“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม 2014
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
มธ 1:18-25…
18เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า 19โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรมไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิด เผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบ ๆ 20ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิ์ในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า 21นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป” 22เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกา ศก จะเป็นความจริงว่า 
23หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชาย 
ซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล”
แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” 24เมื่อโยเซฟตื่นขึ้น เขาก็ทำตามที่ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งไว้ คือรับภรรยามาอยู่ด้วย 25แต่เขามิได้มีเพศสัมพันธ์กับนาง ต่อมานางให้กำเนิดบุตรชาย โยเซฟตั้งชื่อกุมารนั้นว่า เยซู


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “พระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า” และอีกข้อความ “หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชาย ซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล” มีคนถามพ่อว่า “เป็นได้อย่างไร เชื่อได้อย่างไร” เมื่อสามวันก่อนหน้านี้เองที่พ่อนั่งเขียนอยู่นี้ พ่อได้ไปร่วมกลุ่มแบ่งปันพระวาจา และพระวาจาของพระเจ้าก็เป็นตอนนี้เอง... มีคนตั้งคำถามให้พ่อตอบ และมีคนถามเขามาอีกที เป็นความสงสัย...ว่าหญิงพรมจารีย์ตั้งครรภ์ได้อย่างไร แม่พระจะตั้งครรภ์ได้อย่างไร เขาบอกว่า เขาเชื่อแน่นอน แต่เมื่อมีคำถามแบบนี้เราจะตอบอย่างไร... เมื่อมีคำถามนี้ขึ้นมา ทุกคนในกลุ่มแบ่งปันพระวาจาต่างก็หันมามองที่พ่อ หันมารอคำตอบจากพ่อ... พ่อก็ทราบครับว่าไม่ใช่คำตอบที่ง่ายนัก และคนที่สงสัยก็จะสงสัย อยู่ร่ำไปเพราะ “เขาไม่เชื่อ” จริงนะครับ “เพราะถ้าเชื่อ หรือมีความเชื่อจริงๆ ก็ไม่สงสัยแน่นอน”


• พ่อจะตอบอย่างไร พ่อจึงตั้งใจตอบอย่างมาก เพื่อให้คำตอบต่อคำถามนี้ในโอกาสเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าและพระค ริสตสมภพที่จะมาถึง...


• คำตอบของพ่อคือ...

o เราต้องไม่ลืมพระคัมภีร์ “ความเชื่อของเรา” เราเชื่อ ความเชื่อ ไม่ใช่สิ่งที่จะต้องพิสูจน์ด้วยการเห็นได้หรือเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เพราะความเชื่อ นั้น เรียกร้อง “ความเชื่อ” จริงๆ เราเชื่อในพระเจ้าครับ ในพระคัมภีร์เปิดเผยกับเราว่า “พระเจ้าทรงสามารถทำได้ทุกสิ่ง และไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า” (เทียบ ปฐก 18)

o เราเชื่อในพระเจ้าครับ.. ความเชื่อไม่จำเป็นต้องเห็น ถ้าเห็นได้ก็ไม่ต้องเชื่ออีกต่อไป เพราะเราได้เห็นแล้ว... ดังนั้น ความเชื่อเป็นพลังจริงๆ ในใครบางคน หรือพระบุคคล และสำหรับเรา ความเชื่อของเราฝังรากลึกในองค์พระเยซูคริสตเจ้า และในพระเจ้าสูงสุดครับ... ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระองค์

o กรณีของพระแม่มารีย์ สบายใจได้เลยครับ “เราเชื่อในพลังของพระเจ้าใช่ไหม ถ้าเรามีความเชื่อ การตั้งครรภ์ด้วยอำนาจและพลังของพระเจ้าไม่ใช่เรื่องยากครับ” เราจำได้ว่า ทูตสวรรค์กาเบรียล ตามพระวรสารนักบุญลูกา... กาเบรียล GabriEL แปลว่า “พละกำลังของพระเจ้า” ทูตสวรรค์กล่าวกับพระแม่มารีย์เมื่อพระแม่ถามทูตสวรรค์ถึงความเป็นไปได้ว่า จะเป็นไปได้อย่างไร...??? เรามาดูพระวาจากันครับ.. (ลก 1:30ff)

o “มารีย์ อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน ท่านจะตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง ท่านจะตั้งชื่อเขาว่าเยซู... พระนางมารีย์จึงทรงถามทูตสวรรค์ว่า “เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไรเพราะข้าพเจ้าตั้งใจจะเป็นพรหมจารี” ทูตสวรรค์ตอบว่า... “พระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือท่านและพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงา ปกคลุมท่าน เพราะฉะนั้น บุตรที่เกิดมาจะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์และจะรับนามว่าบุตรของพระเจ้า”


• พี่น้องที่รัก คำตอบสำคัญคือ
1. เราเชื่อในพลังของพระเจ้า
2. ไม่มีอะไรที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้ หรือยากเกินไปสำหรับพระองค์
3. และนี่คือความเชื่อของเรา คือ เชื่อในพลังของพระเจ้า “พระจิตเจ้า” คือ พลังและอำนาจที่เราเชื่อและศรัทธา ดังนั้น ถ้าเราเชื่อในพระองค์ เราคงไม่สงสัยเลยว่าเป็นไปได้อย่างไร ก็เพราะความเชื่อ คือ เหตุผลของเราครับ


• พระวรสารนักบุญมัทธิววันนี้ที่เราอ่านก็เป็นเรื่องเดียวกัน พระเจ้าได้ตรัสกับท่านนักบุญโยเซฟในความฝัน... ไม่ต้องกลัว และความจริงเกี่ยวกับบุตรในพระครรภ์ของพระนางมารีย์ก็เหตุผลเดียวกัน
o พระเจ้าตรัสกับท่าน ที่พระวรสารได้บันทึกไว้... “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิ์ในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า 21นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป”


• “อย่ากลัว” คือ ข้อความที่พระแม่มารีย์ได้รับจากทูตสวรรค์ในการแจ้งการบังเกิด.. คำเดียวกันนี้พระเจ้าได้ตรัสกับนักบุญโยเซฟเช่นกัน “อย่ากลัว” 


• คำสั่ง “อย่ากลัว” ใช้ในกรณีของทั้งพระวรสารนักบุญลูกาและมัทธิว... ดังนั้น พ่อค้นพบข้อความนี้ในพระคัมภีร์อีกมากมายหลายแห่ง... และข้อความเหล่านี้ใช้ในกรณีของ “ความเชื่อ” จริงครับ...


• ดังนั้น พ่ออยากจะบอกกับคนที่สงสัยในความเชื่อ ในเรื่องการบังเกิดหรือพรมจรรย์หรือการตั้งครรภ์ด้วยอำนาจของพระเจ้า... 

o พ่ออยากจะบอกว่า “อย่ากลัวที่จะเชื่อ” เลยครับ

o เพราะ อันที่จริง “ในความเชื่อไม่มีความกลัว” ใช่ไหมครับ เชื่อเถอะ อย่ากลัวเลย

o พี่น้องที่รักครับ.. “อย่ากลัวเลยนะครับ” ขอวิงวอนด้วยความเชื่อมั่นว่า “อย่ากลัว” เลย จงเชื่อเถิดครับ ความเชื่อ ทำให้เราไม่กลัวที่จะเชื่อในพระเจ้าครับ...


• อีกตอนหนึ่งในพระวรสารนักบุญมัทธิววันนี้ เราเห็นว่า....

o ท่านนักบุญโยเซฟ ชอบธรรม ไม่อยากให้พระนางต้องโทษผิดกรณีเป็นชู้ 

o เพราะการหมั้นในขั้นตอนที่มีเวลาประมาณหนึ่งปีก่อนที่ทั้งสองจะมาอยู่กิน ด้วยกันฉันสามีภรรยานั้น สำหรับชาวยิว การหมั้นในขั้นตอนนี้ถือว่า ตามกฎหมายทั้งสองคนถูกถือว่าเป็นสามีภรรยากันแล้ว

o ดังนั้น ถ้าแม่พระตั้งครรภ์ก็จะต้องความผิดกรณีเป็นชู้ซึ่งความผิดถึงต้องทุ่มให้ตาย ด้วยหิน ท่านนักบุญโยเซฟจึงคิดจะถอนพันธะดังกล่าวเพื่อมารีย์จะได้ไม่โดนข้อหาเป็น ชู้... ความหมายคือความปรารถนาจะช่วยพระนาง และส่งกลับไปสู่ครอบครัวอย่างเงียบๆ 

o ที่สุด เมื่อพระเจ้าตรับกับท่าน... “อย่ากลัว....” ท่านจึงไม่กลัว ท่านได้เชื่อ และได้ต้อนรับพระนางมารีย์ และได้เคารพในพระนาง เพราะ “ความเชื่อ” ที่ท่านมีต่อพระเจ้าเช่นกัน... ดังนั้น กรณีของท่านนักบุญโยเซฟนั้น หัวใจสำคัญคือ “ความเชื่อ” เช่นเดียวกัน....


• “อิมมานูเอล” (EmmanuEL)

o Immanu หรือ Emmanu ภาษาฮีบรูแปลว่า “กับเรา” 

o EL แปลว่า “พระเจ้า”

o ชื่อนี้การันตีทุกอย่าง... “พระเจ้าทรงทำได้ทุกสิ่ง” และเมื่อ “ทรงสถิตกับเรา” แล้วทำไมต้อกลัว... กลัวอะไรได้อีกถ้ามีพระองค์ “อิมมานเอล”


• นักบุญโยเซฟ “ความเชื่อศรัทธาในพระเจ้า” นี่คือประเด็นของความชอบธรรมของท่าน เมื่อท่านรู้ แม้พระคัมภีร์ไม่ได้บอกอะไรมากไปกว่านี้นอกจากว่า ท่านได้เคารพพรมจรรย์ของพระนางเสมอไปก็มีหลายคนพยายามจริงๆ คิด ว่าท่านทั้งสองอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยา มีคนบอกว่า “ก็ต้องใช้ชีวิตแบบสามีภรรยา ก็ต้องมีอะไรกันบ้างเป็นธรรมดา” คนที่ถามแบบนี้ต้องการจะเน้นว่า แม่พระไม่ได้เป็นพรมจารีย์ และมีชีวิตครอบครัว มีความสัมพนธ์ฉันสามีภรรยากันเหมือนกันทั่วไปโถ คิดมากไปได้ บางคนบอกว่า “ไม่เชื่อหรอก ต้องมีอะไรกันบ้างแหละ”...โถ คิดมากไปได้พ่อสรุปว่า “ความเชื่อน้อยจริงๆ” 

o พ่อเรียนตรงๆ คนมีความเชื่อศรัทธาในพระเจ้าจริงๆ ไม่คิดแบบธรรมชาติมากไปหรอกครับ เพราะพลังของพระเจ้า ทำให้เราสามารถเจริญเหนือธรรมชาติได้แน่นอน อาศัยพระพรแห่งศรัทธา... ท่านนักบุญโยเซฟ เมื่อทราบความจริงจากพระเจ้า ทำไมท่านจะไม่ศรัทธา รัก เคารพ ให้เกียรติ สูงสุดกับพระมารดาพระเจ้า และท่านเองก็ได้ชื่อว่าเป็นบิดาตามกฎหมายของพระเจ้าในโลกนี้

o ความเชื่อศรัทธา ของพระแม่มารีย์ และท่านนักบุญโยเซฟ พวกท่านต้องได้รับพระพรแห่งศรัทธา และสามารถเจริญชีวิต “เหนือธรรมชาติ” ได้อย่างมีความสุขมากกว่าปกติด้วยซ้ำ เพราะท่านทั้งสองได้เลี้ยงดู “พระเจ้า พระเยซู” มีพระเจ้าอยู่ มนุษย์จะต้องการอะไรอีก นอกจากมีความสุข สรรเสริญพระเจ้า...

o เอาละคนชอบธรรม คนดีมีศรัทธา ไม่ได้เพียงคิดได้ แต่ปฏิบัติได้แน่นอน ยิ่งถ้ามีพระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วย สบายมากครับ... 

o เหลือแต่เราคนอ่านพระคัมภีร์นี่แหละ คงต้อง “มีความเชื่อศรัทธาในพระเจ้ามากขึ้นหน่อย และอะไรๆที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ (ความคิดของเรา) จะได้เป็นสิ่งที่เป็นไปได้เพราะความเชื่อในพระเจ้า.... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก