“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2017
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน กจ 11:19-26 / ยน 10:22-30
     มีรายงานเรื่องการใช้โทรศัพท์มือถือว่า ทั่วโลกมีคนใช้โทรศัพท์มือถือประมาณสี่พันล้านคน มากกว่าคนสามพันห้าร้อยล้านที่ใช้แปรงสีฟัน เทศโนโลยี่สมัยใหม่ช่วยทำให้การสื่อสารต่อกันง่ายขึ้น ในสมัยคริสตชนแรก บาร์นาบัสต้องเดินทางเป็นระยะทางไกลมาก ในการประกาศข่าวดี เนื่องจากพระศาสนจักรที่เมืองอันติโอกกำลังเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก

     ที่บรรดาผู้มีความเชื่อ ได้รับชื่อว่า “คริสตชน” เป็นครั้งแรก แต่ระยะทางที่ไกลไม่ได้เป็นอุปสรรคขัดขวางบรรดาคริสตชนให้ประกาศข่าวดี และในท่ามกลางสิ่งแวดล้อมดังกล่าว การประกาศข่าวดีก็ประสบความสำเร็จ บรรดาศิษย์ที่กระจัดกระจายไป เนื่องจากการเบียดเบียนเกิดขึ้นครั้งที่สเทเฟนได้ถูกประหารชีวิต ได้ไปถึงแคว้นฟีนีเซีย เกาะไซปรัส และเมื่องอันติโอก แผนการของพระเป็นเจ้าทำให้การประกาศข่าวดีประสบความสำเร็จ แม้จะมีการเบียดเบียน ด้วยการที่คริสตชนเปิดตัว แทนที่จะปิดตัวเอง ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการประกาศข่าวดี


    เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้คนมีวิธีการประกาศข่าวดีแก่คนยุคนี้ เราสามารถส่งพระวาจาให้แก่คนจำนวนมาก เหมือนอย่างวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ใช้ไลน์ส่งบทเทศน์และพระวาจาแก่บรรดานักเรียน และบรรดาศิษย์เก่าทุกวัน และยังมีวิทยาลัยและโรงเรียนจำนวนมาก ได้ดำเนินนโยบายเดียวกัน ตัวท่านเองนอกจากอ่านหนังสือ พิมพ์ข้อความ และส่งพระวาจาไปให้บุคคลเป้าหมายแล้ว ท่านมีความรู้สึกอย่างไร ในการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ในการประกาศข่าวดี ?ท่านคิดว่าวิธีนี้ เป็นการประกาศข่าวดี และเป็นการช่วยพระศาสนจักรหรือไม่?

     คนที่อ่านหนังสือมาก ย่อมเข้าใจมาก เขาจะได้รับอย่างเต็มเปี่ยม และยังทำให้คนอื่นสดชื่นขึ้นด้วย (น.อัมโบรส)...ถ้าเราจะเชื่อและเห็นพระเยซูเจ้าปรากฏองค์ในรูปของปังบนพระแท่น เราจึงจะเห็นพระองค์ปรากฏองค์ในคนยากจน (น.เทเรซา แห่งกัลกัตตา)...จงเอาใจใส่ดูแลร่างกายของท่าน เหมือนกับว่าท่านจะมีชีวิตตลอดไป และดูแลเอาใจใส่วิญญาณของท่าน เหมือนกับว่าท่านกำลังจะตาย (น.ออกัสติน)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก