“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 24 มกราคม 2015
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
มก 3:20-21…
20พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ประชาชนมาชุมนุมกันอีกจนพระองค์ไม่อาจเสวยและบรรดาศิษย์ก็ไม่อาจกินอาหารได้ 21เมื่อพระญาติของพระองค์ได้ยินเช่นนี้ ก็ออกไปคุมพระองค์ไว้ เพราะคิดว่าทรงเสียพระสติ

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• พระวาจาที่อ่านในมิสซาวันนี้มีเพียงสองข้อเท่านั้น จากพระวรสารนักบุญมาระโก เรียกว่า ถ้าอ่านในมิสซา ถ้าพ่อเปิดมาเจอ ก็เรียกว่า ยิ้มเลย เพราะพระวรสารวันนี้สั้นมากๆ และถ้าพี่น้องเปิดไบเบิ้ลได้อารี่และพบ พี่น้องคงรู้สึกเช่นกัน ทำไม้มีเพียงสองข้อ เรียกว่ามีเพียงสองบรรทัดก็คงไม่ผิดจากความจริง แต่จะได้รำพึง ให้อรรถาธิบาย หรือไตร่ตรองอะไรหนอ


• “พระเยซู ผู้ประกาศความรักของพระเจ้า ประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้าอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วยชีวิตของพระองค์จริงๆ” 


• ประเด็นที่พ่ออยากจะเน้นจริงๆในการไตร่ตรองวันนี้ คือ “พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ประชาชนมาชุมนุมกันอีกจนพระองค์ไม่อาจเสวยและบรรดาศิษย์ก็ไม่อาจกินอาหาร ได้” พ่ออ่านพระวาจาบรรทัดนี้แล้วพ่อรับรู้ได้จริงๆถึงความเป็นประกาศสูงสุด (Prophet) เป็นผู้อภิบาลสูงสุดของพระเยซูเจ้า (Shepherd หรือ Pastor) และการเป็นพระมหาสมณะสูงสุด (Priest) ผู้เสด็จมาเพื่อทำให้ทุกคนกลายเป็นคนศักดิ์สิทธิ์และเป็นบุตรของพระเจ้า พระองค์ไม่ทรงรู้จักเหน็ดเหนื่อยจริงๆนะครับ

• กลับมาดูประสบการณ์กันครับ...

o พ่อเองก็บ่อยครั้งมากๆ ที่ได้ทำงานหน้าที่พระสงฆ์ของพ่อ พ่อเคยใช้เวลามากๆในการเทศน์สอน ในการออกเดินทางไปเทศน์ ตามข้อเรียกร้องของบรรดานักบวช พระสงฆ์ และคริสตชน พ่อเคยวิ่งรอกไปทั่ว จำได้ว่า ปิดเทอมใหญ่แต่ละครั้งบางทีพ่อมีเทศน์ต่อๆกัน บางทีรวมเวลาถึงสี่สิบวันก็เคยมี

o จบจากจังหวัดหนึ่งวิ่งไปอีกหลายจังหวัด ขับรถคู่ใจไปทั่ว เคยเป็นแบบนี้จริงๆ มากๆ บ่อยครั้งจบการเทศน์ที่คณะหนึ่งแปดวันต่อกัน แล้วก็เก็บของขึ้นรถขับไปอีกที่หนึ่ง ไปเทศน์อีกแปดวัน และจบ ก็ไปต่ออีกทีอีกห้าวัน ไปสัมมนาต่อที่นั่นที่นี่...

o รถพ่อเป็นเหมือนตู้เสื้อผ้าและตู้อุปกรณ์ แขวนเสื้อผ้าเต็มทั้งสองฝั่งที่เบาะหลัง มีเครื่องเสียง มีอุปกรณ์สำหรับฉายที่เรียกว่าแอลซีดีโปรดเจ็คเตอร์... จำได้ว่า เคยมีบางครั้งต้องจอดรถไว้ที่สามบินห้าวันเพื่อบินไปทางไกลไปเทศน์ ไปสอน ไปบรรยาย เคยไปถึงต่างประเทศไปเทศน์เป็นสัปดาห์ก็มี... 

o ประสบการณ์บอกกับพ่อว่า การเทศน์ การสอน การบรรยาย ไม่เคยสิ้นสุด... แน่นอนจนกว่าจะหมดแรง... ซึ่งเวลานี้ก็ไม่สามารถทำเหมือนเมื่อสิบปีก่อนแล้ว และอีกต่อไปก็คงไม่ไหวเหมือนกัน ขับรถไกลๆไม่สู้แล้วจริงๆ พ่อเคยขับไปสุราษฎร์ ออกจากสามพรานสี่ทุ่มไปถึงหกโมงเช้า... ทำได้นะ... และสิบโมงเริ่มสอน นั่นเวลาที่อายุสามสิบกลางๆ ตอนนี้ไม่เอาแล้ว...ไม่มีทางทำแบบนั้นแล้วครับ

o เวลานี้ก็ถูกเรียกร้อง ถูกเชิญไปเทศน์สอน ไปเทศน์เข้าเงียบอยู่เรื่อย แต่ต้องปฏิเสธแล้ว ไม่เอาแล้ว ไม่ไหวเหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ... แต่ใจก็ยังอยากประกาศข่าวดีต่อไป อยากออกแรงไปประกาศพระเยซูเจ้าต่อไป...

o สำหรับพี่น้องหลายท่าน คงมีประสบการณ์ที่ดีและมากกว่าพ่ออีกมากมายในการดำเนินชีวิต และปฏิบัติพันธกิจของตนเองเพื่อความสุขของคนอื่นๆ เป็นประสบการณ์แห่งความรักและการรับใช้ของในชีวิต ในครอบครัว และสังคมการงานหน้าที่

• หลายวันมาแล้วพระวรสารนักบุญมาระโกให้ภาพพระเยซูเจ้าผู้ประกาศข่าวดีแก่เรา ทรงออกไปประกาศ ทรงเยียวยารักษาโรค เอาใจใส่ประชาชน ประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า... และพ่อก็เน้นเขียนเทศน์เรื่องนี้มาพร้อมกับเทศกาลธรรมดามาหลายวันแล้ว... พ่อเห็นว่าพระเยซูเจ้าเทศนาไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยจริงๆ นะครับ วันนี้พระวรสารย้ำให้เราเห็นชัดว่า

o พระองค์ไม่มีเวลาพัก ไม่มีเวลารับประทานอาหารเลยจริงๆ

o และยิ่งกว่านั้น... จนพี่น้องของพระองค์คิดว่าพระองค์เสียสติไปแล้วด้วยซ้ำ

• พ่อหาเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ทำไมพระองค์จังไม่เหน็ดเหนื่อยเลยที่จะประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า จนไม่มีเวลารับประทานอาหาร ไม่มีเวลาพักผ่อน จนพระญาติของพระองค์คิดว่าพระองค์เสียพระสติไปแล้ว...


• พี่น้องที่รัก พ่อพบเหตุผลว่าทำไมพระองค์จึงประกาศข่าวดีไม่สิ้นสุด... คำตอบ “คือความรัก”

o ความรักต่อพระเจ้าพระบิดาและความรักต่อประชาชน

o พระองค์รักฝูงแกะของพระองค์

o พระองค์ปรารถนาให้พวกเขาได้รับความรักแห่งพระอาณาจักรของพระเจ้า

o พระองค์ต้องการสถาปนาพระอาณาจักรแห่งความรักและความยุติธรรมในสังคม

• ความรักทำให้พระองค์ประกาศไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย... พี่น้องที่รัก พ่อขอย้ำให้พี่น้องทราบจริงๆว่า “ความรักทำให้เราต้องร้อนรนที่จะประกาศความรักของพระเจ้า” พ่อชอบเพลงที่ชื่อว่า “บอกความรักพระองค์ให้โลกรู้” (Tell the World of His LOVE) เพลงจากงานเยาวชนโลกซึ่งเพราะมากๆ พ่อเชื่อว่า เราจำเป็นต้องประกาศ ต้องบอกความรักของพระเจ้าให้โลกรู้ ถ้าเรารักพระองค์ เหมือนพระเยซูเจ้าทรงรักมนุษย์จึงทรงประกาศไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยจริงๆ ยิ่งรักยิ่งอยากประกาศ ยิ่งประกาศยิ่งอยากรักมากขึ้น... ทำให้เราเหมือนคนบ้าที่รักไม่หยุดหย่อน ประกาศไม่รู้จักจบสิ้นจริงๆ

• พี่น้องที่รักครับ พระวาจาเพียงสองบรรทัดวันนี้ ขอให้เราเห็นความรักของพระเยซูผู้ทรงรักและประกาศสอนและกระทำกิจการดีเพื่อ ประชาชนไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย... พ่อขอให้เราได้ “รัก” พระองค์ รักพระเจ้า จนเราเองก็ไม่รู้จักเหนื่อยล้าที่จะบอกความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ ให้เพื่อนพี่น้องของเราได้ยินและได้สัมผัสนะครับ... “บอกความรักของพระองค์ให้โลกรู้แบบไม่รู้จักเหนื่อยล้าเลยนะครับ” ถ้ารักไม่เหนื่อยครับแต่มีความสุขเสมอ... ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้อง “ที่รัก” ครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก