“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

โยนาธานเข้าโจมตีกองกำลังรักษาการณ์ชาวฟีลิสเตีย

14 1วันหนึ่ง โยนาธานพระโอรสของกษัตริย์ซาอูลตรัสชวนผู้ถืออาวุธว่า “มาเถิด ให้เราข้ามไปที่กองกำลังรักษาการณ์ของชาวฟีลิสเตียฟากโน้นกันเถิด” โยนาธานมิได้ทูลให้พระบิดาทรงทราบ 2ซาอูลทรงอยู่ใต้ต้นทับทิมที่มิโกรนaใกล้เมืองเกชา มีคนอยู่ด้วยราวหกร้อยคน 3สมณะที่สวมเสื้อกั๊กคือ อาคิยาห์บุตรของอาคิทูบพี่ชายของอีคาโบด บุตรของฟีเนหัส บุตรของเอลี สมณะของพระยาห์เวห์ที่เมืองชิโลห์ ผู้คนของกษัตริย์ซาอูลไม่รู้ว่าโยนาธานทรงออกไปแล้ว

4ช่องเขาที่โยนาธานจะต้องทรงข้ามไปถึงกองกำลังรักษาการณ์ของชาวฟีลิสเตีย มีหินใหญ่ยื่นออกมาฟากละก้อน ก้อนหนึ่งเรียกกันว่าโบเซส อีกก้อนหนึ่งเรียกกันว่าเสเนห์ 5ก้อนหนึ่งอยู่ด้านเหนือของช่องเขาหันหน้าเข้าหามิคมาช อีกก้อนหนึ่งอยู่ด้านใต้ของช่องเขาหันหน้าหาเมืองเกบา 6โยนาธานตรัสกับผู้ถืออาวุธว่า “มาเถิด ให้เราข้ามไปยังกองกำลังรักษาการณ์ของคนไม่เข้าสุหนัตพวกนี้กันเถิด บางทีพระยาห์เวห์จะทรงช่วยเรา เพราะสำหรับพระยาห์เวห์ไม่มีความแตกต่างที่จะประทานชัยชนะ โดยทรงใช้คนจำนวนมากหรือจำนวนน้อย” 7ผู้ถืออาวุธทูลตอบว่า “โปรดทำตามที่พระองค์ทรงคิดเถิด ไปกันเถิด ข้าพเจ้าเห็นด้วย”b 8โยนาธานจึงตรัสว่า “ดีแล้ว เราจะข้ามไปให้คนเหล่านั้นเห็นเรา 9ถ้าเขาบอกเราให้หยุดคอยจนเขาข้ามมาหาเรา เราจะหยุดอยู่ข้างล่าง ไม่ขึ้นไปหาเขา 10แต่ถ้าเขาบอกให้เราไปหาเขา เราก็จะขึ้นไปหาเขา เพราะนั่นจะเป็นเครื่องหมายว่าc พระยาห์เวห์ทรงมอบเขาไว้ในมือของเราแล้ว”

11โยนาธารและผู้ถืออาวุธออกมาให้กองกำลังรักษาการณ์ชาวพีลิสเตียเห็น ชาวฟีลิสเตียก็ว่า “ดูซิ มีชาวฮีบรูออกมาจากโพรงที่ซ่อนตัวแล้ว” 12ทหารรักษาการณ์ก็ตะโกนเรียกเขาทั้งสองคนว่า “ขึ้นมาหาเราเถิด เราจะบอกอะไรให้” โยนาธานบอกผู้ถืออาวุธว่า “ตามฉันขึ้นมาเถิด พระยาห์เวห์ทรงมอบเขาให้อยู่ในมือของอิสราเอลแล้ว” 13โยนาธานจึงปีนขึ้นไป ผู้ถืออาวุธก็ปีนตามขึ้นไปด้วย โยนาธานฟันชาวฟีลิสเตียล้มลง แล้วผู้ถืออาวุธก็ตามมาฆ่า 14ในการฆ่าฟันครั้งแรกนี้โยนาธานและผู้ถืออาวุธฆ่าคนประมาณยี่สิบคนในช่วงระยะทางไม่กี่เมตรd


ชาวฟีลิสเตียพ่ายแพ้

15ชาวฟีลิสเตียทั้งหลายในค่ายและในสนามรบต่างหวาดกลัว รวมทั้งกองกำลังรักษาการณ์และหน่วยจู่โจมก็หวาดกลัวด้วย เกิดแผ่นดินไหว เป็นความตกใจกลัวมาจากพระยาห์เวห์ 16ทหารของซาอูลที่รักษาการณ์อยู่ที่เมืองเกบาe ในดินแดนเบนยามินเห็นชาวฟีลิสเตียวิ่งหนีกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง 17กษัตริย์ซาอูลทรงสั่งทหารที่อยู่กับพระองค์ว่า “จงนับกำลังพลดูซิว่าขาดใครบ้าง” เขาก็นับดูเห็นว่าขาดโยนาธานกับผู้ถืออาวุธ

18กษัตริย์ซาอูลตรัสแก่อาคิยาห์ว่า “จงนำเสื้อกั๊กสำหรับเสี่ยงทายมาที่นี่เถิด” ในสมัยนั้นอาคิยาห์เป็นผู้สวมเสื้อกั๊กเสี่ยงทายในอิสราเอลf 19ขณะที่ซาอูลกำลังพูดอยู่กับสมณะ ชาวฟีลิสเตียในค่ายยิ่งวุ่นวายหนักขึ้น ซาอูลจึงกล่าวกับสมณะว่า “ไม่ต้องจับสลากเสี่ยงทายแล้ว”g 20ซาอูลทรงรวบรวมกำลังพลทั้งหมดที่อยู่กับพระองค์เข้าโจมตีชาวฟีลิสเตีย แต่พบว่าชาวฟีลิสเตียกำลังโกลาหล จนใช้ดาบฆ่าฟันกันเอง 21ชาวฮีบรูที่เคยอยู่ฝ่ายชาวฟีลิสเตีย และขึ้นมาในค่ายของชาวฟีลิสเตียก็เปลี่ยนใจมาเข้ากับhชาวอิสราเอลที่อยู่กับซาอูลและโยนาธาน 22นอกจากนั้น ชาวอิสราเอลทุกคนที่ซ่อนตัวอยู่ในเขตภูเขาเอฟราอิม เมื่อได้ยินว่าชาวฟีลิสเตียกำลังหนีก็พากันไล่ตามไปสู้รบด้วย 23ในวันนั้น พระยาห์เวห์ทรงช่วยชาวอิสราเอลให้รอดพ้น

โยนาธานละเมิดคำสาบานของซาอูลi

การสู้รบขยายไปจนถึงเบธโฮโรนj 24วันนั้นชาวอิสราเอลอ่อนเพลียและหิวโหย เพราะซาอูลทรงให้ประชากรทั้งหลายสาบานว่าจะไม่กินอะไรจนถึงเวลาเย็นก่อนที่จะได้แก้แค้นศัตรู ผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องถูกสาปแช่ง จึงไม่มีใครกล้ากินอะไรเลยตลอดวันนั้นk

25ทุกคนมาถึงป่า เห็นมีรวงผึ้งอยู่ทั่วไปl 26ประชากรเดินผ่านป่าเห็นน้ำผึ้งหยดจากรวง แต่ไม่มีใครหยิบรวงผึ้งมากิน เพราะกลัวคำสาบาน 27แต่โยนาธานไม่ทรงทราบว่าพระบิดาทรงบังคับให้ประชากรสาบาน จึงทรงเอาไม้ที่ถืออยู่สอยรวงผึ้งมาเสวย ทรงรู้สึกสดชื่นขึ้น 28แต่ทหารคนหนึ่งรีบกล่าวว่า “ทุกคนล้วนอ่อนเพลียเพราะหิวโหยm แต่พระบิดาของพระองค์ก็ทรงบังคับประชากรให้สาบานว่า จะไม่กินอะไรในวันนี้เลย ผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องถูกสาปแช่ง” 29โยนาธานทรงตอบว่า “พระบิดาทรงทำให้แผ่นดินเสียหาย ดูสิ ข้าพเจ้ารู้สึกสดชื่นขึ้นมาก ก็เพราะได้กินน้ำผึ้งนิดหน่อย 30ถ้าประชากรได้กินอาหารบ้างจากของที่ยึดได้จากศัตรูในวันนี้ เขาจะฆ่าชาวฟีลิสเตียได้มากกว่านี้สักเท่าใด”


ประชากรกินเนื้อสัตว์ที่ฆ่าอย่างไม่ถูกต้อง

31วันนั้น ชาวอิสราเอลฆ่าฟันชาวฟีลิสเตียตั้งแต่มิคมาชไปจนถึงอัยยาโลนn ประชากรอ่อนเพลียเพราะหิวโหย 32เขาจึงกรูกันเข้าไปยังข้าวของที่ริบมาจากศัตรู นำแกะ โคเพศผู้ และลูกโคมาสับเป็นชิ้นๆ บนพื้นดิน และกินเนื้อที่ยังมีเลือดสดๆ ติดอยู่ 33มีผู้ไปทูลซาอูลว่า “ดูซิ ประชากรทำบาปต่อพระยาห์เวห์ เขากินเนื้อที่ยังมีเลือดสดๆ ติดอยู่” ซาอูลตรัสว่า “ท่านทั้งหลายไม่ซื่อสัตย์ จงกลิ้งหินใหญ่มาที่นี่เถิด”o 34ซาอูลตรัสเสริมว่า “จงไปบอกประชากรทุกคนให้นำโคและแกะมาที่นี่ ให้เขานำมาสับเป็นชิ้นๆ บนหินก้อนนี้ แล้วจึงกินได้ ดังนี้ ประชากรจะได้ไม่ทำบาปต่อพระยาห์เวห์ด้วยการกินเนื้อที่ยังมีเลือดสดๆ ติดอยู่” คืนนั้นประชากรแต่ละคนจูงโคที่เขายึดได้pมาสับเป็นชิ้นๆ ที่นั่น 35ซาอูลทรงสร้างแท่นบูชาถวายแด่พระยาห์เวห์ นี่เป็นพระแท่นบูชาแรกที่พระองค์ทรงสร้างถวายแด่พระยาห์เวห์


ประชาชนช่วยไม่ให้โยนาธานถูกลงโทษที่ได้ทำผิด

36ซาอูลตรัสว่า “พวกเราจงลงไปโจมตีชาวฟีลิสเตียในคืนนี้ ปล้นเขาจนรุ่งเช้าเถิด อย่าปล่อยให้ใครรอดชีวิตได้แม้แต่คนเดียว” ทุกคนตอบว่า “ขอพระองค์ทรงทำตามที่ทรงคิดว่าดีเถิด” แต่สมณะกล่าวแย้งว่า “พวกเราจงปรึกษาพระเจ้าเสียก่อน”q 37ซาอูลจึงทูลถามพระเจ้าว่า “ข้าพเจ้าจะเข้าโจมตีชาวฟีลิสเตียหรือไม่ พระองค์จะทรงมอบเขาในมือของชาวอิสราเอลหรือไม่” แต่ในวันนั้นพระเจ้ามิได้ทรงตอบ 38ซาอูลจึงตรัสกับบรรดาหัวหน้าชาวอิสราเอลว่า “ท่านทั้งหลายจงมาที่นี่ เราจะต้องสอบสวนให้รู้ว่าใครทำบาปวันนี้ 39พระยาห์เวห์ผู้ประทานชัยชนะแก่อิสราเอลทรงพระชนมชีพฉันใด ผู้ทำผิดนี้จะต้องตายแน่ๆ ฉันนั้น แม้จะเป็นโยนาธานบุตรของข้าพเจ้าก็ตาม” แต่ไม่มีประชากรสักคนเดียวที่ตอบ 40ซาอูลจึงตรัสแก่ชาวอิสราเอลทั้งหลายว่า “ท่านทั้งหลายจงยืนอยู่ทางโน้น ข้าพเจ้ากับโยนาธานบุตรของข้าพเจ้าจะยืนอยู่ทางนี้” ประชากรทูลตอบซาอูลว่า “โปรดทรงทำตามที่พระองค์ทรงเห็นว่าดีเถิด” 41ซาอูลทูลพระเจ้าว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล ทำไมพระองค์จึงไม่ตรัสตอบผู้รับใช้ของพระองค์ในวันนี้ ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล ถ้าเป็นความผิดของข้าพเจ้า หรือโยนาธานบุตรของข้าพเจ้า ขอให้ได้อุริม แต่ถ้าเป็นความผิดของอิสราเอลประชากรของพระองค์ ก็ขอให้ได้ธุมมิมเถิด”r คำตอบนั้นบ่งว่าเป็นความผิดของโยนาธานและซาอูล ประชากรจึงพ้นความผิด 42ซาอูลตรัสอีกว่า “จงจับสลากตัดสินระหว่างข้าพเจ้าและโยนาธานบุตรของข้าพเจ้าเถิด” สลากก็บ่งว่าเป็นความผิดของโยนาธาน

43ซาอูลตรัสถามโยนาธานว่า “จงบอกพ่อซิว่า ลูกทำอะไรลงไป” โยนาธานตอบว่า “ลูกชิมน้ำผึ้งเพียงนิดหน่อยที่ติดปลายไม้ที่ลูกถือไว้เท่านั้น ถึงกระนั้นลูกก็พร้อมที่จะตาย” 44ซาอูลตรัสว่า “โยนาธานเอ๋ย ขอพระเจ้าทรงลงโทษพ่ออย่างหนัก ถ้าลูกไม่ถูกประหารชีวิต” 45ประชากรทูลซาอูลว่า “โยนาธานผู้นำชัยชนะใหญ่ยิ่งมาให้ชาวอิสราเอลจะต้องตายเทียวหรือ เป็นไปไม่ได้ พระยาห์เวห์ทรงพระชนมชีพฉันใด แม้เส้นผมสักเส้นเดียวจะไม่ตกจากศีรษะของเขา เพราะพระเจ้าทรงช่วยเขาให้มีชัยชนะในวันนี้” ประชากรจึงป้องกันsโยนาธานไว้ไม่ให้ถูกประหารชีวิต

46ซาอูลทรงเลิกไล่ตามชาวฟีลิสเตีย ชาวฟีลิสเตียกลับไปสู่ดินแดนของตน


สรุปรัชสมัยของกษัตริย์ซาอูลt

47เมื่อซาอูลขึ้นครองราชย์เหนืออิสราเอล พระองค์ทรงทำสงครามกับบรรดาศัตรูทั้งหลายโดยรอบ คือชาวโมอับ ชาวอัมโมน ชาวเอโดม กษัตริย์แห่งโศบาห์ และชาวฟีลิสเตีย ซาอูลเสด็จไปทำสงครามที่ใดก็ทรงได้ชัยชนะทุกแห่งu 48พระองค์ทรงสู้รบอย่างกล้าหาญ ทรงปราบชาวอามาเลข และช่วยชาวอิสราเอลให้รอดพ้นจากมือของผู้ที่เคยปล้นเขา

49พระโอรสของกษัตริย์ซาอูลคือ โยนาธาน อิชวีv และมัลคีชูวา พระธิดาองค์โตทรงพระนามว่าเมราบ องค์เล็กทรงพระนามว่ามีคาล 50มเหสีของกษัตริย์ซาอูลทรงพระนามว่าอาคิโนอัม เป็นธิดาของอาคิมาอัส แม่ทัพของซาอูลชื่ออับเนอร์ เป็นบุตรของเนอร์ ซึ่งเป็นพระปิตุลาของซาอูล 51คีชบิดาของซาอูล และเนอร์บิดาของอับเนอร์ เป็นบุตรของอาบีเอล

52มีการศึกสงครามกับชาวฟีลิสเตียตลอดรัชสมัยของกษัตริย์ซาอูล เมื่อใดกษัตริย์ซาอูลทรงพบชายฉกรรจ์หรือผู้มีใจกล้าหาญ พระองค์ก็ทรงรับเขาเข้าในกองทัพw

 

14 a “มิโกรน” บางคนเปลี่ยนสระของคำให้หมายความว่า “ลานนวดข้าว” ‘เมืองเกบา’ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “กิเบอาห์” แต่น่าจะเป็น “เกณฑ์” ให้สอดคล้องกับข้อ 5 และ 13:16

b “ข้าพเจ้าเห็นด้วย” แปลตามตัวอักษรว่า “ดูซิ ข้าพเจ้าอยู่กับท่านเหมือนใจของท่าน”

c “เครื่องหมาย” หมายถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้หรือไกลซึ่งแสดงพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้ให้เครื่องหมายอาจเป็นพระเจ้า (อพย 3:12) หรือคนของพระเจ้า (1 ซมอ 2:34; 10:7-9; 2 พกษ 19:29) หรือมิฉะนั้นอย่างในกรณีนี้ และใน ปฐก 24:12ฯ; วนฉ 6:17-18, 36-40; 2 พกษ 20:8-10 เป็นเหตุการณ์ที่มนุษย์ขอให้พระเจ้าทรงสำแดง

d “ในช่วงระยะทางไม่กี่เมตร” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

e “เกบา” ดู 13:16 ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “กิเบอาห์”

f “เสื้อกั๊ก” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “หีบพันธสัญญาของพระเจ้า” “เสื้อกั๊กสำหรับเสี่ยงทาย” มีกระเป๋าหรือถุงใส่ก้อนหินสำหรับเสี่ยงทาย (ดู 2:28 เชิงอรรถ l) กษัตริย์ซาอูลทรงต้องการปรึกษาพระเจ้าก่อนทำสงคราม (ดู ข้อ 37) ในบทนี้และ 37:7ฯ ผู้เรียบเรียงในภายหลังคิดว่า คำ “ephod” หมายถึง รูปเสื้อกั๊กที่ใช้ในศาสนพิธีแทนเทพเจ้าของชาวคานาอัน (ดู วนฉ 8:27) จึงได้เปลี่ยนคำ “ephod” (เสื้อกั๊ก) เป็น “หีบพันธสัญญาของพระเจ้า”

g สมณะกำลังจะล้วงก้อนหินเสี่ยงทายขึ้นมา แต่กษัตริย์ซาอูลทรงสั่งให้หยุด และออกไปทำสงครามโดยไม่ขอคำปรึกษาจากพระเจ้า

h “เปลี่ยนใจมาเข้ากับ…” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

i ข้อความนี้รวมประเพณีสองสายเข้าด้วยกัน (1) ซาอูลทรงสั่งชาวอิสราเอลให้จำศีลอดอาหารจนถึงเย็น (ข้อ 24) ประชากรก็ปฏิบัติตาม เมื่อถึงเวลาเย็นเขาก็กรูกันเข้าไปยึดข้าวของที่ริบมาได้ และกินอาหารโดยไม่ปฏิบัติตามกฎห้ามกินเลือด (ข้อ 31-35) (2) กษัตริย์ซาอูลทรงสั่งให้ชาวอิสราเอลจำศีลอดอาหาร (ข้อ 24) แต่โยนาธานไม่ทราบเรื่องจึงละเมิดคำสั่ง (ข้อ 25-30) สลากที่จับก็บ่งว่าเขาเป็นผู้ทำผิด (ข้อ 36-46)

j “เบธโฮโรน” แปลตามฉบับแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เบธอาเวน”

k การจำศีลอดอาหารเป็นวิธีขอให้พระเจ้าประทานชัยชนะ เพราะพระองค์แต่ผู้เดียวประทานชัยชนะหรือความปราชัย

l ข้อ 25 เป็นการแปลโดยคาดคะเน

m “ทุกคนล้วนอ่อนเพลียและหิวโหย” อาจเป็นข้อความที่ผู้คัดลอกเพิ่มเติมเพื่อเตรียมข้อ 31

n ชาวฟีลิสเตียถอยกลับตามเส้นทางที่เคยใช้บุกเข้ามา จึงนับว่าเป็นชัยชนะยิ่งใหญ่ของชาวอิสราเอลที่ได้ขับไล่ชาวฟีลิสเตียออกไปจากดินแดนแถบภูเขา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเขตปกครอง

o หินก้อนใหญ่นี้ใช้เป็นพระแท่นบูชา (ดู 6:14; วนฉ 6:20; 13:19) ดังนั้น การฆ่าสัตว์บนก้อนหินนี้นับว่าเป็นการถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้า (ดู ลนต 17:1 เชิงอรรถ a)

p “โคที่เขายึดได้” ต้นฉบับภาษากรีกว่า “สิ่งที่เขามี”

q “ปรึกษาพระเจ้า” โดยใช้เสื้อกั๊กที่มีถุงหรือกระเป๋าบรรจุก้อนหินเสี่ยงทาย เช่นเดียวกับข้อ 18 (ดู 30:8)

r ข้อนี้ไม่สมบูรณ์ในต้นฉบับภาษาฮีบรู จึงแปลตามต้นฉบับภาษากรีก เราไม่ทราบความหมายแน่นอนของคำว่า “อุริม” และ “ธุมมิม” แต่คะเนว่า คงเป็นชื่อของก้อนหินที่ใช้เสี่ยงทาย เพื่อทราบพระประสงค์ของพระเจ้า ถ้าจับได้ “อุริม” หมายความว่า “ใช่” ถ้าจับได้ “ธุมมิม” หมายความว่า “ไม่ใช่” ต่อคำถามที่ตั้งไว้ (ดู 23:10-12) สมณะจากเผ่าเลวีเป็นผู้มีหน้าที่ดูแลเสื้อกั๊กสำหรับเสี่ยงทาย (กดว 27:21; ฉธบ 33:8) หลังจากรัชสมัยของกษัตริย์ดาวิด การเสี่ยงทายเช่นนี้ถูกยกเลิก (ดู อสร 2:63= นหม 7:65) แต่ “เสื้อกั๊ก” (ephod) ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของอาภรณ์ของมหาสมณะ (ดู อพย 28:30; ลนต 8:8; และ อพย 28:6 เชิงอรรถ a)

s “ป้องกันไว้ไม่ให้ถูกประหารชีวิต” แปลตามตัวอักษรว่า “ไถ่” ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการแลกเปลี่ยน หรือซื้อสัตว์ที่จะต้องถูกฆ่าถวายคืนมา (ดู อพย 13:13-15; 34:20; ลนต 27:27)

t ข้อความนี้เป็นการสรุปเหตุการณ์เหมือนกับ 7:13-15 (กรณีของซามูเอล) และ 2 ซมอ 8 (กรณีของดาวิด) (ดู 2 ซมอ 3:2-5; 5:13-16; 20:23-26)

u “ได้ชัยชนะ” แปลตามฉบับแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ทำร้าย”

v “อิชวี” ได้ชื่ออีกว่า “อิชบาอัล” (คนของเจ้านาย) ใน 1 พศด 8:33 และ “อิชโบเชธ” (คนแห่งความอับอาย) ใน 2 ซมอ 2:8 เพราะชาวอิสราเอลมักจะเปลี่ยนชื่อ “บาอัล” เทพเจ้าของชาวคานาอันเป็น “โบเชธ” “ความอับอาย”

w ในรัชสมัยของกษัตริย์ซาอูลนี้ เริ่มมีผู้รับราชการเป็น “ทหารอาชีพ” ก่อนนั้นมีเพียงการระดมพลเพื่อทำสงครามเมื่อจำเป็นเท่านั้น

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024 วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 52:13-53:12) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ผู้รับใช้ของเราจะเจริญรุ่งเรือง เขาจะได้รับการยกย่องเทิดทูนให้สูงยิ่ง คนจำนวนมากจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา หน้าตาของเขาเสียโฉมจนไม่เหมือนหน้าตามนุษย์ รูปร่างของเขาก็ผิดไปจากรูปร่างของผู้คน ดังนั้น ชนหลายชาติจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา บรรดากษัตริย์จะทรงเงียบงันต่อหน้าเขา เพราะจะทรงเห็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยบอก และจะทรงเข้าใจสิ่งที่ไม่ทรงเคยได้ยิน” ใครเล่าได้เชื่อสิ่งที่พวกเราได้ยินมา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสดงพระอานุภาพให้แก่ผู้ใดบ้าง ผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเติบโตเฉพาะพระพักตร์เหมือนต้นไม้อ่อน เหมือนรากไม้ในดินแห้ง เขาไม่มีความสง่าหรือความงามใดที่จะดึงดูดสายตาของเรา เขาไม่มีหน้าตาที่ชวนมองเลยทุกคนดูถูกและเหยียดหยามเขา...
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์