“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

อมส 2:6-10, 13-16……………..
6พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ “เพราะชาวอิสราเอลได้ล่วงละเมิดสามครั้งและสี่ครั้ง เราจะตัดสินลงโทษและจะไม่กลับคำเพราะเขาได้ขายผู้ชอบธรรมเพื่อเงิน ขายคนขัดสนเพื่อรองเท้าแตะคู่เดียว 7เขาทั้งหลายได้เหยียบย่ำศีรษะของคนยากจนลงไปในฝุ่นของแผ่นดิน ทำให้หนทางของผู้ต่ำต้อยต้องหันเหไป บุตรและบิดาเข้าหาหญิงสาวคนเดียวกัน เป็นการลบหลู่นามศักดิ์สิทธิ์ของเรา 8เขาใช้เสื้อผ้าที่ยึดเป็นประกันมาปูนอนอยู่ข้างพระแท่นบูชาทุกแท่น เขาดื่มเหล้าองุ่นที่เป็นค่าปรับจากประชาชนในบ้านพระเจ้าของตน

9เราเองได้ทำลายชนเผ่าอาโมไรต์ต่อหน้าเขา แม้ชาวอาโมไรต์มีร่างสูงเหมือนต้นสนสีดาร์ และแข็งแรงเหมือนต้นโอ๊ค เราได้ทำลายผลของเขาจากเบื้องบนและทำลายรากของเขาจากเบื้องล่าง 10เราได้ให้ท่านทั้งหลายขึ้นมาจากแผ่นดินอียิปต์ นำทางท่านในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลาสี่สิบปี เพื่อท่านจะได้ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินของชนเผ่าอาโมไรต์
13เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจะกดท่านลงในที่ที่ท่านอยู่ เหมือนเกวียนที่บรรทุกฟ่อนข้าวอัดแน่นจมลงในดิน 14แม้ผู้วิ่งเร็วก็จะหนีไม่ทัน คนแข็งแรงจะใช้กำลังของตนก็ไม่ได้ ทหารชำนาญศึกจะช่วยชีวิตของตนให้รอดพ้นก็ไม่ได้ 15ผู้ยิงธนูจะยืนหยัดอยู่ไม่ได้ ผู้มีฝีเท้าเร็วช่วยตนเองไม่ได้ ผู้ขี่ม้าก็ช่วยชีวิตตนเองไม่ได้ 16ในวันนั้นแม้แต่นักรบกล้าหาญที่สุดก็จะทิ้งอาวุธหนีไป” -พระยาห์เวห์ตรัส -

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พ่อยอมรับความจริงว่า
o ปัจจุบันสังคมโลก สังคมชาติของเรา เขาสู่วิกฤตหลายเรื่องเหลือเกิน
o วิกฤตการเงินเศรษฐกิจ การเงินระดับโลก ระดับชาติ และ
o สังคมที่กำลังเข้าสู่ยุคที่อธิบายหลายอย่างไม่ได้จริงๆ คนร่ำรวยรวยเหลือเกินแต่ก็เป็นคนเพียงหยิบมือของสังคม

• วันก่อนพ่อผ่านไปทางถนนพระรามหก ไม่ได้ไปมานาน ผ่านไป เห็นสังคมแถวแพพระรามหก เห็นสังคมที่เราเรียกว่า “ชุมชนแออัด” ซึ่งอันที่จริง มีชุมชนแออัดอยู่ทั่วไปจริงๆ
o พ่อนั่งรถวิ่งผ่านไป พ่อก็สำรวจสังคมไป การค้าขายในตลาดของคนร่ำรวยและตลาดของคนยากจนก็มีให้เห็นอย่างแตกต่างกันเหลือเกินครับ...
o ตลาดของคนสังคมกรุงเทพฯ สังคมที่มีห้างสรรพสินค้าชั้นนำและชื่อดังยี่ห้อหรูสุดๆของสังคมไทย และกำหลังก้าวไปหรูไม่หยุด ไม่รู้จักจบสิ้น ไม่เคยพอ แปลกๆๆๆ แปลกแต่จริง

• สังคมกรุงเทพฯ
o ตลาดติดแอร์ ผักปลาธัญญาหารราคาสูงๆ ได้ยินขนาดว่า มีทุเรียนนนท์เขาขายได้ถึงลูกละห้าหมื่นด้วย....
o อืม....เข้าใจยาก ไม่ใช่ทุเรียนนั้นล้ำค่าดุจทองคำ แพงแสนแพงมันแพงสุดๆ จริงๆ เป็นไปได้อย่างไร

• ขณะที่คนรวยก็บริโภคของแพงสุดเกินความเข้าใจ แต่ความจริงที่พ่อพบที่แถวถนนพระรามหกก็เห็นของจริงของคนส่วนใหญ่
o อีกมุมครับตลาดบนทางเท้า นั่งค้าขายบนทางเท้าจริงๆ
o คนจนก็ซื้อกันแบบนี้ พ่อเห็นทางเข้าชุมชนก็เล็ก เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย “คนส่วนใหญ่” ของประเทศ เป็นพี่น้องของเราในสังคมก็ระดับนี้จริงๆ หรือในระดับที่ดีกว่านี้เล็กน้อยครับ

• สังคมโลก ทรัพยากรร้อยละแปดสิบอยู่ในมือของคนร้อยละยี่สิบของโลก ส่วนทรัพยากรร้อยละยี่สิบที่เหลืออยู่ก็อยู่ในมือของคนร้อยละแปดสิบที่ต้องแบ่งๆ กันอย่างกระเบียดกระเสียรจนถึงขั้นที่ไม่มีจะกินและอดตายก็มีมากเหลือเกินด้วยครับ

• สถิตินี้เป็นความจริง
o คนรวยมีน้อยแต่รวยมากๆ
o คนจนมีมากๆ และก็จนมากจริงๆ....
o สังคมปัจจุบันก็เป็นแบบนี้จริงๆครับ ดังนั้น ช่วงอาทิตย์นี้เราจะได้อ่านเรื่องราวองอาณาจักรเหนือ คือ อาณาจักรอิสราเอลในพระคัมภีร์ เราจะได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับความอยุติธรรมที่ต้องประนามในสมัยของประกาศกอาโมส...

• “ประกาศกอาโมส” ก่อนอื่นพ่ออยากให้ภูมิหลังของประวัติศาสตร์สมัยอาโมสให้เป็นความรู้ดีกันสักหน่อยนะครับ ต่อไปนี้เป็นภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ คือ

o ช่วงเวลาของอาโมส อิสราเอลกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความรุ่งเรืองทางวัตถุสุดๆ ความร่ำรวยทางวัตถุกำลังเติบโตมาก กำลังรู้สึกได้ว่าพวกเขามีสันติเหลือเกินและมีความฟุ้งเฟ้อเหลือเกินเช่นกัน การค้าดีมาก เงินเชเคลกำลังแข็งแรงและเป็นที่ต้องการในการค้า มีการก่อสร้างบ้านเรือน สร้างบ้านใหญ่โตมากมาย ด้านวัตถุเติบโตเร็วมากๆ แต่ทว่าความจริงก็คือ
o ความร่ำรวยนั้นอยู่ในมือของ “คนส่วนน้อย” จริงๆ เกิดการเอารัดเอาเปรียบกัน ดังนั้น ผลตามมาคือ
o คนยากจนมีจำนวนเพิ่มพูนทวี.... และผลตามมาจริงๆ คือคนจนถูกกดขี่อย่างน่าเกลียดน่าชัง คนรวยๆ เอาเปรียบและทำให้คนจนซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่หมดโอกาส....

• เมื่อความมั่งคั่งมีมากในมือของคนบางคนเช่นนี้ ผลตามมาคือ
o “คอรัปชั่น”
o การผิดศีลธรรมร้ายแรงในเรื่องการคอรัปชันรุ่นแรงมากๆ
o ความเชื่อและความศรัทธาต่อพระยาห์เวห์ ค่อยๆถูกทำให้เป็นเรื่องของพระเท็จเทียมและลดความสำคัญของพระเจ้าเที่ยงแท้ลงไปอย่างมาก
o ช่วงเวลานี้ในสมัยของประกาศกอาโมส... เป็นเวลาของกษัตริย์เยโรโบอัมที่สอง (786-746 ก่อนคริสตกาล) เป็นเวลานี้ที่อาโมสได้ถูกพระเจ้าเรียกมาให้เป็นประกาศกเพื่อประกาศแก่อาณาจักรเหนือคืออิสราแอล

• อาโมสมาจากอาณาจักรยูดา เขาอาศัยอยู่ในเมืองเทโกอาเมืองเล็กๆ ห่างประมาณ 9 กิโลเมตรทางใต้ของเบธเลเฮม อาโมสเป็นชุมพาบาลผู้เลี้ยงแกะ (อมส 1:11) และมีอาชีพตัดแต่งต้นมะเดื่อ (อมส 7:14)
o อาโมสเป็นคนที่เคร่งครัดธรรมบัญญัติของพระเจ้าที่ประทานให้ทางโมเสสอย่างเคร่งครัด
o อาโมสได้เห็นความเป็นไปของสังคมที่เสื่อมสุดๆ ของอาณาจักรเหนือตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น การเอาเปรียบ การเบียดเบียนอย่างหนัก

• สาระสำคัญของคำประกาศสอนของประกาศกอาโมสคือ
o เรื่อง ความอยุติธรรมในสังคม Social injustice
o ศาสนาที่เป็นแต่เรื่องภายนอก การปฏิบัติภายนอกเป็นพิธีการมากว่าความจริง เน้นรูปแบบภารถวายบูชาที่ไร้ซึ่งความจริงทางด้านศีลธรรม

• อาโมสได้ประกาศและประณามอย่างขมขื่นจริงๆ ของสภาพสังคมที่โหดร้าย ไร้เมตตาและอยุติธรรมในสมัยของท่าน และเพราะท่านได้เน้นเรื่องนี้อาโมสจึงได้ชื่อว่าเป็นประกาศกแห่งความยุติธรรมในสังคม

• เข้าใจเรื่องราวในสมัยอาโมสแล้วพ่อคิดถึงสังคมปัจจุบันของเราจริงๆ
o พ่อยอมรับจริงๆ ว่าช่วงเวลานี้เมื่อเราได้ฟังเสียงของประกาศกอาโมส และเมื่อเราได้รู้เบื้องหลังทางประวัติศาสตร์ที่พ่อนำเสนอให้

• พวกเราคริสตชนจะอ่านบทอ่านจากหนังสือประกาศกอาโมสในช่วงนี้ พ่อเชื่อว่า เราจำเป็นต้องมีความเข้าใจ มีสำนึก และมีความตระหนักจริงๆ เราต้องเข้าให้ถึงความหมาย และแน่นอนในฐานะเป็นคริสตชนของเรา
o เราจะต้องพยายามสุดกำลังที่จะเข้าใจสังคมและโลกในปัจจุบัน และ
o เราต้องร่วมกันสร้างสังคมและความยุติธรรมโดยเราต้องเริ่มจากเราก่อนเป็นอันดับแรกในการเจริญชีวิตอย่างยุติธรรมและสร้างสันติสุขแท้จริง
o เราคงต้องเข้าใจและรักเพื่อนพี่น้องโดยเฉพาะบรรดาผู้รอโอกาสหรือผู้ยากไร้ให้มากเป็นพิเศษ เพื่อประกาศความรักและความยุติธรรมอีกทั้งสันติของพระเจ้านะครับ.....

• อ่านคำสอนของอาโมสนะครับ อ่านดีๆ ดูการกระทำของคนร่ำรวยที่กระทำกับคนยากจนสิครับ ดูสิครับความอยุติธรรม... ร้ายกาจจริงๆครับ...
o อ่านดูสภาพที่น่าอัปยศของคนร่ำรวยในสมัยของประกาศกอาโมส สิ่งที่พวกคนร่ำรวยเกินได้กระทำกับพี่น้องร่วมชาติที่เรียกว่า “อิสราเอล” และอ่านให้เห็นกระทำย่ำยีของร่ำรวยที่ได้กระทำ ได้คิด และได้ลงมือทำต่อคนยากจนสิครับ.. อ่านแล้ว พ่อเองเจ็บลึกๆจริงๆ.พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้
1. เพราะชาวอิสราเอลได้ล่วงละเมิดสามครั้งและสี่ครั้ง เราจะตัดสินลงโทษและจะไม่กลับคำ
2. เพราะเขาได้ขายผู้ชอบธรรมเพื่อเงิน
3. ขายคนขัดสนเพื่อรองเท้าแตะคู่เดียว
4. เขาทั้งหลายได้เหยียบย่ำศีรษะของคนยากจนลงไปในฝุ่นของแผ่นดิน
5. ทำให้หนทางของผู้ต่ำต้อยต้องหันเหไป
6. บุตรและบิดาเข้าหาหญิงสาวคนเดียวกัน เป็นการลบหลู่นามศักดิ์สิทธิ์ของเรา
7. เขาใช้เสื้อผ้าที่ยึดเป็นประกันมาปูนอนอยู่ข้างพระแท่นบูชาทุกแท่น
8. เขาดื่มเหล้าองุ่นที่เป็นค่าปรับจากประชาชนในบ้านพระเจ้าของตน

• พ่อทึ่งกับสำนวนนี้มากๆ “ขายคนขัดสนเพื่อรองเท้าแตะคู่เดียว” ดูเขาทำสิครับ แรงมาก และสุดๆจริงๆ ที่อาโมสต้องมาเตือนเตือนด้วยเสียงของพระเจ้า
o “เขาใช้เสื้อผ้าที่ยึดเป็นประกันมาปูนอนอยู่ข้างแทนบูชาทุกแท่น”...
o โหสุดยอดประชดประชัน irony คือ พวกนี้ได้ยึดเสื้อของคนยากจนมาเป็นประกัน โหดมาก และยังเอามาปูนอนข้างแทนบูชาของพระเจ้า เรียกว่าศรัทธาหรูต่อพระเจ้าแต่นอนทับเสื้อของคนจนที่กำลังหนาวตายเพราะไม่มีเสื้อเพื่อกันความหนาว... แสบๆๆๆ จริง
o ทำตัวดีศรัทธา แต่นอนทับอยู่บนเสื้อที่เรียกว่า “ยึดเขามา” อีก สุดๆ จริงๆ สังคมสมัยอาโมส...
o แต่พ่อคิดว่า “สังคมปัจจุบัน” เรา ร้ายกว่ามากๆ เราคงต้องพิจารณาและไตร่ตรองกับชีวิต และมิติศาสนาของเรา มิติสังคมเราให้ประสานกลมกลืนกันให้มากที่สุด เพราะบางทีคนร่ำรวยยึดบ้าน ยึดที่ดิน ซึ่งเป็นสมบัติของคนจนมากมาย และก็นั่งมีความสุขกับสัญญามากมาย... ยินดีกับฉโนดที่ดินมากมาย อสังหาริมทรัพย์ที่ยึดมาเพราะเงินกู้ ดอกเบี้ย แต่พี่น้องของเรา ล้มละลาย หมดตัว เป็นทาสเงินกู้ และที่สำคัญไม่มีโอกาสจะมีประกาศกมากอบกู้เลย

• ที่สำคัญ พ่อเชื่อว่า เป็นหน้าที่ของพวกเรา ที่ว่า...
o เราต้องขจัดความอยุติธรรมออกไปจากชีวิตของเราคริสตชนให้จงได้ครับ...
o ช่วยกันปฏิรูปสังคมที่อยุติธรรมและคอรัปชั่น สังคมที่เต็มไปด้วยการเล่นพรรค
o ช่วงนี้ไม่มี “พรรค” พ่อว่าสงบและว่างจากคำสัญญาลมปากที่กระหายอย่างบ้าคลั่งกันสักพักก็ดี มิฉะนั้นก็มีผู้ทรงเกียรติกันมากมายเหลือเกินที่รอกิน เลียปาก เพราะเขายืนยันกันไม่ใช่หรือว่าถ้าเป็นพรรคการเมือง ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็อดอยากปากแห้ง พูดชัดขนาดนี้แล้ว เราจะยังหูแห้งไม่เข้าใจก็ไม่ไหวละครับ
o พ่อคิดว่าถึงเวลาที่จะปฏิรูปชีวิตของชาติของเรา สังคมของไทยของเรา (พ่อตัดคำว่า “การเมือง หรือ พรรค” ออกก่อนเพราะบางทีอาจจะยังไม่ถึงเวลาที่การเมืองจะมีแบบเดิมๆ ที่มีแต่คอรัปชั่นชิงอำนาจ และซื้ออำนาจเพื่อการลงทุนทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์) บางทีพรรคการเมืองอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดก็เป็นไปได้...
o เพราะในระดับโลก สหภาพยุโรปยังต้องเริ่มถอยและถอนตัวกัน
o พ่ออยากเห็นสังคมที่สนใจ รัก หลักธรรมสำคัญคือความดีส่วนรวมมากกว่าความเห็นแก่ตัวและครอบครัวหรือพรรคพวกจริงๆ บางทีเราต้องการเสียงประกาศกแบบอาโมสให้ดังขึ้น เริ่มจากการเตือนเราคริสตชนให้รัก เหมือนพระเยซูให้มาก รักและเห็นแก่ความดีส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวเสมอ...
o ขอพระเจ้าโปรดให้เราได้ทำหน้าที่เหมือนอาโมส “อาโมส” มีอาชีพตัดแต่งต้นมะเดือน เป็นคนดูแลฝูงสัตว์ พ่ออยากให้เราได้เป็นเมือนอาโมส ถึงเวลาที่เราจะช่วยกัน “ตัดแต่ง ปรับปรุงให้งดงาม” กิ่งมะเดื่อคือชีวิตของสังคมไทยของเราตลอดไปครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก