“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2014
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
วว 5:1-10…
          1ข้าพเจ้าเห็นหนังสือม้วนหนึ่งในพระหัตถ์ขวาของพระองค์ผู้ประทับอยู่บนพระ บัลลังก์ หนังสือม้วนนั้นมีข้อความเขียนไว้ทั้งด้านในและด้านนอก มีตราเจ็ดดวงผนึกอยู่ 2ข้าพเจ้ายังเห็นทูตสวรรค์ทรงพลังองค์หนึ่งร้องประกาศเสียงดังว่า “ใครเป็นผู้สมควรจะคลี่ม้วนหนังสือ และเปิดตราที่ผนึกไว้” 3แต่ไม่มีใครทั้งในสวรรค์หรือบนแผ่นดินหรือใต้พิภพคลี่ม้วนหนังสือนั้นออก อ่านได้ 4ข้าพเจ้าจึงร้องไห้ฟูมฟายเพราะไม่มีผู้ใดสมควรจะคลี่ม้วนหนังสือนั้นออก อ่านได้เลย

5ผู้อาวุโสคนหนึ่งพูดกับข้าพเจ้าว่า “อย่าร้องไห้เลย ดูเถิด สิงโตจากตระกูลยูดาห์ หน่อเนื้อเชื้อไขของกษัตริย์ดาวิดทรงได้รับชัยชนะแล้ว พระองค์จะทรงคลี่ม้วนหนังสือและเปิดตราที่ผนึกทั้งเจ็ดดวงออกได้”
6แล้วข้าพเจ้าเห็นลูกแกะของพระเจ้าตรงกลางพระบัลลังก์ในหมู่ผู้มีชีวิตทั้ง สี่ตนและบรรดาผู้อาวุโส ลูกแกะนั้นประทับยืนอยู่ประหนึ่งถูกประหารแล้ว มีเจ็ดเขา เจ็ดตา หมายถึงจิตทั้งเจ็ดที่พระเจ้าทรงส่งไปทั่วแผ่นดิน 7ลูกแกะนั้นทรงเข้ามารับม้วนหนังสือจากพระหัตถ์ขวาของพระผู้ประทับอยู่บนพระ บัลลังก์ 8เมื่อทรงรับม้วนหนังสือแล้ว ผู้มีชีวิตทั้งสี่ตนและผู้อาวุโสทั้งยี่สิบสี่คนก็กราบลงเฉพาะพระพักตร์ลูก แกะ ต่างถือพิณและผอบทองคำมีกำยานใส่เต็ม ซึ่งหมายถึงคำอธิษฐานภาวนาของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ 9ขับร้องเพลงบทใหม่ว่า
พระองค์ทรงเหมาะสมที่จะรับม้วนหนังสือ
และเปิดดวงตราที่ผนึกอยู่นั้น
เพราะพระองค์ทรงถูกประหาร ทรงหลั่งพระโลหิตไถ่กู้มนุษย์สำหรับพระเจ้า
จากทุกเผ่า ทุกภาษา ทุกประเทศ ทุกชาติ
10ทรงทำให้เขาเหล่านั้นเป็นสมณราชตระกูลสำหรับพระเจ้าของเรา
เขาจะครองราชย์เหนือแผ่นดิน


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “พระเยซูผู้เดียว” สำหรับชีวิต สำหรับอนาคต สำหรับสิ่งที่เราเรียกว่า ชะตาชีวิตของเราอยู่ในอำนาจสูงสุดของพระองค์...


• หลังจากเราได้อ่านบทโหมโรงในสวรรค์ ความยิ่งใหญ่เหมือนการเปิดศาลตามที่พ่อได้เขียนไว้เมื่อวานนี้ในบทอ่านจาก หนังสือวิวรณ์บทที่ 4 วันนี้บทที่ 5 มาต่อให้เห็นว่า... บัดนี้ ฉากมาสู่การตัดสิน การเปิด “หนังสือม้วน” ม้วนหนังสือที่เขียนทั้งด้านในและด้านนอก คือ ความจริง ชะตาชีวิตของมนุษยชาติ หนังสือม้วนนี้ถูกประทับตราไว้ถึงเจ็ดดวง (เลขเจ็ด คือ เลขแห่งความสมบูรณ์ ครบครัน)


• วิวรณ์ทำให้เราเห็นว่า ไม่มีใครเลยเหมาะสมจะเปิดหนังสือม้วนนี้ ไม่มีใครเลยทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน ไม่มีใครสมควรเลยจะเปิดชะตาชีวิตของโลก... ยอห์นบันทึกว่าท่านร้องไห้ฟูมฟายเพราะไม่มีใครเหมาะสมจะเปิดชะตาชีวิตหรือ ตัดสินชีวิตของมนุษยชาติ... จนที่สุดคำตอบจำผู้อาวุโสน่ารัก ชัดเจนมากๆ


• ผู้อาวุโสคนหนึ่งพูดกับข้าพเจ้าว่า “อย่าร้องไห้เลย ดูเถิด สิงโตจากตระกูลยูดาห์ หน่อเนื้อเชื้อไขของกษัตริย์ดาวิดทรงได้รับชัยชนะแล้ว พระองค์จะทรงคลี่ม้วนหนังสือและเปิดตราที่ผนึกทั้งเจ็ดดวงออกได้” ชื่อเหล่านี้หมายถึงพระเยซูทั้งสิ้น...

o สิงโตจากตระกูลยูดาห์

o หน่อเนื้อเชื้อไขของกษัตริย์ดาวิด


• ดังนั้น “พระเยซูผู้เดียว” จริงๆ ทรงเป็นผู้เปิดชะตาชีวิตของเรา ทรงเป็นพลังแห่งการตัดสินชีวิตของเราและชีวิตของมนุษยชาติ พระคัมภีร์ทำให้เราได้เห็นชัดเจนว่า “พระเยซู” เท่านั้นคือความรอด คือ การเปิดเผยชีวิตความดีและความจริงของเรา


• “แล้วข้าพเจ้าเห็นลูกแกะของพระเจ้าตรงกลางพระบัลลังก์ในหมู่ผู้มีชีวิตทั้ง สี่ตนและบรรดาผู้อาวุโส ลูกแกะนั้นประทับยืนอยู่ประหนึ่งถูกประหารแล้ว มีเจ็ดเขา เจ็ดตา หมายถึงจิตทั้งเจ็ดที่พระเจ้าทรงส่งไปทั่วแผ่นดิน ลูกแกะนั้นทรงเข้ามารับม้วนหนังสือจากพระหัตถ์ขวาของพระผู้ประทับอยู่บนพระ บัลลังก์” ความหมายคือ

o ลูกแกะ คือ พระเยซู ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก 

o ประทับยืน หมายถึง การเป็นทนายผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะแก้ต่างแทนเราทุกคนต่อหน้าพระบิดาซึ่งทรงเป็นดังผู้พิพากษา

o เจ็ดเขาเจ็ดตา หมายถึงพลังอำนาจแห่งความรอบรู้ทุกสิ่ง เป็นจิตที่รอบรู้ทั้งปวง พระองค์ผู้เดียวทรงเป็นพลังอำนาจแห่งการตัดสินด้วยพระปรีชาญาณสุดหยั่ง

o ทรงรับมอบหนังสือม้วนจากพระหัตถ์ขวาของพระผู้ทรงอยู่บนพระบัลลังก์ คือ จากพระบิดา ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่า พระเจ้าพระบิดาคือผู้พิพากษาชีวิต และชีวิตของเราทุกคนอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ และพระเยซู ลูกแกะคือผู้ที่เหมาะสมจะเปิดชะตาชีวิตของเราทุกคน...

• พี่น้องที่รักครับ พ่อมีข้อสรุปว่า ถ้าเราเชื่อในพระองค์ ถ้าเราศรัทธาในพระเยซู เราไม่ต้องกลัวอะไร พระองค์คือผู้ไถ่เราให้รอดพ้นอย่างแน่นอน “พระองค์ทรงเหมาะสมที่จะรับม้วนหนังสือ และเปิดดวงตราที่ผนึกอยู่นั้น เพราะพระองค์ทรงถูกประหาร ทรงหลั่งพระโลหิตไถ่กู้มนุษย์สำหรับพระเจ้า จากทุกเผ่า ทุกภาษา ทุกประเทศ ทุกชาติ ทรงทำให้เขาเหล่านั้นเป็นสมณะราชตระกูลสำหรับพระเจ้าของเราเขาจะครองราชย์ เหนือแผ่นดิน”

o อ่านวิวรณ์ตอนนี้แล้ว สบายใจได้เลยมีความสุขได้เลยครับที่เราได้เชื่อในพระเยซู มีพระองค์ไม่มีอะไรต้องกลัว ถ้าเราได้เชื่อในพระองค์จริงๆ

o พระเยซูผู้ทรงรักเราสิ้นพระชนม์เพื่อเราทุกคนจะทรงเป็นผู้เป็นพยานปกป้องเรา

o และพระองค์ทรงทำให้เราได้เป็นประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์... เป็นสมณะราชตระกูลแห่งความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า...

• สรุปครับ ปลายปีพิธีกรรม เรามั่นใจในพระเยซู “พระเยซู” ผู้ทรงกอบกู้เรา ฝากตัวเราไว้กับพระองค์เสมอไป พระองค์รักเรา ไถ่เราด้วยพระโลหิตของพระองค์ พ่ออยากจะบอกว่า สบายใจได้เลยครับ เมื่อเราเชื่อใน “พระเยซู” 


• ขอพระเจ้าอวยพรให้เราชื่อในพระองค์ และทบทวนชีวิตเราให้สมกับที่เราชื่อในพระองค์มากขึ้นทุกวันนะครับ....

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก