“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2017
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
ลก 13:31-35…
        31เวลานั้น ชาวฟาริสีบางคนเข้ามาทูลพระเยซูเจ้าว่า “ท่านจงเดินทางออกไปจากที่นี่เถิด เพราะกษัตริย์เฮโรดต้องการจะฆ่าท่าน” 32พระองค์ตรัสตอบว่า “จงไปบอกเจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนั้นว่าเราขับไล่ปีศาจและรักษาโรค วันที่สามเราจะบรรลุถึงเป้าหมาย 33แต่วันนี้ พรุ่งนี้ และมะรืนนี้ เราจะต้องเดินทางต่อไป เพราะประกาศกจะตายนอกกรุงเยรูซาเล็มไม่ได้”


34“เยรูซาเล็มเอ๋ย เยรูซาเล็ม เจ้าฆ่าประกาศก เอาหินทุ่มผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาหาเจ้า กี่ครั้งกี่หนแล้วที่เราต้องการรวบรวมบุตรของเจ้าเหมือนดังแม่ไก่รวบรวมลูกไว้ใต้ปีก แต่เจ้าไม่ต้องการ 35บัดนี้ บ้านของท่านทั้งหลายจะต้องถูกทิ้งร้าง เราบอกท่านทั้งหลายว่า ท่านจะไม่เห็นเราอีกจนถึงเวลาที่ท่านจะกล่าวว่า ‘ขอถวายพระพรแด่ผู้ที่มาในพระนามองค์พระผู้เป็นเจ้า’”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “ความกล้าหาญ คือ พลังของการประกาศข่าวดี” วันนี้พระวรสารนักบุญลูกกา บันทึกเมื่อมีเสียงเตือนพระองค์ว่าเฮโรดจะต้องการจัดการกับพระองค์ พระองค์ตรัสพระองค์ตรัสตอบว่า “จงไปบอกเจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนั้นว่าเราขับไล่ปีศาจและรักษาโรค วันที่สามเราจะบรรลุถึงเป้าหมาย แต่วันนี้ พรุ่งนี้ และมะรืนนี้ เราจะต้องเดินทางต่อไป เพราะประกาศกจะตายนอกกรุงเยรูซาเล็มไม่ได้”

• พระเยซูเจ้าไม่กลัว และพระองค์ทรงท้าทายให้ไปบอกกับเฮโรดที่ทรงเรียกว่า “จิ้งจอก” เรียกว่าเป็นการท้าทายเฮโรด... ท้าทายอำนาจกระแสโลกที่บิดเบือนความจริง กล้าท้าอำนาจของเฮโรดที่ได้รับฉายาว่า “จิ้งจอก”
o พระเยซูทรงเริ่มประกาศข่าวดีเช่นเดียวกับยอห์นบัปติสต์ แม้ยอหน์บัปติสต์จะถูกจองจำแล้วก็ตาม (เทียบ มธ 4)
o พระองค์ “ไม่กลัว” กระแสโลกหรืออำนาจใดๆ แม้อำนาจของผู้ใหญ่บ้านเมืองในเวลานั้น ไม่มีความหวั่นกลัว แต่ทรงพร้อมจะประกาศข่าวดีจริงๆ เพราะ ข่าวดีนั้นสำคัญกว่ามาก ข่าวดีนั้นคือเรื่อง “พระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว และประชาชนที่เดินในความมืด ต้องกลับใจและรับแสงสว่าง”

• กระแสโลกและเชื้อแป้งของเฮโรด เราจะยอมไม่ได้จริงๆนะครับ พระองค์คงมั่นคงในการประกาศข่าวดี พี่น้องที่รัก ประกาศกจำเป็นต่อไปสำหรับโลกของเรา ความเป็น “ประกาศก” ไม่ง่ายเลยใช่ไหมครับ... พระเยซูเจ้าตรัสพ้อเหลือเกินวันนี้ในพระวรสาร
o “เยรูซาเล็มเอ๋ย เยรูซาเล็ม เจ้าฆ่าประกาศก เอาหินทุ่มผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาหาเจ้า กี่ครั้งกี่หนแล้วที่เราต้องการรวบรวมบุตรของเจ้าเหมือนดังแม่ไก่รวบรวมลูกไว้ใต้ปีก แต่เจ้าไม่ต้องการ
o บัดนี้ บ้านของท่านทั้งหลายจะต้องถูกทิ้งร้าง เราบอกท่านทั้งหลายว่า ท่านจะไม่เห็นเราอีกจนถึงเวลาที่ท่านจะกล่าวว่า ‘ขอถวายพระพรแด่ผู้ที่มาในพระนามองค์พระผู้เป็นเจ้า’”

• พ่ออ่านข้อความวันนี้ทำให้พ่อต้องหันมามองประสบการณ์ของประเทศไทยของเรา กระแสโลก กระแสของเฮโรด ที่พยายามมากที่จะเอาเปรียบเอารัดและจองจำ เป็นกระแสที่มี “เงิน และโลกีย์” เป็นเหตผลและเงื่อนไขซึ่งทำให้สังคมของเรานี้ไปไม่ไหวจริง หนักจนแทบจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ มันก็เป็นกระแสอำนาจที่ยึดติดจนคนเราตัวโก่งยืนตรงไม่ได้ เหมือนกับหญิงคนนั้นในศาลาธรรมที่เราได้อ่านเมื่อสามวันมานี้ นางเป็น เพราะปีศาจสิงและดึงไว้ รัดไว้ให้ค่อมมายาวนาน 18 ปี พ่อกล่าวถึงแล้ว และพระเยซูเจ้าเสด็จมาก็ทรงปลดแก้ให้หลุดจากความยึดให้ค่อมเงยไม่ได้มายาวนาน

• พี่น้องที่รัก พ่อเรียกเสมอๆว่า “กระแสโลก กระแสโลภ” นี่คือ สภาพความจริงของโลกของเรา ที่อำนาจ บ้านเมืองบารมีแผ่ขยายด้วยผลประโยชน์ จนทำให้คนเราต้องยอมถูกครอบงำยึดค่อมไม่สามารถยืนได้อย่างสง่างามและสูญเสียอัตลักษณ์... พ่อคิดว่าอำนาจแบบเฮโรดนี้เป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยความโลภ โกง โกรธ หลง และอยากได้ไม่รู้จบ เต็มไปด้วยอำนาจมืด ฆาตกรรมอำพราง และเอาเปรียบ... พ่อเขียนไปแล้วพ่อก็คิดถึงบ้านเราเมืองเรา ประเทศของเรา ถ้าเราไม่กล้าเป็นประกาศก
o แน่นอน พระเยซูเจ้าประกาศวันนี้ พระองค์จะเดินหน้าต่อไป ประกาศต่อไป วันนี้ พรุ่งนี้ พระองค์ย้ำว่า เพราะว่า “ประกาศกจะตายนอกเยรูซาเล็มไม่ได้”
o พ่อพยายามเข้าใจประโยคนี้จริงๆ ทำไมประกาศกต้องไม่ตายนอกเยรูซาเล็ม... เยรูซาเล็มแปลว่า นครแห่งสันติ เมืองแห่งสันติภาพ... ประกาศกจะต้องยอมตายเพื่อสร้างสันติภาพ พระเยซูคือพระราชาแห่งสันติ พระองค์สิ้นพระชนม์ในเยรูซาเล็มเพื่อประกาศการคืนดี สันติภาพ การให้อภัย นี่คือความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญและความงดงามแห่งเยรูซาเล็ม ความจริงแห่งประกาศก...

• พี่น้องที่รักครับ.. พ่อขอเป็นอีกเสียงของประกาศกที่จะร้องบอก เชิญชวนและท้าทาย ให้ความจริง ความยุติธรรม สันติ ได้เกิดขึ้นบนแผ่นดินถิ่นเกิดของเรา ประเทศไทยเรายังมีระบบความเลวร้ายฝังลึกอีกมาก
o ทุกอย่างคือการจัดการเพื่อผลประโยชน์และธุรกิจที่เอาแต่ได้ บ่อยครั้งไร้จรรยาและศีลธรรม จริยธรรม บั่นทอนศาสนาและศรัทธา ให้กลายเป็นความหลง... “จิ้งจองเฮโรดแห่งยุคสมัย”
o เราจะยอมได้อย่างไร...ในเมื่อพระเยซูตรัสตอบว่า “จงไปบอกเจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนั้นว่าเราขับไล่ปีศาจและรักษาโรค วันที่สามเราจะบรรลุถึงเป้าหมาย แต่วันนี้ พรุ่งนี้ และมะรืนนี้ เราจะต้องเดินทางต่อไป เพราะประกาศกจะตายนอกกรุงเยรูซาเล็มไม่ได้”

• พี่น้องครับ เราเป็นคริสตชน เราเป็นประกาศกครับ เราจะเฉยไม่ได้ จะเป็นไทยเฉย เป็นคริสตชนเฉยไม่ได้ บางทีอาจไม่เฉยแต่ก็เอาไปกับเขาด้วย แย่เลยนะครับ... ไม่ได้ครับ เราต้องกล้าหาญเด็ดเดี่ยวเหมือนพระเยซูเจ้านะครับ

• ประเทศเรา สังคมเรา ต้องการประกาศกแท้จริงครับ พ่ออยากเชิญชวนให้เรากล้าประกาศข่าวดี ไม่ใช่เพียงไม่สนับสนุนแต่ต้องกล้าประกาศความจริงด้วย พ่อรู้อย่างแท้จริงครับว่าไม่ง่าย แต่นี่เป็นพันธกิจของเรานะครับ... ความรักทำให้เราต้องรักความจริง ความรักทำให้เราต้องยุติธรรม ความรักทำให้เราต้องปกป้องความจริงและความยุติธรรมเสมอนะครับ....

• พ่อขอเสนอกฤษฎีกาสมัชชาฯ (ร่าง) 2015 มาเสริมกำลังความกล้าหาญครับ...
o “เป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช และฆราวาส ด้วยความเชื่อและศีลล้างบาป ทุกคนได้รับเลือกให้มาเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า ทุกคนได้รับความรักจากพระเจ้า ผู้ทรงมอบพระบุตรมาเพื่อไถ่กู้มนุษย์ให้รอดพ้น จนไม่อาจเก็บความรักอันยิ่งใหญ่นี้ไว้เพียงลำพังได้ ความรักนี้เป็นของขวัญที่พระศาสนจักรจะต้องนำไปแบ่งปันแก่ทุกคน เพื่อเปิดขอบฟ้าใหม่ (New Horizon) ในการประกาศข่าวดีสู่บรรดาพี่น้องและสังคมรอบข้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังไม่ได้รู้จักพระคริสตเจ้า (Ad Gentes) เพราะข่าวดีแห่งความรอดพ้นนี้เป็นพระหรรษทานสำหรับมนุษย์ทุกคน”
o ““วิญญาณข้าพเจ้าประกาศความยิ่งใหญ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้า... พระผู้ทรงสรรพานุภาพทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่สำหรับข้าพเจ้า” (ลก. 1:46,49) พระนางมารีย์ทรงเป็นสตรีแห่งความเชื่อที่ดำเนินชีวิตในความเชื่อ พระนางมารีย์ทรงยอมให้พระจิตเจ้าทรงเป็นผู้นำในหนทางแห่งความเชื่อสู่จุดหมายแห่งการรับใช้และการบังเกิดผล
o เราวิงวอนขอพระมารดาแห่งพระศาสนจักรและดวงดาราแห่งการประกาศข่าวดีใหม่ ได้โปรดวิงวอนพระเจ้าเพื่อให้พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย
o ได้กล้าหาญเด็ดเดี่ยวที่จะออกเดินทางพร้อมกับพระแม่เพื่อการประกาศข่าวดีใหม่ด้วยเทอญ”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก