Get Adobe Flash player

Bible Diary 2019

biblediary2019

Bible Application

Application พระคัมภีร์คาทอกลิกฉบับสมบูรณ์
::: วิธีติดตั้งโมดูล Pocket Sword สำหรับ IPHONE และ IPAD :::
::: วิธีติดตั้งโมดูล Pocket Sword แบบออฟไลน์ :::
Application พระคัมภีร์คาทอลิกค้นหา "พระคัมภีร์คาทอลิก"
ได้ทั้ง Appstore และ Playstore

พระคัมภีร์คาทอลิก(E-Book)

E-book มัทธิว มาระโก ลูกา ยอห์น กิจการฯ

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

บทอ่านและบทมิสซาประจำวัน

บทอ่านและบทมิสซาประจำวัน

ติดตามข่าวสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทย

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 5 กันยายน 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบสอง เทศกาลธรรมดา
ลก 6:1-5…

1วันสับบาโตวันหนึ่ง พระเยซูเจ้าเสด็จผ่านนาข้าวสาลี บรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวมาขยี้กิน 2ชาวฟาริสีบางคนจึงถามว่า “ทำไมท่านทำสิ่งต้องห้ามในวันสับบาโตเล่า” 3พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านไม่ได้อ่านหรือว่ากษัตริย์ดาวิดและผู้ติดตามได้ทำอะไรเมื่อหิวโหย 4พระองค์เสด็จเข้าในพระนิเวศของพระเจ้า ทรงหยิบขนมปังที่ตั้งถวายมาเสวยและประทานแก่ผู้ติดตาม ขนมปังนี้ใครจะกินไม่ได้นอกจากบรรดาสมณะเท่านั้น” 5แล้วพระเยซูเจ้าทรงเสริมว่า “บุตรแห่งมนุษย์เป็นนายเหนือวันสับบาโต”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง 
• “วันสับบาโตน่าจะเป็นวันแห่งอิสรภาพ” 

o สำหรับชาวยิว วันสับบาโตคือสุดยอดของกฎหมายแห่งอิสรภาพ พวกเขารักและรักษาวันสับบาโตเคร่งครัดมาก 

o เพราะพวกเขาเคยเป็นทาสในประเทศอียิปต์ยาวนาน ไม่มีอิสระ ไม่มีวัดหยุดพักอย่างมีอิสรภาพ เพราะการกดขี่ และเพราะการที่พวกเขาต้องยอมอยู่ใต้อำนาจของฟาโรห์ 

o พวกเขารู้ว่า พระเจ้าพระยาห์เวห์ได้พาพวกเขาออกมา และประทานอิสรภาพและให้บัญญัติแก่พวกเขา คือ วันหยุด หรือวัน “สับบาโต” ในทุกสัปดาห์ พวกเขารักษาอย่างมั่นคง เพราะพวกเขามีอิสระภาพไม่ได้เป็นทาสอีกแล้ว ต้องไม่กลับไปเป็นทาสโดยไม่มีวันหยุดอีก ยอมไม่ได้

o พวกเขาจึงรักษาวันสับบาโต ให้เป็นวันหยุด เคร่งครัดมากๆ มากเสียจนเรียกว่าบางทีก็.. “มากไป เยอะไป เกินไป”

• ประสบการณ์พ่อเอง....พ่อเคยไปอิสราเอลบ่อยๆ มีตัวอย่างเล่าให้ฟังครับ เช่น

o ในโรงแรมของพวกเขาที่อิสราเอลในปัจจุบัน ถ้าเจ้าของเป็นชาวยิว... วันเสาร์หรือวันสับบาโต ชาวยิวยังต้องมีลิฟท์เฉพาะสำหรับสับบาโต พวกเขาจะไม่กดลิฟท์เลย 

o เพราะ...ตามกฎคือวันสับบาโตนั้น “ห้ามจุดไฟ” ดังนั้น ไฟฟ้าเขาก็ไม่กดปุ่ม ไม่กดให้เกิดการใช้ไฟฟ้าที่เป็นประหนึ่งการจุดไฟ... ดังนั้น...ลิฟท์ก็กดไม่ได้ สั่งลิฟท์ให้เปิดปิด ไปตามชั้นที่ต้องการไม่ได้ (เพราะลิฟท์ต้องไม่เป็นทาส) 

o นี่คือเครื่องหมายของวันหยุด ไม่จุดไฟ ไม่ทำงาน ขำๆดีนะครับ แต่จริงๆครับ เขาจะมีลิฟท์หลายตัว สำหรับนักท่องเที่ยวมีลิฟท์ที่กดได้ (ฟาริสีจริงๆ เพราะเจ้าของโรงแรมใหญ่ๆ ดีในอิสราเอลเป็นยิวทั้งสิ้น) ลิฟท์สำหรับนักท่องเที่ยวทำงานปกติ แต่สำหรับชาวยิวเองพวกเขาจะมีลิฟท์บางตัวที่เขียนว่า “ลิฟท์สำหรับสับบาโต” เออ เอาเข้าไป ไอ้เจ้าลิฟท์ตัวนั้นๆ จะไม่รับคำสั่งในการกดของเรา “เพราะห้ามจุดไฟ” แต่ แต่ แต่ ไม่ใช่มันไม่ทำงานนะครับ ยิวคือยิวเสมอ ฉลาด...(ขำ) เขาตั้งระบบอัตโนมัติครับ ให้ลิฟท์ทำงานเอง เปิด-ปิด ประตูทุกๆชั้น จอดทุกชั้น ค่อยๆขึ้นไป หรือค่อยๆลงมา ยิวก็รอกันไป อยู่ไปเรื่อย จอดชั้นที่ต้องการก็ออกมา รอ รอ รอไป... เพราะกดไม่ได้ เพราะห้ามจุดไฟ... บ่อยครั้งก็เข้าลิฟท์เราคนต่างชาติ แล้วร้องขอเราว่า “ช่วยกดให้หน่อย ชั้นนั้น ชั้นนี้ เพราะเขากดไม่ได้...” ฟาริสีจริงๆ

o เหอะๆๆ เครื่องต้มกาแฟสด ก็พอเย็นวันศุกร์จนถึงเย็นวันเสาร์ เครื่องต้มกาแฟก็ปิดครับ ไม่มีกาแฟสดแล้ว...จบ ห้ามเครื่องทำงาน ห้ามจุดไฟ นั่นแน่ะ... แต่มีกาแฟแบบชงด้วยน้ำร้อนครับ.. (ราคาเท่าเดิม...ฉลาดเวอร์แกมเอาเปรียบลูกค้าแบบเนียน เครื่องกาแฟทำงานไม่ได้ แต่หม้อต้มน้ำขนาดใหญ่ตั้งไว้ให้ทำงานต่อเนื่อง เปล่านะไม่ได้ทำให้วันสับบาโต แต่อาจเสียบปลั๊กก่อนเริ่มสับบาโตสักสิบนาที.....) แล้วก็ยังขายต่อไป คนขายในโรงแรมก็ใช้ชาวปาเลสไตน์ขายให้ (ไม่ใช่ยิว แต่ขายต่อได้)

o ก็เคร่งน่ะครับ อาหารก็จัดให้แบบเย็นๆ คือไม่มีของร้อน (ทำไว้ก่อนแล้ว) เสียบปลั๊กออโตเมติกอุ่นไว้ ไม่ได้จุดไฟ...นั่น เคร่งกันแบบนี้ครับ... เอาเถอะครับนั่นคือยิว

• สมัยพระเยซูเจ้าการที่บรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวนั้นผิดกฎวันสับบาโตตรงไหน
o พวกเขาเคร่งแบบนี้ ถือว่าการเด็ดรวงข้าวเป็นการทำงานเก็บเกี่ยว เพราะการเก็บเกี่ยวคือการทำงานนะครับ...ฮาดีครับ.. ความจริงไม่ได้ห้ามกินนะ กินได้ แต่เก็บมาบดขยี้ในมือ ถือว่าเป็นการทำงาน นี่คือปัญหาที่พ่ออยากบอกว่า “เล็กน้อยมากๆ” แต่ฟาริสีคือฟาริสีก็แบบนี้เสมอเคร่งเวอร์ทำนองนั้น


• ดูสิ เคร่งแบบฟาริสี แต่อาจจะลืมไปว่า ปากบ่นว่าตำหนิติเตียนว่าผิดกฎน่าจะหยุดพักปากบ้างในวันสับบาโตเนอะ.... ผ่อนปรนบ้าง... ทำไมต้องเป็นทาสของกฎขนาดนั้น ถ้ามีอะไรที่จำเป็นก็สามารถกระทำสิ่งที่จำเป็นได้ก็น่าจะดีกว่า พ่อคิดว่าระหว่างสิ่งที่สำคัญกับสิ่งที่จำเป็น.. น่าจะง่ายที่จะเลือกและตัดสินใจได้นะครับ

• ประสบการณ์เลยดีกว่าครับ วันเสาร์วันหนึ่ง (บ่ายสามโมงเท่านั้น) มีพี่น้องครอบครัวหนึ่งเขาจะเดินทางไปญี่ปุ่นด้วยกันคืนนั้นเอง และเขาจะขาดมิสซาวันอาทิตย์ เขามาหาพ่อและขอพ่อว่าทำมิสซาวันอาทิตย์เลยได้ไหม ใช้บทมิสซาวันอาทิตย์ น่ารักมากครับ “พ่อพวกลูกจะเดินทางไปเที่ยวกันในพี่น้อง กลัวจะขาดมิสซาวันอาทิตย์ ขอให้ทำบทมิสซาวันอาทิตย์เถอะ...”

• พ่อตอบ พ่อยิ้ม และแจ้งว่า “ลูกไปเลยไปเที่ยวกันกับครอบคัว ร่วมมิสซาวันเสาร์แทนไปได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดมิสซาวันอาทิตย์นะครับ...” 

o มิสซานี้ คือ มิสซาสำหรับพวกเขาใช้ได้ และคนส่วนใหญ่คือคนที่มาฟังพ่อบรรยายและจบด้วยมิสซา และแน่นอนพรุ่งนี้วันอาทิตย์จะมาวัดอีกแน่นๆ มีเพียงครอบคัรวเดียวสามคนจะไปญี่ปุ่นค่ำนั้น... และจะไม่ได้มาพรุ่งนี้ จึงขอพ่อเช่นนั้น...

o พ่อบอกเขาว่า... ไม่เป็นไร... แม้บทอ่านบทภาวนาจะไม่ใช่ของวันอาทิตย์...แต่สบายใจได้ เราต้องเป็นผู้ใหญ่ในความเชื่อ โตแล้วครับ.. สบายมาก ร่วมมิสซานี้แหละครับ และเดินทางไปเที่ยวให้สนุก พระเจ้าต้องดีใจกับพวกเขาที่มีโอกาสไปเที่ยวด้วยกันแม้จะตกในวันอาทิตย์แบบ นี้ และไม่ต้องกังวลเลยว่าขาดมิสซาวันอาทิตย์... 

o นี่แหละคือสิ่งที่พ่ออยากจะเน้นว่า เราไม่ได้เป็นทาสของกฎ แต่กฎเป็นเครื่องมือช่วยเราให้รักพระเจ้า...

o พ่อเคยแนะนำคนที่มาแก้บาปว่าขาดวัดวันอาทิตย์ (เพราะความจำเป็น) สำหรับพ่อไม่ซีเรียสเลยครับ ยิ้ม และบอกว่า “ลูกไม่ต้องกังวล ไปร่วมมิสซาวันอื่นแทนสักวันหนึ่งก็ได้ครับ...” พี่น้องว่าอันไหนจะดีกว่ากัน ระหว่าง

1. คนที่ขาดมิสซาวันอาทิตย์ง่ายๆ และไปแก้บาปและบอกว่า “ขาดวัดวันอาทิตย์” และรับการอภัยบาป และก็เดินจากไปสบายใจ ไว้ขาดอีก ขาดได้ และก็ไปบอกกับพ่อว่า “ทำบาป ขาดมิสซาวันอาทิตย์...” ยกบาป สบายใจ...

2. หรือ ถ้าคนหนึ่งขาดวัดวันอาทิตย์เช่นกันเพราะความเป็นจริงๆของหน้าที่การงาน และวันจันทร์หรือวันต่อไฟเขารู้สึกขาดการร่วมบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ไป และเขาเลือกไปร่วมมิสซาวันอื่นๆ แทนวันหนึ่งในรอบสัปดาห์ที่ขาดไป...
o มีบางคนทำงานหนักมากๆ เพื่อเลี้ยงครอบครัวในกระแสสังคมที่ยากแสนยาก... เขาอาจต้องถูกบังคับให้ต้องทำงานวันอาทิตย์ตลอดทั้งปี มิฉะนั้นจะอยู่ไม่ได้... เขาจะทำอย่างไร ไปแก้บาปเมื่อมีโอกาสขอโทษพระแล้วจบ หรือจะหาเวลาไปวัดในวันที่ไปได้เสมออย่างน่ารักมากๆ เพราะรักพระและอยากรับพระองค์ ใกล้ชิดพระองค์... 

o สำหรับพ่อ ถ้าวันอาทิตย์วันพระเจ้าสำหรับเรา... (สับบาโตแบบชาวยิว) ถ้าเราไม่ว่างจริงๆ เพราะจำเป็นเพื่อชีวิตและครอบครัว ย้ำว่าจำเป็นจริงๆ นะครับ... ดังนั้นไม่เป็นไร...ครับ ไปร่วมมิสซาวันอื่นๆแทนก็ได้ครับ... แบบนี้น่ารักที่สุดครับ เป็นผู้ใหญ่ในความเชื่อมากๆ และถ้าอาทิตย์ไหนว่างก็ไปร่วมมิสซาปกติเลยครับ... น่ารักออกครับ.. ลูกพระที่แสนดีเลยแหละครับ
o มีน่ารักกว่านี้อีก น่ารักน่าตีสักป้าบ... ไปแก้บาปขาดมิสซาวันอาทิตย์ (สับบาโต) และก็บอกพ่อว่า “อาทิตย์หน้าก็จะขาดอีกเพราะจำเป็นจริงๆ ของการงานหน้าที่ ขอคุณพ่อยกบาปล่วงหน้าให้ด้วย...” ขำดีครับ น่ารักทางความเชื่อ น่าจะโดนสักปาบเข้าให้ ฮาๆๆๆ

• สำหรับวันนี้ พ่ออยากจะเน้นสุดท้ายว่า สับบาโตใหม่สำหรับเรา คือ สับบาโตที่เป็น “สับบาโตแห่งความรัก” คือ “กฎแห่งความรักเป็นใหญ่สุด” ครับ เราถูกสับบาโตบังคับ ถูกกฎข้อหนึ่งครับที่ต้องบังคับเราจริงๆ คือ “จงรัก” “รักพระเจ้าสุดดวงใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง” และ “วันพระเจ้าอย่าลืมฉลองเป็นวันศักดิ์สิทธิ์” “จงไปวัดวันอาทิตย์และวันฉลองบังคับ” (เออๆๆๆ บังคับฉลอง มีความสุขหรือ???)

• พี่น้องที่รัก อ่านดีๆ นี่คือสับบาโตสำหรับเราคริสตชน วันอาทิตย์แท้จริงสำหรับเราคริสตชน วันพระเจ้า คือ “วันแห่งความรักที่สุด” คือ “วันพระเจ้า” นี่คือบัญญัติของเราครับ... 

1. ความรักไม่มีวันละเลย (การไปวัดของเราต้องตั้งใจไปเพราะรัก ถวายพระเจ้า รักพระเจ้ารักพี่น้อง ไม่ละเลยง่ายๆ)

2. ความรักไม่มีการกดขี่ (สำหรับบ้านคริสตชนที่มีแม่บ้านหรือที่ภาษาหยาบๆหน่อยเราเรียกว่า “คนใช้” พวกเขาต้องให้เขามีวันหยุดนะครับ ถ้าวันอาทิตย์เราตื่นสายๆ เตรียมไปวัดสง่างาม แต่แม่บ้านต้องตื่นเช้ามืด มาทำอาหาร ดูแลบ้าน และรอส่งเราไปวัด... แต่เขาต้องทำงานหนักเช่นเดิม บ้านเราไม่มีสับบาโตที่แท้จริงแล้วะครับ)

3. ความรักไม่ตัดสินเบาความ (การถือสับบาโตที่ดีคือการไม่ตัดสินเบาความแบบฟาริสี หยุดปากบ้างในวันสับบาโต ใช้เสียงสรรเสริญพระเจ้านะครับ หยุดวีน วี๊ด วี่ สักวัน ก็ดีนะครับ เสียงจะได้ถูกใช้อย่างเหมาะสม... น่ารัก คนช่างวีน วี๊ด วี่ ปรี๊ดแตก หยุดปากวันและเปิดใจวันพระเจ้าก็ยอดเยี่ยม)

4. ความรักทำให้เราเข้าใจและเป็นผู้มีวุฒิภาวะทางความเชื่อครับ
5. ความรักทำให้ไม่เป็นทาสของกฎความรักและมีอิสระที่จะรักจากใจจริงครับ

• ขอพระเจ้าอวยพรครับ บทเทศน์นี้เป็นของวันเสาร์ สับบาโตของยิว ตกเย็นก็ฉลองวันพระเจ้าวันอาทิตย์วันพระเจ้าสับบาโตของเราคริสตชน.... ขอพระเจ้าอวยพรให้เราถือวันพระเจ้าเป็นวันแสนสุขศักดิ์สิทธิ์และแสนดีของเรา คริสตชนทุกคนครับ

ค้นหาข้อความภาษาไทย

Catholic Biblical Federation

E-Book เชิญฟังพระวาจา

E-Book หนังสือ เชิญฟังพระวาจา โดย คุณพ่อทัศไนย์  คมกฤส

สื่อ-หนังสือ-เครื่องมือ

Download Banner

Download ไฟล์ Banner ข้อความ " พระวาจาทรงชีวิต"

บทความ ข้อคิด ข้อเขียน

บทเทศวันอาทิตย์ โดย ฯพณฯ ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์
วิดีโอบทเทศวันอาทิตย์โดย พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวง ฟรังซิส ไกส์
"ชวนคิด ชวนรำพึง" โดย คุณพ่อเชษฐา  ไชยเดช
รำพึงประจำวัน โดย ภราดาอำนวย ยุ่นประยงค์
รำพึงพระวาจาประจำวันโดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
ข้อคิดจากพระวาจาประจำวัน โดย..คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์ข้อคิดจากพระวาจาประจำวัน โดย..คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์บทความบำรุงศรัทธา
พจนานุกรมพระคัมภีร์ โดยภราดา อำนวย ยุ่นประยงค์

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์ฯ

 

ศิลปะเพื่อพระเจ้า

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย สรินทร เมธีวัชรานนท์

DOWNLOAD เอกสาร

แผนอภิบาล ค.ศ.2010-2015 พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย
บทภาวนาของคริสตชน ฉบับปรับปรุง ค.ศ.2012

แนะนำเว็บเกี่ยวกับพระคัมภีร์

South-East Asia Bible Link
Catholic biblical Federation

Friends of the Catholic Biblical Federation biblia_clerus
แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯวิถีชุมชนวัด BEC สภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย