“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“ผู้รับเชิญมาในงานแต่งงานจะจำศีลอดอาหารได้หรือ”

10. การโต้เถียงเรื่องการจำศีลอดอาหาร (มก 2:18-22)

    2 18บรรดาศิษย์ของยอห์นและชาวฟาริสีกำลังจำศีลอดอาหาร มีผู้ทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ทำไมศิษย์ของยอห์นและศิษย์ของชาวฟาริสีจำศีลอดอาหาร แต่ศิษย์ของท่านไม่จำศีลเลย”  19พระองค์ตรัสตอบว่า “ผู้รับเชิญมาในงานแต่งงานจะจำศีลอดอาหารได้หรือขณะที่เจ้าบ่าวยังอยู่กับเขา ตราบใดที่เจ้าบ่าวยังอยู่ด้วย เขาย่อมไม่จำศีลอดอาหาร  20แต่จะมีวันหนึ่งที่เจ้าบ่าวจะถูกพรากไป ในวันนั้น เขาจะจำศีลอดอาหาร  21ไม่มีใครนำผ้าใหม่ไปปะเสื้อเก่า เพราะผ้าใหม่ที่นำมาปะเสื้อเก่านั้นจะหดตัวมากกว่า ทำให้รอยขาดมากกว่าเดิม  22ไม่มีใครใส่เหล้าองุ่นใหม่ลงในถุงหนังเก่า เพราะเหล้าจะทำให้ถุงหนังขาด ทั้งเหล้า ทั้งถุงก็จะเสียไป แต่ต้องใส่เหล้าใหม่ลงในถุงหนังใหม่”
a) อธิบายความหมาย
             ข้อความ 2:1-3 :6 ได้รับชื่อว่า “การโต้เถียงกันในแคว้นกาลิลี” รวม 5 กรณีที่มีการโต้เถียงกันในเรื่องต่าง ๆ ระหว่างพระเยซูเจ้ากับคู่อริ โครงสร้างของเรื่องมีลักษณะเดียวกัน คือในแต่ละเรื่องพระเยซูเจ้าตรัสคำสอนเพื่อตอบสนองการวิพากษ์วิจารณ์ของคู่อริ

            เราได้พิจารณา 2 กรณีแรกแล้วคือการโต้เถียงกันเรื่องอำนาจให้อภัยบาป เมื่อพระเยซูเจ้าทรงรักษาคนอัมพาต (2:1-12) และการโต้เถียงกันเรื่องความสนิทสัมพันธ์กับคนบาป เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเรียกเลวีและเสวยพระกระยาหารร่วมกับคนบาป (2:13-17)

            ข้อความที่เรากำลังพิจารณาต่อไปนี้จึงเป็นการโต้เถียงกันครั้งที่ 3 เรื่องการจำศีลอดอาหาร โดยแท้จริงแล้ว ธรรมบัญญัติของชาวยิวกำหนดให้ทุกคนต้องจำศีลอดอาหารเพียงปีละ 1 ครั้งคือ ในวันชดเชยบาป การจำศีลอดอาหารครั้งนี้ แม้มีชื่อว่าการชดเชยบาป แต่ความหมายที่แท้จริงเป็นการเตรียมตนเพื่อต้อนรับการอภัยบาปจากพระเจ้าผู้จะประทานให้ เพราพระองค์เท่านั้นทรงอภัยบาปได้  ชาวยิวฉลองวันชดเชยบาปนี้วันที่ 10 เดือน Tishri ตามปฏิทินสากลอยู่ระหว่างเดือนกันยายน – ตุลาคม (เทียบ ลวต 16:29; 23:27-32; กดว 29:7-11)

          ในศตวรรษต่อมา ชาวยิวนิยมจำศีลอดอาหารอีกวันหนึ่งคือ วันที่ระลึกถึงกรุงเยรูซาเล็มและพระวิหารถูกทำลาย คือวันที่ 9 เดือน Ab ตามปฏิทินสากลคือเดือนสิงหาคม การที่ชาวยิวจำศีลอดอาหารเพื่อเตรียมตนพบกับพระเจ้าก็ยังเห็นตัวอย่างของโมเสสผู้จำศีลอดอาหารเป็นเวลา 40 วัน 40 คืน เพื่อวอนขอพระเจ้าให้ทรงอภัยบาปของประชากรอิสราเอล (เทียบ ฉธบ 8:18) ต่อมา ชาวยิวก็ยังคุ้นเคยกับขนบประเพณีที่จะจำศีลอดอาหารในโอกาสอื่น ๆ เช่น เมื่อเกิดภัยพิบัติกับประเทศชาติ เมื่อแพ้สงคราม หรือแม้กระทั่งเพราะความเลื่อมใสศรัทธา (เทียบ ศคย 7:5; 8:19)

           นักบุญมาระโกอธิบายสถานการณ์ว่า “บรรดาศิษย์ของยอห์นและชาวฟาริสีกำลังจำศีลอดอาหาร” เราไม่รู้ว่าบรรดาศิษย์ของยอห์นจำศีลอดอาหารวันใดและเพื่อจุดประสงค์ใด แต่เราสันนิษฐานว่า เขาคงจะจำศีลอดอาหารตามแบบอย่างของนักบุญยอห์น (เทียบ มก 1:6; มธ 3:4; ลก 7:33) ส่วนชาวฟาริสีกำลังจำศีลอดอาหาร เรารู้จากหนังสือพระวรสารว่า ในสมัยของพระเยซูเจ้า เขาเลือกที่จะจำศีลอดอาหารสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันจันทร์และวันพฤหัสฯ (เทียบ ลก 18:12; มธ 6:16)

            โครงสร้างของข้อความ 2:18-22 ค่อนข้างเข้าใจง่าย มีคำถามสั้น ๆ “ทำไมศิษย์ของยอห์นและศิษย์ของชาวฟาริสีจำศีลอดอาหาร แต่ศิษย์ของท่านไม่จำศีลเลย” ต่อจากคำตอบที่ยืดยาว ซึ่งแบ่งได้สองตอน คือข้อ 19-20 และ 21-22 คำตอบทั้งสองภาคไม่ชัดเจนว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร แต่ละเรื่องพูดถึงความหมายของการจำศีลอดอาหาร ซึ่งพระเยซูเจ้าพร้อมกับบรรดาศิษย์ดูเหมือนไม่ค่อยจะทรงเอาพระทัยใส่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  

            “ผู้รับเชิญมาในงานแต่งงาน” แปลตามตัวอักษรว่า“บุตรของห้องวิวาห์” เป็นสำนวนเซมิติกหมายถึงเพื่อนเจ้าบ่าวที่อยู่ใกล้ชิด ช่วยจัดการงานทุกอย่าง แม้บางครั้งงานนี้ใช้เวลา 7 วัน พระเยซูเจ้าทรงใช้สำนวนนี้หมายถึง บรรดาอัครสาวกเป็นเหมือนเพื่อนเจ้าบ่าว เป็นนัยว่าเจ้าบ่าวนั้นคือพระองค์เอง

           ในพันธสัญญาเดิมเราพบคำทำนายว่า ในอนาคตงานวิวาหมงคลจะเป็นสัญลักษณ์ของเวลาแห่งความรอดพ้น ดังที่เราอ่านในหนังสืออิสยาห์ว่า “เจ้าบ่าวยินดีเพราะเจ้าสาวฉันใด พระเจ้าของเจ้าก็จะทรงยินดีเพราะเจ้าฉันนั้น” (อสย 62:5) บรรดาธรรมาจารย์มักจะอธิบายเช่นเดียวกันว่า พระยาห์เวห์ทรงเป็นเจ้าบ่าวของอิสราเอล ดังที่เราพบในคำสั่งสอนของบรรดาประกาศก (เทียบ ฮชย 2:19; อสย 54:4ฯ; อสค 16:7ฯ)

            เราจึงเข้าใจเหตุผลที่พระเยซูเจ้าตรัสเกี่ยวกับบรรดาอัครสาวกว่า “จะจำศีลอดอาหารได้หรือขณะที่เจ้าบ่าวยังอยู่กับเขา ตราบใดที่เจ้าบ่าวยังอยู่ด้วย เขาย่อมไม่จำศีลอดอาหาร”งานวิวาห มงคลของพระเมสสิยาห์มาถึงแล้ว การจำศีลอดอาหารเป็นการเตรียมการรอคอย วันนั้นมาถึงแล้ว เจ้าบ่าวอยู่ที่นี่จึงต้องชื่นชมยินดี การที่พระเยซูเจ้าทรงใช้เครื่องหมายแปลก ๆ นี้ก็สอดคล้องกับวิธีการของบรรดาประกาศกในอดีตเพื่อดึงดูดความสนใจ เพื่อบังคับให้ผู้ฟังขบคิด ดังนั้น เมื่อพระองค์ทรงยืนยันว่าทรงเป็นเจ้าบ่าว ก็ไม่ทรงอธิบายความหมาย แต่ทรงต้องการประกาศว่า สมัยพระเมสสิยาห์ที่พระเจ้าทรงนำความรอดพ้นมาถึงแล้ว

           “แต่จะมีวันหนึ่งที่เจ้าบ่าวจะถูกพรากไป” ประโยคนี้ชวนให้คิดถึงข้อความในหนังสือของประกาศกอิสยาห์เมื่อกล่าวถึงผู้รับใช้ของพระยาห์เวห์ที่จะถูกประหาร โดยใช้สำนวนเดียวกันคือ “เขาถูกพรากไปจากแผ่นดินของผู้มีชีวิต” (อสย 53:8) นี่เป็นการเสนอแนะว่า พระเยซูเจ้าทรงมีจิตสำนึกที่จะถูกประหารชีวิต คำว่า “ถูกพราก” แสดงว่าจะมีผู้ที่ใช้กำลัง ใช้ความรุนแรง   ในพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก เมื่อจบการเล่าเรื่องการโต้เถียงกัน (เทียบ 3:6) มีบันทึกว่า ชาวฟาริสีตกลงกันที่จะประหารชีวิตพระเยซูเจ้า ในระวาจานี้ พระเยซูเจ้าจึงทรงสำแดงว่า ทรงมีจิตสำนึกถึงความคิดในใจของคู่อริและเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024 วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 52:13-53:12) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ผู้รับใช้ของเราจะเจริญรุ่งเรือง เขาจะได้รับการยกย่องเทิดทูนให้สูงยิ่ง คนจำนวนมากจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา หน้าตาของเขาเสียโฉมจนไม่เหมือนหน้าตามนุษย์ รูปร่างของเขาก็ผิดไปจากรูปร่างของผู้คน ดังนั้น ชนหลายชาติจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา บรรดากษัตริย์จะทรงเงียบงันต่อหน้าเขา เพราะจะทรงเห็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยบอก และจะทรงเข้าใจสิ่งที่ไม่ทรงเคยได้ยิน” ใครเล่าได้เชื่อสิ่งที่พวกเราได้ยินมา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสดงพระอานุภาพให้แก่ผู้ใดบ้าง ผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเติบโตเฉพาะพระพักตร์เหมือนต้นไม้อ่อน เหมือนรากไม้ในดินแห้ง เขาไม่มีความสง่าหรือความงามใดที่จะดึงดูดสายตาของเรา เขาไม่มีหน้าตาที่ชวนมองเลยทุกคนดูถูกและเหยียดหยามเขา...
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์