“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2016
ฉลองนักบุญอันดรูว์ อัครสาวก
บทอ่าน รม 10:6-18 / มธ 4:18-22
         คุณพ่อท่านหนึ่งได้เล่าว่า  ท่านรู้จักและเข้าใจอุปนิสัยและทักษะต่างๆของชาวประมงเป็นอย่างดี  พวกเขามีร่างกายที่แข็งแรง  สามารถตัดสินใจในการออกเรือหาปลาในเวลาที่เหมาะสม  และมีความชำนาญเรื่องภูมิอากาศ ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว จึงทำให้พระเยซูเจ้าเลือกอัครสาวก 4 องค์แรก คือ เปโตร อันดรูว์ ยากอบ และยอห์นให้ติดตามพระองค์

ในขณะที่พวกท่านกำลังหาปลาอยู่ที่ทะเลสาบกาลิลี แม้พวกท่านจะไม่มีการศึกษา หรือเคยผ่านการอบรมเป็นพิเศษแต่อย่างใด แต่เพราะพวกเขาเป็นชาวประมงมืออาชีพที่มีความชำนาญ เราทราบบทบาทของอัน ดรูว์ ในพระวรสารนักบุญยอห์น โดยได้นำเด็กชายคนหนึ่งพร้อมกัยขนมปัง 5 ก้อนและปลา 2 ตัวมาหาพระเยซูเจ้า และพระองค์ได้ทวีขนมปังเลี้ยงคน 5,000 คน คุณสมบัติของท่านที่เป็นตัวอย่างสำหรับเราทุกคน

ประการที่ 1 การตอบสนองกระแสเรียก ด้วยการละทิ้งพ่อแม่ อาชีพที่ตัวถนัดไว้เบื้องหลัง และติดตามพระองค์ไปทันที

ประการที่ 2 นักบุญอันดรูว์ ที่ใช้มือและเท้าที่แข็งแรงในฐานะเป็นชาวประมง ในการนำคนมาหาพระเยซูเจ้าและจะไม่ใช้มือไปทำร้ายใคร มีแต่จะโอบอุ้มคนด้วยความเมตตากรุณา

ประการที่ 3 เราต้องใช้ความชำนาญในการอ่านเครื่องหมายของกาบเวลา ที่พร้อมจะนำคนเดินไปในเส้นทางที่ถูกต้อง เป็นต้นในเวลาที่เกิดลมพายุพัดผ่านเข้ามาในชีวิต เราจะต้องทำตัวเหมือนชาวประมง ที่จะนำคนกลับเข้าสู่ฝั่งอย่างปลอดภัย เพื่อมาพบพระเยซูเจ้าที่กำลังรอคอยพวกเขาอยู่ ...

เราต้องยอมรับว่า ชีวิตเป็นสิ่งที่เปราะบาง เกินกว่าที่เราจะใช้งานหนักจนเกินไป  แต่ชีวิตเป็นสิ่งที่ควรถูกใช้อย่างมีคุณค่า ด้วยการรู้จักตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง เหมือนกับชาวประมง ที่ตัดสินใจนำเรือเข้าฝั่งทันที่ ที่รู้ว่ากำลังจะเกิดลมพายุเข้ามาในชีวิต ด้วยการใช้ประสบการณ์ของชีวิตในท่านกลางทะเล มาเป็นบทเรียนที่จะเรียนรู้ที่ละเล็กทีละน้อยว่า...

เมื่อทะเลต้องพบมรสุมแปรปรวน ชีวิตคนเราก็เป็นเช่นนั้น ยามทุกข์เจียนตาย  ดุจดั่งโดนคลื่นซัดสาด ขาดที่กำบังไร้ที่พักพิง แต่อย่าลืมว่าพระองค์เฝ้าดูเราอยู่ พร้อมที่จะชูใจที่อ่อนแรงระอา อย่าหันไปจากพระพักตร์ที่แสนเมตตา มอบชีวิตให้พระองค์นำพา

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก