“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
มธ 25:14-30…
       14“อาณาจักรสวรรค์ยังจะเปรียบได้กับบุรุษผู้หนึ่งกำลังจะเดินทางไกล เรียกผู้รับใช้มามอบทรัพย์สินให้ 15ให้คนที่หนึ่งห้าตะลันต์ ให้คนที่สองสองตะลันต์ ให้คนที่สามหนึ่งตะลันต์ ตามความสามารถของแต่ละคน แล้วจึงออกเดินทางไป


16“คนที่รับห้าตะลันต์รีบนำเงินนั้นไปลงทุน ได้กำไรมาอีกห้าตะลันต์ 17คนที่รับสองตะลันต์ก็ได้กำไรมาอีกสองตะลันต์เช่นเดียวกัน 18แต่คนที่รับหนึ่งตะลันต์ไปขุดหลุมซ่อนเงินของนายไว้
19“หลังจากนั้นอีกนาน นายของผู้รับใช้พวกนี้ก็กลับมาและตรวจบัญชีของพวกเขา 20คนที่รับห้าตะลันต์เข้ามา นำกำไรอีกห้าตะลันต์มาด้วย กล่าวว่า ‘นายขอรับ ท่านให้ข้าพเจ้าห้าตะลันต์ นี่คือเงินอีกห้าตะลันต์ที่ข้าพเจ้าทำกำไรได้’ 21นายพูดว่า ‘ดีมาก ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ เจ้าซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อย เราจะให้เจ้าจัดการในเรื่องใหญ่ๆ จงมาร่วมยินดีกับนายของเจ้าเถิด’ 22คนที่รับสองตะลันต์เข้ามารายงานว่า ‘นายขอรับ ท่านให้ข้าพเจ้าสองตะลันต์ นี่คือเงินอีกสองตะลันต์ที่ข้าพเจ้าทำกำไรได้’ 23นายพูดว่า ‘ดีมาก ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ เจ้าซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อย เราจะให้เจ้าจัดการในเรื่องใหญ่ๆ จงมาร่วมยินดีกับนายของเจ้าเถิด’

24“คนที่รับหนึ่งตะลันต์เข้ามารายงานว่า ‘นายขอรับ ข้าพเจ้ารู้ว่าท่านเป็นคนเข้มงวด เก็บเกี่ยวในที่ที่ท่านไม่ได้หว่าน เก็บรวบรวมในที่ที่ท่านไม่ได้โปรย 25ข้าพเจ้ามีความกลัว จึงนำเงินของท่านไปฝังดินซ่อนไว้ นี่คือเงินของท่าน’ 26นายจึงตอบว่า ‘ผู้รับใช้เลวและเกียจคร้าน เจ้ารู้ว่าข้าเก็บเกี่ยวในที่ที่ข้ามิได้หว่าน เก็บรวบรวมในที่ที่ข้ามิได้โปรย 27เจ้าก็ควรนำเงินของข้าไปฝากธนาคารไว้ เมื่อข้ากลับมาจะได้ถอนเงินของข้าพร้อมกับดอกเบี้ย 28จงนำเงินหนึ่งตะลันต์จากเขาไปให้แก่ผู้ที่มีสิบตะลันต์ 29เพราะผู้ที่มีมาก จะได้รับมากขึ้น และเขาจะมีเหลือเฟือ แต่ผู้ที่มีน้อย สิ่งเล็กน้อยที่เขามีก็จะถูกริบไปด้วย 30ส่วนผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์นี้ จงนำไปทิ้งในที่มืดข้างนอก ที่นั่นจะมีแต่การร่ำไห้คร่ำครวญ และขบฟันด้วยความขุ่นเคือง’

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• เมื่อพระวาจาตรัสเป็นอุปมา... คำอธิบายก็อาจไม่จำเป็นมาก เพราะเรื่องอุปมาก่อให้เกิดจินตนาการที่จะก้าวไป ไปสู่ความเข้าใจและการหล่อหลอมจิตใจและฟื้นฟูจิตวิญญาณที่โดยคำอุปมาเองก็เพียงพอที่จะก่อให้เกิดผล

• สิ่งที่พ่อสามารถจะอ่านและเห็นบางเรื่องที่น่าไตร่ตรอง....

• ชีวิตคริสตชนได้รับ “ความไว้วางใจ” จากพระเจ้า ... พระเจ้ามอบเงินตะลันต์ไว้ให้เรา... เงินตะลันต์นี้คืออะไร.. คำตอบอยู่ในรากและความหมายของภาษา คำว่า “ตะลันต์” หรือ “Talent” จากภาษาลาติน “Talenta” จากภาษากรีก “Talenton”
o ถ้าเรายังไม่เข้าใจ ไม่ชัดเจน บางทีรายการทีวี Thailand Got Talent อาจช่วยได้ เพราะคำว่าตะลันต์นี้หมายถึงความสามารถพิเศษ เป็นของประทานจากพระเจ้าให้กับแต่ละคน เพราะอันที่จริง พระเจ้าทรงไว้ใจเรา สร้างเราทุกคนมาด้วยมอบ “ความสามารถ ตะลันต์ ให้แตกต่างกันไป มากน้อยและแตกต่าง ต่อให้เท่าๆกันก็ไม่เหมือนกัน มนุษย์แต่ละคนได้พระพรเปรียบเหมือนเงินตาลันต์ที่ต่างกันไป

• ชีวิตคริสตชนเมื่อได้รับพระพรมา ก็มี “หน้าที่ ความรับผิดชอบ” ที่จะทำให้พระพรที่ได้รับมาจากพระเจ้านั้นเกิดผลดีเพิ่มพูนทวี ต้องมีความฉลาดที่จะรักษาและทำให้เติบโต

• ชีวิตคริสตชนจะได้รับการตรวจสอบประเมินว่าเราได้ทำหน้าที่คริสตชนของเรา ทำหน้าที่ให้พระพรของพระเจ้าได้เติบโตจริงๆในชีวิตของเราเพียงใด สิ่งสำคัญคือเติบโตตามสัดส่วนของพระพรที่เราได้รับ ถ้าเราได้รับมามาก เราก็ต้องก่อให้เกิดผลดีมากๆ เป็นเท่านตัว เราสังเกตคนที่ได้มาห้าตะลันต์ก็ได้ทำให้เกิดผลอีกห้าตะลันต์ คนที่ได้รับมาสองก็เกิดผลสองตะลันต์ ถ้าเราสังเกต ผลคือ หนึ่งเท่าตัวจากที่ได้รับมากหรือร้อยละร้อยนั่นเอง (แต่คนที่ได้มาหนึ่ง... เสียดายถ้าเขาได้ทำได้อีกหนึ่ง ก็ร้อยละร้อยเหมือนกัน)

• ชีวิตคริสตชน คือ การทำให้พระพรที่เราได้รับในชีวิตเกิดผล นี่คือประเด็นที่สำคัญ

• ชีวิตคริสตชน ต้องฉลาดที่จะทำให้พระพรเกิดผล อย่างน้องไม่โง่ที่จะเอาเพียงหนึ่งตะลันต์หรือที่ได้รับมาไปฝังดินไว้โดยไม่ได้เกิดผล อย่างน้องต้องฉลาดที่จะนำไปฝากธนาคร ผลการฝากธนาคารคือแม้ไม่ได้เกิดผลร้อยเปอร์เซ็นก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยต้องเกิดผลบ้าง พระเจ้าคงไม่ตำหนิเช่นนี้... “ผู้รับใช้เลวและเกียจคร้าน เจ้ารู้ว่าข้าเก็บเกี่ยวในที่ที่ข้ามิได้หว่าน เก็บรวบรวมในที่ที่ข้ามิได้โปรย เจ้าก็ควรนำเงินของข้าไปฝากธนาคารไว้ เมื่อข้ากลับมาจะได้ถอนเงินของข้าพร้อมกับดอกเบี้ย”

• ชีวิตคริสตชนต้องพร้อมที่จะใช้พระพรของพระเจ้าที่เราได้รับมาเพื่อเป็นการเพิ่มพระเกียรติของพระเจ้า... เงินตะลันต์ที่เกิดผล เกิดดอก พระเจ้าได้มอบให้ต่อไป ไม่ได้เก็บคืนแต่ประการใด ถ้าเราได้ดำเนินชีวิตอย่างเกิดผล พระเจ้าก็จะเพิ่มพูนให้อีก “จงนำเงินหนึ่งตะลันต์จากเขาไปให้แก่ผู้ที่มีสิบตะลันต์ เพราะผู้ที่มีมาก จะได้รับมากขึ้น และเขาจะมีเหลือเฟือ แต่ผู้ที่มีน้อย สิ่งเล็กน้อยที่เขามีก็จะถูกริบไปด้วย”

• หน้าที่สำคัญของชีวิตคริสตชนคือทำให้พระพรที่เราได้รับ สำคัญที่สุดคือความเชื่อ ความรัก ความหวัง พระพรแห่งชีวิตคริสตชน ต้องเกิดผลเสมอ และเกิดผลมากขึ้นเป็นพระพรของพระเจ้าสำหรับทุกคนรอบข้างเสมอไป

พี่น้องที่รัก... อุปมานี้.. น่าจะทำให้เราทุกคนได้เป็นพระพรของพระเจ้าที่เกิดผล เป็นพระพรไม่ว่ามากหรือน้อยที่เรามีที่เราเป็น พ่อคิดว่า เราจำเป็นต้องออกแรงให้เกิดผลดีเสมอไปครับ ขอให้เป็นเช่นนี้เสมอเถิด

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก