“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

ข. อาชญากรรมที่เมืองกิเบอาห์และสงครามล้างเผ่าเบนยามินa

 

ชนเลวีกับภรรยาน้อยในเขตแดนเอฟราอิม

19 1ในสมัยที่ชาวอิสราเอลยังไม่มีกษัตริย์ปกครอง ชนเลวีคนหนึ่งอยู่ในดินแดนกลางแถบภูเขาเอฟราอิม เขาพาหญิงคนหนึ่งจากเมืองเบธเลเฮมในแคว้นยูดาห์มาเป็นภรรยาน้อย 2วันหนึ่ง ภรรยาน้อยโกรธสามีb จึงละทิ้งเขากลับไปอยู่บ้านของบิดาที่เมืองเบธเลเฮมในแคว้นยูดาห์ และอยู่ที่นั่นเป็นเวลาสี่เดือน 3สามีจึงตั้งใจจะไปพบเธอเพื่อชักชวนให้เธอกลับมา เขาพาผู้รับใช้กับลาสองตัวไปด้วย เธอต้อนรับเขาเข้าไปในบ้านของบิดา เมื่อบิดาของเธอเห็นเขา ก็ต้อนรับเขาด้วยความยินดี 4บิดาของหญิงคนนั้นคะยั้นคะยอให้เขาพักอยู่ด้วย เขาจึงพักอยู่สามวัน ทุกคนกินดื่มและค้างคืนที่นั่น 5เช้าวันที่สี่ เขาตื่นแต่เช้าตรู่ และชนเลวีเตรียมตัวออกเดินทาง แต่บิดาของหญิงนั้นกล่าวกับบุตรเขยว่า “จงกินอะไรสักเล็กน้อยให้มีกำลังขึ้น แล้วจึงค่อยไป” 6ชายทั้งสองคนนั่งลง กินและดื่มด้วยกัน แล้วบิดาของหญิงนั้นก็กล่าวกับชนเลวีผู้นั้นว่า “จงค้างอีกคืนหนึ่ง ทำใจให้สบายเถิด” 7ชายนั้นลุกขึ้นจะออกเดินทาง บิดาของภรรยาก็ขอร้องเขาให้อยู่ต่อ เขาจึงค้างคืนอยู่ที่นั่นอีก 8ในวันที่ห้า ชนเลวีลุกขึ้นแต่เช้าตรู่เพื่อออกเดินทาง แต่บิดาของหญิงนั้นกล่าวว่า “จงกินอะไรให้มีกำลังก่อนเถิด จงคอยcให้สายก่อนจึงค่อยไป” ทั้งสองคนก็กินอาหารด้วยกัน 9เมื่อชนเลวีลุกขึ้นเพื่อออกเดินทางพร้อมกับภรรยาน้อยและผู้รับใช้ บิดาของหญิงนั้นก็กล่าวว่า “ดูซิ เกือบจะค่ำอยู่แล้ว จงค้างคืนอยู่ที่นี่ก่อนเถิด เดี๋ยวก็จะมืดแล้ว จงพักอยู่ที่นี่ให้สบายใจเถิด พรุ่งนี้เช้า ค่อยลุกขึ้นเดินทางกลับบ้าน” 10แต่ชนเลวีไม่อยากค้างคืนที่นั่นอีก เขาจึงลุกขึ้นยกอานลาทั้งสองตัวออกเดินทางมาถึงหน้าเมืองเยบุสd คือกรุงเยรูซาเล็ม พร้อมกับภรรยาน้อยและผู้รับใช้e

อาชญากรรมของชาวเมืองกิเบอาห์f

11ใกล้ค่ำแล้ว เขามาถึงเมืองเยบุส ผู้รับใช้จึงกล่าวกับนายว่า “ให้เราแวะเข้าไปค้างคืนในเมืองของชาวเยบุสเถิด” 12แต่นายตอบว่า “เราจะไม่แวะเข้าไปในเมืองของคนต่างด้าว ซึ่งไม่ใช่ชาวอิสราเอล เราจะเดินทางต่อไปถึงเมืองกิเบอาห์” 13แล้วกล่าวเสริมกับผู้รับใช้อีกว่า “เราจงเดินต่อไปถึงที่ใดที่หนึ่งแล้วค้างคืนที่เมืองกิเบอาห์หรือเมืองรามาห์เถิด” 14เขาจึงเดินทางต่อไปผ่านเมืองเยบุส พอพลบค่ำก็มาถึงเมืองกิเบอาห์ของเผ่าเบนยามิน 15เขาแวะที่นั่น เข้าไปค้างคืนที่เมืองกิเบอาห์ ชนเลวีเข้าไปนั่งที่จตุรัสในเมือง แต่ไม่มีใครต้อนรับเขาเข้าไปค้างคืนในบ้าน

16เผอิญเย็นนั้น ชายชราผู้หนึ่งกำลังกลับจากทำงานในทุ่งนา เขาเป็นคนต่างถิ่นจากดินแดนแถบภูเขาเอฟราอิมมาอยู่ที่เมืองกิเบอาห์ แต่ชาวเมืองนั้นเป็นชนเผ่าเบนยามิน 17ชายชราสังเกตเห็นคนเดินทางอยู่ที่จตุรัสของเมือง จึงถามว่า “ท่านมาจากไหน จะไปไหน” 18ชนเลวีก็ตอบว่า “พวกเราเดินทางมาจากเมืองเบธเลเฮมในแคว้นยูดาห์ กำลังไปยังดินแดนกลางแถบภูเขาเอฟราอิม ข้าพเจ้ามาจากที่นั่น ได้ไปที่เมืองเบธเลเฮมในแคว้นยูดาห์ และบัดนี้กำลังกลับไปบ้านg แต่ไม่มีใครให้ข้าพเจ้าค้างคืนในบ้านของเขาเลย 19พวกเรามีฟางและหญ้าแห้งสำหรับลา มีขนมปังและเหล้าองุ่นสำหรับข้าพเจ้า สำหรับผู้รับใช้หญิงของท่าน และชายหนุ่มที่เดินทางมากับผู้รับใช้ของท่าน เราไม่ขาดอะไรเลย” 20ชายชราก็ว่า “ข้าพเจ้ายินดีต้อนรับท่าน ข้าพเจ้าจะดูแลท่านทุกอย่าง ท่านอย่านอนค้างคืนที่จตุรัสนี้เลย” 21ชายชราก็พาชนเลวีไปพักที่บ้าน จัดหาหญ้าให้ลากิน แขกของเขาก็ล้างเท้า แล้วจึงกินและดื่ม

22เขากำลังคุยสนุกสนานกันอยู่ ทันใดนั้น คนเลวทรามบางคนในเมืองนั้นมาล้อมบ้าน ทุบประตูตะโกนบอกชายชราเจ้าของบ้านว่า “จงนำตัวชายคนที่เข้าพักในบ้านของท่านออกมาให้เราร่วมเพศกับเขาเถิด” 23เจ้าของบ้านออกมาพบเขากล่าวว่า “พี่น้องเอ๋ย อย่าทำชั่วเช่นนั้นเลย ชายคนนี้เป็นแขกในบ้านของข้าพเจ้า อย่าทำสิ่งน่าอับอายเช่นนั้นเลยh 24บุตรสาวของข้าพเจ้าซึ่งยังเป็นพรหมจารีและภรรยาน้อยของเขาiอยู่ที่นี่ ข้าพเจ้าจะพานางออกมาให้ท่านทำตามใจชอบ แต่อย่าทำสิ่งน่าอับอายเช่นนี้กับชายผู้นี้เลย” 25แต่คนเลวทรามเหล่านั้นไม่ยอมฟัง ชนเลวีจึงนำภรรยาน้อยของตนออกมามอบให้คนเหล่านั้น พวกเขาก็ข่มขืนนางตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า พอฟ้าสาง เขาจึงปล่อยนางไป

26พอเช้าตรู่ หญิงนั้นก็มาล้มลงที่ประตูบ้านของชายชราที่สามีพักอยู่ นางอยู่ที่นั่นจนสว่าง 27เช้าวันนั้น สามีของนางตื่นขึ้นเปิดประตูบ้านจะออกเดินทางต่อไป ก็เห็นหญิงซึ่งเป็นภรรยาน้อยนอนอยู่ที่ประตูบ้าน มือพาดอยู่บนธรณีประตู 28เขาจึงเรียกนางว่า “ลุกขึ้น ให้เราไปกันเถิด” แต่ไม่มีเสียงตอบ สามีจึงอุ้มร่างของนางวางบนหลังลาออกเดินทางไปบ้าน 29เมื่อมาถึงบ้าน เขาเอามีดตัดร่างภรรยาน้อยออกเป็นสิบสองชิ้น ส่งไปทั่วดินแดนอิสราเอลj 30ทุกคนที่เห็นเช่นนี้ก็พากันกล่าวว่า “พวกเราไม่เคยเห็นเช่นนี้เลย ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเลย ตั้งแต่เมื่อชาวอิสราเอลออกจากแผ่นดินอียิปต์จนถึงทุกวันนี้ จงคิดถึงเรื่องนี้ และบอกเถิดว่าจะต้องทำอย่างไร”k

 

19 a ผู้เรียบเรียง วนฉ หลังจากการเนรเทศคงจะได้รวบรวมธรรมประเพณีสองสายหรือมากกว่า เข้าไว้เป็นเรื่องสงครามล้างเผ่าเบนยามิน ในบทที่ 19-21 นี้ ธรรมประเพณีสายหนึ่งมาจากสักการสถานที่เมืองมิสปาห์ อีกสายหนึ่งมาจากสักการสถานที่เมืองเบธเอล ทั้งนี้เพราะเล่าเรื่องความพ่ายแพ้ของชนเผ่าเบนยามิน และการทำลายเมืองกิเบอาห์สองครั้ง (ดู 20:30-32 และ 36ข-44) และเล่าวิธีการสองแบบเพื่อให้ชนเผ่าเบนยามินยังคงอยู่ต่อไปได้ (21:1-12,15-23)

b “โกรธสามี” แปลตามฉบับแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เธอไม่ซื่อสัตย์ต่อเขา” ในข้อ 3 สามีจึงไปชักชวนให้เธอกลับมาอยู่ด้วยกันอีก

c “จงคอย…” บางคนแปลว่า “เขาจึงคอย…”

d “เมืองเยบุส” เป็นชื่อกรุงเยรูซาเล็มและพบเพียงที่นี่ในข้อ 10-11 และ 1 พศด 11:4 เท่านั้น “เยบุส” เป็นชื่อชนคานาอันที่อาศัยอยู่ที่เมืองนี้ก่อนที่ดาวิดจะยึดได้ อย่างไรก็ตาม เมืองนี้มีชื่อ “เยรูซาเล็ม” ตลอดมา ไม่เคยเรียกว่า “เมืองเยบุส” เลย นอกจากในพระคัมภีร์ตอนที่กล่าวถึงนี้เท่านั้น

e “และผู้รับใช้” เป็นคำเพิ่มในฉบับแปลโบราณ

f ที่เมืองกิเบอาห์ของเผ่าเบนยามิน บุคคลเดียวที่ยินดีต้อนรับชนเลวีเข้าค้างคืนในบ้านคือชายชราชาวเอฟราอิมด้วยกัน (ข้อ 16) และเขาเต็มใจรับแขกจนยอมสละบุตรสาวเพื่อช่วยเขาให้ปลอดภัย (ข้อ 24) ชนเผ่าเบนยามินของเมืองกิเบอาห์ทำผิดหนักเพราะว่าไม่ยอมต้อนรับแขก (ข้อ 15) และข่มขืนภรรยาน้อยของชนเลวีผู้นี้อย่างป่าเถื่อน ผู้เล่าเรื่องนี้ต้องการลบหลู่กษัตริย์ซาอูลซึ่งมีเมืองกิเบอาห์เป็นเมืองหลวง จึงชวนให้คิดว่าผู้เล่าเรื่องนี้เป็นชนเผ่ายูดาห์ เรื่องนี้ทำให้คิดถึงเรื่องของโลท (ปฐก 19:1-11)

g “กลับไปบ้าน” แปลให้สอดคล้องกับข้อ 29 ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ไปบ้านของพระยาห์เวห์”

h คำภาษาฮีบรูซึ่งเราแปลว่า “สิ่งน่าอับอาย” เป็นคำที่ใช้หมายถึงการละเมิดบทบัญญัติของพระเจ้าในข้อหนัก โดยเฉพาะการละเมิดกฎศีลธรรม เช่นการร่วมเพศในศาสนพิธีของชาวคานาอัน ซึ่งชาวอิสราเอลถือว่าเป็นการกระทำที่น่าอับอายเป็นพิเศษ แต่ในที่นี้ ความผิดที่น่าอับอายยิ่งกว่านั้นคือ ยังเพิ่มการละเมิดกฎให้ต้อนรับแขกผู้มาอาศัยอีกด้วย

i สำนวนแปลบางฉบับ “และภรรยาน้อยของเขา”

j การที่ชนเลวีผู้นี้เรียกร้องให้ชาวอิสราเอลทุกเผ่าลงโทษความผิดนี้ ดู 20:1, 2, 10 เน้นความสมานฉันท์ของเผ่าต่างๆ เมื่อเผชิญกับความผิดหนักที่ละเมิดกฎของพระเจ้า แต่การที่ทุกเผ่าร่วมกันลงโทษผู้ทำผิดเช่นนี้มีเล่าที่นี่เพียงครั้งเดียว จึงอาจเป็นเพียงอุดมการณ์เท่านั้น ในความเป็นจริงอาจเป็นเพียงเรื่องความผิดระหว่างชนเผ่าเอฟราอิมกับเผ่าเบนยามิน ซึ่งต่อมาได้ขยายความให้มาเกี่ยวข้องกับทุกเผ่า เรื่องนี้น่าจะสะท้อนความพยายามของชนเผ่าเอฟราอิมที่จะเป็นใหญ่เหนือเผ่าอื่นๆ (ดู 8:1 เชิงอรรถ a; 12:1)

k ข้อ 30 ในฉบับแปลภาษากรีกบางฉบับยาวกว่าดังนี้ : เขาสั่งคนถือสารไปบอกชาวอิสราเอลทุกคนว่า “ท่านจะต้องบอกชาวอิสราเอลแต่ละคนว่า ‘เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไหม ตั้งแต่เมื่อชาวอิสราเอลออกจากแผ่นดินอียิปต์จนถึงทุกวันนี้ จงคิดถึงเรื่องนี้และบอกเถิดว่าจะต้องทำอย่างไร’” ทุกคนที่เห็นเช่นนี้พากันกล่าวว่า “พวกเราไม่เคยเห็นเช่นนี้เลย ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเลย ตั้งแต่เมื่อชาวอิสราเอลออกจากแผ่นดินอียิปต์จนถึงทุกวันนี้”

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024 วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 52:13-53:12) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ผู้รับใช้ของเราจะเจริญรุ่งเรือง เขาจะได้รับการยกย่องเทิดทูนให้สูงยิ่ง คนจำนวนมากจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา หน้าตาของเขาเสียโฉมจนไม่เหมือนหน้าตามนุษย์ รูปร่างของเขาก็ผิดไปจากรูปร่างของผู้คน ดังนั้น ชนหลายชาติจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา บรรดากษัตริย์จะทรงเงียบงันต่อหน้าเขา เพราะจะทรงเห็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยบอก และจะทรงเข้าใจสิ่งที่ไม่ทรงเคยได้ยิน” ใครเล่าได้เชื่อสิ่งที่พวกเราได้ยินมา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสดงพระอานุภาพให้แก่ผู้ใดบ้าง ผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเติบโตเฉพาะพระพักตร์เหมือนต้นไม้อ่อน เหมือนรากไม้ในดินแห้ง เขาไม่มีความสง่าหรือความงามใดที่จะดึงดูดสายตาของเรา เขาไม่มีหน้าตาที่ชวนมองเลยทุกคนดูถูกและเหยียดหยามเขา...
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์