“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2016
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
บทอ่าน  อสย 4:2-6 / มธ 8:5-11
   พระเยซูเจ้าได้คบหาสมาคมกับคนต่างชาติอย่างไม่ต้องสงสัย แต่การจะขยายงานประกาศข่าวดีไปยังคนต่างชาติยีงไม่ใช่งานหลักของพระองค์ในขณะนั้น เรารับรู้ได้จากพระวาจาของพระองค์ ที่ได้ตรัสกับบรรดาอัครสาวกของพระองค์ว่า “อย่าเดินตามทางของคนต่างชาติ อย่าเดินเข้าไปในเมืองของชาวซามาเรีย แต่จงไปหาแกะพลัดหลงฝูงของวงศ์วานอิสราเอลก่อน ” (มธ10:5)

แต่การประกาศข่าวดีกับคนต่างชาติจะต้องทำอย่างจริงใจ หลังจากที่พระองค์ได้ทรงกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย นักบุญมัทธิวเป็นยิว และต้องการจะเขียนจดหมายเพื่อชาวยิว เรารู้ว่าชาวยิวรังเกลีอดคนต่างชาติ เป็นต้นชาวโรมัน เพราะชาวโรมันได้ทำลายพระวิหารกรุงเยรูซาเล็มในปี ค.ศ.70 แต่พระเยซูเจ้ากลับทรงสอนพวกเขาให้รักทุกคน “ แต่เราบอกแก่ท่านว่าจงรักศัตรู จงอธิฐานภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน” (มธ 5:44)

   ในพระวรสารวันนี้ พระองค์ได้ทรงแสดงตัวอย่างความรักต่อคนต่างชาติแก่พวกเขา เมื่อพระองค์ได้ทรงรักษาคนใช้ของนายร้อยโรมันให้หายจากโรค เพราะความเชื่อของเขาในพระองค์ ต่อมาภายหลังพระศาสนจักรได้บรรจุคำพูดของนายร้อยคนนั้น ไว้ในบทภาวนาก่อนรับศีลมหาสนิท เพื่อรักษาวิญญาณของเราว่า “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจของข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์” แต่การประกาศข่าวดีที่ต้องทำกับคนต่างศาสนานั้น เป็นพันธกิจสำหรับบรรดาอัครสาวกและคริสตชนทุกคน คือเมื่อพระองค์ได้ครั้งสุดท้ายก่อนที่พระองค์จะจากโลกนี้ไปว่า ““

เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา ทำพิธีล้างบาปให้เขา เดชะพระนามพระบิดา พระบุตร และพระจิต” (มธ 28:19)...

"ฟ้ามีอายุยาวนาน ดินมีอายุยาวนาน  เหตุเพราะฟ้าและดิน มิได้ดำรงอยู่เพื่อตนเอง จึงอยู่ได้คงทน เพราะพระเป็นเจ้าทรงสร้างฟ้าและดินเพื่อทุกคน โดยไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ เชื้อชาติ ศาสนา ทั้งชายและหญิง ทั้งเพื่อชาวยิว และคนต่างชาติ  "

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก