฉบับภาษาฮีบรู และสำนวนแปลโบราณภาษาละติน

d “วางบนหลุมศพ” ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ต่อหน้ารูปเคารพ”

e “ผู้ป่วยที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงลงโทษก็เป็นเช่นนี้” หมายถึงผู้ป่วยที่เบื่ออาหาร

f “จงขจัดความกังวล” แปลตามสำเนาโบราณฉบับภูเขาซีนาย (S) ต้นฉบับภาษาฮีบรูและตามสำนวนแปลโบราณภาษาซีเรียค ต้นฉบับภาษากรีกที่ใช้กัน (Textus receptus) ว่า “จงรักวิญญาณของท่าน”

g สำเนาโบราณภาษากรีกทุกฉบับนำข้อความใน 33:16–36:10 เข้ามาแทรกไว้ตรงนี้ก่อน 30:25–33:16 แต่สำนวนแปลโบราณภาษาซีเรียคและภาษาละติน รวมทั้งต้นฉบับภาษาฮีบรูยังรักษาลำดับข้อความไว้ดังเดิม

h “เขาจะกินสิ่งใดก็อร่อยทั้งนั้น” ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “การมีใจสงบเป็นอาหารบำรุงจิตใจ”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก