“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2016
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต

ลนต 19:1-2, 11-18….

1พระยาห์เวห์ตรัสสั่งโมเสส
2ให้บอกชุมชนชาวอิสราเอลทั้งปวงว่า
“ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเรา พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์"

11“ท่านจะต้องไม่ลักขโมย ฉ้อโกง หรือพูดเท็จต่อกัน 12ท่านจะต้องไม่สาบานเท็จโดยใช้นามของเรา มิฉะนั้นท่านจะลบหลู่พระนามของพระเจ้าของท่าน เราคือพระยาห์เวห์ 13ท่านจะต้องไม่เอารัดเอาเปรียบหรือปล้นสะดมเพื่อนบ้าน ท่านจะต้องไม่ยึดค่าจ้างของลูกจ้างไว้จนถึงวันรุ่งขึ้น 14ท่านจะต้องไม่สาปแช่งคนหูหนวก เอาของไปวางขวางทางคนตาบอด แต่ท่านจะต้องยำเกรงพระเจ้าของท่าน เราคือพระยาห์เวห์”


15“ท่านจะต้องไม่ตัดสินคดีอย่างอยุติธรรม ท่านจะต้องไม่ลำเอียงเข้าข้างคนยากจนหรือคนมีอำนาจ แต่จงตัดสินคดีของเพื่อนบ้านอย่างยุติธรรม 16ท่านจะต้องไม่โพนทะนาใส่ร้ายชนชาติเดียวกับท่าน และไม่ซ้ำเติมเพื่อนบ้านของท่านให้ถูกประหาร เราคือพระยาห์เวห์ 17ท่านจะต้องไม่เก็บความเกลียดชังพี่น้องไว้ในใจ แต่จงตักเตือนเพื่อนบ้านอย่างตรงไปตรงมา ท่านจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบบาปของเรา 18ท่านจะต้องไม่แก้แค้น หรืออาฆาตชนชาติเดียวกับท่าน แต่จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง เราคือพระยาห์เวห์”
------------------------------------------

 

คำอธิบาย...
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ หนังสือเลวีนิติ หัวใจสำคัญคือคำสั่งให้เป็น “คนศักดิ์สิทธิ์” ประชากรของพระเจ้า “ต้องเป็นคนศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งสำคัญมากๆสำหรับเราคริสตชน วันนี้พระวาจาเริ่มที่ว่า “พระยาห์เวห์ตรัสสั่งโมเสส ให้บอกชุมชนชาวอิสราเอลทั้งปวงว่า “ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเรา พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์"” พี่น้องที่รัก ยากไหมที่จะเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ หลายคนคิดว่า การเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ เป็นเรื่องของพระสงฆ์ นักบวช ซึ่งไม่จริงเลย การเป็นคนศักดิ์สิทธิ์นั้น ง่ายมากๆ และต้องเป็นให้ได้กันทุกๆคนด้วยครับ เรามาพิจารณา และอ่านพระคัมภีร์วันนี้กันครับ
คนศักดิ์สิทธิ์ดูออกง่ายนิดเดียว “เขาคือคนที่ก่อนอื่น ไม่เป็นพิษเป็นภัยแก่คนอื่น หรือไม่ทำร้ายคนอื่น แต่ดีกับทุกคน...” นั่นคือคนศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นพฤติกรรมหรือความประพฤติที่เห็นได้ชัดเจน....
คนเรามักจะคิดว่า


• การเป็นคนศักดิ์สิทธิ์คือคนที่ปฏิบัติกิจภาวนาสูงส่ง


• ภาวนาหรือบวชเรียนมากๆ สวดมากๆ ทำพิธีศาสนามากๆ จนไม่มีเวลาทำบาปอะไรทำนองนั้น


• บ่อยครั้งคนเราวิ่งหาความศักดิ์สิทธิ์กันเมื่อมีโอกาสสำคัญๆ วิ่งอาพระ หาอาจารย์ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วิ่งไหว้ขอบุญขอพร ไหว้พระเก้าวัด สิบวัด หรือยิ่งมากยิ่งดี


• หรือหมายถึงวันพิเศษ วันปีใหม่ วันสำคัญๆ วิ่งกันไปทั่วครับ ไปหาพระ ไปทำบุญ ไปภาวนา และพยายามไปหาวัดที่มีพระดั่งๆ และป้ายโฆษณาก็เกิดขึ้นทั่วไป ประกาศโฆษณาให้เชื่อว่าที่นั่นศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่ที่สุด ขลังที่สุด ของแท้ที่สุด โบราณที่สุด ยอดที่สุด มีป้ายเชื้อเชิญให้มากราบไหว้บูชา เช่าหรือไถ่ไปบูชา มีส่วนผสมของวัตถุธาตุในรูปแบบต่างๆ ยิ่งเยอะยิ่งดี.... แขวนพระองค์เดียวถ้าไม่ขลัง ไม่ดังพอ ต้องราคาสูงเช่าๆกันมาก (ห้ามใช้คำว่าซื้อขาย และต่างกันตรงไหน จะต่างกันก็ตรงที่แพงมากๆนั่นแหละ เรียกว่า ทำดินให้เป็นดาว ทำทองเหลือเป็นทองคำ) ราคาแพงเป็นแสน เป็นล้าน เป็นสิบล้าน ไม่พอ... พ่อคิดหนักๆ ความดี ความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นกับราคาหรือวัตถุที่ใช้กระนั้นหรือ...

 

พ่ออยากให้หวนคิดจริงๆ ความศักดิ์สิทธิ์คืออะไรกันจริงๆ แปลกๆครับ เวลาพ่อดูหนังดูละครไทยๆ ก็นะ โจรร้าย เสือร้าย คนเลวทั้งหลายที่เขาแสดงในหนังในละคร คนที่ค้ายาเสพติด เป็นเจ้าพ่อที่เรียกว่า ใหญ่โตสุดๆ แต่เลวร้ายลึกสุด บ่อเกิดของความเลวร้ายของสังคม การสร้างอำนาจการปกครองด้วยความเลวร้ายซื้อขายเสียง ซื้อขายตัวพากันซื้อเข้าคอบ (ครอก) เป็นนักการเมืองที่ซื้อขายกันมาได้ ได้มาด้วยเงินทอง ไร้จรรยาศีลธรรมจริยธรรม เข้ามาเพื่อโกงกินปลิ้นปล้อนไปวัน เกิดเป็นคนการเมือง เป็นพรรคหรือสมุนการเมืองที่รับใช้สังคมเศรษฐกิจแบบไร้ธรรมาภิบาลและศีลธรรมจรรยา พวกเจ้าพ่อในละครไทยๆที่เราดู สั่งฆ่าคนเป็นว่าเล่น ใช้อิทธิพลทุกรูปแบบเพื่อหาอำนาจ เอาเปรียบ แย่งกินที่ดินของคนจน เอาเปรียบเอารัด เอาตาย ยึดที่ชาวบ้าน เอาเปรียบชาวบ้าน หาอำนาจด้วยเงินซื้อได้ทุกเสียงทุกคะแนนเพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นใหญ่ ค้ามนุษย์ เจ้าของบ่อน เจ้าของสถานที่ค้ามนุษย์ และตัวเองรายล้อมไปด้วยมนุษย์หญิงชายที่ถูกค้าถูกขายซื้อได้ด้วยเงิน อยากได้ใครก็ซื้อมา นักร้องนักแสดงถ้าสวยหน้าตาดีก็ซื้อได้กระนั้นหรือ เงิน อำนาจ และบาป มากันหมด ที่สุดบรรดาคนเหล่านี้ เจ้าพ่อเหล่านี้ เศรษฐีขี้ฉ้อเหล่านี้ก็ใช้ทุกคนเพื่อบำเรอความสุขของตนโดยซื้อคน ขายคน (มนุษย์ ชีวิตมนุษย์ค้าขายได้ด้วยหรือ... ศักดิ์ศรีของมนุษย์ ภาพลักษณ์ของพระเจ้าหายไปไหน...)


ชีวิตคนใหญ่โตที่ขี้ฉ้อหลอกลวงเอาเปรียบหาอำนาจเหล่านี้ คิดว่าสะท้อนสังคมจริงๆ สะท้อนอย่างแรงและเชื่อว่าบางทีสังคมจริงๆ น่าจะโหดร้ายกว่านี้กว่าที่พ่อเล่าและจินตนาการมา... ที่พ่อชวนให้คิดเป็นพิเศษคือ


• คนร้าย คนเลว คนที่เรียกว่าเจ้าพ่อทั้งมีระดับ มีฐานะทางสังคมเป็นเครื่องหลอกลวง มีตำแหน่งหน้าตา ยศ เกียรติ ฯลฯ แต่เบื้องหลังบ่อยครั้งคือคอรัปชั่น เอาเปรียบสุด... แต่ทว่าคนตัวโจกๆหรือแย่ๆ พวกนี้ก็ชอบแสวงหาของขลัง ห้อยพระดังๆ เอาไว้เพื่อป้องกันตัว เพื่อคุ้มตัวคุ้มตนคุ้มครอบครัว และก็เที่ยวหาความศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมตน ทำบุญเสริมตน การสะเดาะเคราะห์ แก้เคล็ดแทนจะแก้ไข แก้บนแทนที่จะดัดนิสัยตน วิ่งไปทั่วห้าความศักดิ์สิทธิ์มาเพื่อค้ำประกันความฉ้อฉลโกงกินของพวกตน เอาพระมาอุ้มบาปของตนกระนั้นหรือ


• คนแบบนี้มักจะนั่งแถวหน้า นั่งเก้าอี้ตัวเด่นสำคัญ พนมมือฟังเทศน์ฟังธรรม ตัดริบบิ้นปล่อยลูกโป่ง ตีฆ้องเปิดงาน เป็นประธานพิธี แต่งตัวดูดี บริวารเดินตาม และถูกเรียกว่า ท่านประธาน ท่านนั่นท่านนี่ และบริวารก็ยกยอปอปั้นปรนเปรอกันเข้าไป วาท่านบุญหนักศักดิ์ใหญ่และมากบารมี...จริงหรือ จริงหรือ จริงหรือ....


• คนแบบนี้บ่อยครั้ง หน้ากับหลังต่างกันดั่งฟ้าเวหากับเหวลึก ในชีวิตเช่นนั้น จะเป็นท่าน จะเป็นประธาน จะเป็นผู้มากยศบารมีและบริวารนับถือ โดยที่ตนเองเป็นคน โกง คอรัปชั่น เอาเปรียบ กินบ้านคนจน ทำร้าย ฆาตกรรม ค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด... อยู่บ้านใหญ่โตเหลือเกิน มีหลายบ้าน หลายแม่บ้าน หลายลูกหลาน หลายบริวาร ทำได้อย่างไร....


• จริงหรือ จริงหรือ จริงหรือ มีบารมีจริงหรือ จะเรียกว่าดีได้อย่างไร เรียกว่าโชคดี บุญหนักศักดิ์ใหญ่ได้อย่างไร....


• ไม่จริง และไม่จริงแน่นอน.... แน่นอน ถ้าเป็นบทละครก็มักจะลงเอยที่สุดท้ายคนเหล่านี้ก็ล่มจมจบไม่สวยในที่สุด


• แต่ถ้าเป็นละครหรือชีวิตจริงๆนั้น ต้องรอกันไป กว่าจะล่มก็ต้องรอตอนจบ จนคนอื่นๆ จมพินาศกันไปแทบหมดสังคมการเมืองและเศรษฐกิจ... ความสำฤทธิ์อาจต้องรอตอนจบ แต่กว่าจะจบเหมือนละครก็อย่าลืมว่าตอนจบมีตอนเดียวสั้นๆ


• แต่ตอนที่ดูดียิ่งใหญ่อดทนกันเพราะความเลวของเขานั้นยาวนาน และความล่มจมของคนอื่นรอบข้างที่ถูกกระทำก็กระหน่ำซ้ำเติมจนบอบช้ำก็ยาวนานแสนเข็ญ จนถ้าเป็นละครนั้นผู้ชมละครชีวิตดูไปจนชินชากับความเลวร้าย จนอาจลืมไปว่าสิ่งเหล่านี้กระทบอารมณ์ความรู้สึก ถ้าเป็นเรื่องจริงตัวร้ายจริงๆ ก็ทำร้ายสังคมจนบอบชั้นหมดตัวโกงจนแทบบ้านเมืองชาติจะล่มล้มละลายพรายพราก หรือว่าได้หลอกลวงฉ้อฉลทำลายชีวิตไปเท่าไรแล้วโดยไม่รู้ตัว น่าคิดนะครับ...

 

แล้วคนดีคนศักดิ์สิทธิ์คนที่มีพระจริงๆ คนน่ารักจริง คนที่เราคริสตชนเรียกว่า “คนศักดิ์สิทธิ์” แท้จริงต้องเป็นอย่างไร.... พ่อมีคำตอบจากพระคัมภีร์หนังสือเลวนิติ หนังสือเล่มที่สามในพันธสัญญาเดิม และเป็นเล่มที่ชาวยิวต้องเรียนรู้และท่องจำเป็นเล่มแรกก็ว่าได้ ต้องเรียนรู้ท่องจำกันแต่เด็กๆ พี่น้องครับ ในบทอ่านวันนี้ครับ มีคำตอบเพื่อทำให้เราเป็นคนที่ศักดิ์สิทธิ์ได้จริงๆครับ เหมาะกับเทศกาลมหาพรตของเราจริงๆ เพื่อขับเคลื่อนเราคริสตชนให้หันมาพิจารณาไตร่ตรองความศักดิ์สิทธิ์แท้จริง...


พี่น้องคริสตชนครับ... ของจริงอยู่ที่นี่ครับ...เราต้องฝึกฝนกันให้มาก คนดี คนศักดิ์สิทธิ์ คือสิ่งที่เราต้องร่วมกันหมั่นฝึกฝนปฏิบัติในมหาพรต และการฝึกปฏิบัติในมหาพรตเตือนใจและเร้าเอง ซึ่งจะกระทำให้เป็นการกระทำหรือความประพฤติที่แท้จริงของเราทุกคนตลอดไปครับ....


“ความศักดิ์สิทธิ์มีแต่ในพระเจ้าเท่านั้น” ดังนั้นถ้าเราอยากศักดิ์สิทธิ์ เราต้องใกล้ชิดพระเจ้าครับ อยู่ในหนทางของพระเจ้า อยู่กับพระเจ้า อยู่กับความดี ความรัก และความจริง เจริญชีวิตในความรักครับ หนังสือเลวนิติในบทอ่านวันนี้เสนอแบบนี้ครับ พ่อจะตัดแต่ละประโยคที่แสนจะคมกริบบาดลึกเพื่อให้พระวาจาทะลวงถึงหัวใจของเรา ให้เราได้มีชีวิต มีพฤติกรรมเป็นคนดี คนศักดิ์สิทธิ์คนแห่งศาสนาและศรัทธา และเป็นหนทางปฏิบัติความศักดิ์สิทธิ์ของจริงมาให้อ่านดังนี้ครับ....


• พระยาห์เวห์ตรัส “ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเรา พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์" (เป็นอย่างไรหรอครับ ดูแต่ละข้อต่อไปนี้ดีนะลูกนะ)
1. “ท่านจะต้องไม่ลักขโมย ฉ้อโกง หรือพูดเท็จต่อกัน
2. ท่านจะต้องไม่สาบานเท็จโดยใช้นามของเรา
3. ท่านจะต้องไม่เอารัดเอาเปรียบหรือปล้นสะดมเพื่อนบ้าน
4. ท่านจะต้องไม่ยึดค่าจ้างของลูกจ้างไว้จนถึงวันรุ่งขึ้น
5. ท่านจะต้องไม่สาปแช่งคนหูหนวก
6. เอาของไปวางขวางทางคนตาบอด
7. แต่ท่านจะต้องยำเกรงพระเจ้าของท่าน เราคือพระยาห์เวห์”
8. “ท่านจะต้องไม่ตัดสินคดีอย่างอยุติธรรม
9. ท่านจะต้องไม่ลำเอียงเข้าข้างคนยากจนหรือคนมีอำนาจ แต่จงตัดสินคดีของเพื่อนบ้านอย่างยุติธรรม (พูดง่ายๆคือต้องตัดสินอย่างยุติธรรม ความยุติธรรม สำคัญ)
10. ท่านจะต้องไม่โพนทะนาใส่ร้ายชนชาติเดียวกับท่าน และ
11. ไม่ซ้ำเติมเพื่อนบ้านของท่านให้ถูกประหาร เราคือพระยาห์เวห์
12. ท่านจะต้องไม่เก็บความเกลียดชังพี่น้องไว้ในใจ แต่จงตักเตือนเพื่อนบ้านอย่างตรงไปตรงมา ท่านจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบบาปของเรา
13. ท่านจะต้องไม่แก้แค้น หรืออาฆาตชนชาติเดียวกับท่าน
14. แต่จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง เราคือพระยาห์เวห์”


อ่านแต่ละข้อที่พ่อตัดมาจากพระคัมภีร์วันนี้ดีๆสิครับ สุดยอดมาก เพราะว่า... ตรง คม ลึก ชัดเจน ใสไร้เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังที่ซ่อนเร้นใดๆเลยครับ นั่นคือ ...


• ถ้าชีวิตคริสตชนของเรามีพระเจ้า ถ้ามีพระยาห์เวห์ ถ้ามีศรัทธาในพระเจ้า พฤติกรรมหรือความประพฤติก็ดี ก็จะแสนศักดิ์สิทธิ์ และก็จะไม่มีทางที่จะเป็นพิษเป็นภัยแก่ใคร ๆเลยครับ และ...สำคัญที่สุด “รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง”


• นี่อย่างไรเล่าครับ คนศักดิ์สิทธิ์ คนดี แท้จริงๆ คนแบบนี้จะไม่ต้องการของขลัง ไม่ต้องการเครื่องราง ไม่ต้องการสิ่งมงคลใดๆ จากสิ่งของหรือวัตถุธาตุเลย....


• สิ่งเดียวที่ต้องการ “พระเจ้า พระเจ้า พระเจ้า” คือ เชื่อศรัทธาและรักพระเจ้าสุดดวงใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง...


• คนแบบนี้ จะเป็นอะไร จะทำอะไร ถ้ามีศรัทธาก่อนอื่นใด เชื่อในพระเจ้าก่อน และศรัทธาจริงๆ อะไรก็ดีได้ทั้งหมดครับ... จะเป็นคนงาน แรงงาน เป็นครู เป็นพนักงาน เป็นนายคน เป็นนักสังคม นักการเมือง นักเศรษฐกิจ เป็นรัฐมนตรีหรือเป็นนายก ก็จะเป็นคนที่ทำอะไรก็ดีทั้งนั้นแหละครับ เพราะถ้าเขามี “พระเจ้า มีความเชื่อในพระเจ้า” ทั้งหมดก็ศักดิ์สิทธิ์ ดีและเพียงพอหมดครับ...”
พี่น้องครับ มหาพรต คือเวลาฝึกฝนความศักดิ์สิทธิ์แท้จริง ความศักดิ์สิทธิ์คือศรัทธาและความเชื่อในพระเจ้าผู้เดียว และสำคัญสุดดำเนินชีวิตประพฤติด้วยความดีทั้งหมดสำหรับตนเอง สังคมและพี่น้องทุกคน

 

พ่อมั่นใจมากว่า คนศักดิ์สิทธิ์นั้นจะเห็นได้ง่ายมากครับว่า
1. น่ารักที่สุด
2. ยุติธรรมที่สุด และ
3. อยู่ที่ไหนก็ดีไปหมดครับ
4. ไม่เป็นภัยกับคนอื่น
5. แต่เป็นสันติสุขและความรักความยินดีแก่ทุกคนครับ...


อ่านเลวีนิติต่อไปนะครับ เป็นพระวาจาที่น่ารักครับ เรียกร้องให้เราศักดิ์สิทธิ์กันทุกคน เตือนเราให้ไม่เป็นคนขาดความศักดิ์สิทธิ์ในความประพฤติแต่วิ่งหาความศักดิ์สิทธิ์แบบผิดๆนะครับ และที่สำคัญที่สุด พระคัมภีร์เตือนเราให้ปฏิบัติความศักดิ์สิทธิ์อย่างดีนะครับ พระเจ้าอวยพรทุกท่านให้ศักดิ์สิทธิ์นะครับ พระเจ้าศักดิ์สิทธิ์ เราลูกของพระเจ้าต้องศักดิ์สิทธิ์และแสนดีเหมือนพระองค์นะครับ... ฝึกฝน อบ รม เพาะ บ่ม ขัด เกลา นิสัยดีๆแบบเป็นลูกของพระเจ้าไว้เสมอในมหาพรตนี้นะครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก