“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2017
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางพรหมจารีมารีย์
ลก 2:41-51ก…
41โยเซฟพร้อมกับพระมารดาของพระเยซูเจ้าเคยขึ้นไปยังกรุงเยรูซาเล็มในเทศกาลปัสกาทุกปี 42เมื่อพระองค์มีพระชนมายุสิบสองพรรษา โยเซฟพร้อมกับพระมารดาก็ขึ้นไปกรุงเยรูซาเล็มตามธรรมเนียมของเทศกาลนั้น

43เมื่อวันฉลองสิ้นสุดลง ทุกคนก็เดินทางกลับ แต่พระเยซูเจ้ายังประทับอยู่ที่กรุงเยรูซาเล็มโดยที่บิดามารดาไม่รู้ 44เพราะคิดว่า พระองค์ทรงอยู่ในหมู่ผู้ร่วมเดินทาง เมื่อเดินทางไปได้หนึ่งวันแล้ว โยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์ตามหาพระองค์ในหมู่ญาติและคนรู้จัก 45เมื่อไม่พบจึงกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อตามหาพระองค์ที่นั่น
46ในวันที่สาม โยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์พบพระองค์ในพระวิหารประทับนั่งอยู่ในหมู่อาจารย์ ทรงฟังและทรงไต่ถามพวกเขา 47ทุกคนที่ได้ฟังพระองค์ต่างประหลาดใจในพระปรีชาที่ทรงแสดงในการตอบคำถาม 48เมื่อโยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์เห็นพระองค์ก็รู้สึกแปลกใจ พระมารดาจึงตรัสถามพระองค์ว่า “ลูกเอ๋ย ทำไมจึงทำกับเราเช่นนี้ ดูซิ พ่อกับแม่ต้องกังวลใจตามหาลูก” 49พระองค์ตรัสตอบว่า “พ่อกับแม่ตามหาลูกทำไม พ่อแม่ไม่รู้หรือว่า ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก” 50โยเซฟพร้อมกับพระนางมารีย์ไม่เข้าใจที่พระองค์ตรัส 51พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปที่เมืองนาซาเร็ธกับบิดามารดาและเชื่อฟังท่านทั้งสอง

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์ วันนี้แม้ในระหว่างเทศกาลมหาพรต แม้วันที่ 19 มีนาคมปีนี้ตกในวันอาทิตย์ แต่ะพระศาสนจักรไทยก็เลือนวันสมโภชนักบุญโยเซฟ มาเป็นวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม
• พ่อเองเคยมีประสบการณ์ฉลองสมโภชนักบุญเยเซฟยาวนานตั้งแต่พ่อเป็นเด็ก เมื่อเวลาที่เข้าบ้านเณร (สามเณรเล็ก) เพราะว่า บ้านเณรเล็กของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพของเราชื่อเต็มๆว่า “สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ” พ่อเขียน “ยอแซฟ” ตามต้นแบบชื่อบ้านเณร ตามคำแปลที่ตั้งไว้ในครั้งกระโน้น

• บ้านเณรเล็กยอแซฟ หรือที่เรียกชื่อโรงเรียนของเรา ณ ที่เดียวกันนี้คือ “ยอแซฟอุปถัมภ์”

o พ่อชอบชื่อนี้เหลือเกิน “ยอแซฟอุปถัมภ์ คือ โรงเรียนที่บ้านเณรเล็กที่พ่อเรียนและเติบโตมา”
o พ่อก็ท่องชื่อ รู้ชื่อ จำชื่อได้แม่นยำ “ยอแซฟอุปถัมภ์” พ่อท่องมาตลอด... จำมาตลอด แต่พ่อเรียนตรงๆกว่าพ่อไม่เคยตระหนักจริงๆถึงชื่อ “ยอแซฟอุปถัมภ์” มาโดยตลอด วันนี้พ่อคิดต่อไตร่ตรองต่อครับ

• ชื่อของท่านนักบุญ และลงท้ายด้วย “อุปถัมภ์” ที่พอเคยได้รับการอุปถัมภ์เลี้ยงดูเติบโต และภูมิใจในชีวิตสามเณรมายาวนาน... พ่อได้รับการอุปถัมภ์ให้เติบโตนจนได้เรียนรู้และมีความรู้ความฉลาดขึ้นมาบ้างจากวัยเด็กที่แสนอ่อนในเรื่องการเรียน
o (เกล็ดตลกและขำตัวเอง คำนี้เลยภาษาอังกฤษ Upatham อ่านว่า “อุปถัมภ์” เขียนแบบนี้ upatham พ่อก็รู้ภาษาไทย อ่านออกชัดว่า โรงเรียนเราชื่อ “ยอแซฟอุปถัมภ์”
o แต่ชื่อภาษอังกฤษนี่สิ เพราะความฉลาดแสนน้อยของพ่อ พ่ออ่านคำนี้ ออกเสียงผิดเป็นหลายปี “Upatham” ต้องร้องว่า โอแม่เจ้า ทำไมพ่อจึงฉลาดน้อยขนาดนั้น....พ่ออ่านภาษาอังกฤษคำนี้ที่เขียนคำว่าอุปถัมภ์ไม่ออกครับ อ่านออกเสียงว่า “อัพอาแทม” อยู่หลายๆปี ฉลาดน้อย (โง่น่ารัก) แบบที่ไม่อยากเชื่อเลยว่า เวลาเป็นเด็กเข้าบ้านเณรเล็กตั้งหลายปี แต่ไม่มีแม้กระทังไหวพริบที่จะรู้ว่านั่นคือคำว่าอุปถัมภ์ คือชื่อโรงเรียนที่เราเรียนอยู่ นี่คือเกล็ดที่พ่อไม่อายแต่เล่าอย่างมีความสุขกับตนเองที่ฉลาดน้อยจริงๆ)
o แต่พ่อก็ผ่านเวลาเหล่านั้นมาได้ มาถึงวันนี้ พ่อได้ข้อสรุปอย่างมีความสุข พ่อผ่านมาได้ เพราะพ่อมีท่านนักบุญโยเซฟเป็นผู้อุปถัมภ์ชีวิต กระแสเรียก ของพ่ออย่างแน่นอน

• วันนี้ พ่อได้รับการอุปถัมอย่างน่ารักของท่านนักบุญมาตลอด... วันนี้พ่อวันฉลองท่านนักบุญโยเซฟ คิดถึงนามชื่อบ้านเณรเล็กของเรา สถานที่พ่อได้เรียนรู้อยู่กินและเติบโต ทั้งกายและใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจิตวิญญาณ วันนี้พ่อขอเทิดเกีรยติท่านนักบุญด้วยการเทิดเกีรยติท่านเป็นพิเศษ พ่อขอทำเพื่อให้เกีรยติท่านในสิ่งที่พ่อทำได้ แต่ท่านนักบุญ
o ชื่อของท่าน โยเซฟ ท่านเป็นชาวยิวจากราชวงศ์ดาวิด ชื่อของท่านในภาษาที่ท่านนักบุญใช้ คือ ภาษาฮีบรู บันทึกในพระคัมภีร์คือ יוֹסֵף อ่านว่า Yosef ภาษากรีกเขียนว่า Ἰωσήφ ออกเสียงว่า โยเซฟ
o ท่านเป็นบุคคลที่ได้รับเกียรติอย่างเงียบๆในพระวรสาร ท่านเป็นภัสดาของพระนางมารีย์ เป็นบิดาเลี้ยงของพระกุมารเยซู เป็นผู้ซึ่งพระเจ้างทรงบัญชาให้ท่านรับมารีย์เป็นภรรยา และให้ทราบว่า บุตรในครรภ์ของพระนางมารีย คือ พระบุตรของพระเจ้าสูงสุด
o ชื่อโยเซฟ יוֹסֵף ชื่อภาษาฮีบรูนี้ มีความหมายลึกซึ้งจริงโดยรากศัพท์ ความหมาย คือ โยเซฟ แปลว่า “He will add” คือ “พระองค์จะทรงบวกเพิ่ม” อะไรที่ขาดไป หายไป ไม่พ่อ พระเจ้า พระยาห์เวห์จะทรงเพิ่มเติมให้ นั่นคือความหมายแสนงดงามของชื่อโยเซฟ... และเราก็เห็นชัดมาในครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ คือ พระเยซูเจ้าผู้บังเกิดมา มีพระแม่มารีย์เป็นพระมารดา... และพระเจ้าทรง “เพิ่ม” ทรงบวกเพิ่มให้ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์สมบูรณ์ ครบครันขึ้นจริงๆ เพียงพอจริงๆ

• ตามประเพณีความเชื่อของคริสตชนคาทอลิก
o ท่านคือนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะท่านได้ทำหน้าที่บิดาบุญธรรมผู้เลี้ยงดูพระเยซูเจ้า ท่านเป็นนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์เพราะทั้งชีวิตของท่าน
o ท่านเป็นผู้ใกล้ชิดของพระเยซูเจ้านับแต่แรกเกิดจนถึงวันที่ท่านเองสิ้นชีวิต จนเราอดไม่ได้ที่จะระลึกถึงและเชื่อว่าท่านมีบุญจริงๆ และท่านเป็นผู้ “อุปถัมภ์” ดูแลพระเยซูเจ้าอย่างน่าศรัทธาจริงๆ
• พระศาสนจักรคาทอลิก ออโธดอกซ์ตะวันออก และตะวันตก แองกลีกัน และลูเธอรัน อีกทั้งเมโธดิส
o มีความเชื่อว่าทท่านคือ “นักบุญ” ท่านเป็นผู้อุปถัมภ์ของคนใช้แรงงาน ท่านคือ “ผู้อุปถัมภ์” จริงๆ

• นอกจากนั้น ตรงนี้สำคัญมาก
o ท่านนักบุญโยเซฟ ได้รับการประกาศในศรัทธาว่า ท่านเป็นนอกจาก “ผู้อุปถัมภ์” แล้ว ท่านยังเป็น “ผู้ปกป้องคุ้มครอง” (Protector) ของพระศาสนจักรคาทอลิก โดยการประกาศของสมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 9 ในปี 1870
o ท่านนักบุญได้รับการประกาศเป็นผู้อุปถัมภ์ประเทศต่างๆมากมาย (แน่นอน ประเทศไทยของเราก็อยู่ในความอุปถัมภ์ของท่าน วัดจากสมัยแรกที่อยุธยาที่เรามีอยู่ก็ชื่อวัดนักบุญโยเซฟเช่นกัน)
o การศึกษาเกี่ยวกับพระแม่มารีย์ มารีย์ศาสตร์ Mariology ตั้งแต่ปี 1950 เรื่องราวของนักบุญโยเซฟ ก็ได้รับการศึกษาไตร่ตรอง และได้รับการส่งเสริมศรัทธามากขึ้นเช่นกัน

• พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อให้ข้อมูลเรื่องท่านนักบุญโยเซฟ “พระเจ้าทรงเพิ่มให้”
o วันนี้เราสมโภชนักบุญโยเซฟ และฉลองคิดถึงบ้านเณรเล็กของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เรียกว่า ฉลองบ้านอบรมเลี้ยงดูกระแสเรียกขอพ่อนับแต่แรกเข้า จนพ่อเองและเพื่อนพี่น้องพระสงฆ์นับร้อยๆ ได้รับการอบรมในบ้านของท่านนักบุญโยเซฟ บ้านเณรเล็กที่สามพราน... มีฆราวาสดีจำนวนนับพันที่ได้รับการอบรมกระแสเรียกและออกไปเป็นคริสตชนที่ดีมากมาย...

• วันนี้พ่อขอเทิดเกียรติท่านนักบุญโยเซฟด้วยศรัทธาในการวิงวอนพระเจ้า อาศัยคำเสนอวิงวอนของท่าน... พ่อขอพระเจ้าได้โปรด..
o โปรดอุปถัมภ์ ชีวิตคริสตชนของพวกเราทุกคนให้ได้รักและรู้จักพระเจ้ามากขึ้นเสมอ
o โปรดอุปภัมภ์ พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยให้เติบโตในคุณค่าแห่งพระคริสตเจ้ายิ่งขึ้นเสมอ
o โปรดอุปถัมภ์ ครอบครัวคาทอลิกทั้งหลาย เด็กๆ ในครอบครัวให้ปลอดภัย ให้ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีมีคุณธรรมเหมือนท่าน เพื่อครอบครัวคาทอลิกจะได้เป็นบ่อเกิดของบุตรหลานที่มีชีวิตพระคริสตเจ้ามากขึ้นเสมอ และมีพระกระแสเรียก
o โปรดอุปถัมภ์พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย อัครสังฆมณฑลกรุงเทพให้ได้เป็นครอบครัวศักดิ์สิทธิ์เหมือนครอบครัวแห่งนาซาแร็ธ โปรดดูและทุกครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวคณะสงฆ์ ให้เป็นต้นแบบแห่งความศักดิ์สิทธิ์ด้วยเถิด
o โปรดอุปถัมภ์ โปรดอุปถัมภ์ดูแลบ้านเณร สามเณร และการอบรมในบ้านเณร ให้เกิดพระคริสตเจ้า ในครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ดังเช่นครอบครัวของท่านด้วย
o โปรดอุปถัมภ์ทุกคนที่เข้ามาวิงวอนพระเจ้าผ่านทางท่านด้วยเทอญ...
o โปรดอุปถัมภ์ลูกด้วย ขอให้ลูกได้ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเหมือนกันท่าน ซื่อสัตย์จนตลอดชีวิต
o โปรดอุปถัมภ์ผู้ป่วยกำลังจะสิ้นใจ และทุกคนที่ขอพึ่งท่านให้ได้สิ้นใจในศีลในพรของท่าน เหมือนท่านยอดนักบุญผู้สิ้นใจอย่างมีความสุขที่สุดในอ้อมกอดของพระเยซู และพระแม่มารีย์
o สำคัญมากเวลานี้ โปรดอุปถัมภ์ให้ทุกคนได้เป็น “ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่” อย่างเข้มแข็งด้วยเทอญ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก