“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 20 กันยายน 2017
ระลึกถึง น.อันดรูว์ กิม เตก็อน พระสงฆ์
น.เปาโล จง ฮาซัง และเพื่อนมรณสักขีชาวเกาหลี
รม 8:31ข-35,37-39……
     ถ้าพระเจ้าทรงอยู่ข้างเรา ใครจะสู้เราได้ พระองค์มิได้ทรงหวงแหนพระบุตรของพระองค์ 32แต่ทรงมอบพระบุตรเพื่อเราทุกคน แล้วพระองค์จะไม่ประทานทุกสิ่งให้เราพร้อมกับองค์พระบุตรหรือ 33ใครเล่าจะฟ้องร้องผู้ที่ทรงเลือกสรรไว้แล้วได้ พระเจ้าประทานความชอบธรรม

34ใครเล่าจะตัดสินลงโทษ พระคริสตเยซูสิ้นพระชนม์ ทั้งยังทรงกลับคืนพระชนมชีพ ประทับอยู่เบื้องขวาของพระเจ้า ทรงวอนขอแทนเราอีกด้วย 35ใครจะพรากเราจากความรักของพระคริสตเจ้าได้ ความทุกข์ลำเค็ญหรือ ความคับแค้นใจหรือ การเบียดเบียนข่มเหงหรือ การขาดอาหารและเครื่องนุ่งห่มหรือ ภยันตรายและคมดาบหรือ 37แต่ในการทดลองทั้งหมดนี้ เราชนะได้ง่ายอาศัยพระผู้ทรงรักเรา 38เพราะข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าความตายหรือชีวิต ไม่ว่าทูตสวรรค์หรือผู้มีอำนาจปกครอง ไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต 39ไม่ว่าฤทธิ์อำนาจใดหรือความสูง ความลึก ไม่มีสรรพสิ่งใด ๆ จะพรากเราได้จากความรักของพระเจ้า ซึ่งปรากฏในพระคริสตเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พี่น้องที่รัก...วันนี้ฉลองมรณะสักขีชาวเกาหลี ต้องเรียกว่าเป็นเพื่อนบ้านชาวเอเชียของเรา ชื่อของพวกท่านอยู่ในปฏิทินระลึกถึงอย่างเป็นทางการและเป็นสากลของพระศาสนจักรคาทอลิก พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ที่พระศาสนจักรจัดไว้ พ่อชอบมากๆ จากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโรม... และเป็นถ้อยคำจากพระวาจาที่พ่อเองชอบ รักมาก ทึ่งมากมาตั้งแต่พ่อเป็นเด็ก เวลาได้ยินพระวาจาตอนนี้จิตใจของเราฮึกเหิมมาก...

• เปาโลเน้นอย่างนี้ครับ... อ่านด้วยกันนิดหนึ่งครับ อ่านแบบแกะประเด็นออกมาเลยนะครับ

• “ถ้าพระเจ้าทรงอยู่ข้างเรา ใครจะสู้เราได้.....

• ใครจะพรากเราจากความรักของพระคริสตเจ้าได้.....
1. ความทุกข์ลำเค็ญหรือ
2. ความคับแค้นใจหรือ
3. การเบียดเบียนข่มเหงหรือ
4. การขาดอาหารและเครื่องนุ่งห่มหรือ
5. ภยันตรายและคมดาบหรือ
6. แต่ในการทดลองทั้งหมดนี้ เราชนะได้ง่ายอาศัยพระผู้ทรงรักเรา”

• พี่น้องที่รักครับ พระวาจาหรือถ้อยคำข้างต้นที่พ่อตัดยกมาเป็นประเด็นๆนี้ช่างเหมาะกับการฉลองมรณะสักขีจริงๆ และโอกาสวันนี้ทำให้พ่อเองได้อ่านพระวาจาตอนที่รักและทำให้เรารู้สึกฮึกเหิมมั่นใจสุดๆ ใช่ถ้าพระเจ้าอยู่กับเรา... ไม่มีอะไรที่เราต้องกลัวได้เลยจริงๆ

• พ่อคิดว่าไม่มีชีวิตของเราคนใดที่ไม่เคยพบความยากลำบาก หรืออุปสรรค หรือการเบียดเบียน หรือภยันตราย หรือการขาดอะไรบางสิ่งบ้างอย่าง หรือความคับแค้นใจหรือความทุกข์ลำเค็ญ... พ่อคิดว่า เราทุกคนอาจพบอุปสรรค์ต่างๆมากน้อยไม่เท่ากัน แต่คริสตชนบางคนต้องประสบความยากลำบากบ้าง หรือบางคนอาจไม่มีความลำบากมากนัก แต่พ่อคิดว่า โลกปัจจุบัน สังคมปัจจุบัน กระแสโลกกำลังท้าทาย และกดดันชีวิตของเราคริสตชน โดยเฉพาะผู้ยากไร้มากขึ้นทุกที... กระแสสังคม เศรษฐกิจ กระแสการเมือง กระแสศีลธรรม จริยธรรม โลกของเราโดนกดดันอย่างมากขึ้นๆ เป็นลำดับ จนกระทั่งว่าสังคมเริ่มไม่ค่อยมีที่อยู่ที่เพียงพอสำหรับบรรดาคนยากจน คนชายขอบสังคม...

• พี่น้องที่รัก พ่อเชื่อว่า เราสามารถแลเห็นและสัมผัสได้จริงๆ ถึงการเบียดเบียนหรือกระสังคมที่ถาโถมเข้าใส่เพื่อนพี่น้องของเราในยุคปัจจุบัน... กระแสการเบียดเบียนในอดีตนั้น มักจะมาในรูปแบบของการเบียดเบียนจากต่างชาติ ต่างภาษา การล่าอาณานิคม และการรุกล้ำดินแดนของคนแปลกหน้า คนต่างชาติ หรือคนที่ไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน หรืออาจจะมาจากรูปแบบของการเบียดเบียนของความแตกต่างของความเชื่อศาสนาหรืออุดมการณ์ที่แตกต่าง

• แต่ทว่า พี่น้องที่รัก ประสบการณ์ของพ่อและพี่น้องเองเราสามารถบอกได้ว่า สังคมไทยของเรากลังอยู่ในสภาพเบียดเบียนกดขี่ข่มเหงกันเองอย่างน่าเป็นห่วงเป็นใยจริงๆ พ่อมีข้อมูลบางอย่างที่น่าคิดจากการทำสำรวจทางวิชาการและหลักการที่สำรวจศึกษาสังคมไทยของเรา เอาสังคมไทยของเราและสังคมโลกที่สะท้อนสังคมไทยของเราเช่นกัน เรามาดูกันหน่อยนะครับ ความจริงข้อมูลนี้ต่อเนื่องจากของเมื่อวานที่พ่อได้นำเสนอไป.. แต่เป็นข้อเท็จจริงที่น่าตระหนักชวนคิดจริงๆ ว่าการเบียดบียนปัจจุบัน หรือความทุกข์ลำเค็ญ อาจไม่ได้มาจากทื่อื่น แต่ว่ามาจากภายในประเทศไทยของเราเอง... พ่อมีสถิตาที่เขาได้ทำไว้หลายปีก่อน เมื่อเวลาที่เรามีนักการเมืองอยู่.... เรามาดูกันครับ

• นี้มีรายงาน The Global Competitiveness Report 2010-2013 ของ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ผู้จัดอันดับครั้งนี้ น่าสนใจและบอกหลายอย่างกับเราว่า การเบียดเบียนไม่ได้มาจากที่ไหนนอกจากมาจากภายในประเทศของเรากันเองครับ....

• เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมได้สำรวจเรื่อง “ความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อนักการเมือง” Public trust in Politicians ว่าด้วยมาตรฐานจริยธรรม Ethical standards คะแนน 1 คือ ต่ำสุด คะแนน 7 คือ สูงสุด หัวข้อนี้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.0 ปรากฏว่า นักการเมืองไทยมีจริยธรรมอยู่ใน อันดับที่ 107 จาก 144 ประเทศทั่วโลก แถมยังสอบตกได้ 2.2 คะแนน ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยมาก แย่กว่านักการเมืองกัมพูชาซึ่งอยู่อันดับที่ 34 ขณะที่เพื่อนบ้านอาเซียนอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ อันดับ 1 บรูไน อันดับ 14 มาเลเซีย อันดับ 17 อินโดนีเซีย อันดับ 60 ฟิลิปปินส์

• ความน่าเชื่อถือของตำรวจบ้าง โดยวัดจากการบังคับใช้กฎหมาย Enforce law and order คะแนนเฉลี่ย 144 ประเทศอยู่ที่ 4.3 คะแนน ผลการสำรวจออกมา ตำรวจไทยอยู่อันดับที่ 101 คะแนนเฉลี่ย 3.6 สอบตกอีกเหมือนกัน โดยมี ตำรวจฟิลิปปินส์ อยู่อันดับ 100 ตำรวจไทยแพ้ ตำรวจเอธิโอเปีย โคลอมเบีย ประเทศที่ตำรวจได้รับความเชื่อถือ อันดับ 1 คือ ฟินแลนด์ ตามด้วย สวิตฯ สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ กาตาร์ เนเธอร์แลนด์ แคนาดา ไอซ์แลนด์ และฮ่องกง อันดับ 10

• ที่ผ่านๆมา และปัจจุบัน อาจจะกำลังจริงจังกับการแก้ไข พ่อติดตามความเป็นไปของบ้านเมืองของเรา...
o ทั้งตำรวจ นักการเมืองท้องถิ่นหรือระดับชาติ หรือคนไทยเรากันเองในหน้าที่ต่างๆ ฯลฯ ก็มีข่าวการคอรัปชั่น มีการกระทำผิดกฎหมายอยู่มิได้ขาดเลย เดี๋ยวก็มีข่าวแรงๆ และ
o บุคคลที่เป็นต้นเหตุหลายครั้งเป็นคนที่ควรจะดีที่สุดกับสังคม ดูและสังคม แต่กลับกลายเป็นผู้กดขี่ข่มเหงลำร้ายประชาชน.. มีหลากหลายรูปแบบเหลือเกินกับการใช้อำนาจและโอกาสผิดๆทำให้เด็กๆ เยาวชน ประชาชน ต้องอยู่ในกระแสการเบียดเบียนและเบียดบังในรูปแบบต่างๆ เพราะคิดว่าอิทธิพลและอำนาจที่ขาดจริยธรรมและศีลธรรม..

• พี่น้องที่รัก พ่ออ่านเรื่องราวของการเป็นมรณะสักขี... พ่ออ่านพระคัมภีร์จดหมายถึงชาวโรมวันนี้ พ่อรู้สึกว่า พระคัมภีร์ พระวาจา กำลังขับเคลื่อนเราทุกคน คริสตชนทุกคน
o ให้ต้องใช้พระวาจาของพระเจ้าเป็นไม้บรรทัดขีดเส้นตรงให้กับสังคมไทยและสังคมโลกให้ได้ เพราะถ้าพระคริสตเจ้าอยู่ฝ่ายเรา ไม่มีอะไรจะกดขี่หรือเอาชนะเราได้... ไม่ต้องกลัวเลยนะครับพี่น้องคริสตชนที่รักครับ....
o พ่อเชื่อว่า เราคริสตชนเราต้องรักประเทศไทย เราต้องรักและมีความหวังในประเทศและโลกของเรา ในกระแสโลกที่อาจมีบางคน บางกลุ่มที่มืดมนและสร้างการเบียดเบียนแก่คนในสังคมที่ไม่มีทางสู้หรือด้อยโอกาสกว่า พระวาจาของพระเจ้ากำลังเร่งรัดผลักดันเราให้เจริญชีวิตเพื่อเป็นแสงสว่างและความดีของสังคมของเรา
o เราต้องส่งเสริมคนดีและหยุดกระแสคนที่ไม่ดีหรือกระแสโลกที่เห็นแก่ตัว เพื่อให้โลก ให้สังคมของเราสดสวยและสดใส โปร่งใสมากขึ้นทุกวัน.... พ่อเห็นแบบอย่างของมรณะสักขี และแบบอย่างอันงดงามของพระสันตะปาปาฟรานซิสที่รักยิ่งของเรา พระองค์เรียกร้องให้โลกแสวงหาความยุติธรรม ความรัก และความเมตตา และเราต้องปฏิเสธบาปที่เป็นรากเหง้าของการเบียดเบียนในทุกๆรูปแบบให้จงได้.....

• พี่น้องที่รัก ขอให้เราเข้มแข็งในพระคริสตเจ้านะครับ

• ไม่ต้องกลัว เรามีพระคริสตเจ้าประทับกับเรา พระองค์คือหนทาง ความจริง และชีวิต พระองค์คือพลังและความหวังของเราตลอดไป...

• ขอพระเจ้าอวยพรเราทุกคน อวยพรประเทศชาติของเรา อวยพรบรรดาผู้ปกครองและผู้พิทักสันติราษฎร์ผู้มีน้ำใจดีของประเทศและสังคมของเราทุกๆ และขอพระองค์ประทานสันติและความรอดพ้นจากการเบียดเบียนแก่บรรดาผู้ยากไร้และด้อยโอกาสมากเป็นพิเศษด้วยเสมอไป... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก