“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2017
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
วันถวายพระวิหารแม่พระแห่งหิมะ
บทอ่าน ลนต 25:1,8-17 / มธ 14:1-12
          พระวิหารได้ถูกสร้างเป็นครั้งแรก โดยพระสันตะปาปาลีเบรีอุส ในกลางศตวรรษที่ 4 ต่อมาพระวิหารแห่งนี้ ได้รับการสร้างอีกครั้งหนึ่ง โดยพระสันตะปาปาซิกส์ตุสที่ 3  หลังสังคายนาเมืองเอเฟซัส ที่ยืนยันว่าพระแม่มารีอาเป็น “มารดาของพระเจ้า”ในปี 431 พระมหาวิหารมารีอามายอเร่ย์ “แม่พระองค์ใหญ่”ถือว่าเป็นพระวิหารที่ใหญ่ที่สุด ที่เป็นการให้เกียรติ แก่พระแม่มารีอา พระมหาวิหารแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนิน 7 ลูกของกรุงโรม ที่ได้รับการบูรณะหลายครั้งด้วยกัน โดยที่ยังคงเอกลักษณ์เดิมของพระมหาวิหาร ภายในพระมหาวิหาร ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ตอนด้วยกัน รูปภาพโมซาอิกที่บนกำแพง แสดงให้เห็นถึงความโบราณของพระมหาวิหารแห่งนี้


      เราจะเห็นความแตกต่าง ระหว่างพระวรสาร โดยนักบุญมัทธิว และบทอ่านจากหนังสือเลวีนิติ ในพระวรสาร นักบุญมัทธิว กษัตริย์เฮรอด ได้รับสั่งให้จับยอห์นขังคุกไว้ และได้ฆ่าท่านในที่สุด ขณะที่หนังสือเลวีนิติ ได้เน้นถึงความต้องการ ของพระเป็นเจ้า ที่จะช่วยกอบกู้มนุษย์ โดยกำหนด”ปีเสียงเขาสัตว์” (ปียูบิลี)  ที่พระเป็นเจ้าจะเลิกการเป็นทาส จะเลิกการเบียดเบียน จะเลิกการทำงานหนักในทุ่งนา ท่านต้องประกาศว่าในปีที่ 50 เป็นยูบิลี และประกาศ การการให้อภัยในแผ่นดิน ที่มีประชาชนอาศัยอยู่

    พระเยซูเจ้าได้ทรงเทศนาสั่งสอน ในศาลาธรรม ที่เมืองนาซาเร็ธ โดยได้อ่านข้อความจากประกาศอิสยาห์ ที่ได้ประกาศปีของการไถ่กู้ ปียูบิลี (อ้างถึง ลูก 46:19)  พระเป็นเจ้าไม่ทรงต้องการที่จะจับกุมใคร ไม่ทรงต้องการที่จะใส่โซ่ตรวนใคร ไม่ทรงต้องการ ที่จะจับผู้ใดเข้าไปในคุก พระเยซูเจ้าทรงต้องการไถ่กู้มนุษย์เท่านั้น

     เฮร๊อดได้จับกุมยอห์น และได้ประหารชีวิตท่าน เพราะว่าเฮร๊อดเป็นทาสของคำสัญญา ที่ตัวเองได้เคยประกาศไว้ ต่อหน้าทุกคน ท่านจึงเป็นทาสของบาปของตัวเอง ปียูบิลีเป็นปีแห่งการไถ่กู้ ที่พระศาสนจักรมอบให้แก่เรา เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้รับการอภัยบาป ทำให้เราสามารถมาหาพระเป็นเจ้าง่ายขึ้น.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก