“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2014
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
วว 22:1-7…
1ทูตสวรรค์ชี้ให้ข้าพเจ้าดูแม่น้ำแห่งชีวิต น้ำใสเหมือนแก้วผลึกไหลจากพระบัลลังก์ของพระเจ้าและของลูกแกะ 2ต้นไม้แห่งชีวิตขึ้นอยู่กลางลานของนครนั้นและบนสองฝั่งแม่น้ำ ต้นไม้เหล่านั้นออกผลสิบสองครั้งคือให้ผลเดือนละครั้ง ใบใช้เป็นยารักษาโรคของนานาชาติ
3คำสาปแช่งจะไม่มีอีกต่อไป พระบัลลังก์ของพระเจ้าและของลูกแกะจะอยู่ในนครนั้น บรรดาผู้รับใช้ของพระองค์จะกราบนมัสการพระองค์ 4เขาจะเห็นพระพักตร์ของพระองค์ และจะมีพระนามของพระองค์บนหน้าผาก

5จะไม่มีกลางคืนอีกต่อไป เขาเหล่านั้นไม่ต้องการแสงตะเกียงหรือแสงอาทิตย์อีก เพราะพระเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงส่องสว่างเหนือเขาทั้งหลาย เขาจะครองราชย์อยู่ตลอดนิรันดร
6ทูตสวรรค์กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า “ถ้อยคำเหล่านี้เป็นจริงเชื่อถือได้ องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าผู้ทรงดลใจบรรดาประกาศกทรงส่งทูตสวรรค์ของพระองค์ มาแจ้งให้บรรดาผู้รับใช้ของพระองค์รู้ถึงสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้า” 7พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราจะมาทันที” ผู้ที่ปฏิบัติตามถ้อยคำของการประกาศพระวาจาในม้วนหนังสือนี้ย่อมเป็นสุข


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “แม่น้ำแห่งชีวิต มหัศจรรย์แห่งสายน้ำ”.... วันนี้พ่อขอเล่าถึงแม่น้ำแห่งอิสราเอล... แม่น้อสายน้อยๆที่ชื่อว่า “จอร์แดน”

o ประเทศอิสราแอล แผ่นดินปาเลสไตน์แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นถิ่นทุรกันดาร ไม่มีน้ำ มีแต่ทะเลทรายที่เป็นภูเขาและก้อนหิน หาต้นไม้แทบไม่ได้เลยในบริเวณที่กันดาร

o แต่พ่อคิดว่าน่ามหัศจรรย์เมื่อพ่อไปที่อิสราแอลเพื่อนำกลุ่มนักบวช พระสงฆ์ และพี่น้องฆราวาสที่สนใจพระคัมภีร์ 

o แผ่นดินที่ด้านหนึ่งติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อีกด้านติดประเทศจอร์แดน หรือติดภูขาที่เป็นทางยาวจากซีเรียไปจนถึงอาฟริกาที่เรียกว่า “ซีเรียนอาฟริกา” ตลอดแนวของเน้นทางซีเรียนอาฟริกานี้เป็นภูเขาสูงและลาดต่กลงไปเรื่องในทะเล ทราย แต่ทว่าที่ร่องเขาสองฝั่งมีทางไหลของ “น้ำ” สายน้ำเล็กๆที่ไม่เคยแห้งขาดน้ำเลย สายน้ำเล็กมากๆเมื่อเทียบกับเจ้าแม่น้ำที่บ้านเรา โขง หรือเจ้าพระยา... แม่น้ำจอร์แดนในอิสราเอลนี้ถ้าเปรียบกับบ้านเราน่าจะเป็นคลองเล็กๆมากกว่า

o แต่ที่น่าสังเกตและต้องประหลาดใจ น้ำสายนี้ไหลมาจากทางเหนือ คือหิมะที่ละลายมาจากภูเขาเฮอร์โมน สูงจากระดับน้ำทะเลสองพันกว่าเมตร มีหิมะปกคลุมเกือบตลอดปี.. หิมะละลายลงมาเมื่อหมดฤดูหนาว กลายเป็นธารน้ำที่ไหลแรงมากเพราะความสูง จึงถูกเรียกว่า “จอร์แดน” (Jordan หรือ อิตาเลียนเรียกว่า Giordano) ชื่อ “จอร์แดน” มาจากรากอาราบิกโบราณ “(ฮีบรู: נהר הירדן Nehar haYarden, อาราบิค: نهر الأردن Nahr al-Urdun)” แปลว่า “ไหลเชี่ยวกราด” แม่น้ำสายนี้ยาวเพียง 251 กิโลเมตรเท่านั้น เกือบตลอดประเทศอิสราเอลปัจจุบัน เป็นสายธารเล็กๆ ไหลลงสูทะเลสาบกาลิลี กักเก็บเป็นทะเลสาบ และไหลออกลงใต้ผ่านทะเลทรายยูเดียไปจบที่ทะเลตาย....

• ความน่ามหัศจรรย์อยู่ที่นี่ครับ
o แม่น้ำเล็กแทบจะกระโดดขามได้นี้ คือ “สายเลือด สายชีวิต” แผ่นดินอิสราแอลทั้งหมดใช้น้ำจากสายน้ำเล็กๆนี่ ตลอดทางที่แม่น้ำนี้ไหลไปนับล้านๆปี ทำให้เกิดความชุ่มชื้น... เป็นที่ราบตลอดสองฝั่งน้ำเล็กๆกลายเป็นบริเวณที่มีน้ำในทะเลทรายและกลายเป็น ที่ชุ่มชื่นที่สุด เพาะปลูกพืชพันธุ์อาหารได้ดีที่สุด เป็นชีวิตของประชาชน เป็นแหล่งน้ำของประชาชน

o พระเยซูเจ้าเองก็ใช้น้ำจากแม่น้ำสายนี้ตลอดชีวิตของพระองค์ (แม่น้ำนี้เล็กกว่าคลองหนองบัวหลังบ้านพ่อที่เจ้าเจ็ด) แต่น้ำจอร์แดน เย็น สะอาด ไหลผ่านจากภูเขาสูง จบในระยะสั้นๆ จบในทะเลตาย Dead Sea ไม่มีทางออกทะเลใหญ่ สะสมยาวนานนับล้านๆปี ละเหยไปในอากาศเพราะความร้อนแผดเผาในทะเลทราย จนทำให้เกิดเป็นทะเลตที่น้ำจอร์แดนไหลมาลงยาวนานผ่านกาลเวลา จนน้ำในทะเลตายนั้นกลายเป็นทะเลเกลือที่เค็มที่สุดในโลก 

o จากน้ำจอร์แดนที่จืดสนิท ทำไมจึงหยุดนิ่งและละเหยจนกลายเป็นเค็มจัดจัดเป็นหลายเท่าของน้ำทะเลทั่วไป มีแร่ธาตุและสิ่งที่ดีๆจากแร่ธาตุที่มีคุณภาพมากที่สุด น้ำที่มีเกลือผสมอยู่เค็ม แน่น จนคนลงไปว่ายน้ำนั้นสามารถลอยตัวได้เพราะความแน่นของเกลือสบาย มีเกลือมากกว่าน้ำทะเลปกติสิบเท่า... 

o จากน้ำจืดที่ไหลมาตลอดลุ่มน้ำจอร์แดนปลูกต้นไม้ได้มากมาย ผักผลไม้อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลกจริงๆ กะหล่ำปีหัวหนึ่งใหญ่กว่าที่บ้านเราสิบเท่าขึ้นไป... และน้ำจืด มีแร่ธาตุมหาศาล จนการศึกษาพบกว่า ดินแถวลุ่มน้ำจอร์แดนนี้ ดีที่สุดในโลก

o เพราะแม่น้ำจอร์แดนนี้ น้ำสะสมตะกอนทับถมเป็นแผ่นดินลุ่มน้ำยาวนาน แร่ธาตุสูงกว่าแผ่นดินอื่นๆทั่วโลก ไม่ทราบว่าทำไม “สงสัยสมนามแผ่นดินพระพรและพันธสัญญา และแม่น้ำแห่งชีวิต” ดินอยู่ใกล้แม่น้ำนี้ มีแร่ธาตุถึงพันสองร้อยกว่าชนิด แม่น้ำนี้ (ควรเรียกว่าคลองเล็กมากกว่า) เป็นทว่าเป็นแม่น้ำที่ทรงพลังแห่งการสร้างสรร และให้ชีวิต แม้แต่พระเยซูพระอาจารย์เจ้าของเราก็ทรงใช้น้ำ อาบน้ำและแม้แต่ดื่มน้ำจากแม่น้ำนี้จริงๆ 

o ความหมายของแม่น้ำจอร์แดนทางเทววิทยา... แม่น้ำจอร์แดนกลายเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธ์ เพราะพระเยซูพระผู้ศักดิ์สิทธิ์ สูงสุด ได้เสด็จลงไปในแม่น้ำนี้เพื่อรับพิธีล้างจากยอห์น พระองค์เสด็จลงไปเพื่อรับพิธีล้าง คือ ชำระให้สะอาด ตามธรรมเนียมของยอห์น... แต่ทว่า ผลที่เกิดขึ้นนั้นกลับกัน คือไม่ใช่ยอห์นล้างบาปพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์ไม่มีบาปเลย แต่ตรงข้าม ความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ลงสู่น้ำและเป็นบ่อเกิดของเครื่องหมายและน้ำแห่ง ศีลล้างบาป...

o แม่น้ำจอร์แดน กลายเป็น เครื่องหมายของ “ชีวิตและความรอดพ้น อีกทั้งความอุดมสมบูรณ์” สุดจะบรรยายได้

• ที่สุด เรื่องเล่าแม่น้ำจอร์แดนจบลงด้วยว่า พระเยซู พระคริสตเจ้า พระองค์มาแทนที่เครื่องหมายทุกอย่างที่พ่อเล่ามา

o พระองค์คือ ธารน้ำทรงชีวิต พระองค์คือชีวิต คือความสดชื่นของชีวิต และพระพรมากมาจากพระบิดา “ล้ำธารสดใสรินไหลจากองค์ทรงฤทธิ์ ลำธารศักดิ์สิทธิ์มีอิทธิฤทธิ์ เหลือคณา คนให้กระหายความรักจากธารชีวา เชิญรีบเข้ามาพึ่งพาพระองค์”.... “ทูตสวรรค์ชี้ให้ข้าพเจ้าดูแม่น้ำแห่งชีวิต น้ำใสเหมือนแก้วผลึกไหลจากพระบัลลังก์ของพระเจ้าและของลูกแกะ ต้นไม้แห่งชีวิตขึ้นอยู่กลางลานของนครนั้นและบนสองฝั่งแม่น้ำ ต้นไม้เหล่านั้นออกผลสิบสองครั้งคือให้ผลเดือนละครั้ง ใบใช้เป็นยารักษาโรคของนานาชาติ”

• พี่น้องครับ วิวรณ์จบลงด้วยการเทิดเกียรติพระเจ้าสูงสุด เป็นการยอพระเกียรติท้ายบทพระคัมภีร์ครับ (Doxology) 

o พระเยซูเท่านั้นคือชีวิต 

o พระองค์คือ ธารชีวิต

o ชีวิตของพระองค์คือบ่อเกิด (Fons) และจุดสูงสุด (Culmen) ของชีวิตเราคริสตชนทุกคนและของโลกนะครับ 
1. จงเชื่อในพระองค์ 
2. จงรักพระองค์ และ
3. จงหวังในพระองค์เสมอไป
o เราจะเป็นเหมือนอุทยานที่มีน้ำเลี้ยงตลอดไป 

o พระองค์เป็นดังแม่น้ำยิ่งใหญ่เหนือแม่น้ำทั้งหลาย ทรงเป็น “น้ำทรงชีวิต” ความรอดของเรา

o ขอสันติสุขและพระพรอยู่กับท่านตลอดไป.... 

o วันจันทร์หน้าเราอยู่ในเทศกาลใหม่แล้ว พรุ่งนี้วันอาทิตย์ในปีพิธีกรรมใหม่ เริ่มเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าอีกครั้งนะครับ 

o พ่อขอพระพรแห่งชีวิต ขอพระองค์เป็นธารน้ำทรงชีวิตหล่อเลี้ยงชีวิตของทุกท่านตลอดไป....พระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ

o ขอส่งท้ายปีพิธีกรรมเก่า จบปีครับ พรุ่งนี้ขึ้นปีใหม่ของพิธีกรรมพระศาสนจักรครับ ขอส่งท้ายด้วยคำจากวิวรณ์ครับ สังเกตดีๆครับ เปิด ปิด ด้วย "อาเมน" ชีวิตเราอยู่ในพระองค์ อาเมนครับ
“อาเมน ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า เชิญเสด็จมาเถิด 
ขอพระหรรษทานของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด อาเมน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก