“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

กษัตริย์ดาวิดกับศิบา

16 1เมื่อกษัตริย์ดาวิดเสด็จข้ามยอดเขาไปเล็กน้อย ศิบาผู้รับใช้ของเมริบบาอัลมาเฝ้า เขานำขนมปังสองร้อยก้อน องุ่นแห้งหนึ่งร้อยพวง ผลไม้ตามฤดูกาลหนึ่งร้อยผล กับเหล้าองุ่นหนึ่งถุงหนัง บรรทุกบนหลังลาสองตัวมาด้วย 2กษัตริย์ทรงถามศิบาว่า “ท่านนำของเหล่านี้มาทำไม” ศิบาทูลตอบว่า “ลาสองตัวนี้สำหรับพระราชาและราชวงศ์ ขนมปังและผลไม้นั้นสำหรับผู้คนที่ตามเสด็จ เหล้าองุ่นสำหรับผู้ที่เดินทางเหนื่อยในถิ่นทุรกันดาร” 3กษัตริย์ตรัสถามว่า “เมริบบาอัลบุตรเจ้านายของท่านอยู่ที่ไหน” ศิบาทูลตอบว่า “เขาอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม เพราะคิดว่า ‘ชาวอิสราเอลจะคืนราชสมบัติของพระบิดาให้ข้าพเจ้าในวันนี้’” 4กษัตริย์จึงตรัสกับศิบาว่า “ทุกอย่างที่เป็นของเมริบบาอัลเป็นของท่าน” ศิบาทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าขอกราบนมัสการพระองค์ ข้าแต่พระราชาเจ้านายของข้าพเจ้า ขอให้ข้าพเจ้าเป็นที่โปรดปรานของพระองค์เถิด”


ชิเมอีแช่งด่ากษัตริย์ดาวิด

          5เมื่อกษัตริย์ดาวิดเสด็จมาถึงบาหุริม ชายคนหนึ่งชื่อชิเมอีบุตรของเก-ราออกมาแช่งด่าพระองค์ พลางเดินตามไป เขามาจากตระกูลเดียวกันกับครอบครัวของกษัตริย์ซาอูล 6เขาขว้างหินใส่กษัตริย์ดาวิดและบรรดาข้าราชบริพาร ทั้งๆ ที่กษัตริย์ทรงมีผู้คนและองครักษ์ห้อมล้อมอยู่ทุกด้าน 7ชิเมอีตะโกนด่ากษัตริย์ดาวิดว่า “ไปให้พ้น ไปให้พ้น เจ้าฆาตกร เจ้าคนสารเลว 8พระยาห์เวห์ทรงลงโทษเจ้าแล้วที่ได้หลั่งเลือดผู้คนในครอบครัวของกษัตริย์ซาอูลa และแย่งชิงราชสมบัติไป บัดนี้ พระยาห์เวห์ทรงมอบราชสมบัตินั้นให้อับซาโลมลูกของเจ้า สมควรแล้วที่เจ้าจะรับโทษนี้ เพราะเจ้าเป็นฆาตกร” 9อาบีชัยบุตรของนางเศรุยาห์ทูลกษัตริย์ว่า “ทำไมไอ้หมาตายตัวนี้จะต้องแช่งด่าพระราชาเจ้านายของข้าพเจ้า โปรดอนุญาตให้ข้าพเจ้าไปตัดหัวของมันเถิด” 10แต่กษัตริย์ตรัสตอบว่า “บุตรของนางเศรุยาห์เอ๋ย เรามีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ถ้าเขาแช่งด่าเราเพราะพระยาห์เวห์ทรงบอกเขาว่า ‘จงไปแช่งด่าดาวิดเถิด’ ใครจะมีสิทธิ์ถามเขาว่า ‘ทำไมท่านจึงทำเช่นนี้’”

11กษัตริย์ดาวิดตรัสกับอาบีชัยและข้าราชบริพารทั้งหลายว่า “ดูซิ แม้กระทั่งลูกที่เกิดจากเรายังพยายามจะฆ่าเรา แล้วสาอะไรกับชาวเบนยามินผู้นี้ ปล่อยเขาเถอะ ปล่อยให้เขาแช่งด่าเรา เพราะพระยาห์เวห์ทรงบัญชาให้เขาทำ 12บางที พระยาห์เวห์จะทอดพระเนตรเห็นความทุกข์ยากของเราb แล้วประทานพรให้เราแทนคำแช่งด่าในวันนี้” 13กษัตริย์ดาวิดทรงพระดำเนินต่อไปพร้อมกับคนของพระองค์ ชิเมอีเดินตามไปบนเนินเขาตรงข้ามกับพระองค์ พลางแช่งด่า ขว้างก้อนหินและกอบฝุ่นใส่พระองค์cระหว่างทาง 14กษัตริย์เสด็จมาถึงริมแม่น้ำจอร์แดนdพร้อมกับทุกคนที่ตามเสด็จ ทุกคนเหน็ดเหนื่อยจึงพากันพักผ่อนอยู่ที่นั่น


หุชัยแสร้งสวามิภักดิ์ต่ออับซาโลม

          15อับซาโลมเข้ากรุงเยรูซาเล็มพร้อมกับชาวอิสราเอลทั้งหมด อาคิโธเฟลก็อยู่กับอับซาโลมด้วย 16เมื่อหุชัยจากตระกูลอารคี ซึ่งเป็นพระสหายของกษัตริย์ดาวิดมาพบอับซาโลม ก็ทูลว่า “ขอกษัตริย์ทรงพระเจริญ ขอกษัตริย์ทรงพระเจริญเถิด” 17อับซาโลมถามหุชัยว่า “นี่คือความจงรักภักดีของท่านต่อเพื่อนหรือ ทำไมท่านไม่ตามเพื่อนของท่านไป” 18หุชัยทูลตอบอับซาโลมว่า “ข้าพเจ้าไม่ตามไป เพราะข้าพเจ้าอยู่กับผู้ที่พระยาห์เวห์ทรงเลือก ผู้ที่ประชากรและชาวอิสราเอลทั้งหลายเลือก ข้าพเจ้าจะอยู่กับผู้นั้นเท่านั้น 19ยิ่งกว่านั้นข้าพเจ้าจะไม่รับใช้ผู้ใด นอกจากบุตรของเพื่อน ข้าพเจ้าเคยรับใช้พระบิดาของพระองค์อย่างไร ข้าพเจ้าจะรับใช้พระองค์อย่างนั้นเช่นเดียวกัน”


อับซาโลมกับนางสนมของกษัตริย์ดาวิด

          20อับซาโลมถามอาคิโธเฟลว่า “ท่านจงแนะนำข้าพเจ้าเถิดว่า ข้าพเจ้าควรทำอย่างไร” 21อาคิโธเฟลตอบอับซาโลมว่า “จงเข้าไปหลับนอนกับนางสนมของพระบิดาที่พระองค์ทรงทิ้งไว้ให้ดูแลพระราชวังเถิด แล้วชาวอิสราเอลทุกคนจะรู้ว่า ท่านทำตนเป็นศัตรูกับพระบิดา และดังนี้ผู้สนับสนุนทุกคนของท่านก็จะมีกำลังใจมากขึ้น”e 22มีผู้กางกระโจมหลังหนึ่งบนดาดฟ้าพระราชวังให้อับซาโลม ชาวอิสราเอลทั้งหลายได้เห็นอับซาโลมเข้าไปหลับนอนกับนางสนมในกระโจม 23ในสมัยนั้น คำแนะนำของอาคิโธเฟลเป็นเหมือนพระวาจาจากพระเจ้า ทั้งกษัตริย์ดาวิดและอับซาโลมต่างปฏิบัติตามคำแนะนำของอาคิโธเฟลทุกประการ

 

16 a การกล่าวพาดพิงถึงการสังหารหมู่ใน 21:1-14 ซึ่งเกิดขึ้นต้นสมัยการปกครอง (ดู 9:1)

b “ความทุกข์ยากของเรา” แปลตามสำนวนแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรู ketip ว่า “ความผิดของเรา” แต่ qere ว่า “ตาของเรา”

c หลังจาก “ขว้างก้อนหิน” ต้นฉบับภาษาฮีบรูเพิ่มคำว่า “อยู่ตรงข้ามเขา”

d ชื่อสถานที่ขาดหายไปจากต้นฉบับ ในสำนวนแปลโบราณบางฉบับมีคำว่า “ใกล้กับแม่น้ำจอร์แดน” ซึ่งน่าจะเป็นไปได้เมื่อพิจารณาจาก 17:21-22

e การกระทำของอับซาโลมไม่ได้เป็นเพียงการกระทำที่ขาดความเคารพ แต่ด้วยการเอานางสนมของพระบิดามาเป็นของตน เท่ากับว่าเขายืนยันสิทธิการขึ้นครองบัลลังก์นั่นเอง (ดู 3:7 เชิงอรรถ b; 1 พกษ 2:13-25)

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันพุธที่ 24 เมษายน 2024
วันพุธที่ 24 เมษายน 2024 นักบุญฟีเดลิส แห่งซิกมาริงเก็น พระสงฆ์และมรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 12:24 -13:5ก) เวลานั้น พระวาจาของพระเจ้าแผ่ขยายมากขึ้น และผู้มีความเชื่อก็เพิ่มจำนวนขึ้นด้วย บารนาบัสและเซาโลปฏิบัติภารกิจที่กรุงเยรูซาเล็มแล้ว จึงกลับมาที่เมืองอันทิโอก โดยพายอห์นที่รู้จักในนามว่ามาระโกมาด้วย ในพระศาสนจักรที่เมืองอันทิโอก มีประกาศกและอาจารย์ คือบารนาบัส สิเมโอนที่เรียกกันว่าคนดำ ลูสิอัสชาวไซรีน มานาเอน ซึ่งได้รับการศึกษาอบรมมาด้วยกันกับกษัตริย์เฮโรดอันทิปาส และคนสุดท้ายคือเซาโล ขณะที่เขาร่วมพิธีนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและจำศีลอดอาหาร...
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024 นักบุญยอร์จ มรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:19-26) การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นสมัยสเทเฟน ทำให้บรรดาศิษย์กระจัดกระจายไป...
วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:1-18)...
วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 4:8-12)...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์