“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 22 กันยายน 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบห้า เทศกาลธรรมดา
 
สัปดาห์ที่ยี่สิบห้า เทศกาลธรรมดา
ลก 8: 19-21…

19พระมารดาและพี่น้องของพระเยซูเจ้ามาเฝ้าพระองค์ แต่ไม่อาจเข้าถึงพระองค์ได้ เพราะมีประชาชนจำนวนมาก 20มีผู้ทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังยืนอยู่ข้างนอก ต้องการพบท่าน” 21พระองค์ตรัสตอบเขาว่า “มารดาและพี่น้องของเราคือคนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไป ปฏิบัติ”


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
 
• พ่ออ่านพระวาจาตอนสั้นๆวันนี้อีกครั้ง พ่อก็รู้ว่า ทุกท่านก็ได้ยินมาตลอดว่า พระวาจานี้คือตอนที่แม่พระและพระญาติของพระเยซูเจ้ามาหาพระองค์ แต่พระองค์ตรัสถามว่าใครเป็นญาติของพระองค์... พระองค์ชี้บรรดาศิษย์และคนที่ฟังพระวาจา และบอกว่า “มารดาและพี่น้องของเราคือคนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไป ปฏิบัติ”


• พ่อเชื่อว่า หลายคน คงรู้สึกว่า พระวาจาตอนนี้ เรื่องนี้ขึ้นใจแล้ว... แต่ประเด็นที่พ่ออดทบทวนอีก อดกล่าวถึงอีกไม่ได้เลยคือ “ฟังและนำไปปฏิบัติ” ฟังพระวาจาของพระเยซูเจ้าและนำไปปฏิบัติตาม คือ ญาติ คือพี่น้อง คือมารดา หมายความว่า “ใกล้ชิดพระองค์ที่สุด”

• พี่น้องครับ พ่อทราบครับว่าสำหรับเราคริสตชนเราให้ความสำคัญกับศีลมหาสนิทมากๆ พ่อได้รับคำสอนมาตั้งแต่เด็กๆว่า ในศีลมหาสนิทนั้น พระองค์ประทับอยู่ พ่อเชื่อ เราเชื่อ เราให้ความสำคัญและใกล้ชิดกับศีลมหาสนิทมาก เพราะ เรารู้ว่านั่นคือการได้ใกล้ชิดพระเยซู นั้นคือหนทางที่พวกเราคริสตชนได้สัมผัสพระเยซู สัมผัสพระกาย รับพระกายและพระโลหิตของพระองค์ ได้สนิทแนบแน่นกับพระองค์ ทางพระกายของพระองค์... พ่อเรียนรู้มาแต่เด็ก ศีลมหาสนิทเราต้องให้ความเคารพสูงสุด... พ่อเคยเป็นเด็กช่วยมิสซา เคยอยู่ใกล้ชิดวัดแต่เด็กๆ พ่อรู้ว่า ตู้ศีลนั้นศักดิ์สิทธิ์มากเพราะพระเยซูเจ้าประทับอยู่ในศีลมหาสนิท... เวลาเดินเข้าวัด ผ่านตู้ศีล เราต้องให้ความเคารพ ย่อเข้า และภาวนา และสงบเสงี่ยมเป็นที่ยิ่งจริงๆ ครับ

• ประสบการณ์น่ารัก..

o พ่อจำภาพน่ารักของเด็กคนหนึ่งที่เจ้าเจ็ดได้ สมัยพ่อเป็นเณร พ่อจำได้ว่าถนนในหมู่บ้านเจ้าเจ็ดเป็นถนนดินลูกรังและเวลาเราขี่จักรยาน ถ้าเบรคกระทันหันนะ รถจะไถล หรือเสียหลักล้มได้ง่ายดายมาก... พ่อเองก็เซียนจักรยานเหมือนกัน และถนนลูกรังกับเบรคดีๆของจักรยานคือการท้าทายมากๆ สนุกมาด้วย

o แต่วันหนึ่งพ่อจำไม่ลืม พ่อเดินตามคุณพ่อเจ้าวัดไปส่งศีลให้สัตบุรุษที่บ้าน พ่อสมัยนั้น ท่านศรัทธามาก ท่านจะสวมเสื้อหล่อ เชิญศีลเดินไปในหมู่บ้าน เดินถือผอบศีลไปอย่างศรัทธา เดินไปตามถนน และพ่อเองเวลาเป็นเด็ก ก็ถือเทียนเดินนำหน้าไปด้วย... จำได้แม่นยำมากๆ ขณะที่ขบวนเล็กของเราเชิญศีลมหาสนิทไปอย่างสงบ ตรงทางสามแยก พ่อจำติดตา ผ่านไปทางไหน คนก็คุกเข่า ไหว้ พนมมือ... แต่ที่สุดเราก็เจอแว้นซี่ศรัทธาคนหนึ่ง... น่ารักมาก เพื่อนรุ่นน้องพ่อเอง...

o ขณะที่เราเดินบนถนนกรวดลูกรัง เดินไป...ถึงทางแยก เจ้าหนุ่มน้อยกำลังปั่นจักรยานมาอย่างรวดเร็ว ปรี่เข้ามาหาขบวนของเราที่พ่อถือเทียนเดินนำหน้าศีลมหาสนิทที่พ่อเจ้าวัด เชิญเดินไปเรื่อย... เมื่อเจ้าหนุ่มน้อยปั่นจักรยานมาสุดกำลังและกำลังจะตัดหน้าขบวนเล็กๆของเรา พ่อได้ยินเสีย และสีหน้าเจ้าหนุ่มน้อย สุดยอดมาก เบรกอย่างแรงเสียงลูกรังดังฟืดอย่างยาว แล้วหน้าของเจ้าหนุ่มน้อยดูตกใจและที่สุดจักรยานคันนั้นก็ล้มลงต่อหน้าขบวน เรา...เสียงดังโครม แต่สภาพที่เราเห็นคือรถล้มแบบถูกเหวี่ยงออกจากตัว และเจ้าหนุ่มน้อยก็ล้มลงอยู่ในท่าคุกเข่า พนมมือไว้ศีลมหาสนิทในขบวนที่เราเดินมา ถ้าพ่อจำและสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นภาพสโลว์โมชั่น... คงเป็นภาพการถวายเกียรติศีลมหาสนิทสุดแรงเกิดเลยครับ... ขำ กับภาพที่จดจำ แต่ทำให้เห็นความเคารพศีลมหาสนิทนั้นเหลือเกินจริงๆ

• พี่น้องที่รัก... พ่อยอมรับและเชิญชวนให้เรายอมรับภักดีกันต่อไปนะคัรบ ความรักศรัทธาต่อศีลมหาสนิท ความศรัทธาต่อพระเยซูเจ้าอย่างที่สุด เพราะในศีลมหาสนิทคือพระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราครับ...


• แต่วันนี้ เมื่อพ่อโตขึ้น เข้าใจความจริง เข้าใจคำสอนของพระศาสนจักร เข้าใจพระวาจาของพระเจ้ามากขึ้น พ่อเข้าใจ และพ่ออยากเชิญชวนให้พวกเราเข้าใจจริงๆ กับความจริงแท้แห่งคำสอนของพระศาสนจักรและพระคัมภีร์ครับ... พี่น้องที่รัก...เชื่อร่วมกัน ศรัทธาร่วมกัน ประกาศความจริงนี้ร่วมกันครับว่า... “พระศาสนจักรให้ความเคารพต่อพระวาจาของพระเจ้าเฉกเช่นศีลมหาสนิท” (ดู DV 25 พระสังฆธรรมนูญแห่งพระสังคายนาวาติกันครั้งที่สองเรื่อง “พระวาจาของพระเจ้า”) พระศาสนจักรสอนเราคม ชัดที่สุดว่า “ในพระวาจานั้น พระเยซูเจ้าประทับอยู่ และเราให้ความเคารพพระวาจาเฉกเช่นศีลมหาสนิท” เลยครับ

• พ่อได้รับคำตอบ และอยากเชิญชวนให้เราทุกคนเชื่อเถอะครับ... เรารับศีลมหาสนิทอาทิตย์ละครั้ง หรือวันละครั้งถ้าไปมิสซาทุกวัน... แต่ การอ่านพระวาจา การได้ฟังพระวาจา โดยเฉพาะปฏิบัติตามพระวาจา เราได้สัมผัสพระองค์เต็มเปี่ยมเลยครับ.. ลองพิจารณาจากพระวาจาวันนี้สิครับ กับความเชื่อของเราต่อศีลมหาสนิทและพระวาจา

o “ศีลมหาสนิท” เราได้รับ เราได้รับประทานเนื้อเลือดของพระองค์ พระองค์ประทับในชีวิตของเรา เรียกว่า ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์

o “พระวาจา” ถ้าเราฟังและปฏิบัติตาม พระเยซูเจ้าตรัส “มารดาและพี่น้องของเราคือคนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไป ปฏิบัติ” พ่อคิดว่าชัดเจนที่สุด ตรงที่สุดจริงๆ... เราได้เป็นเหมือนมารดาของพระองค์เรียกว่าสนิทกับพระองค์มาก เราได้เป็นพี่น้องของพระองค์ และดูเหมือนพระองค์ให้ความสำคัญกว่าสายเลือดแห่งความเป็นญาติของพระองค์อีก (พระคัมภีร์เสนอภาษาแบบ hyperbole พูดแรงๆ เพื่อให้เห็นว่า การปฏิบัติตามพระวาจาคือการเป็นบุคคลสำคัญมากกว่าญาติหรือดุจญาติและมารดา ของพระองค์)

• ไม่ต้องห่วงนะครับ...หลายคนจะตีความว่าพระองค์ไม่ให้ความสำคัญกับแม่พระหรือ ที่อบเช่นนั้น... ไม่จริงครับง.. ในประวัติศาสตร์ ในพระคัมภีร์ เรารู้ว่า คนที่ปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าที่สุด ร่วมมือกับพระวาจาของพระเจ้าที่สุด ยอมรับให้พระวาจามาเกิดในชีวิตของตนคือ “พระแม่มารีย์” พระแม่จึงเป็นสุดยอดศิษย์ สุดยอดคริสตชน และสุดยอดญาติชิดสนิทที่สุดของพระเยซูอยู่แล้วครับ


• พี่น้องที่รัก พ่อสรุปว่า “ฟังพระวาจา อ่านพระวาจาทุกวัน และปฏิบัติตาม” เราเป็นญาติสนิทหรือเป็นสายเลือดแห่งชีวิตเดียวกับพระองค์ตลอดเวลาครับ พ่อทราบดีว่าเราให้ความสำคัญกับศีลมหาสนิทมากๆ และก็ถูกต้องและดีแล้วครับ แต่อย่าลืม.. “พระวาจา” คือ โอกาส และ ณ เวลาที่เราอ่าน เราปฏิบัติ เรากำลังใกล้ชิดกับพระองค์ที่สุดเสมอ ตลอดเวลาด้วยครับ...

• ดังนั้น พ่อคิดว่าดีจริงๆที่เราได้อ่านพระคัมภีร์ พ่อเองได้เขียนบทเทศน์ทุกวัน และถ้าเรานำไปปฏิบัติทุกวัน เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์อย่างครบครันและเต็มเปี่ยมเลยครับ... เชื่อฟังเสียงคำสอนของสภาสังคายนาวาติกันนี้ได้เลย ให้ความสำคัญกับพระวาจาของพระเจ้าให้มากที่สุดนะครับ... พี่น้องที่รัก... พระคัมภีร์ คือ พระวาจาของพระเจ้า รัก อ่าน ฟัง และปฏิบัติตามเสมอ เรากำลังเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ครับ... 

o มีพระคัมภีร์ติดตัว...ไปไหนนำพระคัมภีร์ไปด้วยนะครับ

o มีพระคัมภีร์ติดบ้าน ตั้งพระคัมภีร์ไว้ด้วยความเคารพและอ่านเสมอ

o มีพระคัมภีร์ติดรถ ว่าง นั่งในรถ รถติดมากๆ อ่านพระคัมภีร์ครับ

o มีพระคัมภีร์ติดกระเป๋า เปิดมาและอ่านเสมอๆ

o มีพระคัมภีร์เป็นแอปพลิเคชั่น ติดสมาร์ทโฟนของเราไว้ ฟังเสมอ อ่านเสมอ

o สรุปว่า อ่าน บ่อยๆ ฟังบ่อยๆ ศึกษาไตร่ตรอง และที่สำคัญที่สุด ปฏิบัติเสมอครับ

• ขอพระเจ้าอวยพรให้เราใกล้ชิดกับพระองค์ในพระวาจามากขึ้นทุกวันเสมอไปครับ... ช่วยกันสร้างค่านิยมใหม่แห่งการสนิทกับพระวาจานะครับ.. งานศพจา พ่อแจกร่มข้อความพระคัมภีร์ ไม่มีชื่อจาติดอยู่ แจกแผ่นซีดีบทเทศน์วันอาทิตย์สามปี... ร้อยวันจาพ่อแจกพัดน่ารักพร้อมกับถ้อยคำจากพระวาจาบทเพลงสรรเสริญแม่พระ... พี่น้องครับ... อะไรๆ ก็ช่วยกันสร้างคุณค่า สร้างวัฒนธรรมแห่งการประกาศพระวาจาของพระเจ้า และวัฒนธรรมแห่งความรัก คือ การเจริญชีวิตจิตแห่งความรักตามคำสอนของพระวาจาให้เข้มข้นด้วยกันเสมอไป ครับ... 


• ครับๆๆๆ มาเป็นญาติสนิทกับพระเยซู เป็นคริสตชนยอดศรัทธาใกล้ชิดพระเยซูมากขึ้น แน่นอนในศีลมหาสนิทอย่างที่ผ่านและ และเน้นในพระวาจาให้มากขึ้นกว่าที่เคย นะครับ... ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก