“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม  2017
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
ระลึกถึงนักบุญออกัสติน พระสังฆราชและนักปราชญ์ของพระศาสนจักร
บทอ่าน 1ธส 1:1-5,8ข-10 / มธ 23:13-22
        “วิบัติแก่เจ้าพวกธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด” พระเยซูเจ้าได้ทรงประณามคำว่า “วิบัติแก่เจ้า” แก่พวธรรมาจารย์และพวกฟาริสีถึง 7 ครั้งด้วยกัน โดยพระองค์ได้แสดงความเศร้าใจ และได้เตือนพวกเขา ให้มองดูผลที่จะตามมา พระองค์ได้ประณามว่า พวกเขากำลังทำให้ประชาชนนั้นเหินห่างจากพระราชัยสวรรค์ เพราะได้ต่อต้าน ไม่ยอมรับว่า พระองค์เป็นพระเมสสิยาห์

ผู้นำศาสนาเหล่านี้ถือว่ากฎระเบียบของมนุษย์นั้นสำคัญกว่าพระวาจาของพระเป็นเจ้า พวกเขายังต้องการ ที่จะทำให้คนต่างศาสนา ให้กลับมาถือศาสนายิว พร้อมกับให้ยอมรับกฎหมายของโมเสส ขณะที่พวกเขาสัญญาว่า จะไม่เอ่ยพระนามของพระเป็นเจ้า (อพย 20:7) พวกเขากลับสร้างระบบของการจะไม่ทนสาบานโดยอ้างถึงทองคำของพระมหาวิหาร หรือพระพรของพระแท่นบูชา โดยไม่ได้ระลึกว่า สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ ความศักดิ์สิทธิ์ของผู้ที่อาศัยอยู่ ที่ในพระวิหาร และสำหรับคนที่ได้ทำหน้าที่บนพระแท่นบูชา

         แม้ว่านักบุญออกัสติน จะได้รับการอบรมให้มีความเชื่อแบบคริสตชน โดยมารดาของท่าน คือนักบุญมอนิกา แต่อย่างไรก็ตาม ท่านกลับเสียความเชื่อ และเลือกเจริญชีวิตเสเพล จากคำภาวนาของนักบุญมอนีกา และความช่วยเหลือของนักบุญอัมโบรส แห่งมิลาน และในปีนี้ 387 ท่านได้รับศีลล้างบาปในวันปัสกา พร้อมกับบุตรชายของท่าน หลังจากที่มารดาของท่านเสียชีวิตแล้ว ท่านได้เดินทางกลับไปอัฟริกา แล้วได้ตั้งอารามฤษีแห่งหนึ่ง ท่านได้เป็นพระสังฆราช แห่งฮิปโป ในบั้นปลายชีวิตของท่าน เราสามารถสรุปได้ จากข้อเขียนของท่าน ที่มีตอนหนึ่งว่า “หัวใจของลูก ได้ถูกสร้างมาเพื่อพระองค์ และมันจะไม่หยุดเต้น จนกว่าจะได้พักผ่อนในพระองค์”...”เป็นเวลาสายเกินไป ที่ลูกได้มีโอกาสรักพระองค์”...ความจองหองทำให้เทวดาเป็นปิศาจ แต่เป็นความสุภาพถ่อมตน ที่ทำให้มนุษย์กลายเป็นเทวดา..

        ขอให้เราถามตัวเองว่า ความประพฤติของเราสอดคล้องกับพระวรสารหรือไม่?...”ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดช่วยลูกให้มั่นคงในทุกสิ่งที่ลูกพูดและกระทำ” นักบุญออกัสตินยังได้รับการแต่งตั้งเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร…

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก