“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2017
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
มก 3:13-19…

13พระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นไปบนภูเขา ทรงเรียกผู้ที่พระองค์ทรงต้องการให้มาพบ เขาเหล่านั้นก็มาเฝ้าพระองค์ 14พระองค์จึงทรงแต่งตั้งอัครสาวกสิบสองคน ให้อยู่กับพระองค์ และเพื่อจะทรงส่งเขาออกไปเทศน์สอน 15โดยให้มีอำนาจขับไล่ปีศาจด้วย

16อัครสาวกสิบสองคนที่ทรงแต่งตั้ง คือ ซีโมน พระองค์ทรงตั้งชื่อใหม่ให้เขาว่า “เปโตร” 17ยากอบบุตรของเศเบดี และยอห์น น้องชายของยากอบ พระองค์ทรงตั้งชื่อให้สองพี่น้องนี้ว่า “โบอาแนรเกส” ซึ่งแปลว่า “ลูกฟ้าร้อง” 18อันดรูว์ ฟิลิป บารโธโลมิว มัทธิว โทมัส ยากอบบุตรของอัลเฟอัส ธัดเดอัส ซีโมนจากกลุ่มชาตินิยม 19และยูดาสอิสคาริโอท ต่อมายูดาสผู้นี้ได้ทรยศต่อพระองค์

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• วันนี้พระวรสารได้กล่าวถึง “การเรียก” อัครสาวก พระวรสารเล่าว่าพระองค์เสด็จขึ้นไปบนภูเขา.. ภูเขาในพระคัมภีร์เป็นเครื่องหมายถึงการสถานที่สูง ที่ประทับของพระเจ้า ที่สำหรับมนุษย์ขึ้นไปพบพระเจ้า พระองค์เสด็จขึ้นไปและทรง “เรียก” ทรงเรียกผู้ที่พระองค์ทรงต้องการให้มาพบพระองค์
• พระองค์ทรงแต่งตั้งอัครสาวก 12 องค์ ทั้งสิบสองนี้ทรงเรียกมาด้วยจุดประสงค์อะไรจริงๆ คำตอบนั้นมีอยู่ในพระวรสารนี้เองครับ สังเกตดีๆนะครับ นั่นคือ “พระองค์จึงทรงแต่งตั้งอัครสาวกสิบสองคน ให้อยู่กับพระองค์ และเพื่อจะทรงส่งเขาออกไปเทศน์สอน”
1. เรียกมาเพื่อให้ “อยู่กับพระองค์”
2. เรียกมาเพื่อ “ส่งพวกเขาออกไปเทศน์สอน”
• พระองค์ทรงประทานอำนาจให้พวกเขาสามารถขับไล่ปีศาจได้ด้วย

• พี่น้องที่รัก สิ่งสำคัญมาในการเป็นศิษย์ของพระเยซูคือ “การอยู่กับพระองค์” พ่ออยากจะเน้นประเด็นนี้ในวันนี้ว่า เราคริสตชน เราอาจจะต้องตระหนักให้มากขึ้นจริงว่า “เราต้องอยู่กับพระองค์” การที่เรา “อยู่” กับพระองค์ คือความใกล้ชิพระเยซูเจ้า การที่เราจะสามารถเรียนรู้จักพระองค์ได้มากขึ้นจริงๆ ทุกวัน... ยากเหมือนกันนะครับที่ว่าเราจะอยู่กับพระองค์ได้อย่างไรในปัจจุบัน แต่เราต้องอยู่กับพระองค์จริงๆนะครับ พ่อคิดว่ามีวิธีการที่เราจะอยู่กับพระเยซูได้เสมอหลายทางครับ คือ
o อยู่กับพระองค์ในการใกล้ชิดกับพระวาจาของพระเจ้าในพระคัมภีร์
o อยู่กับพระองค์ในศีลมหาสนิท
o อยู่กับพระองค์ในชีวิตจิตแห่งการภาวนา
o อยู่กับพระองค์แบบที่เป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวันคือ... การอยู่ใกล้ชิดกับเพื่อนพี่น้องของเราที่เราพบได้ตามที่พระองค์ตรัสไว้ในพระคัมภีร์ พี่น้องจำได้ใช่ไหมครับ “เมื่อเราหิวท่านให้เรากิน เรากระหายท่านให้เราดื่ม เราเป็นแขกแปลกหน้าท่านต้อนรับ เราเจ็บป่วยท่านมาเยี่ยม เราติดคุกท่านมาหา... และพระองค์ตรัสว่า “สิ่งที่ท่านกับพี่น้องผู้ต่ำต้อยของเราครั้งใด ท่านทำกับเราเอง”” ดังนั้น เราพบกับพระคริสตเจ้าได้เสมอในพี่น้องของเรา โดยเฉพาะบรรดาผู้ยากไร้

• พ่อมั่นใจในความจริงครับ... เราศิษย์ของพระคริสตเจ้า เราต้องอยู่กับพระองค์ เราต้องพร้อมจะพบกับพระองค์จริงๆ ทุกวันครับ เราคริสตชนต้องพบกับพระองค์ในพระวาจา ในศีลมหาสนิท ชีวิตภาวนา และการพบกับพระองค์ในเพื่อนพี่น้อง... การที่เราอยู่ใกล้กับพี่น้องผู้ต่ำต้อย คือ การอยู่กับพระองค์
• ประการสำคัญคือการอยู่กับพระองคนี้ทำให้เราได้เป็นศิษย์ของพระองค์.. และประการสำคัญคือการที่เราต้องถูกส่งออกไป “ไปประกาศข่าวดี”
o พ่อชอบคำกล่าวของพระคาร์ดินัลตาเกล เมื่อท่านกล่าวกับพระสันตะปาปาฟรังซิสที่มะนิลาท่ามกลางคนหกล้านกว่าคนมหามิสซา เรียกว่า “มหามิสซา” จริงๆ พระคาร์ดินัลตาเกลกล่าวกับพระสันตะปาปาน่ารักจริงๆ ว่า... “พรุ่งนี้พระองค์จะกลับไปแล้ว...พวกเราชาวฟิลิปปินส์จะไปกับพระองค์... ไม่ต้องกลัว พวกเราจะไปกับพระองค์ ไม่ใช่ไปกรุงโรม แต่จะไปพร้อมกับพระองค์ ไปยังชายแดนของสังคม ไปยังเพื่อนพี่น้องที่ยากไร้ ไปยังทุกหนทุกแห่ง เพื่อไปประกาศข่าวดีด้วยการเป็นแสงสว่างของพระคริสตเจ้าพร้อมกับพระองค์”
o พระคาร์ดินัลตาเกลยังบอกกับพระสันตะปาปาอย่างหนักแน่นว่า... “โปรดส่งพวกเราไปเถิด โปรดส่งพวกเราชาวฟิลิปปินส์ที่นี่ทั้งหมดไปเป็นมิชชันนารีของพระองค์ เพื่อนำความสว่างและความรักของพระเจ้า” เป็นคำกล่าวที่สุดยอดจริงๆ และต้องเป็นความจริงครับ
o พระเยซูเจ้าเรียกบรรดาศิษย์มาเพื่อให้อยู่กับพระองค์ และเพื่อถูกส่งออกไปครับ.. ไปประกาศข่าวดี ไปเทศนาสั่งสอนความรักของพระเจ้า

• พี่น้องที่รัก... จะไม่เป็นการเกินไปแน่ๆ แต่ถึงเวลาจริงๆ ที่พ่อจะบอกกับพี่น้องทุกท่านลูกของพระเจ้าว่า ถึงเวลาแล้วครับ ถึงเวลาจริงๆที่เราจะต้องอยู่กับพระองค์มากขึ้น อยู่กับพระเยซู และออกไปประกาศข่าวดีถึงพระองค์มากขึ้นว่าที่เคย...
o พ่ออยากถามพี่น้องว่า “เคยประกาศข่าวดีบ่อยๆไหมครับ”
o พ่อยากบอกว่า “ฝึกประกาศข่าวดีถึงพระคริสตเจ้ากันเยอะมากขึ้นนะครับ”
o พ่ออยากจะบอกว่า
1. ขอให้เราอยู่ใกล้เพื่อนพี่น้องของเราให้มากกว่าที่เคย
2. ขอให้เราอยู่ใกล้กับพี่น้องผู้ยากไร้ชายขอบสังคมของเราให้มากกว่าที่เคยนะครับ
3. ขอให้เราเต็มที่กว่าที่เคยนะครับ
4. ขอให้เราสัมผัสพระองค์
5. ขอให้เราใกล้ชิดพระองค์
6. ขอให้เราอยู่กับพระองค์ และ
7. ขอให้เราออกไปประกาศข่าวดีกันเสมอทั้งเมื่อสบโอกาสเหมาะหรือแม้แต่เมื่อไม่สบโอกาสเหมาะนักก็ตามนะครับ

• พี่น้องที่รัก พ่ออยากจบลงที่สรุปชื่ออัครสาวกให้พี่น้องท่องจำหน่อยดีไหมครับ บางทีเราอาจรู้จักอัครสาวก หรือรากฐานของความเชื่อของเราไม่ครบครับ ท่องกันหน่อยดีไหม เลิกเรียนคำสอนเพื่อรับศีลมาแต่เด็กๆ อาจไม่ได้ท่องกันมานานแล้ว ลองสักหน่อยนะครับ
• พระวรสารวันนี้ให้ชื่ออัครสาวกสินสองคน เป็นความรู้ที่ควรรู้จริงๆครับ ลองท่องจำอีกสั่งครั้งเพื่อจะได้เรียนรู้พระคัมภีร์มากขึ้นอีกนิดนะครับ จำชื่ออัครสาวกทั้งสิบสองนี้ได้กี่องค์ครับ.. พ่อนำมาเรียงไว้ให้ท่องจำกันหน่อยนะครับ อัครสาวกทั้งสิบสองนี้คือ...
1. เปโตร
2. ยากอบ
3. ยอห์น
4. อันดรูว์
5. ฟิลิป
6. บารโธโลมิว
7. มัทธิว
8. โทมัส
9. ยากอบบุตรของอัลเฟอัส
10. ธัดเดอัส
11. ซีโมนจากกลุ่มชาตินิยม
12. ยูดาสอิสคาริโอท (ในอนาคตคนที่มาแทนคือ มัธทีอัส)

• อย่าลืมประเด็นสำคัญ พระศาสนจักรไทย เวลานี้สำคัญที่สุด จงเป็น “ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่” จงเป็น จงเจริญชีวิต จงประกาศข่าวดี... ด้วยกันนะครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก