“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2017
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
ฮบ 9:15,24-28……

15ดังนั้น พระคริสตเจ้าทรงเป็นคนกลางในการทำพันธสัญญาใหม่ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับเรียกเป็นทายาทกองมรดกนิรันดรได้รับตามพระสัญญา เพราะพระองค์ทรงยอมรับความตายเพื่อลบล้างการล่วงละเมิดตามเงื่อนไขของพันธสัญญาเดิมแล้ว


24พระคริสตเจ้ามิได้เสด็จเข้าสู่พระวิหารที่มือมนุษย์สร้าง พระวิหารนี้เป็นภาพจำลองของพระวิหารแท้ แต่พระองค์เสด็จเข้าสู่สวรรค์ ทั้งนี้ เพื่อจะทรงปรากฏอยู่เฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้าแทนเรา 25มิใช่เพื่อถวายพระองค์ครั้งแล้วครั้งเล่า ดังเช่นมหาสมณะต้องเข้าไปในพระวิหารเป็นประจำทุกปีพร้อมกับนำเลือดซึ่งไม่ใช่เลือดของตนเข้าไปด้วย 26มิฉะนั้น พระคริสตเจ้าคงจะต้องทรงรับการทรมานครั้งแล้วครั้งเล่าตั้งแต่สร้างโลกเป็นต้นมา ตรงกันข้ามพระองค์ทรงปรากฏพระองค์เพียงครั้งเดียว ณ บัดนี้ ซึ่งเป็นยุคสุดท้ายเพื่อลบล้างบาปโดยบูชาพระองค์ 27มนุษย์ถูกกำหนดให้ตายเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นจะมีการพิพากษาฉันใด 28พระคริสตเจ้าก็ฉันนั้น พระองค์ทรงถวายพระองค์เพียงครั้งเดียว เพื่อทรงแบกบาปของคนจำนวนมาก พระองค์จะทรงปรากฏพระองค์เป็นครั้งที่สองโดยไม่ทรงเกี่ยวข้องกับบาปอีก แต่เพื่อทรงนำความรอดพ้นมาประทานแก่ผู้ที่รอคอยพระองค์

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “Yom Kippur יוֹם כִּפּוּר อ่านว่า โยม คิปปูร์” ภาษาฮีบรูแปลว่า “วันแห่งการชดเชยใช้โทษบาป” ... หรือ “วันขออภัยบาป” วันที่เป็นยอดวันของประชากรของพระเจ้า เรียกว่าวันสับบาโตนั้นสำคัญที่สุดแล้ว แต่วันโยม คิปปูร์ เป็นยอดของวันสับบาโต คือวันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของประกรของพระเจ้าในพระคัมภีร์ วันนี้พ่ออยากให้เราได้รู้จักวันพิเศษสุดนี้จังเลยครับ ขอเวลาอ่านหนังสือเลวีนิติกันหน่อยนะครับ... เลวีนิติบทที่ 16
o Yom หรือคำว่า โยม ภาษาฮีบรูแปลว่า “วัน”
o คิปปูร์ Kippur ในภาษาฮีบรูมาจากรากศัพท์ที่แปลว่า “ชดเชย ไถ่โทษ แก้ไข และชดใช้”

• ดังนั้น วัน โยม คิปปูร์ จึงแปลว่า วันแห่งการชดเชยใช้โทษบาป... วันนี้เป็นวันที่เกี่ยวข้องกับหีบพระบัญญัติที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ในพระวิหาร ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด โดยเฉพาะ “ที่นั่งพระกรุณา” ที่ฉบับคาทอลิกเราแปลว่า “ฝาหีบ” (เทียบ อพยพ 25) ฝาที่ปิดหีบพระบัญญัติที่เครูปสองตนติดอยู่นั้นอันที่จริงคือสิ่งที่เรียกว่า “ที่นั่งพระกรุณา” (The Mercy Seat)

• วันแห่งการชดเชยใช้โทษบาปคือสิ่งที่เราต้องอ่านอย่างดีๆจากหนังสือเลวีนิติครับ พ่ออยากขอให้พี่น้องได้อ่าน อยากเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง เกี่ยวกับวันที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวยิว วันพิเศษสุดที่ “เลือด” วัว และแพะจะถูกนำเข้าไปประพรมที่ บนหีบพันธสัญญา ณ ที่นั่งพระกรุณานั่นเอง ขอให้เราใช้เวลาอ่านกันหน่อยนะครับ น่าอ่านมากๆ เราจะเห็นหน้าที่ของมหาสมณะ เมื่อท่านต้องชำระบาปของตนและของประชาชน ด้วยเลือดวัวและเลือดแพะ และต้องสารภาพบาปใส่หัวแพะตัวหนึ่งที่เลือกเป็นของความชั่ว... และต้องขับไล่มันออกไปจากประชาชน...ให้มันแบกบาปใส่หัวไปในถิ่นทุรกันดาร... อ่านนะครับ น่าอ่าน อ่านดูบทบาทของมหาสมณะดีๆนะครับ... อ่านแล้วจะรู้ด้วยว่า คำว่า “แพะรับบาป” แปลว่า อะไร และมีที่มาจากพระคัมภีร์ด้วย...

วันชดเชยใช้โทษบาป “โยม คิปปูร์”
5“(มหาสมณะ) เขาจะรับแพะเพศผู้สองตัวจากชุมชนชาวอิสราเอล เพื่อใช้เป็นเครื่องบูชาขออภัยบาป และรับแกะเพศผู้ตัวหนึ่งเพื่อใช้เป็นเครื่องเผาบูชา 6อาโรนจะถวายโคเพศผู้ของตนเป็นเครื่องบูชาเพื่อขออภัยบาปสำหรับตนและครอบครัว 7แล้วจึงจูงแพะเพศผู้สองตัวมาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ 8ที่นั่นเขาจะจับสลากเพื่อเลือกระหว่างแพะสองตัวว่า ตัวไหนเป็นของพระยาห์เวห์ ตัวไหนเป็นของอาซาเซล 9อาโรนจะนำแพะตัวที่ถูกจับสลากว่า ‘สำหรับพระยาห์เวห์’ มาถวายเป็นเครื่องบูชาขออภัยบาป 10ส่วนแพะตัวที่ถูกจับสลากว่า ‘สำหรับอาซาเซล’ จะไม่ถูกนำมาไว้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อใช้ในพิธีขออภัยบาป ก่อนที่จะปล่อยไปหาอาซาเซลในถิ่นทุรกันดาร”
11“เมื่ออาโรนนำโคเพศผู้ของตนเป็นเครื่องบูชาเพื่อขออภัยบาปสำหรับตนและครอบครัว เขาจะฆ่าโคนั้นเป็นเครื่องบูชาขออภัยบาป 12แล้วจะนำกระถางไฟใส่ถ่านไฟที่ลุกอยู่จากพระแท่นบูชาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ นำผงกำยานหอมสองกำมือเข้าไปเบื้องหลังม่าน 13ที่นั่น เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เขาจะใส่กำยานลงในไฟให้ควันกำยานปกคลุมฝาหีบพันธสัญญาไว้ เพื่อว่าเขาจะไม่ต้องตาย 14เขาจะนำเลือดโคมาส่วนหนึ่ง จุ่มนิ้วในเลือดนั้น พรมฝาหีบทางด้านตะวันออก แล้วพรมเลือดเจ็ดครั้งที่ด้านหน้าฝาหีบพันธสัญญา 15หลังจากนั้นอาโรนจะฆ่าแพะที่ใช้เป็นเครื่องบูชาขออภัยบาปของประชาชน นำเลือดแพะเข้าไปเบื้องหลังม่าน นำเลือดส่วนหนึ่งพรมที่ฝาหีบเช่นเดียวกับที่ได้ทำกับเลือดโค พรมเลือดที่ฝาหีบพันธสัญญาทั้งด้านบนและด้านหน้า 16โดยวิธีนี้ เขาจะทำพิธีชำระสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดให้พ้นจากมลทินที่เกิดจากการล่วงละเมิด และบาปของชาวอิสราเอล”
“อาโรนจะต้องทำพิธีเช่นนี้สำหรับกระโจมนัดพบส่วนที่เหลือด้วย เพราะกระโจมนี้ตั้งอยู่ในหมู่ผู้มีมลทิน 17ต้องไม่มีใครอยู่ในกระโจมนัดพบเลย นับตั้งแต่เวลาที่อาโรนย่างเท้าเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด เพื่อทำพิธีขออภัยบาปจนกว่าเขาจะกลับออกมา”
“เมื่ออาโรนได้ทำพิธีขออภัยบาปสำหรับตน ครอบครัว และชุมชนชาวอิสราเอลทั้งปวงแล้ว 18เขาจะออกมาข้างนอก ไปยังพระแท่นบูชาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทำพิธีขออภัยบาปสำหรับพระแท่นด้วย เขาจะนำเลือดโคและเลือดแพะไปป้ายที่เชิงงอนมุมพระแท่นโดยรอบ 19ใช้นิ้วจุ่มเลือดประพรมพระแท่นบูชาเจ็ดครั้ง เพื่อชำระพระแท่นให้พ้นมลทินซึ่งเกิดจากบาปของชาวอิสราเอล และทำให้ศักดิ์สิทธิ์ 20เมื่ออาโรนได้ทำพิธีชำระสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด กระโจมนัดพบ และพระแท่นให้พ้นมลทินเสร็จแล้ว เขาจะสั่งให้จูงแพะตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ออกมา 21อาโรนจะวางมือทั้งสองบนหัวแพะ พลางสารภาพความชั่วร้าย การล่วงละเมิด และบาปทั้งหมดของชาวอิสราเอล ให้อยู่บนหัวแพะ แล้วให้ผู้มีหน้าที่ขับไล่มันออกไปในถิ่นทุรกันดาร 22แพะนั้นจะแบกความชั่วร้ายทั้งหมดของชาวอิสราเอลออกไปยังถิ่นทุรกันดาร”

• พี่น้องครับ วันชดเชยใช้โทษบาปสำคัญมากครับ
o มหาสมณะเข้าไปเพื่อประพรมเลือดเพื่อขอชดเชยบาป แต่มหาสมณะเข้าไปด้วยเลือดของสัตว์ และที่สำคัญ เพื่อชำระบาปของตนเองและครอบครัวสมณะด้วย เมื่อเราเข้าใจเรื่องนี้อย่างดี
o เราจะเห็นความแตกต่างของความเป็นมหาสมณะของพระเยซูเจ้าครับ พระองค์ไม่ได้นำเลือดแพะหรือวัดเข้าไปหาพระเจ้าพระบิดา แต่พระองค์ทรงนำเลือดของพระองค์ที่หลังบนไม้กางเขน พระองค์ขออภัยบาปและพระกรุณาสำหรับมนุษยชาติครั้งเดียวตลอดไป ไม่จำเป็นต้องมีบูชาอื่นที่สำคัญกว่าพระองค์อีกต่อไป นี่คือความหมายของความเป็นมหาสมณะที่พระเยซูเจ้าเป็นและที่บทจดหมายถึงชาวฮีบรูได้สอนเรามาหลายวันต่อๆกันครับ...

• สมณะต้องเป็นแบบพระเยซูเจ้า พระสงฆ์ต้องเป็นแบบพระเยซู เราทุกคนต้องเป็นแบบพระเยซูเจ้า “อาศัยพระคริสตเจ้า พร้อมกับพระคริสตเจ้า และในพระคริสตเจ้า...” ในพระองค์เท่านั้นคือชีวิตและความศักดิ์สิทธิ์ของเรา... เราอาศัยพระบารมีของพระองค์ เราจะเข้าไปสู่ชีวิตนิรันดรดังเช่นพระองค์
• พี่น้องที่รักครับ... วันนี้เราได้อ่านเรื่องโยมคิปปูร์ ถ้าเราเห็นความสำคัญของยอดวันของชาวยิวแล้ว เราสามารถเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งว่า ยอดวันของชาวยิวคือวันแห่งการ “คืนดี” คือวันแห่งการ “สารภาพ” วันแห่งการ “กลับใจ” และถวายบูชาแด่พระเจ้า...
• พ่อขอให้เราได้เข้าใจอย่างดีๆนะครับ และเราจะรักพระเจ้ามากขึ้น
o “ที่นั่งพระกรุณาหรือที่เราแปลว่าฝาหีบ” นั้น ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่า “พระกรุณา” ของพระเจ้านั้นสำคัญที่สุดจริงๆ ขอให้เรา ชีวิตเรา เข้าถึงความจริงของยอดวันของชีวิต คือวันแห่งการชดเชย ใช้โทษ และให้อภัย ดังที่พระเจ้าทรงรักประชากรของพระองค์เสมอ....
o ขอพระเจ้าอวยพรคับ และอ่านพระคัมภีร์วันนี้ดีๆด้วยนะครับ...
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก