“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2016

สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา

1 ปต 1:3-9…
3ขอถวายพระพรแด่พระเจ้า พระบิดาของพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา พระองค์ทรงพระกรุณาอย่างยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงบันดาลให้เราบังเกิดใหม่และมีความหวังที่จะมีชีวิต อาศัยการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูคริสตเจ้าจากบรรดาผู้ตาย 4เพื่อรับมรดกที่ไม่เสื่อมสลายไร้มลทิน ไม่มีวันร่วงโรยซึ่งเก็บรักษาไว้ในสวรรค์เพื่อท่าน 5พระเจ้าทรงปกป้องท่านไว้ด้วยพระอานุภาพให้มีความเชื่อ จนกว่าจะประทานความรอดพ้นซึ่งกำลังจะได้รับการเปิดเผยในวาระสุดท้าย


6ดังนั้น ท่านจงชื่นชม แม้ว่าในเวลานี้ท่านยังต้องทนทุกข์จากการถูกทดสอบต่าง ๆ ชั่วขณะหนึ่ง 7เพื่อคุณค่าที่แท้จริงแห่งความเชื่อของท่านจะได้รับการสรรเสริญ รับสิริรุ่งโรจน์และรับเกียรติเมื่อพระเยซูคริสตเจ้าจะทรงแสดงพระองค์ ความเชื่อนี้ประเสริฐยิ่งกว่าทองคำที่เสื่อมสลายได้ แต่ก็ยังถูกทดสอบด้วยไฟ 8ท่านมีความรักต่อพระเยซูคริสตเจ้าทั้ง ๆ ที่ยังมิได้เห็นพระองค์ แม้ว่าขณะนี้ท่านยังมิได้เห็นพระองค์ ท่านก็ยังเชื่อในพระองค์ ท่านจึงชื่นชมยินดีสุดที่จะพรรณนา 9เพราะท่านกำลังจะได้รับจุดมุ่งหมายของความเชื่อ คือความรอดพ้นของวิญญาณอยู่แล้ว

อรรถาธิบายบางประเด็น

• “มรดกแห่งรักคือความเชื่อ”

• คำว่า “มรดก” แปลว่าอะไรจริงๆ หนอ.... ภาษาที่พระคัมภีร์ใช้สำหรับพระวาจาวันนี้ในจดหมายนักบุญเปโตรฉบับที่ 1 คือภาษากรีก κληρονομία อ่านว่า Kleronomia อ่านว่า “แกลโรโนมีอา” แปลว่าทรัพย์สิน ทรัพย์สมบัติที่ได้รับมา
o หรือที่ชัดขึ้นแปลว่า “สิ่งที่พระเจ้าสัญญาจะให้แก่ประชากรของพระเจ้า หรือพระพรของพระเจ้า” ภาษาลาตินใช้ “hereditas” รากศัพท์ที่เราคุ้นเคยในภาษาอังกฤษ heritage หรือ heredity สิ่งที่มอบให้ไว้เป็นมรดก

• ครับมรดกสำคัญที่เราได้รับมาซึ่งวันนี้พ่ออยากพูดถึงให้ชัดที่สุดคือ “ความเชื่อ” เราใช้คำนี้บ่อยครับ มรดกทางความเชื่อ ถ้าจะแปลให้ดีต้องแปลว่า “ความชื่อคือสัญญาที่พระเจ้ามอบให้แก่ประชากรของพระองค์” หรือ

• พี่น้องครับ “ความเชื่อคือพระพร” มีหลายประเด็นจากพระวาจาวัน และนี่ประทับใจที่เราได้อ่านพระวาจาวันนี้ด้วยคำสอนของนักบุญเปโตร หลักศิลาของความเชื่อของเรา พระวาจาวันนี้สุดยอดจริงๆ นะครับ วันนี้พ่อขอสรุปความเป็นประเด็นๆ ดังนี้นะครับ

1. ความเชื่อที่เราได้คือพระหรรษทาน

• เป็นพระกรุณาของพระเจ้าที่พระองค์ประทานความเชื่อให้กับเรา
• เป็นพระกรุณายิ่งใหญ่และที่สำคัญความเชื่อ “ก่อให้เกิดความหวัง”
• พระสันตะปาปากิติคุณเบเนดิกต์เคยสอนเราในเอกสาร Spe Salvi “ความหวังแห่งความรอด” พระองค์เน้นว่า “อันที่จริงความเชื่อและความหวังเป็นสิ่งเดียวกัน”
• ภาษาลาตินเพราะพริ้งมากครับ “Fides และ Spes ความเชื่อและความหวัง” (อ่านว่า ฟีแดส และ สแปซ) แม้แต่สำนวนเสียงยังคล้ายกันเลยครับ
• ดังนั้น ถ้าเรามีความเชื่อ การที่เรามีความเชื่อ เราจึงได้รับศีลล้างบาป ความเชื่อ เป็น “พระพรของพระเจ้าสำหรับเราคริสตชนครับ” พ่อว่าคิดว่า เราต้องภาวนาขอบคุณพระเจ้าทุกวันที่โปรดให้เรามีความเชื่อ และมีความหวัง เคยภาวนาขอบคุณพระเจ้าจริงๆ ไหมครับที่เราได้มีความเชื่อในพระองค์
• จดหมายของเปโตร ศิลาของความเชื่อย้ำเตือนเราให้มีความเชื่อ มั่นคงในความเชื่อมีความหวังว่าจะได้รับมรดกที่ไม่รู้จักร่วงโรยเลย
• พ่อได้เน้นคำว่า “มรดก” ความเชื่อคือมรดก และมรดกนี้มีลักษณะสำคัญสามประการ พ่อขอย้ำให้เราอ่านดีๆนะครับ
i. ไม่เสื่อมสลาย
ii. ไร้มลทิน
iii. ไม่มีวันร่วงโรย ซึ่งเก็บรักษาไว้ในสวรรค์เพื่อท่าน

2. ความเชื่อนี้สูงสุดที่เราได้มา มาจาก “การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์” กล่าวได้ว่าความเชื่อของเรา อยู่ในปัสกาของพระองค์ มาจากปัสกาของพระองค์นั่นเอง ดังนั้น
• ปัสกาจบคือเวลาแห่งการฉลองสุดยอดความเชื่อของเรา เชื่อว่า “พระเยซูเจ้าได้ สิ้นพระชนม์ พระองค์เสด็จกลับคืนชีพ พระองค์จะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่ง”
• นี่งัยครับทุกครั้งที่เราร่วมบูชามิสซาเราได้ยินและได้ประกาศครับ “ให้เราประกาศ พระธรรมล้ำลึก แห่งความเชื่อ........” ดังนั้น อีกไม่นานเราก็จะเข้าสู่มหาพรต และเราจะฉลองปัสกาอีกครั้งดังเช่นทุกปีครับ

3. “ความเชื่อ” คือ พลังของพระเจ้าที่จะปกป้องเราตลอดไป จนกว่า จะได้ต้อนรับพระองค์ในวาระสุดท้าย จงเจริญชีวิตด้วยความเชื่อในพระเยซูเจ้าเสมอไปนะครับ....

4. ความเชื่อมักจะต้องเผชิญกับการท้าทายความเชื่อ ด้วยความสงสัย ทำไม ทำไม และทำไม ความเชื่อมักถูกทดสอบครับ โดยเฉพาะด้วยการเผชิญ “ความทุกข์”
• แต่นักบุญเปโตรสอนเราว่า นี่เป็นแค่เพียงชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น
• ความเชื่อประดุจทองคำล้ำค่าที่ต้องการการหลอมและเผาเพื่อให้บริสุทธิ์
• อย่าท้อใจเพียงเพราะความลำบากเลยนะครับ ความลำบากคือส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์เพราะบาปและเพราะธรรมชาติที่รู้ตายของเรามนุษย์....

5. ท่านนักบุญเปโตรสรุปดีเหลือเกินครับ พ่อขอยกมาสรุปเลยนะครับ
• “ความเชื่อนี้ประเสริฐยิ่งกว่าทองคำที่เสื่อมสลายได้ แต่ก็ยังถูกทดสอบด้วยไฟ
• ท่านมีความรักต่อพระเยซูคริสตเจ้าทั้ง ๆ ที่ยังมิได้เห็นพระองค์
• แม้ว่าขณะนี้ท่านยังมิได้เห็นพระองค์ ท่านก็ยังเชื่อในพระองค์
• ท่านจึงชื่นชมยินดีสุดที่จะพรรณนา
• เพราะท่านกำลังจะได้รับจุดมุ่งหมายของความเชื่อ คือความรอดพ้นของวิญญาณอยู่แล้ว”

             พี่น้องที่รักครับ ความเชื่อ ความรัก และความหวัง มารวมกันในชีวิตของเรา ความรักที่เราได้รับคือ “การที่ทรงรักเราถึงเพียงนี้ sic nos amantem คือสิ้นพระชนม์เพื่อเรา....”

อ่านพระวาจาวันนี้ดีๆนะครับ ให้เราเข้าใจความหมายความเชื่อขอเราให้สุดยอดไปเลยนะครับ ให้เราด้วยความเข้าใจความเชื่อ อันเป็น “มรดก” ล้ำค่าที่สุดที่เราได้รับจาก “ความรักของพระเจ้าครับ”
พี่น้องคริสตชนที่รักครับ... จงเข้าใจความเชื่อที่พระมอบให้เราด้วยความรัก และจงมุ่งมั่นเพื่อมีความหวังในพระองค์เสมอไป ให้เราได้เป็นคริสตชนที่เติบโตนะครับ จงให้ชีวิตคริสตชนของเราได้เขียวชะอุ่มสดชื่นในชีวิตของเรานะครับ ด้วยน้ำทรงชีวิตแห่งศีลล้างบาป ความเชื่อที่เราได้รับนะครับ พระเจ้าอวยพรครับ

             พ่อขอสรุปสั้นๆว่า “ยิ่งเรามีความเชื่อลึกซึ้งมั่นคง เราก็จะยิ่งรักมากขึ้นเสมอไม่สิ้นสุด และยิ่งเรารักมากขึ้นเราก็จะยิ่งเชื่อ และที่สำคัญที่สุดเราจะมีความหวังที่ไม่สิ้นสุดเสมอไป

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก