“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2015
สัปดาห์ที่สิบ เทศกาลธรรมดา
มธ 5:17-19...

17“จงอย่าคิดว่าเรามาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติหรือคำสอนของบรรดาประกาศก เรามิได้มาเพื่อลบล้าง แต่มาเพื่อปรับปรุงให้สมบูรณ์ 18เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินยังไม่สูญสิ้นไป แม้แต่ตัวอักษรหรือจุดเพียงจุดเดียวจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติจนกว่าทุก อย่างจะสำเร็จไป 19ดังนั้น ผู้ใดละเมิดธรรมบัญญัติเพียงข้อเดียว แม้เล็กน้อยที่สุดและสอนผู้อื่นให้ละเมิดด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ส่วนผู้ที่ปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้พ่อจะเขียนอะไรดีกับบทเทศน์ขอพ่อ พระวาจาของพระเจ้า... “Logos โลกอส หรือ The Word พระวาจา” ยังคงก้องดังเสมอทุกวัน แม้ในยามนี้ที่พ่อกำลังอยู่ในช่วงของการภาวา อำลา และส่งวิญญาณของจา เปาโล สด ตรีนิกร บิดาของพ่อ.. พ่อไม่รู้ว่า ทำไมพ่อจึงมีความอบอุ่นอย่างพิเศษในช่วงวันเหล่านี้ พ่อเห็นพี่น้องสัตบุรุษลูกๆที่รักของพระเจ้าจำนวนไม่น้อยเลยที่พากันภาวนา อาลัย และเสียใจกับพ่อกับครอบครัวตรีนิกรของจา... พ่อมีจุดยืนอยู่อย่างหนึ่ง คือ “เพื่อการประกาศข่าวดี หรือการประกาศพระวาจาของพระเจ้า”

• ตั้งแต่ก่อนจาพ่อจะจากไป พ่อได้วางแผ่นเงียบๆอยู่ในใจ และลงมือกระทำอย่างเงียบๆ พ่อได้จัดทำแผ่นซีดีที่ทางสื่อมวลชนคาทอลิกฯ ได้บันทึกเทปรายการ “พระเจ้าสถิตกับเรา ช่วง “เปิดโลกพระคัมภีร์”” สำหรับบทเทศน์วันอาทิตย์ที่ทางแผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายบุคลาภิบาลกรุงเทพฯ พ่อเองได้จัดทำไว้เพื่อเป้าหมายคือ “ประกาศข่าวดี” พ่อได้ให้อาจารย์มนต์ สิงห์มิตรสนิทและเจ้าหน้าที่ของพ่อ หรือ สามเณรในอดีตที่พ่อเคยสอนและดูแลตั้งแต่เขาเป็นเด็ก ปัจจุบันคือคนที่ทำงานเพื่อพระคัมภีร์กับพ่อมาโดยตลอด... พ่อได้บอกให้เขาเตรียมแผ่นซีดีนี้ไว้หนึ่งพันแผ่น เพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับมิสซาส่งจาและอำลา... พ่อเตรียมการมาเป็นระยะๆ

• พ่อได้ขอให้พี่สาวทำร่มเพื่อใช้ในพิธี และมอบให้กับสัตบุรุษและพระสงฆ์ทุกคน เท่าที่เราทำได้ แต่บนร่ม พ่อบอกพี่ๆว่า “เราจะไม่ใส่คำอาลา ไม่ใส่ที่ระลึก ชื่อนักบุญ แม้แต่ชื่อ “สด ตรีนิกร” พ่อก็ไม่ใส่บนร่ม แต่บนร่มนั้น พ่อได้ขอให้สกรีน ถ้อยคำจากพระวาจาของพระเจ้าเท่านั้น... “สำหรับข้าพเจ้า การมีชีวิตก็คือพระคริสตเจ้า ความตายก็เป็นกำไร” (ฟป. 1:21) เพียงเท่านี้ พ่อบอกกับพี่น้องว่า เราไม่จำเป็นต้องให้ชื่อของจาเหลือไว้เป็นที่ระลึก แต่พระวาจาของพระเจ้าที่เราต้องระลึกถึงนั้น มีค่าและทรงพลัง และเป็นพลังแห่งการประกาศข่าวดี...ของพระคริสตเจ้าตลอดไป... พี่ๆเห็นด้วย เพราะจาของพ่อนามนักบุญเปาโล เปาโลคือพลังแห่งการประกาศข่าวดีที่ทรงพลังจริงๆ

• ความปรารถนาของพ่อ.. ชีวิตคือพระคริสตเจ้า ความตายก็เป็นกำไรจริงๆ พ่อนั่งคิดว่า “กำไรนั้นคืออะไร” ... กำไรนั้นคือสวรรค์นิรันดรหรือ...ไม่นะ เพราะสวรรค์นิรันดร บ้านพระบิดาเราได้อยู่แล้วเพราะเป็นลูกพระ... แต่กำไรคือ “กำไรที่แม้ตายแล้วพระวาจาของพระเจ้าได้รับการประกาศไปสู่พี่น้องรอบข้าง และทำให้ทุกคนได้รู้ และรัก และได้ประจักษ์ในพระวาจาของพระเจ้า” กำไรต้องมาจากการลงทุน ถ้าการลงทุนชีวิตของจาและของเราทุกคนเมื่อวันนั้นมาถึง ถ้ากำไรคือเพื่อสวรรค์นิรันดรของตนเอง วิญญาณตน พ่อว่านั่นเป็นกำไรที่น้อยเกินไป หรือเพียงเสมอตัว แต่ แต่ แต่ 

oการตายของเปโตร... กำไรคือพระศาสนจักรที่มั่นคง ที่มีรากฐานจากความเป็นศิษย์ที่ซื่อสัตย์และหลักศิลาของพระศาสนจักร

o การตายของนักบุญเปาโล คือ ข่าวดีที่ไปทั่วแคว้นอาเซียและทั่วโลก พระวาจาที่ทำให้พระศาสนจักรคาทอลิกเติบโตไม่สิ้นสุด

o การตายของบรรดามรณสักขี คือ คำสอนชีวิตที่เชื่อในพระเยซูจนถึงที่สุด

o “การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า” คือบ่อเกิดของกำไรตลอดนิรันดร คือ ความรอดพ้นของมนุษยชาติจากบาปและความตายตลอดนิรันดร และทรงเป็นบ่อเกิด และจุดสูงสุด และเป็นเหตุผล อีกทั้งเป็นพลังชีวิตสำหรับทุกคนที่ “เชื่อในพระองค์”... โอจะมีอะไรงดงามกว่านี้ นี่คือ sum and total สรุปรวมสูงสุดของชีวิตความเชื่อความรักและความหวังของเรา

• พ่อจึงตัดสินใจ พร้อมกับสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ค.ศ. 2015 ที่ว่า

• ข้อเสนอที่ 8 การกลับใจ

o การกลับใจ (Metanoia) คือ การเปิดหัวใจคิดไตร่ตรองแบบใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม และเป็นการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตจากเดิมที่เคยเป็นและไม่กลับไปเป็นแบบ เดิมอีก นักบุญเปาโล บนถนนไปเมืองดามัสกัส ได้พบกับพระคริสตเจ้าและได้กลับใจ เพราะเหตุนั้นท่านได้เป็นตัวอย่างของการกลับใจ จนกลายเป็นพลังแห่งการประกาศข่าวดีใหม่แท้จริง เป็นผู้ประกาศพระคริสตเจ้าแม้ต้องเสี่ยงชีวิต นักบุญเปาโลเป็นอัครสาวกผู้ทรงพลังที่สุดในการประกาศข่าวดีแบบใหม่ด้วยความ ยินดีและกระตือรือร้นเสมอสดชื่นเสมอ

• ข้อเสนอที่ 9 ขอบฟ้าใหม่ของชีวิตคริสตชน

o เราคริสตชนจำเป็นต้องพบพระคริสตเจ้าและพระเมตตาของพระองค์อย่างต่อเนื่อง ต้องรักและรู้จักพระองค์ในพระวาจา ศีลศักดิ์สิทธิ์ และการอธิษฐานภาวนาอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อทบทวน ปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีปฏิบัติ เปลี่ยนแปลงชีวิตตนเอง เป็นการเปิดขอบฟ้าใหม่ของชีวิตความเชื่อและพันธกิจ ออกไปสู่การพบกับพี่น้องรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพี่น้องผู้ยากไร้และบุคคลชายขอบสังคมมากกว่าเดิม เพื่อจะได้พบพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงในโลกปัจจุบัน

• ข้อเสนอที่ 10 วิถีชุมชนวัด

o เราตระหนักและยอมรับว่า “วิถีชุมชนวัด” เป็นวิถีหลักในการดำเนินชีวิตเป็นพระศาสนจักรในบริบทของชาวเอเชียและ ประเทศไทย สะท้อนภาพความเป็นชุมชนของพระศาสนจักรในยุคแรกๆ ที่ดำเนินชีวิตตามพระวาจาด้วยจิตตารมณ์แห่งความรัก ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีการแบ่งปัน และการรับใช้ซึ่งกันและกัน จนเป็นที่นิยมเลื่อมใสของประชาชน

• ข้อเสนอที่ 11 วิถีชุมชนวัด ชีวิตศิษย์พระคริสต์เพื่อการประกาศข่าวดี

o ศิษย์พระคริสต์ มีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง รวมตัวกันเพื่อภาวนา อ่านพระคัมภีร์ ร่วมพิธีกรรม เรียนรู้คำสอน และเจริญชีวิตพระวาจา แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตความเชื่อของตนและของชุมชนในมิติต่างๆ 

o เราจึงเชื่อมั่นว่า วิถีชุมชนวัดเป็นเครื่องหมายที่มีชีวิตชีวาของพระศาสนจักร และเป็นเครื่องมือในการอบรม การฟื้นฟูชีวิต และพันธกิจการประกาศข่าวดี ด้วยการอุทิศตนทำงานเพื่อสังคม เอาใจใส่ผู้ยากไร้ ผู้สนใจที่ต้องการรู้จักพระคริสตเจ้า ผู้แสวงหาความจริงสูงสุด ชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่เข้มแข็งจะสามารถเอาชนะความแตกแยกในสังคมได้

• อันที่จริง จาป่วยมาหลายปี... และวันที่จาทรุดหนักและเข้าสู่วาระสุดท้าย คือ วันนั้น ที่พ่อกำลังนั่งทำงานเขียนยกร่างเอกสารระหว่างสมัชชาฯ พ่อกำลังทำงานตลอดวันและคืน... ข่าวว่าจาเข้าโรงพยาบาล และทรุดหนัก พ่อไม่สามารถไปเยี่ยมได้ทันที่เพราะสมัชชาเพื่อการประกาศข่าวดีใหม่ ยังคงกำลังอยู่ที่มือและคีย์บอร์ดของพ่อ... พ่อทิ้งไปไม่ได้ หนักมากที่จะรับ แต่พ่อตัดสินใจ ณ เวลานั้น... ฝากไว้กับพระเจ้า และพ่อก็ขอถวายสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น แม้ชีวิตของจาเป็นเครื่องบูชาเพื่อสมัชชาฯ ที่สมัชชานี้มีชื่อว่า “ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่”.. พ่อยอมรับว่าหนักทั้งจากปัญญา หัวใจรวมความรู้สึกนึกคิด และจิตวิญญาณ อีกทั้งสายเลือดและความผูกพันธ์... พ่อยอมให้พระเจ้า ไม่ใช่เพียงจา ไม่ใช่เพียงสมัชชา แต่ ยอมมอบตัวพ่อเองด้วย

• พี่น้องที่รักง.. พ่อจึงมองเห็นชีวิตชัดเจนว่า “คือการประกาศพระวาจาของพระเจ้า” ชีวิตจาพ่อเล็กน้อยมาก ท่านอาจไม่เคยอ่านพระคัมภร์จริงๆเลยเพราะการศึกษาน้อยนัก และชีวิตที่หนักกับการเลี้ยงลูกมากมาย... แต่เปาโลคือเปาโล การประกาศข่าวดีคือชีวิตและเลือดเนื้อ... พ่อจึงไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้นกับการจากไปของจา... ให้ร่วมเป็นประจักษ์พยานเล็กๆ จริงๆของชีวิตที่แสนเล็กน้อยห่างไกลความเจริญ ของเปาโล สด ตรีนิกร สอนพ่อเองให้ประกาศพระวาจาด้วยชีวิต และถ้าต้องจากไป ก็ได้ “กำไร” ไม่ใช่กำไรของจา แต่เป็นกำไรที่พระคริสตเจ้าได้รับการประกาศนั่นเอง...

• ขออภัยวันนี้เขียนมีเรื่องจาปนๆเยอะหน่อย แต่พ่อสะท้อนพระวาจาวันนี้ที่ชัดแสนชัดจากมัทธิว พระวรสารที่เราอ่าน.... เพราะพระเยซูเจ้าตรัสว่า...

o เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินยังไม่สูญสิ้นไป แม้แต่ตัวอักษรหรือจุดเพียงจุดเดียวจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติจนกว่าทุก อย่างจะสำเร็จไป

o ดังนั้น ผู้ใดละเมิดธรรมบัญญัติเพียงข้อเดียว แม้เล็กน้อยที่สุดและสอนผู้อื่นให้ละเมิดด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ส่วนผู้ที่ปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์

• ที่สุด “กำไรชีวิต คือ พระคริสตเจ้าเป็นข่าวดีแก่พี่น้องทุกคน เพื่อคนทั้งหลายเป็นกิจการดีของท่าน เขาจะสรรเสริญพระบิดาเจ้าสวรรค์ของท่าน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก