“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา

2ทธ 2:8-15………….
8จงระลึกถึง “พระเยซูคริสตเจ้า ผู้กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย ทรงสืบเชื้อสายมาจากกษัตรย์ดาวิด” ตามข่าวดีที่ข้าพเจ้าประกาศ 9เพราะข่าวดีนี้เอง ข้าพเจ้าจึงต้องทนทุกข์จนต้องถูกจองจำเหมือนเป็นอาชญากร แต่พระวาจาของพระเจ้าจะถูกจองจำไม่ได้ 10ดังนั้นข้าพเจ้าจึงทนทุกสิ่งเพื่อเห็นแก่ผู้ที่ได้รับเลือกสรร เพื่อพวกเขาจะได้รับความรอดพ้นซึ่งอยู่ในพระคริสตเยซู พร้อมกับชีวิตในสิริรุ่งโรจน์ตลอดนิรันดรด้วย


11ต่อไปนี้คือถ้อยคำที่เชื่อถือได้ ถ้าเราตายพร้อมกับพระองค์ เราจะมีชีวิตอยู่กับพระองค์ 12ถ้าเราอดทนมั่นคง เราย่อมจะครองราชย์พร้อมกับพระองค์ ถ้าเราปฏิเสธพระองค์ พระองค์ย่อมจะทรงปฏิเสธเรา 13ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ พระองค์ก็ยังทรงซื่อสัตย์ต่อไปเพราะพระองค์จะทรงปฏิเสธพระองค์ไม่ได้
14จงเตือนพวกเขาเรื่องนี้และจงกำชับพวกเขาเฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้า อย่าโต้เถียงกันเรื่องถ้อยคำ เพราะไม่มีประโยชน์ใดนอกจากความพินาศของผู้ฟัง 15ท่านจงขวนขวายที่จะแสดงตนว่าพระเจ้าทรงรับรองท่านแล้ว เป็นคนงานที่ไม่ต้องอายใคร เป็นผู้สั่งสอนพระวาจาแห่งความจริงอย่างถูกต้อง

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “ล่มหัวจมท้าย”
o สำนวนนี้อาจจะเก่าสักหน่อยในสำนวนภาษาไทยของเรา แต่ก็เป็นสำนวนที่เพราะและมีความหมายมากด้วยสำนวนนี้หมายถึงร่วมทุกข์ยากด้วยกัน
o มีที่มาจาก การพายเรือสัญจรของคนสมัยก่อน สามีภรรยาพายเรือไปด้วยกัน สามีจะถือท้ายเรือ ส่วนภรรยาก็จะพายเรือไป ถ้าเกิดเรือล่ม เรือก็จะจมทั้งลำ... หมายถึงการใช้ชีวิตร่วมกันเต็มที่ และไม่มีอะไรจะชัดไปกว่า “ความรักในครอบครัวที่เริ่มต้นด้วยการแต่งงานใช้ชีวิตในความรักแบบล่มหัวจมท้าย”...

• พ่อเริ่มแบบนี้เพราะวันนี้พ่อต้องการพาให้พี่น้องเข้าใจ “ความรัก” ของพระเยซูเจ้ากับพระศาสนจักร ซึ่งเปรียบเหมือน ความรักของสามี (ที่ดี ที่แท้) ต่อภรรยา (ที่แท้ ที่ดี) จริงๆ เป็นคำสอนของนักบุญเปาโลที่ท่านสอนเสมออย่างลึกซึ้ง....ครับ

• เคยมีนักวิชาการศึกษาและตั้งคำถามว่า นักบุญเปาโลแต่งงานมีภรรยาหรือเปล่า...
o แน่นอนสำหรับชาวยิวแม้เป็นการยากที่จะไม่แต่งงาน หรือใช้ชีวิตโสด
o แต่ในกรณีของท่านนักบุญเปาโล....เป็นที่เชื่อว่า ท่านไม่ได้แต่งงาน แต่อุทิศตนให้กับศาสนาอย่างเคร่งครัด ท่านเป็นฟาริสีแท้ รักศาสนา
o แต่เมื่อมาเชื่อในพระเยซูเจ้า ท่านก็เป็นอัครสาวกที่เด่นในความร้อนรนในความรัก
o ท่านอธิบายถึง “ความรักได้งดงามสุด” เช่นในจดหมายถึงชาวโครินท์ "ความรักย่อมอดทน มีใจเอื้อเฟื้อ ไม่อิจฉา ไม่โอ้อวดตนเอง ไม่จองหอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ความรักไม่ฉุนเฉียว ไม่จดจำความผิดที่ได้รับ ไม่ยินดีในความชั่ว แต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง ความรักให้อภัยทุกอย่าง เชื่อทุกอย่าง หวังทุกอย่าง อดทนทุกอย่าง ความรักไม่มีสิ้นสุด" (1คร 13:3-8)
o ในเมื่อบทสรุปที่ค้นคว้า พบกว่า เปาโลน่าจะใช้ชีวิตโสด ทำไมท่านอธิบายความหมายของความรักได้งดงามขนาดนี้.... จนคู่แต่งงานเกือบทุกคู่เลือกใช้บทอ่านตอนนี้เป็นบทอ่านในมิสซาแต่งงาน และอ่านทุกครั้งก็ซึ้งทุกทีไป....

• พ่อรู้สึกจะออกมาไกลจากคำขึ้นต้น “ล่มหัวจมท้ายแล้ว”
o สาระสำคัญคือ “ความรัก” ครับ เปาโลสอนเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งโดยมีต้นแบบจริงๆ ต้นแบบสำคัญของท่านคือ “พระเยซูเจ้าคริสตเจ้า” พระบุตรองค์ความรักาจากพระเจ้าองค์ความรัก....
o ท่านสอนในแทบทุกจดหมายของท่าน เรียกว่า ชีวิตของท่านรักและหลงไหลได้ปลื้ม “พระเยซู” จริงๆครับ ท่านสอนจริงๆ ไม่ใช่แค่พระเยซู แต่ท่านมองเห็น “ความรักของพระบิดาในพระเยซูเจ้า” จริงๆ
o พ่อจะยกข้อความมาให้ดูนะครับ เป็นตอนหนึ่งในบทจดหมายขอท่านที่เขียนถึงชาวฟิลิปปี เป็นตอนหนึ่งที่พ่อเองอ่านแล้ว ก็หลงไหลได้ปลื้มที่สุด จนเข้าใจคำว่า “ล่มหัวจมท้าย” จริงๆ.....
o อ่านตรงนี้ข้อความจากฟิลิปปีนะครับ อ่านช้าๆ ค่อยๆสัมผัสให้เห็น ความรักแบบล่มหัวจมท้ายของพระเยซูเจ้าที่ทรงมีต่อเรา....ทรงยอมเพราะรักจริงๆ
o ”แม้ว่าพระองค์ทรงมีธรรมชาติพระเจ้าพระองค์ก็มิได้ทรงถือว่าศักดิ์ศรีเสมอพระเจ้านั้นเป็นสมบัติที่จะต้องหวงแหน แต่ทรงสละพระองค์จนหมดสิ้น ทรงรับสภาพดุจทาส เป็นมนุษย์ดุจเรา ทรงแสดงพระองค์ในธรรมชาติมนุษย์ ทรงถ่อมพระองค์จนถึงกับทรงยอมรับแม้ความตาย เป็นความตายบนไม้กางเขน เพราะเหตุนี้ พระเจ้าจึงทรงเทิดทูนพระองค์ขึ้นสูงส่ง และประทานพระนามให้แก่พระองค์ พระนามนี้ประเสริฐกว่านามอื่นใดทั้งสิ้น เพื่อทุกคนในสวรรค์และบนแผ่นดินรวมทั้งใต้พื้นพิภพจะย่อเข่าลงนมัสการพระนาม “เยซู” นี้ และเพื่อชนทุกภาษาจะได้ร้องประกาศว่า พระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า”

• เห็นไหมครับ ท่านนักบุญเปาโลเขียนได้ลึกซึ้งจริงๆ
o พระเจ้าโดยทางพระเยซูได้ “ทรงยอมเพราะรัก”
o ยอม “ล่มหัวจมท้ายกับเรามนุษย์”จริงๆ แต่ไม่ได้ล่มหัวจมท้ายเพราะรักเท่านั้นหรอกครับ
o เพราะเมื่อทรงกลับคืนพระชนม์ พระองค์ทรงทำให้เราได้รับการกอบกู้จากบาป ไม่หัวจมท้ายจมอย่างเดียวดายและไร้ทางออก....
o เขียนไปแล้วก็คิดถึงเรือไททานิคครับ...ใครๆ ก็ซึ้งใจกับภาพยนต์ที่สื่อความรักของแจ๊คกับโรสบนเรือที่จมลำนี้....
o พ่ออยากสรุปความหมายว่า เรือแห่งความรักของมนุษยชาติที่จมลงเพราะบาปและความตาย โชคดีที่มี “พระเยซูเจ้าองค์ความรัก” เพราะทรงรักและเสด็จมาล่มหัวจมท้ายกับมนุษย์ ในความเป็นมนุษย์ และจากนั้น พระองค์ทรงกลับคืนพระชนม์ เราทุกคนจึงได้เชิดหน้าชูชีวิตขึ้นสูงเด่นในการกลับคืนชีพกับพระองค์เพราะความรักเช่นกัน

• เขียนมาแบบนี้เพราะอยากให้อ่านจดหมายถึงทิโมธีวันนี้อย่างเข้าใจ แทบไม่ต้องอธิบายอีกแล้วครับ ย้อนกลับขึ้นไปอ่านข้อความพระคัมภีร์ต่อไปนี้อย่างดีๆ....
o “ต่อไปนี้คือถ้อยคำที่เชื่อถือได้
o ถ้าเราตายพร้อมกับพระองค์ เราจะมีชีวิตอยู่กับพระองค์
o ถ้าเราอดทนมั่นคง เราย่อมจะครองราชย์พร้อมกับพระองค์ ถ้าเราปฏิเสธพระองค์ พระองค์ย่อมจะทรงปฏิเสธเรา
o ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ พระองค์ก็ยังทรงซื่อสัตย์ต่อไปเพราะพระองค์จะทรงปฏิเสธพระองค์ไม่ได้”

• จะเห็นว่า “ทรงรักเราจริงๆ” และถ้าเราตายกับพระองค์... ดังที่พระองค์ยอมมาตายเพื่อเรา ล่มหัวจมท้ายกับเราเพราะรัก เราจะมีชีวิตกลับคืนชีพกับพระองค์ เพราะพระองค์ทรงกลับคืนพระชนม์แล้วครับ....พระเจ้าอวยพระนะครับ อ่านนะครับเพราะนี่คือพระวาจาแห่งความจริงครับ.....

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก