“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2016
ฉลองนักบุญฟรังซิส เซเวียร์  พระสงฆ์ องค์อุปถัมภ์ของมิสซัง
บทอ่าน อสย 30:19-21,23-26 / มธ 9:35-10:1,5ก. 6-8
   พระเยซูเจ้าเคยตรัสว่า “จะมีประโยชน์อันใด ที่ท่านจะได้โลกทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ แต่ต้องเสียวิญญาณไป”    (มธ16:26ก) พระวาจานี้ได้สะกิดใจอาจารย์ปรัชญาหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในการศึกษา มีชีวิตเต็มไปด้วยสิทธิพิเศษและเกียรติยศในสังคม

ท่าน คือ ฟรังซิส เซเวียร์ ที่กำลังอาศัยและสอนหนังสืออยู่ที่กรุงปารีส ซึ่งเมื่อได้ยินพระวาจาจากพระวรสาร (มธ16:26ก) ก็ยังลังเลใจ แต่ด้วยคำเชิญของเพื่อนรัก ที่ชื่ออิกญาซีโอ แห่งโลโยลา ทำให้สามารถชนะใจ ฟรังซิส  และนำท่านมาพบกับพระเยซูเจ้า ท่านได้รับการอบรมเรื่อง “การฝึกชีวิตจิต” จากอิกญาซีโอ และต่อมาได้สมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มเล็กๆของเพื่อนเพียงไม่กี่คน ในปี 1534 ซึ่งต่อมาได้กลายเป็น “คณะเยซูอิต” พวกเขาได้ปฏิญาณตัวที่วัดมองมาร์ต กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยยินดีถือความยากจน พรหมจรรย์ และความนบนอบต่อพระสันตะปาปา ภายหลังจากได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ที่เมืองเวนิสในปี 1537แล้ว ท่านได้เดินทางไปยังกรุงลิสบอน แต่ต่อไปยังประเทศอินเดีย ไปขึ้นบกที่เมืองกัว ทางทิศตะวันตกของอินเดีย ในระยะเวลาสิบปีข้างหน้า  ท่านได้ทำให้ชาวฮินดู ชาวมาลายัน และชาวญี่ปุ่น ได้กลับใจเป็นจำนวนมากมาย

  วิธีการทำงานของท่าน คือ การไปเจริญชีวิตอยู่กับคนยากจน กินอยู่กับพวกเขา โดยรับประทานอาหารและมีเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆเหมือนพวกเขาทุกอย่าง นอกจากนี้ยังใช้ไปเยี่ยมเยียนคนเจ็บและคนยากจน เป็นต้น

คนโรคเรื้อน ถึงกับบางครั้งไม่มีเวลานอนหลับพักผ่อน แต่ท่านก็ทำทุกอย่างด้วยความยินดีเสมอ ท่านยังได้เดินทางไปยังประเทศมาเลย์เซีย ญี่ปุ่น และตั้งใจจะเดินทางเข้าไปในประเทศจีน แต่ได้สิ้นชีวิต ก่อนจะเข้าไปในผืนแผ่นดินใหญ่ ท่านและนักบุญเทเรซาแห่งลีซิเออร์ ให้เป็นองค์อุปถัมภ์ของการแพร่ธรรมในปี 1925


 ข้อคิดสำหรับเรา

ประการที่ 1 เราคงไม่มีโอกาสเดินทางไปประกาศข่าวดีเหมือนนักบุญฟรังซิส เซเวียร์ แต่ตามพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ตรัสว่า “จงไปสั่งสอนนานาชาติ” (มธ28:19) ทำให้สถานที่แพร่ธรรมของเรา คือ ครอบครัวของเรา ลูกๆของเรา สามีภรรยาของเรา เพื่อนร่วมงานของเรา

ประการที่ 2 เราได้รับการเรียกให้ประกาศข่าวดี ไม่ใช่ด้วยคำพูดเท่านั้น แต่ด้วยการเจริญชีวิตประจำวันของเรา

ประการที่ 3 มีแต่การยอมพลีตัวเองเท่านั้น ที่จะทำให้เรามอบสิ่งดีดีให้แก่ประเทศชาติ สังคม วัด และทุกๆคน เช่น การสวดภาวนา การให้ความช่วยเหลือแก่คนที่ขาดแคลน การยินดีรับฟังปัญหาชีวิตของคนอื่น และแนวทางและการปลอบใจ เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งนักบุญฟรังซิส เซเวียร์ เคยปฏิบัติมาก่อนแล้ว...

ข้าแต่ท่านนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ ช่วยวิงวอนเพื่อเราด้วยเทอญ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก