“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2017
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
ฮบ 11:32-40……

32ข้าพเจ้ายังจะต้องพูดอะไรอีกหรือ ข้าพเจ้าไม่มีเวลาจะเล่าเรื่องกิเดโอน บาราค แซมสัน เยฟธาห์ ดาวิด ซามูเอลและบรรดาประกาศก 33เพราะความเชื่อ เขาเหล่านี้จึงพิชิตอาณาจักร ปฏิบัติความยุติธรรม ได้รับพระสัญญา ปิดปากสิงโต 34ดับไฟร้อนแรง พ้นจากคมดาบ ได้รับพละกำลังพ้นจากความอ่อนแอ กลายเป็นผู้เข้มแข็งในสงครามและขับไล่กองทัพต่างชาติให้พ่ายไป

35หญิงบางคนได้รับผู้ตายของตนที่กลับคืนชีพ บางคนถูกทรมานจนตาย ไม่ยอมรับการปลดปล่อย เพื่อจะกลับคืนชีพมารับชีวิตที่ดีกว่า 36บางคนถูกสบประมาท ถูกโบยตีและยังถูกล่ามโซ่จำคุกอีกด้วย 37เขาถูกหินทุ่ม ถูกเลื่อยเป็นสองส่วน ตายด้วยคมดาบ บางคนนุ่งห่มหนังแกะหนังแพะร่อนเร่ไป ขัดสน ได้รับความยากลำบาก ถูกข่มเหง 38โลกนี้ไม่เหมาะกับเขาเหล่านี้ พวกเขาระหกระเหินไปในถิ่นทุรกันดาร ตามภูเขา ในถ้ำและตามโพรง 39คนเหล่านี้ทุกคน แม้ว่าพระเจ้าทรงยกย่องเขาเพราะความเชื่อแล้ว เขาก็ยังมิได้รับสิ่งที่ทรงสัญญาไว้ 40พระเจ้าทรงจัดเตรียมสิ่งที่ดีกว่าไว้ให้เรา เพื่อเขาเหล่านั้นจะได้รับความดีบริบูรณ์พร้อมกับพวกเรานั่นเอง

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “ความเชื่อ คือ พระเยซู ความเชื่อ ไม่ได้อยู่ที่กำลังของเรา แต่อยู่ที่พระเจ้า และโดยทางพระเยซู” (Creed, Credo, Credit, Credible รากภาษาเดียวกันหมดครับ หมาย “ความเชื่อ น่าเชื่อ ข้อความเชื่อ ข้าพเจ้าเชื่อ หรือแม้แต่สินเชื่อ...) ความเชื่อทำได้ทุกสิ่งจริงๆ อาศัยความเชื่อ.... (ความเชื่อ คือ พระเยซู) ความเชื่อของพ่อเริ่มขึ้นเมื่อไร พ่อเชื่ออะไรหนอ....

• วันนี้พ่ออยากเล่าเรื่องสมัยเป็นเด็ก...
o ช่วงนี้พ่อเปิดคอมพิวเตอร์ดูหนังญี่ปุ่นสมัยเป็นเด็ก พ่อจำได้ว่า เวลานั้น พ่อคลั่งมากเรื่อง “อุลตร้าแมน” หรือที่เรียกว่า “ยอดมนุษย์”
o ตั้งแต่เด็กแล้วสี่ห้าขวบก็เริ่มหลงไหลยอดมนุษย์อุลตร้าแมนเหลือเกิน เพราะอุลตร้าแมนคือฮีโร่ของพ่อ พ่อชอบ อุลตร้าแมนเหาะได้ มีพลังมหาศาล ไว้ต่อขจัดคนพาลอภิบาลคนดี ไว้ต่อสู้กับอำนาจของจอมสัตว์ประหลาดวายร้ายที่มีแต่คอยรังควาญมนุษย์ ตัวประหลาดพวกนี้ชอบปรากฏตัวมาและที่สำคัญมันชอบโผล่มาในเมืองใหญ่ และเดินเพ่นพ่านตามตึกละฟ้า เพราะตัวมันใหญ่เท่าตึก และทำให้ผู้คนหวาดกลัว ทำลาย เหยียบย่ำ และย่ำยีมนุษย์ เที่ยวปล่อยแสงทำลายจนแหลกลาญไปหมด...
o และแล้วพระเอกก็ต้องมา “อุลตร้าแมน” ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขอะไร หมายเลขหนึ่ง สอง หรือสามสี่ และทาโร่ น้องคนเล็ก หรือเจ้าพ่อเจ้าแม่อุลตร้า ครอบครัวอุลตร้ามีไว้เพื่อต่อสู้และกอบกู้ ชนะบ้างแพ้บ้าง แต่ก็ต้องสู้กับเจ้าพวกวายร้าย และวายร้ายก็เยอะเหลือเกิน มาได้ทุกตอน เพราะมันอยู่กันเป็นค่ายอธรรม มันคอยส่งความชั่วร้ายมาทำลาย...
o พ่อก็ดู รอวันรอคืน ทีวีสมัยนั้นก็ไม่ชัดเพราะระบบเสาอากาศแสนจะลำเค็ญ บวกกับบ้านนอกเจ้าเจ็ดที่ห่างไกล และที่สำคัญบ้านเราก็ไม่มีทีวี ต้องไปดูที่บ้านยาย นอนดูเอาจริงเอาจัง ต้องไปหมุนเสาอากาศนอกบ้าน หาคลื่น พร่ามัวแต่ก็ดูได้ ใบ้ก็เข้าใจ เพราะเรารักอุลตร้าแมน... เราไม่อยากเห็นสัตว์ร้ายทำลายโลกและย่ำยีสังคม เราเชื่อและศรัทธาในอุลตร้าแมนว่า โลกจะปลอดภัยถ้ามีพวกอุลตร้าแมนคอยค้ำจุน

• เอาล่ะ กลับมาที่คิ้วซ้ายของพ่อ แตกและเย็บสามเข็มมาตั้งแต่เด็ก มีริ้วรอยแผลเป็นอยู่ ก็เพราะอุลตร้าแมนนี่แหละ
o วันนั้น ต่อสู้กับพี่ชายหน้าบ้านยาย เรามั่นใจว่า เราคืออุลตร้าแมนนี่เอง เรากระโดด ทำท่าบินได้เหาะได้ ปล่อยแสงได้ ได้ทุกอย่าง และที่สุด ก็ขึ้นไปบนโต๊ะใหญ่หน้าบ้านและเหาะลงมากระโจนใส่ไปที่ม้าหนั่งเพื่อไปยืนและปล่อยแสงใส่พี่ชาย แต่แล้วพลังงานไม่พ่อ ม้านั่งไกลกว่าที่คำนวณ... แทนที่ขาจะไปถึงและเหยียบได้อย่างใจ ที่ไหนได้ เหิรฟ้ามาหน้าผากลงไปฟาดกับขอบม้านั่งแทนที่จะเป็นขาเราไปถึง เสียงดังสนั่น กระโลกส่วนหน้ากับไม้จริงตรงสันขอบที่นั่งพอดี
o อุลตร้าแมนเจอกับอุตร้าไม้เข้าแล้ว เลือดอาบ คิ้วแตก... ร้องจ๊ากเสียงเกินความเป็นอุลตร้าแมน ที่สำคัญต่อหน้าต่อตาเจ้ายายอุลตร้า ยายของพ่อ เจ้าแม่อุลตร้า และบรรดาพี่อุลตร้าซึ่งกำลังนั่งชื่นชมความสามารถของเรา...
o ที่สุด ต้องพากันไปหาเจ้าหมออุลตร้า เย็บไปสาเข็ม... และนั่นคือบทเรียนและเจ้าสัตว์ประหลาดก็ลอยนวลไปได้อีกครา.... ขำตัวเองจริงๆๆ ครับ... รอยคิ้วแตกแผลเป็นยังอยู่มาขอดูได้ครับ แผลเป็นเกิดจากการสู้รบกับสัตว์ประหลาด... “ฮา”

• อะไรอยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด “ก็ความเชื่อศรัทธาในอุลตร้าแมน” วีระบุรุษประจำตัวของพ่อนี่แหละครับ...
o พ่อนั่งพิจารณาวันนี้และเรื่องที่เล่าก็เข้ามาในความคิดความทรงจำทำให้ต้องเขียนให้อ่านนี่แหละครับ... พ่อคิดว่า เมื่อเราเป็นเด็ก ประสบการณ์แห่งความเชื่อศรัทธาของเราต้องการ “ต้นแบบ” สำหรับพ่อคืออุลตร้าแมนอย่างที่เล่า มันคือพลังขับเคลื่อนความอยู่ภายในที่ได้ดู ได้รู้จัก ได้ฟัง ได้เห็น และได้สัมผัส... ทำให้อยากเลียนแบบ จินตนาการว่าเป็นเราที่เป็นอุลตร้าแมน..
o ก็เพราะเรามีความปรารถนาที่จะเป็นพระเอกที่ขจัดผู้ร้ายเหมือนยอดมนุษย์เหล่านั้น เราอยากมีคุณธรรม เราเกลียดคนพาล เราเกลียดสัตว์ประหลาดที่เอาแต่ทำลาย เอาแต่ทำร้ายและเอาเปรียบ ทำร้ายมนุษย์ ย่ำยีมนุษย์ นิสัยเสียเป็นนิจศีล เสียไปถึงวงศาคณาญาติ กลายเป็นตระกูลสัตว์ประหลาด สายพันธุ์สัตว์ร้าย และหล่อหลอมกัน ส่งกันมาเพื่อทำลาย เพื่อครองโลก และเอาประโยชน์จากมนุษย์ในโลก
o เกลียดจังเลยพวกนี้ สัตว์ประหลาดจริงๆ... หน้าตาหน้าเกลียด รูปร่างเป็นไปตามสัตว์ชนิดต่างๆ แน่นอนที่ขาดไม่ได้คือ ต้องมี “หาง” เอาไว้ตวัดกวัดแกว่งทำลายบ้านเมืองและพลเมือง น่าเบื่อจริงๆ... นั่นคือจินตนาการและประสบการณ์ที่สอนให้พ่อรู้สึกว่าต้องเชื่อในพลังธรรมะไม่ใช่อธรรม
o เราต้องเชื่อในพลังแห่งความดี และที่สำคัญ ยอดมนุษย์หรือฮีโร่ของเราต้องเป็นที่เราเชื่อได้ วางใจได้เสมอไป...เมื่อโตแล้วพ่อรู้ว่าทั้งหมดคือละครตำนานการ์ตูนญี่ปุ่น... แต่สิ่งที่ฝังใจพ่อคือความสุขที่จะได้เชื่อในความดี ในฮีโร่ของเรา...

• พี่น้องครับ ที่สุดความเชื่อของพ่อก็มาสู่ฐานใหม่และที่ใช่
o ฐานใหม่ที่เป็นจริงในประวัติศาสตร์ ฐานใหม่ที่มาจากเบื้องบนไว้เชื่อได้มากที่สุด คือ “พระเยซู” มั่นใจได้ว่า นี่คือ ความจริง นี่คือของจริง พระบุคคลจริงๆที่เราเรียนรู้จักพระองค์ได้จากพระคัมภีร์ จากพระวาจา และการมีประสบการณ์กับความดีของพระองค์ พระองค์คือชีวิตของเรา
o พระองค์คือซุปเปอร์ฮีโร่ที่ยอมตายเพื่อเราและทรงชนะความตาย พระองค์ความสุดยอดของความเชื่อของเรา เนื้อหาของความเชื่อของเรา พระองค์คือแสงสว่าง ความความจริง คือหนทาง คือความรอดนิรนดร คือชีวิต คืออาหารทรงชีวิต น้ำทรงชีวิต
o พระองค์คือความสมบูรณ์สูงสุด พระบุคคลจริง พระจริง มนุษย์จริง พระองค์มี “Credit” สูงสุด เชื่อได้มากที่สุด จนเราสามารถวางความเชื่อ วางใจ และหวังทุกอย่างไว้ในพระองค์ได้เลย... เชื่อในพระองค์...

• ความเชื่อคืออะไรจริงๆ หรือ
o คำตอบของพ่อคือ “ความเชื่อคือพระเยซู” พระองค์คือเนื้อหาและแก่นแท้ของความเชื่อ คือบ่อเกิดและพลังขับเคลื่อนความเชื่อของเรา เป็นพระองค์ไม่ใช่ตัวเราเลยที่เป็นพลังแห่งศรัทธา... พ่อคิดแบบเด็กได้ก็จะดี... อยากคิดเหมือนสมัยคิดถึงอลุตร้าแมน คือพ่อเชื่อและคิดอย่างมั่นใจว่า พ่อเป็นเหมือนพระองค์ พระองค์คือชีวิตของพ่อ คือ พลังและคุณค่าสูงสุดในชีวิตของพ่อครับ... และที่สำคัญ พระองค์ “ความจริงนิรันดร” เชื่อในพระองค์ คือ พลังขับเคลื่อนทุกกิจการในชีวิตของเรา

• พี่น้องที่รักครับ พ่อจึงขึ้นหัวข้อวันนี้ได้อย่างมั่นใจว่า “ความเชื่อ คือ พระเยซู ความเชื่อ ไม่ได้อยู่ที่กำลังของเรา แต่อยู่ที่พระเจ้า และโดยทางพระเยซู” บทจดหมายถึงชาวฮีบรูวันสรุปให้เราเห็นชัดเจนว่า เพราะความเชื่อประสบการณ์ของฮีโร่มากมายในพระคัมภีร์พิชิตความอธรรมได้เสมอ แต่เหนือกว่าสิ่งที่บรรพบุรุษของชาวยิวได้เชื่อและได้รับพระสัญญานั้นคือ สุดยอดของพระสัญญาใหม่คือ “พระเยซู” พระมหาสมณะนิรันดร ผู้ที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ให้กับทุกคนที่เชื่อในพระองค์....
• พ่อเคยคิดว่า จะทำอย่างไรหนอให้เด็กๆ สามเณร และสัตบุรุษทุกคนได้รู้ เชื่อมั่น และศรัทธาที่สุดว่า พระเยซูเท่านั้นคือฮีโร่ของชีวิต พระองค์คือพลังและเหตุผลของการดำเนินชีวิต ขับเคลื่อนชีวิตเราตลอดไป... พ่อทบทวนวิธีการ....
o ตอนพ่อเด็กพ่อดูอุลตร้าแมนทุกตอน อ่านการ์ตูนทุกเล่ม...แต่นั่นคือนิยาย...
o พ่อรู้แล้วครับ เพื่อพระเยซูจะเป็นสุดยอดที่เราเชื่อศรัทธา เราต้องรู้จักพระองค์มากที่สุดครับ เราต้องอ่านพระคัมภีร์ พระวรสาร เราต้องรู้จัก เราต้องเล่าเรื่องของพระองค์ ความดีสุดยอดของพระองค์ ความรักสูงสุดของพระองค์ เราต้องบอกเล่า เราต้องอ่าน เราต้องประกาศด้วยความเชื่อศรัทธา และเล่าเรื่องพระองค์ ประสบการณ์ของพระองค์ และประสบการณ์ของเราที่ได้สัมผัสพระเจ้าให้ฟังกันตลอดไปครับ
o พระสงฆ์ต้องเทศน์เรื่องพระเยซู และประสบการณ์พระเยซู
o พ่อแม่ครูอาจารย์และทุกคนต้องเล่าเรื่องพระเยซู และทุกโอกาสทั้งที่เหมาะหรือแม้แต่ไม่เหมาะ (นักบุญเปาโลย้ำเตือน) เราต้องประกาศข่าวดีถึงพระเยซูครับ... ด้วยจา และที่สำคัญคือ ด้วยกิจการแห่งความรักและความเมตตาตลอดไปครับ...
o พี่น้องครับ รู้จักพระองค์ให้มากจริงๆ เพราะเราเชื่อในพระองค์ และประกาศด้วยศรัทธาด้วยวาจาและกิจการดีนะครับ... พระเยซูคือแก่นของความเชื่อ คือผู้ที่เราเชื่อในพระองค์ น่าเชื่อถือที่สุดแล้วรับ พระองค์คือพระเจ้าครับ พระองค์คือหัวใจของความเชื่อของเรา (Creed, Credo, Credit, Credible) ขอพระเจ้าอวยพรครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก