“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2016
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ระลึกถึงนักบุญอัมโบรส
บทอ่าน อสย40:25-31/ มธ 11:28-30
       คนที่เขียนประวัติของนักบุญอัมโบรสได้ให้ข้อสังเกตว่า ในการพิพากษาครั้งสุดท้าย คนจะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรก คือคนที่พิศวงในตัวนักบุญอัมโบรส และกลุ่มที่สอง คือคนที่ไม่มีใจชอบท่านเลย  มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระราชินียุสติน่าได้ทรงพยายามที่จะยึด วิหารสองแห่ง เพื่อนำไปมอบให้แก่พวกเฮเรติก

นักบุญอัมโบรสกล้าต่อต้านพวกขุนนานจากราชสำนัก สัตบุรุษจึงได้รวมตัว เพื่อเผชิญหน้ากับกองทัพของพระราชินี  และท่านยังได้เคยพูดกับจักรพรรดิ์เอาแซนซีอุสว่า “จักรพรรดิ์อยู่ในพระศาสนจักร แต่ไม่ใช่อยู่เหนือพระศาสนจักร” เพราะเป็นนักต่อสู้ จึงได้ถูกส่งไปเมืองมิลาน ในฐานะเป็นผู้ว่าราชการโรมัน และได้รับการเลือกเป็นพระสังฆราช แม้จะอยู่ระหว่างการเรียนคำสอน
ท่านยังมีอิทธิพลต่อนักบุญออกัสติน แห่งฮิปโป ซึ่งได้กลับใจเพราะคำแนะนำของท่าน จนนักบุญมอนีกาเองรักท่านประดุจเทวดาของพระเป็นเจ้า ที่ได้สลัดรากความประพฤติผิดในอดีตของบุตรชาย ให้มีความเชื่อในพระเยซูเจ้า และเป็นนักบุญอัมโบรสที่ได้วางมือบนบ่าของนักบุญออกัสติน ขณะที่ได้เดินตัวเปล่าลงไปในที่ล้างบาป เพื่อสวมพระคริสตเจ้าแทนเสื้อผ้า

ข้อคิด:
ประการที่ 1 นักบุญอัมโบรสได้เป็นตัวอย่างแก่เราถึงแก่นแท้ของการถือศาสนา ท่านเป็นคนที่คงแก่เรียน ในด้านกฎหมาย และมรดกทางวัฒนธรรมทั้งโบราณและของคนร่วมสมัย

ประการที่ 2 แม้จะมีบทบาทเกี่ยวข้องกับเรื่องฝ่ายโลก ซึ่งปรากฏออกมาตลอดชีวิตและบทเทศน์ของท่าน แต่ความหมายที่ซ่อนอยู่ในพระคัมภีร์ที่ท่านชำนาญ ได้ยกจิตใจของผู้ฟังให้สูงขึ้นไปยังอีกโลกหนึ่ง ท่านยังเป็นองค์อุปถัมภ์ของคนเลี้ยงผึ้ง ของคนขอทาน ของคนคงแก่เรียน และของเมืองมิลาน

พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน” (มธ11:28) ท่านเห็นด้วยไหมว่านักบุญอัมโบรส คือ ตัวอย่างที่แท้จริงสำหรับเรา ในการต่อสู้ทุกอย่างเพื่อพระคริสตเจ้าด้วยความเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนักหรือไม่?

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก