“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“บุตรแห่งมนุษย์จึงเป็นนายเหนือแม้กระทั่งวันสับบาโตด้วย”

11. บรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวในวันสับบาโต (3)
b)    ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
1.    การโต้เถียงกันระหว่างพระเยซูเจ้ากับชาวฟาริสีเรื่องการพักผ่อนในวันสับบาโตชวนคริสตชนให้เข้าใจความหมายของธรรมบัญญัติในพันธสัญญาเดิมอย่างถูกต้องคำว่า “ธรรมบัญญัติ” มีความหมายมากกว่าประมวลกฎหมาย เพราะหมายถึงคำสั่งสอนที่รวมวิธีการทั้งหมดที่พระเจ้าทรงใช้โดยกิจการต่าง ๆ กับประชากรอิสราเอลในอดีต เพื่อทรงเปิดเผยพระองค์และพระประสงค์ต่อมาเรื่องต่าง ๆ ดังกล่าวนี้ถูกบันทึกไว้ในพระคัมภีร์และชาวยิวใช้คำว่าธรรมบัญญัติหรือธรรมบัญญัติของโมเสสในความหมายที่จำกัด หมายถึงหนังสือปัญจบรรพ ซึ่งเป็นหนังสือ 5 เล่มแรกของพระคัมภีร์ชาวยิว คือหนังสือปฐมกาลและหนังสืออีกสี่เล่มที่เกี่ยวข้องกับโมเสส ได้แก่ อพยพ เลวีนิติ กันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

พระเยซูเจ้าทรงเคารพหนังสือดังกล่าวนี้ แต่ในบางครั้งก็ทรงตีความหมายไม่เหมือนกับหัวหน้าชาวยิวในสมัยของพระองค์ดังที่อ่านในข้อความที่เรากำลังอธิบาย เราจะเข้าใจวิธีการของพระเยซูเจ้า ก็ต่อเมื่อเราจดจำไว้ว่าพระคัมภีร์ของชาวยิวหรือธรรมบัญญัติไม่เป็นพระวาจาของพระเจ้าโดยตรง คือไม่บันทึกพระวจนาตถ์ผู้ตรัส แต่ผู้เขียนได้ฟังพระวาจาของพระวจนาตถ์ แล้วจึงเขียนตามความสามารถของตน พูดอีกนัยหนึ่ง พระเจ้าทรงดลใจมนุษย์บางคนให้มีประสบการณ์พิเศษในความสนิทสัมพันธ์กับพระองค์และในความรู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์ เพื่อเขาจะอธิบายและถ่ายทอดประสบการณ์นั้นกับคนอื่น ๆ เขาทำเช่นนี้ได้เพียงเล็กน้อยตามความสามารถและความรู้จำกัดของตนทั้งในด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ 

ประชากรอิสราเอลในสมัยก่อนและพระศาสนจักรตลอดมายังให้ความเคารพข้อเขียนเหล่านี้ เพราะผู้อ่านเชื่อว่าได้ฟังพระวาจาของพระเจ้าตามที่ผู้เขียนในอดีตได้เข้าใจประสบการณ์ของตนในความสัมพันธ์กับพระเจ้าเมื่อเราอ่านพระคัมภีร์ เราจึงฟังพระวาจาดังที่คนในสมัยนั้นได้มีประสบการณ์กับพระวาจาแบบมนุษย์และตีความหมายแบบมนุษย์ ซึ่งมีข้อจำกัดและเรียกร้องการตีความหมาย เพราะเหตุนี้ บางครั้งคริสตชนตีความหมายพระวาจาที่บันทึกไว้ในพระคัมภีร์แตกต่างกับชาวยิว

พันธสัญญาใหม่ก็เป็นข้อเขียนของมนุษย์ที่มีความรู้และความสามารถจำกัดอีกด้วย แต่แตกต่างจากพันธสัญญาเดิมในแง่ที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นการเปิดเผยสมบูรณ์ของพระเจ้าในรูปแบบมนุษย์ พระองค์ไม่ทรงเป็นเพียงมนุษย์ที่ตอบสนองประสบการณ์พิเศษที่มีกับพระเจ้าและยายามถ่ายทอดประสบการณ์นั้นโดยการเขียน แต่พระเยซูเจ้าพระองค์เองทรงเป็นพระวาจาของพระเจ้าพระองค์ทรงมีประสบการณ์กับพระบิดาเจ้าในข้อจำกัดแบบมนุษย์ก็จริง แต่ทรงถ่ายทอดความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าที่ทรงมีประสบการณ์แบบมนุษย์ด้วยคำพูด กิจการ ท่าที ความรู้สึก ความตั้งใจและความสัมพันธ์ต่าง ๆ อย่างสมบูรณ์เพราะพระองค์ทรงมีพระจิตของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมโดยไม่มีเงื่อนไข

ดังนั้นธรรมบัญญัติของชาวยิวจึงเป็นสิ่งที่ดีแต่มีข้อจำกัดและมีข้อบกพร่อง ข้อความในพันธสัญญาเดิมจึงมีคุณค่าถ้าเราเห็นว่าพระเยซูเจ้าทรงให้คุณค่าแก่กฎหมายหรือความคิดนั้นโดยทรงตีความหมาย พูดอีกนัยหนึ่ง เราต้องอ่านพันธสัญญาเดิมโดยใช้สายตาของพระเยซูเจ้า บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าเป็นอิสระไม่จำเป็นต้องปฏิบัติรายละเอียดทุกประการที่กำหนดไว้ในธรรมบัญญัติของโมเสส ยังมีกฎบางข้อที่พระเยซูเจ้าทรงให้คุณค่าและพระองค์ทรงปฏิบัติ เราก็เช่นกัน แต่มีบางอย่างที่ไม่มีความหมายสำหรับคริสตชน เช่น กฏเกี่ยวกับอาหารที่เป็นมลทินกับไม่เป็นมลทิน กฏการชำระตนเมื่อสัมผัสผู้ป่วยหรือศพที่ทำให้เป็นมลทิน

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันอังคารที่ 16 เมษายน 2024
วันอังคารที่ 16 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 7:51-8:1ก) เวลานั้น สเตเฟนกล่าวกับประชาชน ผู้อาวุโส และธรรมาจารย์ว่า “ท่านผู้ดื้อรั้น ใจกระด้างและหูตึงทั้งหลายเอ๋ย ท่านต่อต้านพระจิตเจ้าอยู่เสมอ บรรพบุรุษของท่านเคยทำเช่นไร ท่านก็ทำเช่นนั้น มีประกาศกคนใดบ้างที่บรรพบุรุษของท่านมิได้เบียดเบียน เขาฆ่าผู้ที่ประกาศล่วงหน้าถึงการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าผู้ทรงชอบธรรม และบัดนี้ท่านทั้งหลายก็ทรยศและฆ่าพระองค์ด้วย ท่านทั้งหลายได้รับธรรมบัญญัติผ่านทางทูตสวรรค์ แต่ก็หาได้ปฏิบัติตามธรรมบัญญัตินั้นไม่” เมื่อได้ฟังดังนั้น...
วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 6:8-15)...
วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 วันอาทิตย์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 3:13-15,...
วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 นักบุญมาร์ตินที่ 1 พระสันตะปาปาและมรณสักขี บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 6:1-7)...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์