“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

การพิจารณาคดีของเปาโลต่อหน้าผู้ว่าราชการเฟลิกซ์

24 1หลังจากนั้นห้าวัน มหาสมณะอานาเนียลงไปยังเมืองซีซารียาพร้อมกับผู้อาวุโสบางคนและทนายความชื่อเทอร์ทูลลัส คนเหล่านี้ตั้งข้อกล่าวหาเปาโลต่อผู้ว่าราชการ 2เมื่อเปาโลถูกเรียกตัวเข้ามา เทอร์ทูลลัสเริ่มพูดกล่าวหาว่า “ข้าแต่ท่านเฟลิกซ์ผู้สูงศักดิ์ ท่านทำให้เราทั้งหลายได้รับสันติภาพเป็นเวลานาน ชนชาตินี้ได้รับการพัฒนาอย่างมาก ด้วยสายตาอันยาวไกลของท่าน 3เรารับความดีเหล่านี้ด้วยความขอบคุณอย่างลึกซึ้งทุกเวลาและทุกสถานที่ 4แต่เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนท่านมากเกินไป ข้าพเจ้าขอร้องท่านขอได้โปรดฟังข้อกล่าวหาสั้นๆ ของเรา

5พวกเราพบชายผู้นี้เป็นคนอันตรายซึ่งก่อการจลาจลในกลุ่มชาวยิวทั่วโลก เขาเป็นหัวหน้าคนหนึ่งของลัทธินาซารีนa 6พยายามทำให้พระวิหารเป็นมลทิน แต่เราจับกุมเขาb 8ถ้าท่านสอบสวนเขาcด้วยตนเอง ท่านก็จะรู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เรากำลังกล่าวหาเขาอยู่”

9บรรดาชาวยิวต่างสนับสนุนกล่าวว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นความจริง

เปาโลแก้ข้อกล่าวหา

10ผู้ว่าราชการพยักหน้าให้เปาโลพูด เปาโลจึงพูดว่าd “ข้าพเจ้ารู้ว่า ท่านเป็นผู้พิพากษาตัดสินคดีให้ชนชาตินี้เป็นเวลาหลายปีแล้ว ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงยินดีที่จะแก้ข้อกล่าวหา 11ท่านรู้ความจริงอย่างชัดเจนว่า ข้าพเจ้าขึ้นไปกรุงเยรูซาเล็มเพื่อนมัสการพระเจ้าeได้เพียงสิบสองวันเท่านั้น 12ชาวยิวมิได้พบข้าพเจ้าโต้เถียงกับผู้ใดในพระวิหาร หรือยุยงประชาชนให้ก่อความวุ่นวายทั้งในศาลาธรรมและในเมือง 13จนบัดนี้เขาก็ยังพิสูจน์ข้อกล่าวหาข้าพเจ้าไม่ได้ 14แต่ข้าพเจ้าก็ยอมรับว่า ข้าพเจ้านมัสการรับใช้พระเจ้าของบรรพบุรุษตามวิถีทางซึ่งพวกเขาเรียกว่าลัทธิมิจฉาทิฐิ ข้าพเจ้าเชื่อทุกสิ่งตรงกับธรรมบัญญัติและทุกสิ่งที่เขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกf 15ข้าพเจ้ามีความหวังในพระเจ้าเหมือนกับที่คนเหล่านี้gมีความหวัง คือหวังว่ามนุษย์ทุกคนทั้งผู้ชอบธรรมและคนอธรรมจะกลับคืนชีพ 16ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงพยายามอยู่เสมอที่จะรักษามโนธรรมของข้าพเจ้าให้บริสุทธิ์ ไม่มีที่ติเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและต่อหน้ามนุษย์

17หลังจากที่ข้าพเจ้าจากกรุงเยรูซาเล็มไปหลายปีh ข้าพเจ้ากลับมาเพื่อนำเงินบริจาคมามอบให้เพื่อนร่วมชาติของข้าพเจ้าiและเพื่อถวายเครื่องบูชาj 18เมื่อชาวยิวพบข้าพเจ้าทำพิธีชำระตนและถวายเครื่องบูชาในพระวิหารนั้น ไม่มีกลุ่มคนจำนวนมากและไม่มีการจลาจลใดๆ 19คนที่พบข้าพเจ้าคือชาวยิวบางคนจากแคว้นอาเซียที่ควรจะอยู่ต่อหน้าท่านที่นี่และกล่าวหาข้าพเจ้า ถ้าเขามีมูลคดีจะฟ้องข้าพเจ้า 20หรือมิฉะนั้นก็ให้คนที่อยู่ที่นี่บอกว่า เขาพบความผิดอะไรเมื่อข้าพเจ้ายืนอยู่ต่อหน้าสภาซันเฮดริน 21สิ่งเดียวที่เขายืนยันได้คือ ข้าพเจ้าได้ยืนขึ้นในสภาตะโกนว่า ‘วันนี้ข้าพเจ้าถูกพิจารณาคดีต่อหน้าท่าน เพราะข้าพเจ้ามีความเชื่อในการกลับคืนชีพของบรรดาผู้ตาย’”k

เปาโลถูกจองจำที่เมืองซีซารียา

22เฟลิกซ์ซึ่งรู้ดีเรื่องวิถีทางของคริสตชน จึงเลื่อนการพิจารณาคดีไว้ก่อน พูดว่า “เมื่อลีซีอัสผู้บัญชาการกองพันมาถึง ข้าพเจ้าจะพิจารณาคดีของท่าน” 23แล้วจึงสั่งนายร้อยให้คุมเปาโลไว้ แต่ให้มีอิสรภาพบ้าง โดยอนุญาตให้เพื่อนๆ เข้าไปดูแลรับใช้lเปาโล

24สองสามวันต่อมา เฟลิกซ์มาพร้อมกับดรูสิลลาภรรยาซึ่งเป็นชาวยิวm สั่งให้คนไปเรียกเปาโลมาพบ และฟังเปาโลพูดถึงเรื่องความเชื่อในพระคริสตเยซู 25แต่เมื่อเปาโลเริ่มพูดถึงความยุติธรรม การบังคับตนเอง และการพิพากษาที่จะมาถึง เฟลิกซ์ก็เกิดความกลัวn จึงพูดว่า “พอแล้ว สำหรับวันนี้ ออกไปได้ เมื่อข้าพเจ้ามีเวลา จะเรียกท่านมาพบอีก” 26ในเวลาเดียวกัน เฟลิกซ์หวังว่าเขาจะได้รับเงินจากเปาโล เพราะเหตุนี้ เขาจึงส่งคนไปเรียกเปาโลมาพบเพื่อพูดคุยกันบ่อยๆ

27สองปีผ่านไปo ปอร์ชีอัสเฟสตัสpมารับตำแหน่งต่อจากเฟลิกซ์ แต่เฟลิกซ์ต้องการเอาใจชาวยิว จึงปล่อยให้เปาโลถูกจองจำต่อไปq

 

24 a บรรดาปรปักษ์ต่อคริสตชนคิดว่าคริสตศาสนาเป็นเพียงแต่ลัทธิหนึ่ง (เทียบ 5:17) ของศาสนายิว (เทียบ ข้อ 14; 28:22)

b ชาวยิวอ้างว่า คดีนี้เป็นธุระของตน (ดู 25:9; ยน 18:31 เชิงอรรถ f) สำเนาโบราณหลายฉบับเสริมว่า “และตั้งใจที่จะพิพากษาเขาตามธรรมบัญญัติของเรา 7แต่นายพันลีซีอัสได้เข้ามาแทรกแซง ใช้ความรุนแรงแย่งเขาไปจากมือของเรา 8แล้วสั่งบรรดาผู้กล่าวหาให้มาฟ้องต่อท่าน”

c “เขา” คือเปาโล ถ้าตัวบทไม่มีข้อ 7 แต่ถ้าตัวบทมีข้อ 7 ด้วย (ดู เชิงอรรถ b) “เขา” อาจหมายถึง ลีซีอัส

d เปาโลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาตามหัวข้อต่อไปนี้ (1) ปฏิเสธว่าตนไม่ได้ปลุกปั่นให้เกิดจลาจล (ข้อ 11-13 ดู ข้อ 5) (2) อธิบายว่าการที่ตนถือลัทธิ “นาซารีน” (ดูข้อ 5) ไม่เป็นอุปสรรคมิให้ตนเลื่อมใสในศาสนายิว (ข้อ 14-16) (3) เขาแก้ข้อกล่าวหาเรื่องการทำให้พระวิหารเป็นมลทิน (ข้อ 17-19) (4) ในที่สุด เปาโลชี้ให้เห็นว่าฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถพิสูจน์ข้อกล่าวหาตนต่อหน้าสภาซันเฮดรินได้ (ข้อ 20-21)

e ชาวยิวที่เลื่อมใสมักจะไปแสวงบุญที่กรุงเยรูซาเล็มเมื่อมีโอกาส (เทียบ 8:27)

f คริสตศาสนาเป็นศาสนายิวในรูปแบบที่สมบูรณ์ หมายความว่า ความหวังของบรรพบุรุษเป็นความจริงแล้วในพระคริสตเจ้า ถ้าชาวยิวปฏิเสธพระคริสตเจ้า เขาก็ปฏิเสธธรรมประเพณีแห่งศาสนาของตนเอง จงเทียบคำปราศรัยของเปาโลต่อหน้ากษัตริย์อากริปปา (บทที่ 26) กับข้อความที่คริสตชนสมัยแรกๆ ยกมาจากบรรดาประกาศก (2:23 เชิงอรรถ o; 3:24 เชิงอรรถ s) รวมทั้งข้อพิสูจน์ของเปาโลเองด้วย (รม 1:2; 3:31; 10:4; 16:26; 1 คร 15:3-4; กท 3)

g “คนเหล่านี้” หมายถึง ชาวฟาริสี (ดู 23:6)

h การมากรุงเยรูซาเล็มครั้งสุดท้ายของเปาโล (18:22) เกิดขึ้นอย่างน้อยสี่ปีก่อน ส่วนการชุมนุมที่กรุงเยรูซาเล็ม ในบทที่ 15 น่าจะเกิดขึ้น 8-9 ปีก่อน

i ตรงนี้เท่านั้นที่ กจ บอกจุดประสงค์แท้จริงของการเดินทางของเปาโลมากรุงเยรูซาเล็มครั้งนี้ คือเพื่อนำเงินทานที่รวบรวมจากกลุ่มคริสตชนต่างๆ นอกปาเลสไตน์มามอบให้คริสตชนชาวยิวที่นี่ (ดู 1 คร 16:1 เชิงอรรถ a)

j เทียบ 21:24, 26

k คำยืนยันเรื่องการกลับคืนชีพเป็นคำสอนของชาวฟาริสี เปาโลเสนอความเห็นอย่างฉลาดว่าคริสตชนและชาวฟาริสีมีความเชื่อถือเหมือนกันอยู่บ้าง

l ต่อมาเมื่อถูกจองจำที่กรุงโรม เปาโลก็จะได้รับอิสรภาพบ้างเช่นเดียวกัน

m ดรูสิลลาเป็นบุตรหญิงสุดท้องของกษัตริย์เฮโรดอากริปปาที่ 1 (12:1 เชิงอรรถ a) นางได้หย่าจากกษัตริย์แห่งเมืองเอเมซา สามีคนแรก เพื่อไปแต่งงานกับเฟลิกซ์

n เฟลิกซ์เป็นคนโลภ โหดร้าย เจ้าชู้ เทียบเหตุการณ์นี้กับเรื่องของยอห์นผู้ทำพิธีล้างต่อหน้ากษัตริย์เฮโรดอันทิปาส

o กฎหมายโรมันได้บัญญัติโทษสำหรับผู้กล่าวหาที่ไม่ติดตามคดี แต่ไม่กำหนดว่าในกรณีเช่นนี้ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องได้รับการปลดปล่อย

p เฟสตัสคงได้รับตำแหน่งในปี 60 ตายในปี 62

q “ต้องการ…ถูกจองจำต่อไป” สำเนาโบราณบางฉบับว่า “ปล่อยให้เปาโลถูกจองจำเพราะเห็นแก่นางดรูสิลลา”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก