“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"ชวนคิด ชวนรำพึง" โดย บาทหลวงเชษฐา  ไชยเดช
ห่วงโซ่ของบาป
         หัวขโมยชาวอลาบามาวางแผนที่จะขโมยของเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้านของหญิงคนหนึ่ง เขาแอบเข้าไปในบ้านหลังนั้น กวาดข้าวของมีค่าใส่กระเป๋าที่เตรียมไว้ เขาพบปืนแม็กนั่มจุด 44 จึงหยิบมันมาดู บังเอิญเกิดพลาดปืนลั่นโดนที่น่องของเขา และในขณะที่เขากำลังหัวเสียอยู่นั้น หญิงเจ้าของบ้านกลับมาถึงบ้านพอดี
        ชายหัวขโมยไม่มีทางเลือก จึงใช้ปืนขู่หญิงเจ้าของบ้านและจับเธอมัดไว้ เขาคิดไม่ถึงว่าจากความตั้งใจที่จะขโมยของเพียงเล็กน้อย ตอนนี้เขาเริ่มถลำลึกลงในความผิดที่ร้ายแรงขึ้น เขาขโมยรถของหญิงเจ้าของบ้านเพื่อจะรีบขับไปรักษาตัว เพราะเริ่มเสียเลือดมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เพราะเขาบาดเจ็บจึงทำให้การขับรถของเขาผิดปกติ ตำรวจจราจรสงสัย จึงสั่งให้เขาหยุด ด้วยความกลัวว่าจะถูกจับเขาไม่ยอมหยุด ตำรวจจึงขับรถไล่ตามเขา เขายิงต่อสู้กับตำรวจและกระสุนนัดหนึ่งที่เขายิงทำให้ตำรวจคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ความผิดของเขาเริ่มเพิ่มมากขึ้นอีก เขากลัวจับใจและหนีสุดชีวิต

        เขาทิ้งรถคันนั้นและหนีเข้าไปในป่า เนื่องจากเขาเดินไม่ไหว เขาจึงต้องขโมยรถอีกคันหนึ่ง ในที่สุดเขาถูกจับ และถูกตั้งข้อหาร้ายแรงอีกหลายกระทง เช่น พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ขโมยอาวุธปืน ขโมยรถสองคัน ขโมยทรัพย์สินและบุกรุกเข้าไปในบ้านของผู้อื่น ฯลฯ ความผิดของเขากลายเป็นความผิดหนัก ทั้งที่ตอนแรกเขาต้องการเพียงขโมยของเล็ก ๆน้อย ๆ ที่บ้านของหญิงคนหนึ่งเท่านั้น

ชวนรำพึง
         หลาย ๆ ครั้งความบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตที่เราไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดผลร้ายในอนาคต ดังนั้นจงอย่าทำบาปแม้จะเห็นว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะมันอาจจะทำให้เกิดบาปที่ร้ายแรงตามมาก็ได้ แต่จงทำความดีแม้มันจะเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะความดีเล็กน้อยนั้นอาจก่อให้เกิดความดีที่ยิ่งใหญ่ก็ได้

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก