รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2015
สัปดาห์ที่สิบสาม เทศกาลธรรมดา
มธ 10:1-7…

1พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจให้เขาขับไล่ปีศาจ ให้รักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด 
2อัครสาวกสิบสองคนมีนามดังนี้ คนแรกคือซีโมน ผู้มีสมญาว่าเปโตร กับอันดรูว์น้องชายของเขา ยากอบบุตรของเศเบดีกับยอห์นน้องชาย 3ฟีลิปและบาร์โธโลมิว โทมัสและมัทธิวคนเก็บภาษี ยากอบบุตรอัลเฟอัสและธัดเดอัส 4ซีโมนจากกลุ่มชาตินิยม และยูดาสอิสคาริโอท ต่อมายูดาสผู้นี้ทรยศต่อพระองค์ 5พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวกสิบสองคนนี้ออกไป ทรงสั่งเขาว่า “อย่าเดินตามทางของคนต่างชาติ อย่าเข้าไปในเมืองของชาวสะมาเรีย 6แต่จงไปหาแกะพลัดฝูงของวงศ์วานอิสราเอลก่อน 7จงไปประกาศว่าอาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พ่อกำลังคิดว่า สิ่งที่จำเป็นต้องอธิบายวันนี้คือโครงสร้างของพระวรสารนักบุญมัทธิว เพราะความงดงามของมัทธิวที่นำเสนอนั้น มีโครงสร้างที่มีค่ามากๆ และน่าจะเป็นโอกาสดีครับที่เราจะทำความเข้าใจกันดีๆ สักทีครับ 


• พ่อคิดว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะเข้าใจพระวรสารนักบุญมัทธิว

o พระวรสารเล่มแรก และหนังสือฉบับแรกในพันธสัญญาใหม่ 

o เล่มแรกในพระคัมภีร์หมวดพันธสัญญาใหม่ หรือ 

o เป็นหนังสือเล่มแรกในพระคัมภีร์ที่เรียกว่าเป็นหนังสือของพระศาสนจักร

o เป็นเล่มแรกที่เล่าเรื่องพระเยซูเจ้าโดยตลอด ในพระวรสารทั้งสี่

• พระวรสารนักบุญมัทธิว มีจำนวนบททั้งหมด 28 บท เป็นพระวรสารในพระวรสารทั้งสี่ทีมีจำนวนบทมากที่สุด และพระวรสารนักบุญมัทธิว แบ่งภาคต่างๆอย่างน่าสนใจมาก พ่อต้องให้รายละเอียดสักหน่อยครับ...
พี่น้องที่รัก วันนี้เรามาดูโครงสร้างน่าทึ่งของพระวรสารนักบุญมัทธิวนี้ดีๆ ถ้าเป็นไปได้ พอแนะนำว่า เรามาทำความรู้จัก เข้าใจ และจดจำพระวรสารเล่มแรกนี้ดีๆ สักเล่มนะครับ ชีวิตนี้จะยอดเยี่ยม และเป็นคริสตชนที่ได้รู้จักพระคัมภีร์ดีๆ เล่มนี้ คือ เล่มที่เป็นคำสอนของพระเยซูเจ้า ถูกแบ่งวางไว้อย่างยอดเยี่ยม แบ่งเป็นบทเทศน์ 5 บท หรือพระโอวาท 5 พระโอวาท... 
มัทธิวนำเสนอพระเยซูเจ้าเหมือนโมเสสและยิ่งใหญ่กว่า โมเสสให้หนังสือห้าเล่มแรกในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม คือ ปฐมกาล อพยพ เลวีนิติ กันดารวิถี และเฉลยธรรมบัญญัติ ชาวยิวเรียกว่า หนังสือกฎหมาย ภาษาฮีบรูเรียกว่า “Torah ออกเสียงว่า โตราห์ แปลว่า “กฎหมาย”” โมเสสให้ไว้เพื่อเป็นกฎหมายของชีวิต และนักบุญมัทธิวได้เสนอให้พระเยซูเจ้าทรงประทานบทเทศน์หรือพระโอวาทห้าบท เพื่อเป็นกฎหมายสำหรับชีวิตนิรันดรเช่นกัน... ตั้งแต่สมัยแรก พระวรสารเล่มนี้ได้ถูกวางแผนการเขียนไว้อย่างดี โดยการนำของพระจิตเจ้า... ถ้าเราเข้าใจโครงสร้างพระวรสารของนักบุญมัทธิวดีๆ เราจะเห็นว่า เราสามารถอ่านและไตร่ตรองพระโอวาทห้าพระโอวาทซึ่งถือว่าสำคัญมาก สำคัญจริงๆ สำหรับชีวิตของเราคริสตชนทุกคนเลยครับ โครงสร้างของพระวรสาร 28 บท มีหน้าตาดังนี้ครับ...
บทนำ เล่าเรื่องการบังเกิดของพระเยซูเจ้า บทที่ 1-2


• เรื่องเล่าพระภารกิจของพระเยซูเจ้า บทที่ 3-4

o พระโอวาทที่ 1 พระโอวาทบนภูเขา บทที่ 5-7


• เรื่องเล่าพระภารกิจต่อไป บทที่ 6-9

o พระโอวาทที่ 2 บทเทศน์เกี่ยวกับธรรมทูต การประกาศข่าวดีของศิษย์ บทที่ 10


• เรื่องเล่าพระภารกิจ บทที่ 11-12

o พระโอวาทที่ 3 รวบรวมคำอุปมา บทที่ 13


• เรื่องเล่าพระภารกิจ บทที่ 14-17

o พระโอวาทที่ 4 พระโอวาทเรื่องพระศาสนจักร บทที่ 18


• เรื่องเล่าพระภารกิจ บทที่ 19-22
o พระโอวาทที่ 5 พระโอวาทเรื่องอวสานตกาล บทที่ 23-25


• เรื่องเล่าพระทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนชีพ เสด็จสูสวรรค์ บทที่ 26-28

• สรุปว่า โดยโครงสร้างอย่างยอดเยี่ยม เราสามารถเห็น พระโอวาท หรือ บทเทศน์ 5 บท ของพระเยซูเจ้า เท่ากับเป็นประมวลคำสอนของพระเยซูเจ้า พระโอวาทบทที่ยาวและเป็นบทที่หนึ่งของพระโอวาท คือ พระโอวาทบนภูเขา พระองค์เริ่มสอนเรื่อง “บุญลาภแปดประการ” และรายละเอียดหลายเรื่องที่สอนบนภูเขา สลับกับเรื่องเล่าการกระทำภารกิจ และมีพระโอวาทตามมา ทั้งหมดรวมห้าพระโอวาท และแน่นอน ย่อมหมายความว่า พระโอวาทเหล่านี้คือสิ่งที่เราคริสตชนควรได้เรียนรู้คำสอนของพระองค์อย่าง ชัดเจนลึกซึ้งจริงๆ จะเป็นการได้รู้จักพระเยซูเจ้าอย่างดียิ่งจริงๆครับ

• พระวรสารที่เราอ่านวันนี้ มธ 10:1-7 ถ้าเราดูจากโครงสร้าง เราก็จะเห็นพระวาจาที่เราอ่านในมิสซาวันนี้ คือ บทเทศน์เกี่ยวกับ “พระโอวาทเรื่องการเป็นธรรมทูตประกาศข่าวดี” (Missionary Discourse) เป็นการสอนให้บรรดาอัครสาวกทั้งสิบสองของพระองค์ให้พวกเขาได้รับพลังและ อำนาจเพื่อออกไปประกาศข่าวดี ให้ออกไปประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า... เราเห็นเนื้อหาของพระวาจาวันนี้เล่าว่า.

• พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจให้เขาขับไล่ปีศาจ ให้รักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด 

o พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวกสิบสองคนนี้ออกไป

o “อย่าเดินตามทางของคนต่างชาติ อย่าเข้าไปในเมืองของชาวสะมาเรีย

o แต่จงไปหาแกะพลัดฝูงของวงศ์วานอิสราเอลก่อน

o จงไปประกาศว่าอาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว

• .คำสั่งของพระเยซูเจ้า คือ การเลือกอัครสาวกทั้งสิบสองคน และพระองค์ประทานอำนาจให้พวกเขาเพื่อส่งไปประกาศข่าวดี พระเยซูได้ประทานอำนาจ “ประทานอำนาจให้เขาขับไล่ปีศาจ ให้รักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด” เรียกว่า “ทรงเลือกพวกเขา และมอบอำนาจให้พวกเขา” เป้าหมายคือประกาศข่าวดีเรื่อง “พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงแล้ว” พระอาณาจักรของพระเจ้าคืออาณาจักรแห่งความรักและความเมตตา อาณจักรแห่งความจริงและสันติ

• พระองค์สั่งพวกเขา ไม่ต้องไปหาชาวสะมาเรียก หมายความว่า พวกเข้าต้องไม่เดินามทงของคนต่างชาติ เพราะว่าหนทางของคนต่างชาติคือหนทางนำไปสู่พระเทจเทียม... และไม่ไปหาชาวสะมาเรียเช่นกัน... แต่ว่าพวกเขาต้องตรงไปหาชาวยิวก่อน เพราะความรอดพ้น พระวาจาของพระเจ้าถูกเตรียมไว้สำหรับประชากรของพระเจ้า แต่ที่สุดเราก็พบกว่า ชาวยิวเองก็ปฏิเสธพระองค์ ไม่ค่อยยอมรับพระองค์

• คำสอนที่เราเรียนรู้จากพระคัมภีร์ตอนนี้ บทที่ 10 พระโอวาทที่ 2 คือ พระโอวาทเรื่อง “มิชชันนารี หรือ ธรรมทูต” และวันนี้เราอ่านต้นบทที 10 

o เป็นการประกาศถึงการทรงเลือกบรรดาศิษย์และประทานอำนาจให้พวกเขาได้มีอำนาจ สำคัญ คือ อำนาจขับไล่ปีศาจในรูปแบบต่างเพื่อปลดปล่อยผู้คนจากความเป็นทาสของบาป... และ

o ประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้าว่ากำลังมาถึงแล้ว

• พี่น้องที่รัก มิชชั่นนารี คือ ผู้ประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระคริสตเจ้า อันที่จริง เป็นพันธกิจ หรือเป็นหน้าที่ของเราทุกคนนะครับ พ่อแนะเชิญให้เราเข้าใจโครงสร้างคำสอนของพระศาสนจักรจากพระวรสารนักบุญมัทธิ วนี้ดี..อยากให้เราทุกคนได้ชำนาญการในพระวรสารเล่มนี้ โดยรู้ว่า พระวรารถูกเขียนอย่างมีเจตนา วางแผนอย่างดี และจัดร้อยเรียงให้เราได้เห็น ว่า

o พระองค์ยิ่งใหญ่กว่าโมเสส

o พระองค์ให้ห้าพระโอวาทที่เป็นบัญญัติใหม่ของโมเสส

o เชื่อในบัญญัติโมเสสจะได้เป็นยิวที่ครบครัน

o เชื่อในพระโอวาทของพระเยซูและปฏิบัติตาม จะได้เข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า

• พี่น้องที่รัก พ่อขอเชิญนะครับ... เชิญให้เราได้รู้จักพระคัมภีร์อย่างดีทางโครงสร้างและสาระสำคัญสักเล่มนะ ครับ... และเล่มที่เราจะได้สัมผัสนี้ คือ เล่มแรกในหนังสือของพระศาสนจักร เป็นรากฐานของความเชื่อ ความรู้ ความเข้าใจ และความหวัง อีกทั้งความรัก ในพระเยซูเจ้าโดยตรงเลยนะครับ

• จบบทเทศน์วันนี้... ข้อให้พวกเรารักพระวรสารนักบุญมัทธิว.. จดจำโครงสร้าง และต่อไปอ่านตามโครงสร้างของพระวสารเลยครับ... สำคัญที่สุด... เตรียมตัวติดอาวุธแห่งความเชื่อออกไปเป็นผู้ประกาศพระวาจาขอพระจ้าด้วยกันนะ ครับ... ขอพระเจ้าอวยพรนะครับ...