“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม 2015
เทศกาลพระคริสตสมภพ หลังพระคริสต์แสดงองค์
ลก 4:14-22…
14พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปแคว้นกาลิลีพร้อมด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า กิตติศัพท์ของพระองค์เลื่องลือไปทั่วแว่นแคว้นนั้น 15พระองค์ทรงสอนตามศาลาธรรมของชาวยิวและทุกคนต่างสรรเสริญพระองค์
16พระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงเมืองนาซาเร็ธ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระองค์ทรงเจริญวัย ในวันสับบาโต พระองค์เสด็จเข้าไปในศาลาธรรมเช่นเคย ทรงยืนขึ้นเพื่อทรงอ่านพระคัมภีร์

17มีผู้ส่งม้วนหนังสือประกาศกอิสยาห์ให้พระองค์ พระเยซูเจ้าทรงคลี่ม้วนหนังสือออก ทรงพบข้อความที่เขียนไว้ว่า
18พระจิตของพระเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า
เพราะพระองค์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้
ให้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน
ทรงส่งข้าพเจ้าไปประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำ
คืนสายตาให้แก่คนตาบอด
ปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ให้เป็นอิสระ
19ประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากพระเจ้า
20แล้วพระเยซูเจ้าทรงม้วนหนังสือส่งคืนให้เจ้าหน้าที่และประทับนั่งลง สายตาของทุกคนที่อยู่ในศาลาธรรมต่างจ้องมองพระองค์ 21พระองค์จึงทรงเริ่มตรัสว่า “ในวันนี้ ข้อความจากพระคัมภีร์ที่ท่านได้ยินกับหูอยู่นี้เป็นความจริงแล้ว” 22ทุกคนสรรเสริญพระองค์และต่างประหลาดใจในถ้อยคำน่าฟังที่พระองค์ตรัส เขากล่าวกันว่า “นี่เป็นลูกของโยเซฟมิใช่หรือ”

 อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “พระเยซูทรงเป็นพระเจ้า ทรงเป็นประกาศสูงสุด สมณะสูงสุด และพระเจ้าสูงสุด”


• พระวรสารวันนี้เล่าถึงการที่พระองค์ประกาศข่าวดีเป็นที่รับรู้ ยอมรับ รู้จักและติดตามจำนวนมาก พระวรสารบันทึกสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้เลย คือ “กิตติศัพท์ของพระองค์เลื่องลือไปทั่วแว่นแคว้นนั้น พระองค์ทรงสอนตามศาลาธรรมของชาวยิวและทุกคนต่างสรรเสริญพระองค์”


• แต่วันนั้น พระองค์เสด็จกลับมาที่บ้านเมืองของพระองค์ ที่นาซาเร็ธ ในสถานที่ๆพระองค์ทรงเจริญพระชนม์ขึ้นมา... 

o พระวรสารเล่าว่า พระองค์เสด็จเข้าไปในศาลาธรรม... 

o เราไม่ต้องสงสัยเลยว่า ศาลาธรรมแห่งนี้ควรจะเป็นศาลาธรรมที่พระองค์เสด็จเข้าไปเสมอในเวลาที่ทรงพระ เยาว์และก่อนที่จะออกประกาศเทศนาสั่งสอน...

o วันนั้น... “ในวันสับบาโต พระองค์เสด็จเข้าไปในศาลาธรรมเช่นเคย” แสดงว่านี่เป็นการเสด็จมาศาลาธรรมเช่นจริงๆ ในฐานะชาวยิวเช่นกัน


• แต่การเสด็จครั้งนี้เกิดขึ้น... หลังจากทรงออกเทศนาสั่งสอนจนเป็นที่รู้จักและผู้คนติดตามมากมาย... เมื่อวันนั้นพระองค์เสด็จกลับมาและเข้าไปในศาลาธรรม..มีประเด็นที่เราต้อง ไตร่ตรองศึกษาความหมายและเจตนาของท่านนักบุญลูกาอย่างดีครับ


• พ่อขอให้เราอ่านพระคัมภีร์ตอนนี้และวิเคราะห์กันกับพ่อดีๆครับ... “ทรงยืนขึ้นเพื่อทรงอ่านพระคัมภีร์ มีผู้ส่งม้วนหนังสือประกาศกอิสยาห์ให้พระองค์ พระเยซูเจ้าทรงคลี่ม้วนหนังสือออก ทรงพบข้อความที่เขียนไว้ว่า”

o พระองค์ทรงยืนขึ้นจะอ่านพระคัมภีร์... ภาพนี้น่าทึ่ง เพราะว่าเป็นพระเยซูเจ้าเอง เป็นองค์พระวาจา หรือพระวจนาตถ์ พระองค์กำลังยืนขึ้นอ่านพระคัมภีร์ซึ่งหมายถึงพันธสัญญาเดิมที่เขียนทำนาย ไว้ถึงพระองค์เอง
o ทรงรับม้วนหนังสือ และพระคัมภีร์คือ “ประกาศกอิสยาห์” ประกาศกผู้ประกาศถึงการเสด็จมาของพระแมสสิยาห์...

o ภาพสวยงามที่ต้องพิจารณา... “ทรงคลี่ม้วนหนังสือออก” ภาพนี้เป็นภาพของความสามารถของพระเยซูเจ้า ในฐานพระวจนาตถ์ ทรงมีอำนาจในการคลี่เปิดม้วนหนังสือม้วนของพระคัมภีร์ที่ปกติได้รับความ เคารพสูงมาก ชาวยิวให้ความเคารพต่อพระคัมภีร์... และพระคัมภีร์ที่ทรงพบและอ่านนี้กล่าวถึงพระแมสซียาห์และปีแห่งความโปรดปราน ของพระเจ้า


• ข้อความที่พระเยซูเจ้าทรงอ่านในศาลาธรรมที่บ้านนาซาเร็ธในวันนั้นมีความหมาย มากจริงๆ พ่อขอคัดมาให้อ่านอีกครั้ง...เพราะข้อความทั้งหมดนี้อันที่จริงเป็นคำทำนาย ของประกาศกที่ทำนายถึงพระเยซูเจ้าเองอย่างไม่ต้องสงสัย... ข้อความคือ

o “พระจิตของพระเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะพระองค์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้ ให้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน ทรงส่งข้าพเจ้าไปประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำ คืนสายตาให้แก่คนตาบอดปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ให้เป็นอิสระ ประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากพระเจ้า”

o ภาพที่เห็นได้ชัดจริงๆคือ... ความรอดพ้น ข่าวดีแก่คนจน ผู้เป็นเชลยได้รับการปลดปล่อย คนตาบอดแลเห็น อิสรภาพแก่บรรดาเชลย และประกาศปีหรือเวลาแห่งความโปรดปรานของพระเจ้า... ทุกอย่างบรรจุครบครันอยู่ในพระบุตรของพระเจ้า คือ พระเยซูเจ้านี้เอง พระเยซูคือคำตอบของความครบครันแห่งความโปรดปรานของพระเจ้าจริงๆ


• ข้อความที่ต้องพิจารณาศึกษาไตร่ตรองอย่างพิเศษวันนี้คือ คือภาพที่ลูกาเสมอเมื่อพระเยซูเจ้าทรงอ่านพระคัมภีร์เสร็จ ลูกาให้ภาพที่มีความหมายมากๆหลายประการดังนี้...
1. แล้วพระเยซูเจ้าทรงม้วนหนังสือส่งคืนให้เจ้าหน้าที่ เมื่อทรงอ่านข้อความสำคัญเรื่องปีแห่งความโปรดปรานของพระเจ้า ซึ่งอันที่จริงเป็นการกล่าวถึงการเสด็จมาของพระองค์เอง... เมื่อพระองค์ทรงคลี่ม้วนหนังสือออกเพื่ออ่าน และทรงม้วนเก็บ เราเห็นพลังอำนาจของพระเยซูเจ้า... พระองค์ทรงมีอำนาจในการเปิดและม้วนปิดพระคัมภร์พันธสัญญาเดิมและคำทำนายของ ประกาศก พระเยซูเสด็จมาแล้ว... บัดนี้ ไม่จำเป็นต้องเปิดพระคัมภีร์อีกเพราะพระองค์ พระเยซู คือ พระวาจาและคำตอบสำหรับผู้รับฟังพระองค์
2. และประทับนั่งลง การที่ลูกาเน้นการประทับนั่งลงของพระเยซู เป็นเครื่องหมายของจุดเด่นและอำนาจของพระเยซูเจ้า... ท่าทีการประทับนั่ง เป็นเครื่องหมายของการสอนสั่งอย่างผู้ทรงอำนาจ ด้วยพระวาจาของพระองค์ที่เราพึงต้องฟังพระองค์ในสิ่งที่พระองค์จะตรัสสอน...
3. สายตาของทุกคนที่อยู่ในศาลาธรรมต่างจ้องมองพระองค์ พ่อชอบดวงตาของทุกคู่ ของทุกคนต่างจ้องมองดูพระองค์...ตรงนี้มีความหมายมากๆสำหรับการบันทึกของลูก า... เพราะในอดีตประชาชนจะจับจ้องสายตาที่พระคัมภีร์ ที่โมเสส ที่เอลียาห์ และบรรดาประกาศกที่บันทึกไว้ในพระคัมภีร์... แต่บัดนี้พระคัมภีร์ถูกม้วนเก็บไปแล้ว...ที่เหลือ “พระเยซู” อยู่ต่อหน้าพวกเขา ดวงตาของพวกเขาต้องจ้องมองดูพระองค์ ให้พระองค์เป็นศูนย์กลางของชีวิตของตนอย่างแท้จริง
4. พระองค์จึงทรงเริ่มตรัสว่า “ในวันนี้ ข้อความจากพระคัมภีร์ที่ท่านได้ยินกับหูอยู่นี้เป็นความจริงแล้ว” คำยืนยันของพระเยซูเจ้า พร้อมกับสายตาทุกคู่ที่มองดูพระองค์ และเสียงตรัสของพระเยซูเจ้าดังชัดเจน...ว่า ทุกอย่างที่พระคัมภีร์ตรัสนั้น “สำเร็จ” สำเร็จที่ไหน ที่ใคร คำตอบก็อยู่ที่สายตาทุกคู่จ้องมองดูพระองค์...ดัง พระเยซูเจ้าคือคำตอบแห่งความโปรดปรานและการปลดปล่อยของพระเจ้าอย่างไม่ต้อง สงสัยเลย...
5. ทุกคนสรรเสริญพระองค์และต่างประหลาดใจในถ้อยคำน่าฟังที่พระองค์ตรัส เขากล่าวกันว่า “นี่เป็นลูกของโยเซฟมิใช่หรือ” ดังนั้น ทุกคนที่ได้ “เห็น” พระองค์ ได้ “ฟัง” พระองค์...ต้องประหลาดใจในพระปรีชาญาณและความสามารถของพระองค์ นี่คือการได้พบพระเยซู พระองค์คือคำตอบแห่งยังความประหลาดใจให้แก่ทุกคน เพราะพระเยซูเจ้าคือคำตอบสำคัญที่สุด เป็นความยินดี เป็นเวลาแห่งความโปรดปรานของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเราทุกคน...

• พี่น้องที่รัก...พ่อมีความมั่นใจในพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ พ่อได้เห็นว่าพระเยซูเจ้าเสด็จกลับมาบ้านเมืองของพระองค์ ทรงเสด็จเข้าไปในศาลาธรรม... ทรงอ่านพระคัมภีร์ที่ประกาศถึงตัวพระองค์ เป็นการปลดปล่อย เป็นความรอด เป็นความโปรดปรานของพระเจ้า... พ่อขอเชิญชวนพี่น้องอย่างตรงไปตรงมา 

o ให้เราได้ความสุขที่จะตั้งใจฟังพระองค์ในพระคัมภีร์เสมอ

o ให้ปัญญา น้ำใจ สติ วิญญาณ ของเราได้มุ่งจับจ้ออยู่ที่พระเยซูเจ้าอย่างมั่นคงเสมอ สายตาของเราจ้องจับอยู่ที่พระองค์ รักพระองค์ และพร้อมที่จะฟังพระองค์ในการดำเนินชีวิตคริสตชนของเราเสมอไปครับ

o ขอให้เราเปี่ยมด้วยพระจิตเจ้าเหมือนพระเยซูเจ้า เพื่อเราจะนำข่าวดีไปประกาศแก่บรรดาคนยากจนเช่นเดียวกัน...


• พี่น้องที่รัก ขอพระเจ้าอวยพร ขอให้เราได้เปิดหนังสือพระคัมภีร์อ่านดังเช่นพระองค์ และดำเนินชีวิตปฏิบัติตามพระคัมภีร์ดังเช่นพระองค์เช่นกันครับ... ขอพระเจ้าสถิตกับท่านครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก